Vải umi là một trong những loại chất liệu phổ biến nhất trong thị trường thời trang may mặc. Chất vải umi mềm mại, được ứng dụng may áo, váy, quần,... Những trang phục vải umi cũng được nhiều chị em ưa chuộng chọn lựa cho tủ quần áo của mình. Cùng với đó là giá thành rẻ, chất liệu vải umi dần thay thế được khá nhiều chất liệu đắt tiền trên thị trường. 

Vậy vải umi là gì? Ưu điểm và nhược điểm của chất liệu này là gì? Các bạn hãy cùng Cardina tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

vải umi là gì

Vì sao vải umi được yêu thích như vậy?

Xem thêm: Thổ cẩm là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải thổ cẩm

Vải umi là gì?

Có rất nhiều bạn thắc mắc chất vải umi là như thế nào? vải thun umi là vải gì? Là một loại chất liệu bán tổng hợp, umi được đánh giá cao về trải nghiệm khi sử dụng. Với thành phần từ bột gỗ thiên nhiên, các loại cây thường dùng như tre, nứa, gỗ,... Thêm vào đó là những chất hoá học khác như poly,...để tối ưu giá thành cho chất vải.

vải umi là gì

Vải umi là gì?

Xem thêm: Chất liệu len tăm là gì? Ưu nhược điểm của vải thun len tăm

Sau khi được kéo sợi, những cuộn vải umi được hình thành. Tuy nhiên, để vải có thêm sự co giãn và khả năng thấm hút mồ hôi thì người ta còn cho thêm vào hỗn hợp này một số chất như cotton hay spandex để vải thấm hút tốt hơn. Lại còn mau khô và mềm mại. Với những tính năng và ưu điểm này, chất vải umi cực phù hợp với khí hậu của Việt Nam.

vải umi là gì

Giá thành rẻ, nhiều ưu điểm

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Lịch sử phát triển của vải umi

Ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước, chất liệu umi đã được xuất hiện trên thị trường. Ban đầu, vải umi dùng để thay thế cho chất liệu tơ tằm bởi giá thành rẻ hơn. Với khả năng co giãn đáng tuyên dương của mình, umi giúp cho người mặc có thể diện được những chiếc áo hay đầm ôm body mà không thấy khó chịu.

Vải có khả năng co giãn 4 chiều, thêm vào đó là sự thoáng mát và mềm mịn, bề mặt vải nhìn rất gọn gàng tinh tế. Giúp cho người mặc thấy hài lòng, yên tâm hơn.

vải umi là gì

Lịch sử phát triển của vải umi

Xem thêm: Vải chéo hàn là vải gì? Những đặc điểm nổi bật và địa chỉ mua uy tín

Phân loại vải chất umi trên thị trường

Vải umi có mấy loại? Mỗi loại vải có những đặc điểm gì? Cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu ngay bạn nhé.

Thun umi là gì?

Chất liệu thun có sự co giãn nhưng nhìn không được cao cấp, chính vì thế mà thun umi ra đời. Kết hợp ưu điểm của cả hai loại vải, đem đến cho người dùng một loại chất liệu mới với những ưu điểm tuyệt vời. Vừa co giãn, vừa mềm mịn, đứng dáng bởi thành phần cotton và spandex, vải thun umi được dùng nhiều cho những trang phục thể thao hay đồ tập thể dục, chạy bộ,...

vải umi là gì

Chất vải thun umi

Vải umi Hàn

Một loại chất liệu nữa cũng được sử dụng phổ biến cho những set đồ công sở chính là chất Umi Hàn. Có thể nhiều bạn không còn thấy xa lạ gì với cái tên này. Ưu điểm cũng là mềm mại, mịn mát, khi mặc lên vừa co giãn mà lại không bị bí bức như những loại vải quần âu thông thường.

vải umi là gì

Vải umi Hàn

Vải umi cotton

Có thêm thành phần cotton giúp cho sản phẩm của bạn chọn lựa có được khả năng co giãn cùng thấm mồ hôi cực tốt của cotton. Ngoài ra, những trang phục có thành phần cotton bên trong cũng an toàn với làn da khi mặc.

vải umi là gì

Vải umi cotton

Vải umi hoa

Chất liệu tiếp theo là vải umi hoa. Hoạ tiết in hoa độc đáo, thường được dùng để may áo sơ mi hoặc đồ bộ mặc nhà. Vào mùa hè, chất liệu umi hoa này được chị em chọn mua rất nhiều. Thấm mồ hôi, không có mùi cơ thể khó chịu khi mặc. Quá tuyệt phải không nào?

