Vải xô chẳng phải là một chất liệu xa lạ với những cô nàng bỉm sữa. Hầu hết những trang phục của trẻ sơ sinh đều làm từ chất liệu này. Vải xô mềm mại, an toàn cho làn da. Chính vì thế mà những món đồ làm từ chất liệu này cũng gây ấn tượng với các bạn nữ. Bạn đã từng mặc đồ bộ mặc nhà vải xô chưa? Váy vải xô muslin thì sao nhỉ? Hãy cùng Cardina tìm hiểu về chất liệu này trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Vải xô

Vải xô là gì mà được yêu thích như vậy?

Xem thêm: 1000+ Mẫu đồ bộ nữ mặc nhà Nhật Cardina - Thoải mái - Thời trang

Vải xô là gì?

Các bạn thường có thắc mắc vải xô là gì? Vải xô muslin là vải gì? Là một chất liệu được dệt theo kỹ thuật con thoi nên thành phần sợi chủ yếu của vải sẽ là các sợi cotton. 

Vải xô thoáng, thấm mồ hôi cực tốt nhưng vẫn mềm mại, không quá thô cứng. Tuy nhiên vải xô được dệt khá thưa, lại không có những loại sợi khác pha vào nên thường sẽ rất dễ bị nhăn. Khi sử dụng các bạn nên lưu ý để trang phục luôn đẹp.

Vải xô

Vải xô là gì?

Xem thêm: Spandex là gì? Vì sao phải thêm sợi spandex khi may quần áo?

Phân loại vải xô hiện nay

Có rất nhiều loại vải xô trên thị trường hiện nay. Tuỳ theo mục đích sử dụng và tài chính của mình mà các bạn sẽ chọn lựa loại vải riêng.

Vải xô cotton

Đây là loại vải được may từ 100% vải cotton nên rất an toàn cho sức khoẻ của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Vải xô cotton không bị xù hay bị sờn vải như những loại vải khác. Đặc biệt nó còn thấm mồ hôi tốt, mềm mại cũng như thoáng mát. Vải còn thân thiện với môi trường, không như những chất liệu nhân tạo khác.

Vải xô

Vải xô cotton

Xem thêm: Chất liệu len tăm là gì? Ưu nhược điểm của vải thun len tăm

Vải xô Nhật

Thực chất vải xô Nhật cũng giống như vải xô cotton. Tuy nhiên gọi là vải xô Nhật vì là chất liệu xuất khẩu sang Nhật. Chính vì thế mà được mọi người tin dùng. Đặc biệt là trẻ em.

Vải xô

Vải xô Nhật

Vải xô sợi tre

Loại vải thứ ba là chất liệu vải xô sợi tre. Còn được gọi là vải xô Bamboo. Với thành phần 30% là sợi cotton và 70% là vải sợi tre. Do có thành phần là sợi tre nên vải sẽ thoáng mát, bên cạnh đó còn có khả năng kháng khuẩn cao. Tất nhiên, vải bamboo còn được yêu thích bởi khả năng thấm hút gần như gấp đôi so với những chất liệu vải thông thường khác.Chất liệu này còn có khả năng chống tia UV, không bị co hay bị sút chỉ sau khi giặt. Đây cũng là lý do giúp cho chất liệu này có tuổi thọ lâu hơn.

Vải xô

Vải xô sợi tre

Xem thêm: Vải dù là gì? Nguồn gốc, ưu điểm, ứng dụng của vải dù là gì?

Vải xô nhăn

Có phải bạn sẽ thắc mắc tại sao lại có chất liệu tự làm nhăn để dùng? Vải xô vốn dĩ đã dễ nhăn lại còn có chất vải xô nhăn vì làm như vậy sẽ giúp cho trang phục của bạn không bị co sau khi giặt. Thêm vào đó, sau khi xử lý nhăn, trang phục của bạn cũng mềm và không bị cứng sau khi dùng thời gian dài.

Vải xô

Vải xô nhăn

Vải xô đũi

Chất liệu xô đũi cũng được nhiều người yêu thích. Với ưu điểm của cả hai loại chất xô và đũi, chất liệu này khi mặc siêu mát, thấm mồ hôi, đặc biệt là không bị tĩnh điện. Vải cũng không gây kích ứng cho da, thoáng mát khi mặc. Chất liệu này thường được dùng để may các loại váy đầm hay đồ bộ mặc nhà....

Vải xô

Vải xô đũi

Vải xô gân

Chất liệu xô gân được dùng nhiều để may đồ bộ hoặc những chiếc váy ngủ, mặc nhà. Vải có độ dày cân đối nên không cần phải may thêm lớp lót. Cả nam giới và nữ giới đều có thể sử dụng chất liệu này.

