Vải chéo hàn là một trong những nguyên - vật liệu được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp dệt may. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc tại sao nó lại được sử dụng rộng rãi đến vậy? Những ưu điểm nào để khiến các sản phẩm từ chéo hàn được yêu thích? Hãy cùng Cardina giải đáp ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

Vải chéo hàn là gì? Vì sao có tên gọi đó

Vải chéo hàn hay còn gọi vải keo chéo là một loại vải được sản xuất bằng cách kết hợp hai hay nhiều lớp vải thông qua hình thức sản xuất keo chéo. Nói một cách đơn giản hơn thì người ta sẽ đặt các lớp vải theo chiều dọc, chiều ngang rồi sử dụng chất kết dính, vẫn thương gọi là keo để kết chúng lại với nhau. 

“Chéo hàn” ở đây chính là cách người ta miêu tả đến quá trình “hàn các lớp vải lại với nhau thông qua keo”. Chính nhờ thế mà vải rất dày, có độ bền cao, bền bỉ với thời gian. Vải sẽ có hai mặt, một mặt trơn láng nhưng phần còn lại khá nhám. Một số thì nguồn vải chéo từ Hàn Quốc cũng được ưa chuộng tại Việt Nam, với độ chất lượng của nó người ta đã gọi với cái tên vải chéo Hàn - chỉ những dòng vải chéo có nguồn gốc từ Hàn Quốc. 

Thành phần của vải chéo hàn gồm 92% polyester và 8% spandex - một sự kết hợp bù trừ để mang đến sản phẩm với nhiều ưu điểm vượt trội, mang đến nhiều trải nghiệm cho người sử dụng. 

vải chéo hàn

Vải chéo hàn có độ bền cực kỳ cao nhờ cấu trúc vải đặc biệt 

Xem thêm: Vải thô là gì? Các loại vải thô phổ biến trên thị trường hiện na

Những đặc điểm của vải chéo hàn

Vải chéo hàn được ứng dụng rất phổ biến trong ngành dệt may nhưng không phải là một sản phẩm chất lượng 100% khi vẫn có những ưu nhược điểm khác nhau. 

Ưu điểm

  • Vải có độ bền cao, khả năng chống rách, chịu được áp lực cũng như sự bào mòn của môi trường nhờ vào cấu trúc các tầng vải được xếp chéo lên nhau, cố định bằng lớp kết dính qua công nghệ tiên tiến. 

  • Độ linh hoạt và tính đàn hồi cao, bạn có thể thấy nó không bị nhàu, giũ qua quá trình sử dụng. Tác động mạnh bằng cách kéo cũng sẽ nhanh chóng về lại trạng thái ban đầu. 
  • Mặc dù được chồng nhiều lớp vải nhưng nó lại có khối lượng rất nhẹ, khi may mặc trang phục mặc lên rất thoải mái, êm ái trên da. 
  • Khả năng chống nước tốt, phù hợp cho các môi trường ẩm ướt, đặc biệt là thời tiết nồm như ở miền Bắc. 
  • Tính thẩm mỹ và thiết kế đa dạng cũng được đánh giá cao khi có màu sắc phong phú, màu lên tươi và dễ dàng pha màu độc đáo. Ngoài ra bạn có thể ứng dụng chất liệu này vào trong thiết kế nhiều kiểu trang phục, vật phẩm khác nhau. 
  • Phơi nhanh khô, ít bám bẩn, thoải mái và mát mẻ phù hợp với nhiều hoạt động khác nhau. 

chất vải chéo hàn

Chất vải chéo hàn có nhiều ưu điểm để ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Xem thêm: Textile là gì? Vải textile có gì khác biệt với vải dệt hay fabric?

Nhược điểm 

  • Khả năng thấm hút mồ hôi của vải không tốt vì cấu trúc vải cũng như tính chất chống thấm nước như nói ở trên. 
  • Độ co giãn không cao, đàn hồi tốt nhưng giãn khá kém. 
  • Quy trình sản xuất phức tạp cùng với các nguyên liệu đặc biệt cũng khiến cho loại vải này có giá thành khá cao. 
  • Màu sắc tươi mới nhưng lại khá dễ phai màu, đặc biệt là khi tiếp xúc với môi trường nước, nhiệt độ quá cao. 
  • Khi đốt cháy vải thì rất khó để bắt lửa, tuy nhiên khi thành tro thì bạn sẽ nghe thấy được mùi nhựa và vón thành cục lớn. Đây cũng là một lý do mà bạn nên chú ý hơn trong việc giải quyết các rác thải từ loại vải chéo hàn này. 

