Vải thổ cẩm không phải là một chất liệu xa lạ. Được biết đến như biểu tượng của một số vùng dân tộc thiểu số. Vải thường được may dệt thủ công, với nhiều họa tiết độc đáo. Mặc trang phục được làm từ vải thổ cẩm cũng rất thoải mái, cũng là xu hướng thời trang hiện nay. Vậy vải thổ cẩm là gì? Được dệt như thế nào? Có những ưu nhược điểm gì? Hãy cùng theo dõi nội dung ngày hôm nay của Cardina để hiểu rõ hơn nhé.

Thổ cẩm là gì?

Vải thổ cẩm có những điểm gì khiến mọi người yêu thích?

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Vải thổ cẩm là gì?

Đây cũng là thắc mắc của nhiều người. Có nguồn gốc từ những loại cây thiên nhiên như cây gai, cây bông và cây lanh. Vải thổ cẩm được dệt hoàn toàn thủ công. Độc đáo nhất của vải thổ cẩm chắc chắn phải kể đến những hoa văn tinh tế trên bề mặt vải.

Những ô hoa văn nhìn đẹp và cuốn hút, nhìn như thêu lên bằng tay. Nhưng thật sự quá trình dệt được vải thổ cẩm đều được thực hành trên những khung cửi.

Thổ cẩm là gì?

Vải thổ cẩm là gì?

Thổ cẩm là nét văn hóa của những người dân tộc thiểu số. Mỗi một dân tộc hay mỗi một vùng sẽ có những hoa văn riêng biệt. Thổ cẩm cũng là một trong những loại vải truyền thống mang ý nghĩa cực lớn với người dân Tây Nguyên. Chúng được dùng để may trang phục, các phụ kiện,...

Ngày nay, vải thổ cẩm được dùng phổ biến hơn. Cũng có những loại vải thổ cẩm được dệt bằng máy nhưng nét độc đáo của thổ cẩm truyền thống dân tộc vẫn chẳng thể nào mất đi.

Thổ cẩm là gì?

Thổ cẩm là nét văn hóa của những người dân tộc thiểu số

Xem thêm: Vải gấm là gì? Các kiểu đầm vải gấm sang trọng cho quý cô 2024

Thổ cẩm tiếng Anh là gì?

Trong từ điểm tiếng Anh, brocade chính là vải thổ cẩm. Các bạn có thể dùng từ khóa này để biết được loại vải truyền thống của dân tộc thiểu số nước ta đã ran ra khắp thế giới như thế nào.

Thổ cẩm tiếng Trung quốc là gì?

Trong tiếng Trung quốc, thổ cẩm là 锦缎. Nếu bạn muốn mua vải thổ cẩm từ những nhà sản xuất Trung Quốc thì có thể sử dụng từ khóa này để tìm kiếm.

Nguồn gốc, xuất xứ của vải thổ cẩm

Đặc trưng của các mảnh vải thổ cẩm là màu sắc đa dạng cùng họa tiết độc đáo. Đặc biệt hơn khi màu sắc của thổ cẩm không phải là phẩm màu hóa học mà lại là những thành phần từ tự nhiên. Để có những gam màu như trên, cần tìm được các loại cây hoặc hoa tương ứng. Ví dụ:

  • Màu đỏ: Dùng vỏ cây Krung giã nhuyễn rồi nấu lấy nước sẽ có màu đỏ để nhuộm vải
  • Màu vàng: Thường được dùng từ củ nghệ.
  • Màu đen: Ngâm lá chùm bầu cùng bùn non trong một thời gian. Từ đó sẽ có được màu đen ưng ý
  • Màu nâu hoặc màu đỏ sậm: Nhuộm từ vỏ của các loại thân cây
  • Màu xanh: Nấu khô vỏ ốc suối. Sau đó ngâm thành vôi rồi tiếp tục ngâm cùng lá chàm sẽ được màu xanh.
  • Màu nâu đỏ: Dùng vỏ cây sủi ngâm cùng với nước dấm. Đun sôi hỗn hợp này trong 3 giờ, để nguội. Khi nhuộm và ngâm sợi cần thêm phèn để ra được màu nâu đỏ.

