Là người quan tâm tới chất liệu thời trang thì chắc hẳn bạn đã một lần nghe qua vải cát hàn. Chất liệu này không chỉ được dùng phổ biến mà còn rất được yêu thích với những đặc tính và ưu điểm vượt trội. Vậy vải cát hàn là gì? Đặc điểm và những ứng dụng ra sao? Cùng Cardina tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Vải cát hàn là gì? 

Cát hàn là một loại vải tổng hợp với thành phần chính được dệt từ 92% polyester và 8% spandex. Gọi là “Cát hàn” vì ban đầu nó được nhập khẩu từ Hàn Quốc, đây cũng là nơi chuyên sản xuất loại vải này và nó cũng rất phổ biến. Nhờ vào chất lượng và giá thành hợp lý thì hiện nay nó đã được ưa chuộng tại Việt Nam. 

Dù bây giờ Việt Nam hoàn toàn có thể tự sản xuất loại chất liệu này nhưng vẫn sử dụng cái tên “cát hàn” như một tên riêng để phân biệt với nhiều loại vải. Thậm chí cái tên còn thể hiện được nét sang trọng, cao cấp và thu hút được người tiêu dùng hơn. 

vải cát hàn

Vải cát hàn vốn được nhập khẩu từ Hàn Quốc rồi dần trở thành một trên riêng quen thuộc cho một loại vải

Đặc tính của vải cát hàn 

  • Vải có trọng lượng 240g/m2 
  • Hai mặt vải có đặc điểm dễ nhận biết là một mặt mịn và một nhắn nhám, khi sờ lên tay hay nhìn vào mắt thường cũng thấy rõ. 
  • Vải chỉ hấp thụ nước một mặt và khá lâu khô 
  • Khi đốt cháy vải sẽ ngửi thấy được mùi nhựa đặc trưng , bị cháy lại thành cụm và tro khá cứng. 
Xem thêm: Tìm hiểu về vải chéo thái, những đặc điểm và ứng dụng hiện nay

Đặc điểm của vải cát hàn

Mỗi loại vải sẽ có những ưu nhược điểm riêng của nó, vậy vải cát hàn có điểm gì đáng khen? 

Ưu điểm

Mềm mại, mịn màng: Ưu điểm này có thể thấy được rõ ràng khi ta sờ tay lên hay mặc lên người, bề mặt vải cực kỳ mịn, tạo cảm giác thoải mái, nhẹ êm khi mặc. 

Co giãn tốt: Nhờ có thành phần spandex mà vải có khả năng co giãn 4 chiều, giúp cho người mặc dễ dàng vận động hay di chuyển, có thể làm các loại trang phục ôm body tôn dáng. Điều này cũng giúp cho vải có độ bền cao, sử dụng được trong thời gian dài mà không bị bai nhão, co rút. 

Khả năng thấm hút mồ hôi: Vải cát Hàn có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt, không tạo mùi cơ thể nên người mặc sẽ luôn thấy được sự khô ráo, thoáng mát, rất thích hợp để mặc vào mùa hè, làm trang phục thường ngày. 

quần vải cát hàn

Vải mềm mại, thấm hút mồ hôi, co giãn và chống nhăn tốt

Chống nhăn, chống bụi bẩn: Trang phục từ vải cát hàn giữ form rất tốt, lên dáng đẹp, chống được nhăn tạo vẻ ngoài lịch sự, thanh lịch. Nó cũng chống bụi bẩn tốt, giữ vệ sinh cho cơ thể cũng như tránh một số tác hại của môi trường. Và cũng đồng nghĩa với việc vải cực dễ vệ sinh, có thể giặt bằng tay hay máy. 

Màu sắc đa dạng, bền màu: Không chỉ lên màu tươi mới, hoa văn sắc nét mà chất liệu này còn rất bền màu, không dễ bị phai, có thể sử dụng được lâu dài vô cùng tiện lợi.

Giá cả: So với các loại vải cùng chất lượng khác trên thị trường thì cát hàn có giá rất hợp lý, phải chưng, phù hợp với túi tiền của nhiều người mà còn bền, sử dụng được lâu khá tiết kiệm. 

Nhược điểm 

  • Khả năng giữa nhiệt kém: Nếu như vải là lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè thì nó không tối ưu cho mùa đông khi khả năng giữ nhiệt khá kém. 
  • Vải sẽ dễ bị xù lông nếu như bạn giặt với lực quá mạnh hay sử dụng các loại bàn chải làm sạch
  • Mua chất liệu không đảm bảo thì có khả năng da sẽ dễ bị kích ứng khi mặc vải cát hàn đấy, nên bạn phải chú ý kỹ khi tìm nguồn nhé. 

chất liệu vải thun cát hàn

Khả năng giữ nhiệt kém và khá dễ xù vải khi tác động chà xát 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải Simili, những đặc điểm và tính ứng dụng trong các lĩnh vực

Các loại vải cát hàn 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng vải cát hàn khác nhau phục vụ cho nhu cầu sử dụng đa dạng. Cùng điểm qua một số loại được dùng phổ biến nhất nhé! 

Vải cát Hàn mịn: Loại vải này có thành phần 100% polyester, có bề mặt mịn màng và trọng lượng nhẹ, thường được sử dụng để may áo sơ mi, quần tây, váy đầm,...