Các loại vải chéo hàn trên thị trường hiện nay 

Nói là thành phần từ polyester và spandex nhưng trên thực tế thì vẫn có nhiều sự kết hợp khác để mang đến các dòng sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sử dụng. Dưới đây là một số loại vải chéo hàn khác mà bạn có thể tham khảo nhé! 

  • Vải Chéo Hàn Polyester-Cotton: Sự kết hợp của hai thành phần này giúp cho vải có độ bền cao hơn, thoáng khí hơn, mặc sẽ thoải mái và dễ dàng vận động. 
  • Vải Chéo Hàn Nylon-Cotton: Vải này độ bền tốt nhưng mặc sẽ khá nóng, tùy vào số phần % mà các nhà sản xuất sử dụng, nó sẽ không quá thích hợp cho mùa nóng. 
  • Vải Chéo Hàn Polyester-Nylon: Một loại vải có khả năng chống rách và mài mòn cực kỳ tốt, phù hợp để làm đồ lao động công trường. 
  • Vải Chéo Hàn Kevlar: Sản phẩm có khả năng chịu nhiệt tốt, có thể sử dụng để làm các đồ chịu lực, chống cháy. 

vải chéo hàn là vải gì

Có nhiều loại vải chéo hàn khác nhau trên thị trường

Xem thêm: Vải organza là vải gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải tơ organza

  • Vải Chéo Hàn Aramid (Nomex): Loại vải này thường được ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô. 
  • Vải Chéo Hàn Polyester-Polypropylene: Loại vải này có khả năng chống nước, có thể sử dụng làm chất liệu đi mưa, che mưa. 
  • Vải Chéo Hàn Carbon Fiber: Chất liệu có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt, nổi tiếng trong ngành hàng không vũ trị. 
  • Vải Chéo Hàn Laminated: Chất liệu cản nước và chống gió, có thể làm thời trang mùa đông
  • Vải Chéo Hàn Đa Lớp: Có thể sử dụng nhiều loại vải như polyester, nylon, và cotton theo nhu cầu sử dụng. 
  • Vải Chéo Hàn Với Lớp Màng Chống Cháy: Một loại vải khá phổ biến trong việc phòng cháy chữa cháy, làm các vật dụng chữa cháy. 

Ứng dụng của vải chéo hàn

Nhắc đến vải thì người ta cứ nghĩ là chỉ ứng dụng trong may mặc, nhưng thực tế thì chất liệu này cùng được dùng rất nhiều trong các lĩnh vực khác. Kể đến như: 

Trong lĩnh vực may mặc thời trang

Vải chéo hàn thường được dùng để may các kiểu trang phục như  áo blazer, các loại quần suông, quần cạp cao, áo sơ mi, váy xòe, váy suông, áo croptop, đồ thể thao… Nhờ vào màu sắc đa dạng, họa tiết bắt mắt mà nó đã góp phần tạo nên những bộ sưu tập nổi danh của rất nhiều nhà mốt nổi tiếng với thiết kế độc đáo. 

Nhiều chất liệu vải chéo còn được dùng để may đồ bảo hộ để mang tới độ bền cao, có khả năng chống nhăn, chống nhiệt từ bên ngoài. Tuy nhiên thì nó sẽ không được thấm hút mồ hôi vậy nên bạn chỉ nên mặc để khoác bên ngoài khi ra ngoài đường, công trường mà thôi. 

Chất liệu còn được dùng để may mũ, găng tay, túi xách, làm đồ handmade trang sức như khuyên tai, vòng tay, vòng cổ… Những sản phẩm này có ưu điểm là độ bền cao, có thể chống nước, một số thì chống cháy. 

Ngoài ra, vải còn được dùng để may các loại ba lô có độ thẩm mỹ cao. May túi ngủ, may túi có khả năng đựng đồ với độ bền và chắc chắn cao. 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải chéo thái, những đặc điểm và ứng dụng hiện nay

vải chéo hàn bao nhiêu tiền 1 mét

Những sản phẩm được làm từ vải chéo hàn 

520,000₫
  • 4.9
  • 66 đã bán
Kích thước
Xem thêm

380,000₫ 460,000₫
  • 4.9
  • 118 đã bán
Kích thước
Xem thêm

590,000₫
  • 4.9
  • 2871 đã bán
Kích thước
Xem thêm

Tham khảo thêm BST Chân Váy Cao Cấp Cardina

Các ngành công nghiệp xây dựng, y tế, sản xuất khác 

  • Vải hàn chéo có thể dùng trong sản xuất nội thất xe ô tô như vải ghế ngồi, vải bọc xe với độ bền cực kỳ cao. 
  • Sản xuất đồ bảo hộ, găng tay dùng y tế để có khả năng chống thấm nước, độ bền cao. 
  • Một số loại vải hàn chéo còn được dùng trong ngành hàng không như trang thiết bị bảo hộ trên máy bay, ghế, dây an toàn… 
  • Vải có thể dùng để may dù, các loại bạt, may các kiểu nhà di động để phục vụ cho camping, picnic, các loại bao bì đựng đồ khi có khả năng chịu nhiệt và bền bỉ trước sự mài mòn của thời gian. 
Xem thêm: Chất liệu len tăm là gì? Ưu nhược điểm của vải thun len tăm