vải umi là gì

Vải umi hoa

Vải umi co giãn 4 chiều

Cuối cùng là vải umi co giãn 4 chiều. Thường được dùng để may các loại quần đen, quần công sở. Với tính năng co giãn cực tốt của mình, chiếc quần giúp bạn thoải mái hơn khi mặc. Không bị nóng nực, cũng đứng dáng và thời trang hơn những loại vải khác.

vải umi là gì

Vải umi co giãn 4 chiều

Quy trình sản xuất vải umi

  • Bước đầu tiên khi sản xuất mọi loại vải là công đoạn nghiền nhỏ các loại cây, chất hoá học,... Tạo thành dung dịch. Người ta gọi dung dịch này là dung dịch bột gỗ. Chất hoá học giúp những phần thân cây được nghiền nhỏ này là natri hydroxit.
  • Bước hai, công đoạn làm sạch dung dịch bột gỗ vừa được hoàn thành sẽ được đem đi tẩy trắng. Đây là bước chuẩn bị để tạo ra sợi vải.
  • Bước ba, dùng carbon disulfide để xử lý bột gỗ. Natri hydroxit là dung môi giúp cho chất liệu này được hoà tan thành dung dịch visco.
  • Tiếp tục, dung dịch visco sẽ được ép thông qua máy tạo sợi. Chất được ép ra sẽ là xenlulozo tái sinh. Sau khi kéo thành sợi, những sợi này sẽ được dệt thành vải viscose. Đây cũng chính là vải umi mà bạn đang tìm hiểu.

vải umi là gì

Quy trình sản xuất vải umi

Xem thêm: Tơ visco là gì? Tất tần tật về chất liệu vải viscose

Ưu điểm, nhược điểm của vải umi

Với những lời khen trên, không khó để có thể thấy được đây là một chất liệu tốt. Vậy ưu và nhược điểm của loại vải umi này là gì? Cùng theo dõi ngay nhé.

Ưu điểm

Với mức giá thành rẻ, đây chính và yếu tố giúp cho umi nhận được sự yêu thích của mọi người. Một chất liệu nhẹ nhàng, khi mặc lên có độ rủ nhất định nhưng vẫn đứng dáng, bề mặt vải mịn, rất tinh tế, giúp cho nàng cảm nhận được sự bồng bềnh. Nếu bạn đang tìm một loại vải có giá thành rẻ mà đem lại trải nghiệm sử dụng như những chất liệu vải đắt tiền thì đây chính là một gợi ý cực tuyệt.

Khả năng giữ màu tốt

Đây là loại vải có khả năng giữ màu cũng như khả năng nhuộm màu rất tốt. Vải có đa dạng các màu sắc khác nhau cho bạn chọn lựa. Khi giặt giũ hay khi tẩy rửa cũng không lo sản phẩm bị phai màu hay bị sờn rách.

vải umi là gì

Khả năng giữ màu tốt

Vải umi mềm mại, nhẹ nhàng

Ưu điểm thứ hai của chất liệu vải umi là sự mềm mại cùng với sự nhẹ, thoáng khí của nó. Khi mặc lên vải không dính sát vào cơ thể của bạn làm cho bạn khó chịu mà vải suông mềm trên da. Rất thích hợp cho những trang phục xuân hè. Vải được dệt từ xenlulozo nhưng lại có sự mềm mại như bông. Là loại vải cực đáng để trải nghiệm.

vải umi là gì

Vải umi mềm mại, nhẹ nhàng

Thấm hút nước, thấm mồ hôi cực tốt

Thứ ba, vải umi không hấp thụ nhiệt nên khi mặc bạn sẽ cảm thấy rất mát mẻ và dễ chịu. Vải còn có khả năng thấm hút rất tốt, khô nhanh. Vào những ngay nóng bức hay thời tiết không thoải mài thì diện đồ umi sẽ giúp bạn thấy mát và thư thái nhất.

vải umi là gì

Thấm hút nước, thấm mồ hôi cực tốt

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm mà Cardina nêu ra bên trên, chất liệu umi cũng có một số nhược điểm. Nàng có thể cân nhắc khi chọn mua như sau:

Độ bền kém, dễ bị ẩm mốc

Nhược điểm đầu tiên phải kể đến là vải có độ bền kém. Thành phần chủ yếu là bột gỗ nên vải thường dễ bị nấm mốc nếu như bạn không bảo quản đúng cách. Điều này sẽ là cho trang phục của bạn bị mất thẩm mỹ rất nhiều. Thậm chí là không còn mặc được nữa rất lãng phí.

vải umi là gì

Độ bền kém, dễ bị ẩm mốc

Dễ bị nhăn, rách

Vải còn dễ bị nhăn và khó để làm phẳng về trạng thái cũ. Để khắc phục tình trạng này, người sản xuất đã cho thêm vào bột gỗ những chất khác như spandex để giúp cho vải umi có sự co giãn và khó rách bục hơn. Vạy cũng giúp cho vải umi hay trang phục của bạn bền bỉ hơn.

