Vải vỏ hàu đang dần khẳng định được vai trò của mình trong làn sóng chất liệu bền vững. Bạn có biết vải vỏ hàu là gì không? ưu điểm của chất liệu này là gì? Quy trình sản xuất như thế nào? Cùng Cardina khám phá ngay những thông tin thú vị xung quanh vật liệu độc đáo này nhé.

Vải vỏ hàu là gì?

Vải vỏ hàu tiếng Anh là Oyster shell fabric, là một loại chất liệu được sản xuất từ vỏ hàu biển và vỏ chai nhựa tái chế. Vỏ hàu sau khi được thu gom sẽ được làm khô, nghiền thành bột và vo thành các viên tròn như poly. Sau đó sẽ được nung chảy và kéo sợi, kết hợp với vỏ chai nhựa tái chế và tạo ra thành phẩm.

Vải vỏ hàu là gì?

Vải vỏ hàu là gì?

Nguồn gốc của chất liệu vải vỏ hàu

Vải vỏ hài có nguồn gốc từ đâu? Một số nghiên cứu cho rằng chất liệu này bắt nguồn từ đất nước Đài Loan. Đây là một quốc đảo với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi hàu. Mỗi năm ước tính có đến 8 triệu tấn vỏ hàu bị bỏ đi, thải ra đại dương. Điều này khiến môi trường bị chịu áp lực cực lớn. 

Điều này cũng khiến nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới quan tâm. Tập đoàn may Đài Loan Hand Global đã nghiên cứu và đưa ra công trình nghiên cứu vải vỏ hàu. Sau đó công trình này đã được cấp bằng sáng chế vào năm 2017. Đây cũng được coi là một bước ngoặt lớn trong công cuộc phát triển chất liệu bền vững hay thời trang xanh.

Vải vỏ hàu là gì?

Nguồn gốc của chất liệu vải vỏ hàu

Xem thêm: Tìm hiểu về vải chéo thái, những đặc điểm và ứng dụng hiện nay

Ưu điểm, đặc tính của vải vỏ hàu

Chất liệu vải vỏ hàu có rất nhiều ưu điểm, thân thiện với môi trường và được nhiều thương hiệu thời trang yêu thích sử dụng.

Thoải mái, dễ chịu khi dùng

Với tỷ lệ thành phần 38% recycled seawood, 36% polyester và 26% Recycled PET, những con số này đều giữ được sự cân đối, luôn ở mức ổn định và đem đến sự thoải mái cho người mặc. 

  • Thành phần vỏ hàu tái chế giúp cho chất liệu có được sự kháng khuẩn cũng như khả năng chống tĩnh điện thông minh.
  • Thành phần polyester đem đến khả năng khử mùi tự nhiên cùng với khả năng co giãn, chống nhăn.
  • Còn lại là Recycled PET đem đến trải nghiệm nhanh khô, thoáng mát vào mùa hè.

Làm mát, thoáng khí

Các trang phục được làm từ vải vỏ hàu có khả năng thoáng khí thông minh. Cảm nhận rõ được sự thoáng nhiệt, thoáng ẩm và thoáng khí của chất liệu. Không chỉ vậy, ứng dụng công nghệ dệt chất lượng cao cũng khiến cho vải giúp thoát mồ hôi nhanh mà không để lại vệt nước hay vết bẩn trên áo.

Vải vỏ hàu là gì?

Làm mát, thoáng khí

Nhanh khô

Đặc điểm tiếp theo của vải vỏ hàu chính là khả năng làm khô nhanh. Các lỗ thoáng khí tự nhiên giúp quá trình làm khô vải nhanh hơn, không gây bí bức hay dính dấp khi mặc. Điều này sẽ thích hợp với các sản phẩm thời trang thể thao hay những mẫu trang phục để tập thể dục...

Kháng khuẩn 

Ngoài khả năng làm mát, thoáng khí, vải vỏ hàu còn có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Vải mềm mại trên da, không gây ra các tình trạng khí chịu như ngứa, rát hay nổi mẩn...

Chống tĩnh điện

Áo quần làm từ vải vỏ hàu có khả năng chống tĩnh điện nên khi mặc sẽ không bị dính vào người nhìn mất thẩm mỹ, nhất là vào mùa khô như những ngày thu đông.