Vải xô

Vải xô gân

Vải xô linen

Cuối cùng là chất vải xô linen. Chất liệu này bền hơn những loại vải xô thông thường. Hơn thế, chất liệu này thoáng và khá nhẹ, khi mặc lại thấm mồ hôi nên mặc vào mùa hè sẽ rất thoải mái. Vải xô linen ngoài ra còn có khả năng chịu nhiệt tốt. Hơn thế xô linen không bị nhăn như vải xô cotton, sau khi phơi trang phục của bạn sẽ phẳng phiu mà không cần là ủi.

Vải xô

Vải xô linen

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Ưu nhược điểm của chất liệu vải xô

Ưu điểm

  • Vải xô rất nhẹ, trọng lượng gần như là không đáng kể. Hơn thế còn không bị dính vào da nên mặc trong mùa hè cực thoải mái. Bạn sẽ biết được "mặc như không mặc" là trải nghiệm gì.
  • Thoáng mát: Có thành phần cotton nên những trang phục vải xô rất mát và thoáng. Các sợi được dệt thưa, không khí có thể lưu thông dễ dàng, giúp bạn không cảm thấy bí bách khi thời tiết oi bức.
  • Thấm mồ hôi cực tốt: Cũng do thành phần cotton nên vải xô có khả năng thấm mồ hôi nhanh và tốt. Đây cũng là ưu điểm lớn khiến cho loại vải này được dùng nhiều cho trẻ em.
  • Thấm nước nhanh, cũng rất nhanh khô
  • An toàn với da, thân thiện với môi trường

Vải xô

Vải xô cực thoải mái, thấm mồ hôi nhanh

Nhược điểm

  • Vải xô rất dễ bị bẩn hoặc bị ố màu, ngả vàng. Làm sạch những vết bẩn này cũng không hề dễ.
  • Vải xô dễ nhăn, khá tốn thời gian và thường không hợp với những bạn lười mà ủi quần áo.

Vải xô

Vải xô dễ bị nhăn khi mặc

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Cách phân biệt vải xô

Phân biệt theo thành phần, chất liệu

  • Với vải xô 100% cotton, các bạn sẽ thấy được ngay vải mềm, bông và mát
  • Vải xô pha sẽ có thêm các thành phần khác, thường thấy nhất là sợi tre, lanh hoặc PE theo những tỷ lệ nhất định.

Vải xô

Vải 100% Cotton cực mát

Phân biệt theo màu sắc

  • Vải xô mày trắng: Sau khi dệt thì vải sẽ được tẩy (xử lý) trắng
  • Vải xô mau: Sau khi dệt thì sẽ được nhuộm màu
  • Vải xô hoạ tiết: Các bạn có thể thấy dễ dàng những hoạ tiết trên bề mặt của vải. Chất liệu này dùng để trang trí hay may đồ sẽ rất đẹp.

Vải xô

Đa dạng màu sắc

Xem thêm: Vải umi là gì? Sử dụng và bảo quản vải umi như thế nào bền nhất?

Ứng dụng của vải xô hiện nay

Vải xô có rất nhiều ứng dụng, từ may đồ, dùng để trang trí, may khăn tay, quần áo,...May đồ sơ sinh

Với sự an toàn và thân thiện với làn da, cùng với đó là mềm nhẹ thoáng mát nên vải xô được dùng để may đồ cho trẻ sơ sinh rất nhiều.

  • Chăn đắp: vải nhẹ nên vẫn giữ ấm, dễ ngủ mà không làm bé khó chịu.
  • Khăn trùm: Với trẻ sơ sinh khi muốn ra đường thì cần dùng những loại khăn trùm để giúp bé không bị gió máy, hay bị dính nắng,... Những chiếc khăn xô mỏng cũng được làm khăn để dùng cả 4 mùa cho bé.
  • Gạc lưỡi: Vệ sinh lưỡi cho trẻ sơ sinh, vải mềm nên an toàn cho bé
  • Khăn sữa: Dùng để lau miệng, hoặc lau mọi chỗ khác của bé
  • Khăn tắm cho bé
  • Khăn quấn....

Vải xô

May khẩu trang

Vải xô

May đồ sơ sinh cho bé

Vải xô

Khăn xô lau mặt cho bé

Vải xô

Đồ bộ cho bé

Vải xô

Váy xô cho bé gái

Xem thêm: Da lộn là gì? Khái niệm, phân loại và cách bảo quản vải da lộn

May quần áo người lớn

Người lớn cũng dùng vải xô rất nhiều. Từ áo sơ mi, quần, chân váy, những chiếc đầm, đồ bộ mặc nhà,... Những trang phục này có nhiều ưu điểm, mềm mại lại còn thoáng mát khi dùng. Giúp bạn luôn thoải mái suốt cả ngày dài.

