Chúng ta biết nhiều về vải chéo, nhưng trong các dòng vải này còn chia ra rất nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến được nhiều người biết đến là vải chéo thái. Vậy vải chéo thái là gì? Có đặc điểm ra sao? Những ứng dụng hiện nay như thế nào? Cùng Cardina tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Vải chéo thái là gì? Nguồn gốc từ đâu 

Vải chéo Thái là một loại vải được dệt từ sợi 75 hoặc 150 với phương pháp dệt đối xứng theo phương pháp dệt chéo để mang lại những chất liệu chắc chắn và có độ bền cao. 

Từ “chéo” là đặt theo phương pháp, vậy “Thái” ở đây nghĩa là gì? Có hai cách hiểu cho tên gọi này là từ nguồn gốc xuất xứ và cách thực dệt vải. Chéo thái ban đầu được nhập khẩu từ Thái Lan, nó có giá thành hợp lý và chất lượng tốt nên đã trở thành một chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay. Gọi là “Vải chéo thái” để phân biệt với các loại vải chéo trên thị trường. 

vải chéo thái

Vải chéo Thái có nguồn gốc từ Thái Lan hay sử dụng phương pháp "dệt Thái"

Ngoài ra, chéo Thái đã trở thành một phương pháp dệt may mà người trong ngành vẫn gọi là “dệt chéo theo kiểu Thái”. Vậy nên các loại vải chéo trên thị trường bây giờ không chỉ được nhập khẩu từ Thái Lan mà còn từ nhiều nước khác, thậm chí là Việt Nam cũng tự sản xuất theo kiểu cách và chất lượng vải của xứ chùa vàng. 

Xem thêm: Vải Twill là gì? Những đặc điểm và công dụng của vải Twill

Đặc điểm của vải chéo thái

Vải chéo thái được người Việt chúng ta rất ưa chuộng, một phần về giá cả phần nhiều là những ưu điểm mà nó mang lại. 

Ưu điểm

Độ bền cao: Nhờ vào phương pháp dệt chéo sử dụng sợi 75 hoặc 150 mà vải có độ bền cực kỳ cao, có thể chịu được lực tốt, không bị xét rách, dùng thời gian dài cũng không bị bai nhão và đặc biệt là tuổi thọ cao, tiết kiệm được nhiều chi phí cho người dùng. 

Thoáng mát: Tính chất vật lý của vải thì dày dặn nhưng nó lại rất thoáng và thoải mái cho người mặc, còn có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, phù hợp để làm thời trang thường ngày hay mặc vào mùa hè, dành cho những người hay hoạt động. 

hình ảnh vải chéo thái

Vải thoáng mát và nhanh khô 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải cát hàn: Đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng

Khô nhanh, kháng khuẩn, chống nấm mốc: Ngay từ bản thân vải này đã có thể tự kháng khuẩn và không dễ bị nấm mốc cho dù bạn không chú trọng vào việc bảo quản. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe cho người mặc cũng như dễ dàng sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó vải khi giặt khô rất nhanh, tiết kiệm được thời gian, khi ra mồ hôi thấm hút vào cũng vẫn thoải mái và không gây mùi. 

Vải không lễ bị nhăn, trang phục luôn phẳng phiu, trông lịch sự và thanh lịch. Cho dù bạn không treo lên thì để một thời gian dài vải cũng không bị hằn nếp gấp lâu hay nhàu nhĩ. 

Nếu để chọn các loại vải cùng chất lượng với vải chéo thái thì bạn nên chọn chéo thái vì ngoài những ưu điểm trên giá thành nó còn rất rẻ, rẻ hơn các loại cùng dòng, cùng chất lượng. 

Xem thêm: Vải tici là gì? Ứng dụng, ưu nhược điểm của vải tici

Nhược điểm 

  • Vải quá dày thì lên form thường rất cứng nên có nhiều người sẽ không thích cảm giác này. Có thể mặc vào mùa hè nhưng những ngày thời tiết nóng hầm thì đây không phải là lựa chọn tốt. 
  • Ứng dụng của vải chéo thái.
  • Đồ từ vải chéo thái không quá đa dạng, đặc biệt là màu sắc, những màu tươi mới khá ít, chủ yếu là các tông màu trầm tối, trung tính hay các màu đậm. 

giá vải chéo thái

Vải có tính chất khá dày và màu sắc không quá đá dạng

So sánh vải chéo Hàn và vải chéo thái 

Vải chéo Hàn và vải chéo thái thực tế nó không có quá nhiều khác biệt. Hàn ở đây là xuất xứ từ Hàn Quốc, còn Thái là Thái Lan. 