Thân thiện với môi trường

Lợi ích của vải vỏ hàu không thể không nhắc đến chính là sự thân thiện với môi trường. Không chỉ khiến cho lượng vỏ hàu thải ra nước biển giảm đi mà còn giảm cả số lượng vỏ chai nhựa. Điều này giúp môi trường được sạch đẹp, bền vững hơn.

Quy trình sản xuất vải vỏ hàu cũng sử dụng ít năng lượng và dùng ít nước hơn so với các chất liệu vải khác nên cũng rất tiết kiệm.

Vải vỏ hàu là gì?

Thân thiện với môi trường

Bền, thoải mái

Tất nhiên sự thoải mái của vải vỏ hàu cũng không làm giảm độ bền của chất liệu này. Bạn sẽ không cần phải thay thế trang phục quá nhanh, từ đó cũng góp phần giúp bảo vệ môi trường.

Chống UV, bảo vệ da

Chất liệu này cũng được các nhà khoa học nghiên cứu và đánh giá cao về khả năng chống tia cực tím, từ đó có thể bảo vệ làn da của người sử dụng dưới các tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời.

Xem thêm: Bỏ túi 14 cách chống nắng hiệu quả và đơn giản cho ngày hè

Nhược điểm của vải vỏ hàu

Bên cạnh những ưu điểm trên thì chất liệu vải vỏ hàu cũng có một số nhược điểm, cụ thể gồm:

  • Khó may vá và sửa chữa nếu bị hỏng
  • Dễ bị co khi giặt
  • Giá thành đắt hơn các chất liệu khác

Tuy những nhược điểm này có thể khiến bạn phân vân khi chọn lựa nhưng phải nhắc lại vải vỏ hàu cũng có nhiều tính năng và khả năng thích ứng, ứng dụng cao, là một chất liệu bền vững, là chất liệu tuyệt vời có thể thay thế các chất liệu vải truyền thống.

Vải vỏ hàu là gì?

Giá thành cao

Ứng dụng của vải vỏ hàu trong ngành thời trang

Trong ngành thời trang, chất liệu này hiện có vị thế không hề thấp. Chúng được nhiều thương hiệu nổi tiếng công nhận và chọn lựa để ứng dụng trong các thiết kế của mình.

Áo sơ mi vải vỏ hàu

Những chiếc áo sơ mi với vẻ ngoài đơn giản nhưng lại có được ưu điểm về khả năng kháng khuẩn và khử mùi. Rất thích hợp để mặc trong những ngày mùa hè. Chất liệu này cũng có khả năng giữ form dáng rất tốt, tuy nhiên vải sẽ không được bóng mịn như lụa hay cotton.

Áo polo vỏ hàu

Ứng dụng vải vỏ hàu để may áo polo nam đã không còn là điều gì quá xa lạ. Ngoài chất liệu vỏ hàu, Cardina còn có nhiều mẫu áo polo sử dụng chất liệu thời trang bền vững khác như sợi cafe....

199,000₫ 265,000₫
  • 4.9
  • 857 đã bán
Kích thước
Xem thêm

Xem thêm: Vải cafe là gì? Ưu, nhược điểm, ứng dụng của vải cafe

Váy đầm vải vỏ hàu

Với những chị em mê thời trang xanh thì váy đầm may từ chất liệu vải vỏ hàu cũng được yêu thích. Đa dạng thiết kế, có thể chọn những mẫu váy thanh lịch mặc đi chơi, đi làm hay những dáng váy nhẹ nhàng, duyên dáng mặc đi hẹn hò, đi cafe....

Đồ ngủ làm từ vải vỏ hàu

Khả năng kháng khuẩn và thoáng mát của vải vỏ hàu cũng rất thích hợp để ứng dụng làm đồ ngủ. Bạn có thể chọn những kiểu đồ bộ mặc nhà dáng dài hay pijama... Tùy theo sở thích của mình.

Vải vỏ hàu là gì?

Ứng dụng của vải vỏ hàu trong ngành thời trang

Vải vỏ hàu là gì?

Vải vỏ hàu là gì?

Còn làm vỏ gối, các loại đồ trang trí

Quy trình sản xuất chất liệu vải vỏ hàu

Với mỗi một nhà sản xuất sẽ có các quy trình khác nhau, tuy nhiên chúng vẫn có một quy trình chung, gồm 7 bước:

Thu gom vỏ hàu

Vỏ hàu có thể được thu gom từ nhiều nguồn như các khu du lịch, nhà hàng, các sơ sở chế biến hoặc thu hoạch trực tiếp từ bãi biển.

Làm sạch

Vỏ hàu sau khi được thu hoạch về sẽ được mang đi làm sạch để loại bỏ cặn bẩn và cá chất không có tác dụng khác. Ở bước này có thể đem hấp hoặc luộc để khử trùng.

Nghiền thành bột

Dùng máy nghiền để nghiền vỏ hàu thành bột mịn. Tùy từng ứng dụng mà kích thước của bột vỏ hàu sẽ có sự thay đổi khác nhau.

Xử lý bột vỏ hàu

Bột vỏ hàu sẽ được xử lý bằng hóa chất để loại bỏ các tạp chất không mong muốn như canxi cacbonat, cải thiện bằng axit để tạo ra canxi chloride.

Kéo sợi

Có nhiều phương pháp kéo sợi khác nhau. 

  • Kéo sợi ướt là phổ biến nhất, bột vỏ hàu sẽ được trộn cùng dung dịch và kéo thành sợi.
  • Kéo sợi nóng chảy, bột vỏ hàu được nung chảy ở nhiệt độ cao và được ép đùn thành sợi.

Dệt vải

Sau khi đã có sợi vải thì công đoạn tiếp theo sẽ là quá trình dệt. Các kỹ thuật dệt truyền thống hoặc bất cứ kỹ thuật nào, tùy theo nhu cầu sử dụng.

Thành phẩm

Vải vỏ hàu ở bước cuối sẽ được nhuộm màu, in hoa văn hoặc các bước xử lý khác... Cuối cùng sẽ được cuộn thành phẩm.

Vải vỏ hàu là gì?

Quy trình sản xuất chất liệu vải vỏ hàu

Cách bảo quản vải vỏ hàu như thế nào?

Để giữ cho vải vỏ hàu luôn được bền đẹp như mới, các bạn cần phải lưu ý những điều sau:

Cách giặt

  • Giặt quần áo vải vỏ hàu bằng nước lạnh, sử dụng xà phòng dịu nhẹ
  • Không dùng nước, thuốc tẩy mạnh, chất làm mềm vải
  • Giặt tay hoặc giặt máy chế độ nhẹ
  • Phơi nơi thoáng mát

Cách là ủi

  • Ủi đồ ở nhiệt độ thấp
  • Không ủi trực tiếp lên các chi tiết trang trí

Bảo quản

  • Không phơi đồ nơi có ánh nắng trực tiếp quá lâu
  • Gấp hoặc treo đồ gọn gàng khi không dùng
  • Tránh để đồ nơi ẩm ướt, nguy cơ bị mốc, nấm
  • Tránh để vật nặng đè lên vải

Vải vỏ hàu là gì?

Cách bảo quản vải vỏ hàu như thế nào?

490,000₫
  • 4.9
  • 481 đã bán
Kích thước
Xem thêm

Mua vải vỏ hàu ở đâu? 

Vải vỏ hàu giá bao nhiêu? Mua vải vỏ hàu ở đâu cũng là thắc mắc của nhiều người. Bạn có thể chọn mua chất liệu này ở các chợ vải hoặc các cửa hàng bán vải truyền thống hoặc mua online trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vải vỏ hàu sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào nơi bạn mua, số lượng cũng như chất lượng của vải.

Nhà sản xuấtLoại vảiGiá (VNĐ/kg)
U-Long (Đài Loan)100% polyester300.000
Pha cotton500.000
Greige Textiles (Mỹ)100% polyester600.000
Pha len800.000
Davonne (Việt Nam)100% polyester400.000
Pha lụa700.000

Xem thêm kiến thức thời trang về chất liệu khác:  Vải cát Hàn

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về vải vỏ hàu, một chất liệu tuyệt vời cho ngành thời trang xanh. Không chỉ mang nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người, chất liệu này cũng hứa hẹn nhiều triển vọng tương lai với các nghiên cứu và phát triển trong công nghệ vải.