Vải xô

Đồ bộ pijama mặc nhà

May khăn lau trong nhà

Vải xô còn có thể dùng để may rất nhiều loại khăn trong gia đình của bạn như khăn tắm, khăn mặt, khăn lau bàn, trải bàn,… Vì khả năng hút nước cực tốt lại còn nhanh khô nên khăn làm từ vải xô được nhiều người ưa chuộng.

Vải xô

May khăn lau trong nhà

Xem thêm: Thổ cẩm là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải thổ cẩm

Cách giặt và bảo quản vải xô

Tuy dễ dùng và bảo quản nhưng nếu bạn không biết cách giặt giũ đúng chuẩn thì cũng không thể dùng bền được. Dưới đây là một số cách giúp trang phục của bạn bền màu và dùng được lâu hơn.

Cách giặt vải xô

  • Khi giặt vải xô bạn không nên vắt mạnh quá sẽ làm cho đồ của bạn bị nhăn và bị cứng.
  • Không nên giặt máy sẽ làm cho vải bị biến dạng, giặt bằng tay sẽ ổn nhất.
  • Phơi đồ ở nơi có gió thoáng, không phơi ở nơi có nắng mạnh và gay gắt
  • Vải xô dễ bám bột giặt nên các bạn có thể dùng nước giặt để thay thế

Vải xô

Giặt bằng tay sẽ ổn nhất

Cách bảo quản vải xô

  • Đừng để cho vải bị bẩn vì chất xô rất khó làm sạch.
  • Vải xô màu trắng dành cho trẻ sơ sinh khi bị ngả màu thì tốt nhất bạn nên bỏ đi và mua các mẫu mới để đảm bảo sức khoẻ cho bé.
  • Không để vải bị ẩm sẽ dễ bị mốc nhé bạn.

Vải xô

Váy vải xô hoạ tiết

Xem thêm: Vải mango là vải gì? Mặc vải mango có mát không?

Lưu ý khi sử dụng trang phục vải xô

  • Vải xô không có tuổi thọ lâu nên nếu như bạn muốn sử dụng như mới thì nên giữ cẩn thận hoặc thay đồ mới để trang phục mềm mịn hơn.
  • Với những đồ màu trắng thì bạn nên may thêm một lớp lót bên trong vì vải khá là mỏng. Khi mặc mỏng quá mà không có lót sẽ rất phản cảm
  • Là phẳng đồ trước khi mặc vì vải xô thường bị nhăn.

Vải xô

Lưu ý khi sử dụng trang phục vải xô

Một số thắc mắc thường thấy về vải xô

Vải xô có nhăn không?

Khi mặc vải xô sẽ rất dễ nhăn. Đây cũng là một trong những nhược điểm của dòng vải 100% cotton này.

Mua vải xô trắng ở đâu?

Các bạn thường hỏi địa chỉ mua vải xô trắng. Nếu dùng để may đồ cho trẻ sơ sinh thì có thể mua ở những địa chỉ cửa hàng đồ sơ sinh hoặc siêu thị đồ mẹ và bé. Nếu như bạn mua vải xô trắng để làm các việc khác thì có thể tìm mua ở các cửa hàng bán vải.

Vải xô bao nhiêu tiền?

Tuỳ theo từng loại vải xô mà sẽ có mức giá khác nhau. Thông thường giá của vải xô sẽ dao động từ 30.000 nghìn đồng đến 80.000 đồng một mét.

Vải xô muslin may gì?

Chất vải này còn được gọi là vải xô organic. Đây là loại vải xô cao cấp và đắt tiền nhất trên thị trường hiện nay. Với vải muslin, chúng thường được chọn để may quần áo, khăn tăm, váy đầm hay đồ mặc nhà,...

Vải xô

Ứng dụng cực lớn 

Xem thêm: Vải tafta là gì? Tất tần tật về chất vải tafta bạn nên biết

Hy vọng những thông tin hữu ích bên trên sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về vải xô hay vải xô muslin. Có nhiều ưu điểm, thoải mái khi mặc lại đa dạng màu sắc và mẫu mã. Tại sao lại không sắm ngay cho mình một món đồ từ chất liệu này phải không nào?Nếu vẫn còn thắc mắc, các bạn đừng ngại liên hệ với Cardina hoặc để lại bình luận để được giải đáp nhanh nhất nhé. Cảm ơn vì đã dành thời gian theo dõi các bài viết của chúng tôi.