Một số dân tộc có văn hóa dùng vải thổ cẩm ở nước ta như: Khmer, H’ Mông, Dao, H’rê, Bana, Mường và Thái....

Thổ cẩm là gì?

Nguồn gốc, xuất xứ của vải thổ cẩm

Xem thêm: Vải chiffon là gì? Ưu và nhược điểm của vải chiffon (vải voan)

Quy trình sản xuất vải thổ cẩm

Tùy từng dân tộc hay từng vùng mà sẽ có những cách dệt vải thổ cẩm khác nhau, nhưng chung quy lại thì cũng sẽ là những bước sau:

Sơ chế sợi bông

  • Tất nhiên rồi, đầu tiên các bạn sẽ phải trồng được cây bông sau đó chăm sóc. Khi cây bông ra hoa thì bạn sẽ phải đi thu hoạch bông. Thời gian sinh trưởng của cây bông thường trong khoảng 6 tháng. Nên thu hoạch bông vào những ngày có nắng.
  • Cán bông sẽ là bước tiếp theo. Sau khi phơi khô quả bông, chúng tiếp tục được bật ra bằng một số công cụ chuyên dụng. Điều này sẽ giúp cho các sợi bông được mảnh, tơi và trắng hơn.

Kéo sợi

  • Vò con cúi: Nghe thì rất lạ phải không nào? Đây là một trong những bước quan trọng không thể thiếu khi dệt bông. Những nghệ nhân sẽ dùng que nhỏ hoặc một chiếc đũa tre dài khoảng 40 cm. Họ lấy một chút sợi bông rồi dùng que tre này lên trên và làm cho sợi bông cuộn chặt vào que. Đến khi kích thước lớn bằng ngón chân cái thì sẽ được gọi là một con cúi.
  • Kéo sợi: Sợi vải sẽ được kéo từ những con cúi này. Họ sẽ vừa kéo vừa cuộn sợi lại thành những ống chỉ. Độ dài khoảng tầm 15 cm sẽ dừng lại.

 Xử lý sợi vải

  • Ngâm cháo vải: Sau khi đã kéo sợi, chúng tiếp tục được cho vào nước cháo để ngâm. Thông thường sợi sẽ được chia làm 2 phần. Một phần sẽ nhuộm trước khi dệt còn phàn còn lại thì sẽ dệt rồi nhuộm.
  • Nhuộm chỉ: Với những sợi chỉ được dùng để dệt những chi tiết hoa văn hay những chi tiết độc đáo thì sẽ được tách riêng để đem đi nhuộm màu. Thường cũng sẽ nhuộm bằng những loại cây tự nhiên như các loại lá hoặc thân cây hay hoa,...

Mắc khung cửi

  • Mắc vải: ở công đoạn này, những người thợ khéo léo và có kinh nghiệm sẽ đảm nhiệm. Mắc vải sẽ cần nhiều người để hoàn thành. Một người sẽ giăng vải còn những người khác sẽ đánh vải bằng những chiếc lược to. Điều này làm cho vải không bị rối.
  • Lên khung cửi: Sau khi mắc vải xong, tiếp đến sẽ là đan co, sỏ khổ. Đây còn được gọi là quy trình gài hoa. Tùy theo mẫu vải thổ cẩm đã có sẵn, sau khi dệt lên thì tấm vải của bạn sẽ có hoa văn.

Thổ cẩm là gì?

Khung cửi dệt vải

Xem thêm: Vải sợi pha là vải gì? Những đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết

Thành phẩm

  • Dệt vải: Khi dệt cần ghi nhớ từng ống chỉ để dệt các hoa văn cho chính xác. Nếu dệt sai thì cần phải tháo ra dệt lại ngay.
  • Nhuộm vải: Sau khi dệt xong, bước cuối cùng sẽ là nhuộm vải. Thông thường vải thổ cẩm sẽ được nhuộm màu đen, nâu hoặc màu đỏ, xanh than.

Thổ cẩm là gì?

Nhuộm vải

Xem thêm: Vải cashmere là gì? Cùng tìm hiểu về Cashmere - chất liệu của giới thượng lưu

Ưu nhược điểm của vải thổ cẩm

Ưu điểm

  • Làm từ tự nhiên nên vải thổ cẩm có sự mềm mại, thấm mồ hôi cùng sự thoáng mát. Khi mặc lên rất thoải mái và mát mẻ
  • Đa dạng họa tiết và màu sắc
  • An toàn với làn da
  • Thân thiện với môi trường

Nhược điểm

  • Khó bảo quản, khá cầu kỳ khi giặt giũ
  • Dễ rách bục nếu vò vắt mạnh
  • Dễ phai màu

Thổ cẩm là gì?

Ưu nhược điểm của vải thổ cẩm

Ứng dụng của vải thổ cẩm hiện nay

Trong ngành may mặc

Tất nhiên rồi, là một trong những loại chất liệu dùng để may trang phục truyền thống của những người dân tộc. Đương nhiên ứng dụng lớn nhất của nó chính là trong ngành may mặc, thời trang.

Những bộ đồ làm từ vải thổ cẩm hoặc có họa tiết thổ cẩm được nhiều người yêu thích bởi sự độc đáo và cuốn hút. Bên cạnh đó, chất liệu thổ cẩm cũng rất thoải mái khi mặc, thấm mồ hôi do dệt chủ yếu từ những loại cây, sợi thiên nhiên. Cùng với đó là khả năng thân thiện với làn da nên càng được nhiều người chọn để may quần áo hơn.

Thổ cẩm là gì?

Trong ngành may mặc

Thổ cẩm là gì?

Xuất hiện trong nhiều sàn diễn thời trang

Xem thêm: Tơ visco là gì? Tất tần tật về chất liệu vải viscose

Trong thiết kế nội thất

Bên cạnh những trang phục như váy vóc thì thổ cẩm còn được sử dụng nhiều trong thiết kế và trang trí nội thất. Một chiếc khăn trải bàn họa tiết thổ cẩm, vỏ bọc sofa hay những chiếc ghế khác,...

Thổ cẩm là gì?

Trong thiết kế nội thất

Được dùng làm chăn ga

Chăn ga cũng không ít người dùng loại được làm từ vải thổ cẩm. Tuy nhiên do màu sắc của vải thổ cẩm thường nhiều và sặc sỡ nên họ chỉ dùng một phần nhỏ như điểm nhấn để trang trí. Chứ có ít người dùng cả cái ga giường vải thổ cẩm. Nhìn như vậy sẽ khá lòe loẹt và rối mắt.

Thổ cẩm là gì?

Được dùng làm chăn ga

Làm phụ kiện

Cuối cùng, những món phụ kiện làm từ vải thổ cẩm cũng là items được nhiều bạn trẻ yêu thích. Từ những chiếc khăn quàng, túi xách hay những chiếc ví nhỏ nhắn, xinh xắn. Mỗi một món đồ đều có ý nghĩa khác nhau.

Thường thì đồ thổ cẩm sẽ là những món đồ lưu niệm được mua khi đi du lịch ở những vùng dân tộc hay vùng núi. Chình bởi vậy mà ngoài việc là đồ dùng, phụ kiện cho bản thân ra thì những món đồ này cũng mang ý nghĩa tinh thần, như một kỷ niệm, một kỷ vật,...

Xem Thêm: Polyamide là gì? Có nên sử dụng quần áo từ Polyamide hay không?

Thổ cẩm là gì?

Khăn thổ cẩm

Thổ cẩm là gì?

Ví thổ cẩm độc đáo

Xem thêm: Vải nỉ là gì? Vải nỉ có tốt không? Có những loại vải nỉ nào?

Bảo quản và giặt giũ trang phục vải thổ cẩm như thế nào?