Vải cát Hàn sọc: Loại vải này có thành phần 92% polyester và 8% spandex, có bề mặt sọc chìm và trọng lượng vừa phải, dùng  để may áo thun, quần short, đồ thể thao,...

Vải cát Hàn dày: Thành phần gồm 95% polyester và 5% spandex, có bề mặt dày dặn và trọng lượng nặng, hay để may áo khoác, blazer, chân váy,...

vải cát hàn có nóng không

Có nhiều kiểu vải cát hàn để bạn lựa chọn

Vải cát Hàn len: Vải có thành phần 70% polyester và 30% len, có bề mặt mềm mại, ấm áp và trọng lượng vừa phải, dùng may áo len, cardigan, khăn quàng cổ,...

Vải cát Hàn tuyết sa: Vải với thành phần 100% polyester, có bề mặt mỏng nhẹ, mềm mại và thoáng mát, dùng để may váy đầm, áo blouse,...

Vải cát Hàn cát giấy: Với thành phần 100% polyester, có bề mặt sần sùi, giống như giấy cát vải cát thường được sử dụng để may quần jean, áo khoác,...

Ứng dụng của vải cát hàn

Đa phần vải cát hàn sẽ được ứng dụng trong ngành may mặc, sản xuất nhiều loại trang phục khác nhau nhờ vào các ưu điểm vượt trội của nó. Một số loại trang phục phổ biến dùng loại vải này như đồ công sở áo sơ mi, quần tây; trang phục dạo phố, đi chơi, du lịch như váy đầm nữ , áo thun, quần short, các kiểu chân váy và thời trang mặc thường ngày. 

129,000₫
  • 4.9
  • 389 đã bán
Kích thước
Xem thêm

vải cát hàn là vải gì

450,000₫
  • 4.9
  • 151 đã bán
Kích thước
Xem thêm

vải cát hàn giá bao nhiêu

Tạo những trang phục với chất lượng tuyệt vời 

Xem thêm: Vải sợi thiên nhiên là gì? Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?

Ngoài ra sẽ dùng để may đồ thể thao như quán khoác, đồ tập, quần thể thao, đồ bộ nhờ vào khả năng thấm hút mồ hôi nhanh và co giãn của nó. Mùa đông có thể dùng để may áo len, áo khoác nhưng khả năng giữ nhiệt của nó không quá tốt, sẽ dùng để làm đồ mặc kèm với các loại trang phục khác. 

Những phụ kiện thời trang như khăn quàng cổ, mũ, găng tay, trang phục làm bằng vải… cũng có thể dùng vải cát hàn để làm các loại đồ handmade rất thú vị. 

365,000₫
  • 4.9
  • 139 đã bán
Kích thước
Xem thêm

chất vải cát hàn

Chất liệu được ứng dụng nhiều trong thời trang may mặc

Bên cạnh thời trang thì chất liệu này cũng là loại vải đa di năng với các ứng dụng khác như làm ga giường, vỏ gối, rèm cửa, khăn trải bàn, bao gối…

Cách sử dụng và bảo quản vải cát hàn 

Để sử dụng và bảo quản vải cát hàng một cách hiệu quả, giữ được độ bền đẹp lâu dài thì bạn chú ý đến một số điểm dưới đây nhé! 

  • Vải này có thể giặt tay hay máy tùy thích nhưng hãy ưu tiên giặt ở chế độ nhẹ nhàng nhất có thể, không nên tác động vật lý chà xát mạnh quá nhiều. 
  • Tránh sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh khiến vải bị phai màu
  • Nên phơi đồ ở nơi thoáng mát có gió, tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. 
  • Ủi vải ở nhiệt độ vừa phải, không quá nóng để giúp vải được bền hơn, đặc biệt không nên sấy khô vải bằng máy sấy. 
  • Khi cắt may thì nên sử dụng loại kim may phù hợp với độ dày mỏng của vải để đảm bảo tính bền chắc, form của trang phục. 

vải cát hàn

Bảo quản và sử dụng đúng cách sẽ giúp vải luôn đẹp như mới

Xem thêm: Vải sợi carbon là gì? Khái niệm, phân loại, quy trình sản xuất vải sợi carbon

Mua vải cát hàn ở đâu chất lượng? 

Hiện nay để mua được vải cát hàn không quá khó, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các địa chỉ bán lẻ, những cửa hàng hay các khu chợ vải ở nơi mình sống. Còn nếu bạn muốn số lượng lớn với giá rẻ hơn có thể đến tận các xưởng sản xuất để có giá sỉ lẻ. Muốn biết nguồn gốc chất lượng thì tốt nhất là tìm đến các địa chỉ bán vải cung cấp được thông tin, thông số rõ ràng. 

Bạn cũng có thể mua qua hình thức online trên các trang web, Shopee, Lazada, TikTok, TikKi. Kinh nghiệm là nên tìm shop nào có lượt mua cao, được đánh giá từ 4.5 sao trở lên. Hoặc uy tín hơn nữa thì tìm mua tại Shopee Mall hay Lazada Mall, các trang web cung cấp địa chỉ rõ ràng, thông tin cụ thể. 

Giá vải cát hàng hiện nay chỉ giao động trong khoảng 15.000 - 60.000 VNĐ/kg, trong đó vải cát mịn là rẻ nhất, cát len, cát giấy và giày là giá cao hơn. 

Trên là những thông tin về vải cát hàn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ biết thêm được một kiến thức thời trang thú vị. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm những sản phẩm mà mình yêu thích nhé.