Cách bảo quản và sử dụng vải chéo hàn

Nếu như bạn thường xuyên sử dụng những trang phục hay đồ dùng đường làm từ vải chéo hàn thì hãy tham khảo một số cách bảo quản và sử dụng dưới đây nhé!

  • Không nên sử dụng chất tẩy mạnh để làm sạch các vết bẩn sẽ ảnh hưởng đến màu sắc cũng như cấu trúc vải. Các trang phục thường có mác quy định giặt ở trên áo, bạn nên tìm hiểu trước khi thực hiện nhé. 
  • Với những loại vải để may quần áo thông thường thì không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, lựa chọn các khu vực thoáng mát có gió. Không sử dụng bàn là ở nhiệt độ cao để là. 
  • Bảo quản vải ở nơi khô ráo và thoáng mát để tránh trường hợp bị ẩm, nấm mốc rất khó để xử lý. 
  • Với các sản phẩm phục vụ cho các lĩnh vực như y tế, sản xuất dịch vụ, nông nghiệp thì nên kiểm tra định trì để luôn đảm bảo được độ chất lượng. 
  • Mặc dù có độ bền cao nhưng sản phẩm lại dễ bị tác động cơ học bởi các vật nhọn. Vậy nên hãy tránh xa những vật dụng này nhé. 

vải chéo hàn

Nên chú ý khi sử dụng các sản phẩm từ vải chéo hàn

Xem thêm: Vải tuyết mưa là gì? Những điều bạn cần biết về chất liệu tuyết mưa

Một số câu hỏi thắc mắc về vải chéo hàn 

Vải chéo hàn có nóng không?

Vải chéo hàn có cấu trúc nhiều lớp vải nhưng nó không hề nóng. Nó cứng dày nhưng lại khá thoải mái. Tuy nhiên lại không thích hợp mặc vào thời tiết nắng nóng vào mùa hè như ở Việt Nam. Bạn nên mặc các trang phục từ vải chéo hàn vào những ngày mát mẻ như mùa xuân, mùa thu. 

Có nên mua quần áo từ vải chéo hàn không?

Thực tế thì nó cũng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn thôi. Nhưng những sản phẩm thời trang từ chéo hàn được thiết kế rất đẹp, đa dạng, màu sắc tươi mới, bền và thoải mái hoạt động. Vậy nên bạn có thể tự tin chọn những bộ trang phục này nhé. Thậm chí hiện nay có nhiều nhãn hàng còn dùng vải chéo hàn để may quần áo cao cấp. Tuy nhiên, phải chấp nhận một điều là nó sẽ phai màu nhanh hơn so với những dòng sản phẩm chất lượng khác. 

vải chéo hàn bao giá

Các sản phẩm từ vải chéo hàn được đánh giá rất cao

Xem thêm: Vải umi là gì? Sử dụng và bảo quản vải umi như thế nào bền nhất?

Vải chéo hàn giá bao nhiêu tiền? 

Vải chéo hàn trên thị trường hiện nay có giá giao động từ 80.000 - 160.000 VNĐ/kg. Giá càng cao thì chất liệu càng cao cấp. Giá thấp thì không hẳn là hàng đểu nhưng nó sẽ có những thành phần không phù hợp với các mục đích sử dụng mà thôi. 

Mua vải chéo hàng ở đâu chất lượng?

Hiện nay bạn có thể dễ dàng mua được vải chéo hàn qua hình thức trực tiếp các cửa hàng hoặc trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTik hay Website, Facebook. Kinh nghiệm là bạn hãy lựa chọn mua các cửa hàng có đông lượt khách, có nhãn hiệu rõ ràng, cung cấp được nguồn gốc sản phẩm. 

Khi mua online thì nên mua qua Website của các cửa hàng chứ không nên mua tràn lan. Hoặc tìm store của các cửa hàng uy tín ở trên sàn thương mại để mua với giá rẻ hơn, có thể săn sale, áp voucher giá rẻ. 

Trên là những thông tin về vải chéo hàn mà Cardina muốn cung cấp đến bạn. Mong rằng đây là một bài viết thật sự hữu ích. Và đừng quên theo dõi Cardina để được thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé!