Chắc hẳn nhiều bạn vẫn không biết tơ visco là gì trong khi chính bản thân lại sử dụng nó cực nhiều. Vậy tơ visco là gì? Tơ visco được sản xuất từ đâu? Tơ visco thuộc loại polime gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Cardina bật mí trong nội dung bài chia sẻ ngày hôm nay. Hãy cùng theo dõi để hiểu thêm về loại chất liệu độc đáo này nhé.

Tơ visco

Tơ visco là chất liệu được sử dụng nhiều trong ngành may mặc

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Tơ visco là vải gì?

Tơ visco được biết đến trong ngành hóa học như một loại tơ bán tổng hợp, cùng với loại tơ này còn có tơ axetat. Loại tơ visco được làm chủ yếu từ một số loại bột gỗ cây, chất xơ của xen-lu-lo-zo tái sinh. Một số loại cây chủ yếu như tre, đậu nành, mía,...

Tơ visco

Tơ visco là vải gì?

Vải visco cũng có một số đặc điểm nổi bật như cotton gồm thấm mồ hôi, thoáng khí. Bên cạnh đó là sự dẻo dai, bền bỉ nên vải to visco được ứng dụng rất nhiều trong ngành thời trang. Đặc biệt là những trang phục mùa hè.

Tơ visco

Chất liệu có nhiều ưu điểm

Tham khảoMẫu áo chống nắng 2024

Nguồn gốc, lịch sử phát triển vải viscose

Viscose hay vải Rayon được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1800 ở châu Âu. Lý do ra đời của loại vải này cũng rất độc đáo. Do tơ tằm khi đó rất đắt đỏ, còn phải vận chuyển xa xôi từ tận phương Đông sang. Vì thế các nhà sản xuất đã nghiên cứu và tạo ra một loại vải thay thế.

Loại chất liệu này phải có đặc điểm tương tự như lụa, có độ bóng, mềm,... Và visco chính là "người thay thế" hoàn hảo. Sau khi ra đời, visco nhận được nhiều sự khen ngợi cùng với đó là chúng tiếp cận được nhiều tầng lớp người dùng hơn.

Tơ visco

Nguồn gốc, lịch sử phát triển vải viscose

Tuy nhiên, những nghiên cứu đầu đưa ra kết quả không mấy khả quan. Cho đến khi nhà khoa học Pháp Hilaire De Chardonnet phát minh ra sợi visco. Loại sợi này không chỉ có sự tương đồng lớn với lụa tơ tằm về độ bóng mịn mà còn có khả năng đàn hồi tốt hơn tơ. Chúng gần giống với sợi cotton nên càng được ưa chuộng hơn.

Cho đến tận năm 1892, Charles Frederick Cross, Clayton Beadle và Edward John Bevan được cấp bằng sáng chế cho quy trình sản xuất vải visco. Năm 1905, loại tơ visco này được ứng dụng rộng rãi hơn trên thị trường.

Tơ visco

Hilaire De Chardonnet - Người Pháp

Quy trình sản xuất vải viscose

  • Bước 1: Xay nhuyễn xenluloze tinh khiết 90%
  • Bước 2: Hòa tan hỗn hợp vừa xay trong dung dịch NaOH để giúp các tạp chất được loại bỏ. Từ đó có được xenlulozo kiềm với màu nâu gỗ.
  • Bước 3: Dùng con lăn để ép bỏ đi các tạp chất và cắt nhỏ thành nhiều mảnh
  • Bước 4: Dùng CS2 hòa tan trong NaoH để tiếp xúc với hỗn hợp xenlulozo vừa rồi. Sau quá trình phản ứng, chúng ta sẽ thu được viscose. Sau đó sẽ phải hòa tan, ngâm thành phẩm này trong vài tiếng.
  • Bước 5: Dung dịch này sẽ được đẩy qua máy đùn sợi, từ đó tạo ra sợi vải visco. Ngâm sợi vải thu được trong H2SO4, tiếp tục kéo và rửa sạch.
  • Bước 6: Các sợi visco này sẽ được máy dệt thành những khổ lớn. Sau đó được đóng gói và tiêu thụ.