Nếu như chéo Hàn có thành phần được dệt từ 92% Polyester và 8% Spandex thì vải thái là 100% Polyester. 

Về độ co giãn và thấm hút mồ hôi thì vải Hàn vượt trội hơn rất nhiều, nó cũng có khả năng chống nhăn chốt và không quá dày, mỏng nhẹ dễ ứng dụng hơn vải thái. Và tất nhiên, vải Hàn sẽ có giá thành cao hơn nhiều so với chất thái. 

Ứng dụng của vải chéo thái 

Vải chéo thái được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như làm đồ may mặc, đồ gia dụng, đồ dùng nội thất… 

May mặc: Vải chéo thái thường được dùng để may các loại áo sơ mi, quần tây, váy đầm. Đặc biệt hợp với trang phục như đầm công sở, kiểu phong cách thanh lịch, lịch sự. Phổ biến nhất có thể thấy là quần tây, quần âu, các kiểu quần baggy, quần suông, ống rộng, chân váy các loại… Còn váy thì kiểu váy có form tôn dáng, không quá ôm sát người nhưng tạo nét trưởng thành, chín chắn cho người mặc. 

590,000₫
  • 4.9
  • 493 đã bán
Kích thước
Xem thêm

vải chéo thái

Chất liệu có thể dùng để may trang phục đời thường 

450,000₫
  • 4.9
  • 934 đã bán
Kích thước
Xem thêm

Đồ nội thất: Vải dùng để may các loại chăn, ga, gối, đệm vì nó có độ bền cao, ít nhăn, giặt nhanh khô và thấm hút mồ hôi nữa. Nó cũng có thể dùng làm rèm cửa, làm bọc ghế, làm khăn trải bàn hay làm đồ decor handmade từ vải. 

Đồ dùng da dụng khác: Một kiểu vải chéo thái sẽ được dùng là túi xách, làm túi đựng nhờ có độ bền cao và trọng tải lớn.Thậm chí là làm giày, dép để lại đơn giản. 

Xem thêm: Vải Oxford là gì? Vải oxford có nhăn không? Tất tần tật về vải oxford

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản vải chéo thái 

  • Khi giặt trang phục từ vải chéo thái bạn nên sử dụng nước ở nhiệt độ thường hoặc ấm, tuyệt đối không dùng nước nóng sẽ khiến vải dễ bị co rút và ảnh hưởng tới tuổi thọ. 
  • Sử dụng xà phòng nhẹ nhàng thay vì chất tẩy rửa, hơn hết thì chất liệu này dễ dàng làm sạch và không dễ bị bám bật đâu. Khi vải chéo bị dính vết bẩn thì bạn nên xử lý ngay, để càng lâu càng khó làm sạch. 
  • Có thể giặt bằng máy giặt nhưng tốt nhất là giặt ở chế độ nhẹ nhàng, vắt cũng nhẹ nhàng. 
  • Phơi đồ ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, chỉ cần có gió và nhiệt độ ngoài trời cũng đủ làm vải nhanh khô rồi. 
  • Ủi vải thì nên xịt thêm một lớp nước ẩm lên trên, ủi ở nhiệt độ thấp và tránh những hình được in lên vải. 
  • Có thể treo đồ lên móc hoặc gấp gọn gàng khi cất vào trong tủ. 

vải chéo thái

Chú ý trong việc giặt phơi để luôn giữ vải bền và đẹp

Xem thêm: Vải lưới là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải lưới trong cuộc sống

Mua vải chéo thái ở đâu chất lượng?

Vải chéo thái ở trên thị trường hiện nay rất dễ tìm mua, nó phổ biến ở mọi nơi. Bạn có thể tìm đến các cửa hàng bán vải uy tín, hoặc nhập luôn từ nguồn nhà máy để có giá sỉ lẻ rẻ hơn. Ở các thành phố lớn trong các khu chợ cũng có khu vực bán vải hay thậm chí là các khu phố chuyên cung cấp vải. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua qua hình thức online ở các trang thương mại điện tử uy tín như Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok… Nếu như sợ mua phải hàng trôi nổi không uy tín thì nên mua qua các shop Mall để biết nguồn gốc rõ ràng. 

Giá của vải chéo thái hiện nay dao động trong khoảng 60.000 VND đến 200.000VNĐ/m, tùy vào loại mỏng hay dày, màu sắc, chất lượng và thậm chí là điểm mua nữa. 

Trên là những thông tin về vải chéo thái mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ biết thêm được một số kiến thức thời trang thú vị. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm những món đồ cao cấp với giá cả cực phải chăng bạn nhé!