Có rất nhiều bạn hỏi Cardina về cách giặt giũ hay bảo quản đồ làm từ vải thổ cẩm. Không khó nhưng cần các bạn phải cẩn thận và tỉ mỉ. Thổ cẩm được dệt từ sợi thiên nhiên nên thường sẽ không quá bám màu. Chính vì vậy, khi giặt đồ bằng thổ cẩm, bạn nên nhớ những điều sau:

  • Nói không với các chất tẩy mạnh: Nếu bạn sử dụng chất tẩy mạnh rất có thể sẽ làm cho trang phục của bạn bị phai màu, mất đi vẻ ngoài đẹp đẽ của nó. Hơn thế, chất tẩy mạnh còn có thể làm cho vải mỏng đi.
  • Tốt nhất nên giặt tay: Cũng vì lý do dệt 100% thử công, không có các chất hóa học nên vải không được bền chắc lắm. Tốt nhất bạn nên giặt bằng tay để giúp cho trang phục của mình bền bỉ hơn. Dùng máy giặt sẽ làm cho bề mặt vải bị phá vỡ cấu trúc, dễ khiến cho bộ quần áo của bạn bị rách hay bị chảy dão...
  • Không nên ngâm đồ thổ cẩm quá lâu: Nếu bạn ngâm quá lâu sẽ làm cho vải dễ bị phai màu. Tốt nhất là chỉ nên ngâm 15 phút trước khi giặt, và giặt bằng tay để đảm bảo nhất.
  • Không phơi đồ dưới ánh nắng trực tiếp: Với thành phần chủ yếu là cotton, vải thổ cẩm có khả năng thoáng khí rất tốt. Điều này giúp cho vải nhanh khô. Bạn không nhất thiết phải phơi quần áo ở những nơi có nắng gắt. Chỉ cẩm thoáng và có gió là cũng đủ để giúp cho thổ cẩm có thể khô được.
  • Bảo quản vải thổ cẩm ở nơi có độ ẩm vừa phải: Sợi bông trong vải thổ cẩm hút ẩm khá tốt nên khi cất và bảo quản đồ làm từ loại vải này, bạn không nên để ở những nơi có độ ẩm quá cao. Nếu không, sẽ rất dễ khiến cho vải bị mốc hay có mùi hôi.

Thổ cẩm là gì?

Bảo quản và giặt giũ trang phục vải thổ cẩm như thế nào?

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Một số câu hỏi liên quan đến thổ cẩm

Vải thổ cẩm đắt không?

Vải thổ cẩm là một loại vải dệt thủ công nên có mức khá thành không rẻ. Tuy nhiên chất lượng của loại vải này thì lại không làm cho bạn thất vọng.

Vải thổ cẩm bao nhiêu tiền một mét?

Tùy theo họa tiết cũng như độ kỳ công mà giá thành cho một mét vải thổ cẩm sẽ có sự chênh lệch với nhau:

  • Vải thổ cẩm họa tiết sẽ có mức giá dao động từ 60 ngàn một mét vuông đến 70 ngàn
  • Vải thổ cẩm dân tộc sẽ đắt hơn, từ 160 ngàn đến 180 ngàn một mét vuông.

Thổ cẩm là gì?

Vải thổ cẩm bao nhiêu tiền một mét?

Mặc đồ vải thổ cẩm có nóng không?

Vải thổ cẩm được dệt từ những sợi cây tự nhiên như lanh, bông,.... nên bạn hoàn toàn có thể thoải mái khi diện những món đồ làm từ chất liệu này. Đương nhiên nó cũng rất mát mẻ, thoải mái.

Vải thổ cẩm có bị dị ứng không?

Cũng như thắc mắc trên, vải thổ cẩm được dệt thủ công và không có chất hóa học nên không hề làm cho da của bạn bị kích thích. Chúng mềm mại, an toàn cho làn da của bạn.

Thổ cẩm là gì?

Vải thổ cẩm có bị dị ứng không?

Xem thêm: 1000+ Mẫu đồ bộ mặc nhà cao cấp - Đồ bộ nữ mặc nhà Nhật bản

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về vải thổ cẩm. Không chỉ có vẻ ngoài xuất sắc mà chất lượng của vải thổ cẩm cũng không hề kém chút nào. Nếu bạn đang muốn sắm cho mình một món đồ làm từ chất liệu này thì hoàn toàn có thể yên tâm mua sắm nhé.

Nếu muốn biết thêm các thông tin khác về thổ cẩm hay bất cứ loại vải, chất liệu nào. Nàng đừng ngại liên hệ ngay với Cardina để được tư vấn nhanh nhất nhé.