vải umi là gì

Dễ bị nhăn, rách

Xem thêm: Vải chiffon là gì? Ưu và nhược điểm của vải chiffon (vải voan)

Ứng dụng của vải umi

Cũng giống như nhiều chất liệu khác, vải umi cũng có ứng dụng rất lớn trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Cụ thể như:

  • Ngành thời trang: Vải umi được dùng để may đồng phục, đồ cho nhân viên văn phòng, những cơ sở spa, thẩm mỹ viện do có sự thoáng mát, mềm mại, thấm mồ hôi... Thậm chí là đồ bộ mặc nhà, những loại trang phục mùa hè, đồ trẻ em,...
  • Nội thất: Những ứng dụng của umi còn được khẳng định khi sản xuất chăn ga, vỏ gối, dùng làm khăn trải bàn, rèm cửa,...
  • Các ứng dụng khác...

Bảo quản vải umi như thế nào?

Như đã nhắc đến ở bên trên, do chất vải này được làm từ thành phần thiên nhiên nên dễ bị ẩm mốc. Khi giặt giũ hay tẩy rửa bạn cần hết sức cẩn thận để trang phục hay đồ dùng của mình được bền đẹp và chất lượng đảm bảo nhất.

  • Khi ngâm giặt, các bạn không nên sử dụng những chất tẩy rửa quá mạnh. Hãy thay thế bằng những loại nước giặt hay xà phòng có độ tẩy và độ kiềm thấp. Lưu ý không nên ngâm quần áo trong nước giặt quá lâu.
  • Tốt nhất bạn nên tách riêng những trang phục vải umi của mình ra để giặt riêng. Vải đồ quá đậm màu hay những trang phục bị phai màu nên ngâm giặt riêng.
  • Nếu có thời gian, các bạn hãy giặt bằng tay. Không nên vắt hay quay đồ umi quá mạnh trong máy giặt
  • Nên dùng nước lạnh để giặt để đồ được bền nhất
  • Khi phơi đồ, các bạn nên phơi ở những nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp sẽ làm trang phục của bạn không được bền bỉ. Đặc biệt khi thời tiết ẩm thấp thì nên sấy khô và cất đồ ở nơi khô ráo. Như vậy quần áo của bạn sẽ thơm tho và không lo ẩm mốc, độ bền màu cũng được đảm bảo.

vải umi là gì

Giặt giũ và bảo quản vải umi thế nào?

Xem thêm: Vải gấm là gì? Các kiểu đầm vải gấm sang trọng cho quý cô 2023

Một số thắc mắc về chất vải umi

Vải umi có co giãn không?

Với thành phần cotton cùng spandex nên vải umi có khả năng co giãn 4 chiều tốt, thoải mái khi mặc.

vải umi là gì

Chất vải có khả năng co giãn cực tốt

Vải umi có bị xù lông không?

Khi dùng vải umi, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì vải không dễ bị sờn hay bị xù lông, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trang phục.

Chất vải umi có tốt không?

Với những ưu điểm mà Cardina kể ra bên trên cùng với đó là mức giá thành cực tốt. Hoàn toàn có thể khẳng định vải umi là chất liệu rất tốt.

vải umi là gì

Chân váy umi kẻ dáng bút chì cho những cô nàng công sở

Vải umi có nóng không?

Ngoài câu hỏi chất liệu vải umi có tốt không thì thắc mắc vải umi có mát không cũng là thắc mắc của nhiều người. Vải thấm mồ hôi, không quá dày cùng với % cotton nên trang phục umi khi mặc rất mát nên bạn yên tâm chọn mua nhé.

vải umi là gì

Khi mặc thoải mái, mát mẻ, thường dùng làm đồ chơi thể thao

Cách nhận biệt vải umi

Vải umi có độ rủ tốt, nhìn khá giống lụa nên đem đến vẻ ngoài cao cấp. Thêm vào đó là bề mặt mịn màng, tinh tế. Cũng không bị dính sát vào da nên đây cũng là một cách nhận biết đồ vải umi rất tiện cho bạn.

vải umi là gì

Chân váy umi hoa xinh xắn, nữ tính

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Trên đây là những chia sẻ về chất liệu vải Umi trên thị trường. Từ khái niệm, phân loại, quy trình sản xuất,... Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn khi chọn lựa trang phục mặc hàng ngày cho mình. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp hoặc có điều muốn chia sẻ, bạn đừng quên để lại bình luận để được tư vấn nhanh nhất bạn nhé.

Các bài viết liên quan:

>>>> Vải xô là gì? Vải xô muslin có những ưu điểm gì? Bảo quản ra sao?

>>>> Polyurethane là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của PU trong cuộc sống

>>>> Len lông cừu là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của len lông cừu