Tơ visco

Quy trình sản xuất vải viscose

Xem thêm: Vải polyester là gì? Những điều cần biết về chất liệu polyester

Phân loại tơ visco phổ biến

Tơ visco hiện nay gồm có 3 loại cơ bản, gồm:

Vải Viscose nguyên chất

Đây là một trong những loại vải được sử dụng nhiều nhất, cực phổ biến trong ngành thời trang cũng như ngành thiết kế nội thất. 

Đặc điểm của Vải Viscose cơ bản là chúng dễ bị co lại nếu bị ướt nên khi sử dụng cần lưu ý nên giặt khô sẽ giữ được đồ bền của đồ dùng lâu dài nhất.

Tơ visco

Vải Viscose nguyên chất

HWM Rayon

Loại tơ visco thứ hai được nhắc đến là HWM Rayon. CHúng cũng gồm tất cả những đặc tính của loại tơ visco cơ bản nhưng HWM Rayon lại có khả năng hút ấm rất cao nên nếu bạn muốn làm bóng hay giặt giũ, vệ sinh đồ dùng sẽ rất dễ dàng. Cùng với đó, HWM Rayon cũng cho phép bạn giặt chúng bằng máy giặt hoặc bạn cũng có thể giặt khô thoải mái.

Tơ visco

HWM Rayon

Rayon độ bền cao

Cuối cùng là Rayon độ bền cao. Chính xác đặc tính được thể hiện thông qua ngay tên gọi của nó. Đây cũng là đặc tính, ưu điểm lớn nhất của loại vải này. Để giúp cho chất liệu này có độ bền cao hơn, người ta sẽ tráng lên bề mặt của vải một lớp cao su hoặc bột hóa học để chúng tăng được khả năng chống ẩm. Ngoài ra cũng giúp cho vải tăng được tính ổn định.

Tơ visco

Tơ visco không thuộc loại Poliamit

Ưu nhược điểm của vải tơ visco

Ưu điểm

Là một loại vải được ứng dụng nhiều trong đời sống, tơ visco có rất nhiều ưu điểm. Thứ nhất, cũng là lý do mà loại vải này được sử dụng nhiều đó chính là mức giá thành của tơ visco. Với mức giá rẻ, các nhà sản xuất có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó tạo ra mức lợi nhuận cao hơn.Thứ hai là khả năng thay thế của visco. Do có đặc tính của tơ nên visco sẽ thay thế cực hoàn hảo cho sợi vải lụa. Vải visco cũng có độ bóng mượt, mềm mỏng cùng những đặc tính của lụa mà lại có mức giá rẻ hơn nhiều.

Tơ visco

Thay thế hoàn hảo cho lụa tơ tằm

Thứ ba, tơ visco còn có khả năng thấm mồ hôi và khả năng thoáng khí, mặc mát mẻ như cotton. Trong những trang phục mùa hè, visco hay tơ visco có ứng dụng cực nhiều. Sợi tơ visco cũng dễ sản xuất, chế tạo linh hoạt.

Ngoài ra, tơ visco còn có khả năng pha màu cực đỉnh, chúng cũng dễ pha trộn cùng các loại sợi khác nhau để giúp cho chi phí sản xuất được giảm bớt. Nhưng độ bóng cũng như độ mềm mại của vải thì sẽ được nâng cao.

Tơ visco

Nhiều màu

Do bề mặt của visco khá láng nhưng vẫn có sự mềm mại, độ mỏng vừa phải nên rất dễ thiết kế. Chúng không đòi hỏi bạn cần có sự tỉ mỉ cao vẫn có thể cho ra đời những thiết kế đẹp mắt. 

Cuối cùng, vải visco do được làm chủ yếu từ nhiên nhiên, chất xơ nên chúng phân hủy khá nhanh. Không lâu và để lại hậu quả nặng nề như các loại vải nhân tạo tổng hợp như nylon hay vải poluseeter...

Tơ visco

Bảo vệ môi trường hơn vải poly

Nhược điểm

Bởi vì nguồn nguyên liệu của sợi visco là chất xơ nên sẽ cực tốn kém những loại thực vật. Điều này dẫn đến việc chặt phá rừng làm cho diện tích của khu rừng tự nhiên bị giảm đi đáng kể. Đây cũng là lý do làm cho môi trường bị ô nhiễm. Chúng cũng gián tiếp gây nên hiện tượng biến đổi khí hậu.

Tơ visco

Nhược điểm của vải tơ visco

Thứ hai, sợi tơ visco rất dễ nhăn và chúng không thể hoặc khó để có thể phẳng lại như ban đầu. Vải visco cũng không được bền nếu như chúng bị thấm nước, dễ cháy, độ bền không cao. Không chỉ vậy, để sản xuất được vải visco, các nhà sản xuất còn sử dụng một lượng lớn các chất hóa học có nồng độ cao và nguy hiểm như carbon, lưu huỳnh hay thậm chí là axit mạnh... 

Điều này còn gây ra nhiều sự ô nhiễm hơn như về nguồn nước hay thậm chí là ô nhiễm cả không khí.

Tơ visco

Vải dễ bị nhăn khi thấm nước

Tóm lại, một số nhược điểm của sợi visco gồm:

  • Dễ nhăn
  • Dễ bị co rút vải
  • Độ bền kém, không chịu được độ mài mòn
  • Dễ cháy
  • Bảo quản khá mất công sức và thời gian
  • Dễ bị ẩm mốc,...
  • Ảnh hưởng đến môi trường

Tơ visco

Pha được với nhiều loại sợi khác nhau

Xem thêm: Vải nỉ là gì? Vải nỉ có tốt không? Có những loại vải nỉ nào?

Ứng dụng của chất liệu tơ visco trong cuộc sống

Ứng dụng trong ngành dệt may

Có thể nói ngành dệt may và thời trang là ngành phổ biến nhất với sự xuất hiện của sợi tơ visco. Các mẫu quần áo mùa hè, đồ bộ mặc nhà, sơ mi nữ, váy đầm, các mẫu áo jacket hay đồ trượt tuyết,... đều được ứng dụng chất vải viscose.

Tơ visco

Áo sơ mi vải tơ visco

Bên cạnh những món trang phục trên thì vải tơ visco còn được dùng để làm rèm cửa, làm khăn trải bàn, ga trải giường,....

Tơ visco

Ứng dụng trong ngành dệt may

Tơ visco

Dệt vải ren rất xinh

Các ứng dụng khác

Ngoài những món đồ trên thì tơ visco còn được xuất hiện trong ngành sản xuất. Một số ví dụ như giấy bóng kính, vỏ bọc xúc xích, lông bàn chải hay tóc giả…

Tơ visco

Ứng dụng làm tóc giả

Hướng dẫn cách bảo quản tơ visco đơn giản

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng cách bảo quản của loại tơ visco này lại là một trong những điều khó khăn khi muốn dùng đồ visco. Sau khi loại vải này bị nhăn thì sẽ khó để phẳng lại như ban đầu. Chính vì thế khi giặt quần áo thì các bạn có thể giặt khô.

Tơ visco

Giặt khô là cách vệ sinh được ưu tiên

Còn không, hãy giặt và vắt theo chiều ngang của các sợi vải. Các bạn nên tránh vắt xuôi vì sẽ làm cho vải bị co. Đặc biệt không nên vắt xoắn như vải thông thường. Hãy vò, ép để làm kiệt phần nước trong vải. Tiếp theo là giũ thật mạnh để đồ được phẳng trước khi phơi.Ngoài ra khi bạn muốn tẩy rửa vải visco cũng cần lưu ý không nên sử dụng những loại chất tảy quá mạnh sẽ làm vải kém bền hơn. 

Bạn cũng có thể dùng nước xả vải để quần áo của mình thêm thơm tho, có ấn tượng tốt hơn với mọi người xung quanh nha.

Tơ visco

Giũ phẳng trước khi phơi

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về chất liệu tơ visco cũng như những ứng dụng của nó. Không chỉ là một loại chất liệu độc đáo và có ứng dụng cao trong đời sống. Chất liệu này còn thân thiện, cùng với nhiều ưu điểm thông minh khác. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu tơ visco. Đồng thời sử dụng vải visco nhiều hơn và an tâm hơn.