Là người quan tâm và yêu thích thời trang thì chắc hẳn một lần bạn cũng đã nghe tới bespoke - một “trường phái” được các tín đồ thời trang vô cùng “tôn sùng”. Vậy bespoke là gì? Có đặc điểm ra sao và vì sao người ta lại yêu thích nó đến vậy? Cùng Cardina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm bespoke là gì? 

Bespoke là một từ tiếng Anh được sử dụng để mô tả một sản phẩm được ‘chế tác thủ công’ mà trong thời trang người ta nói một cách dễ hiểu là may theo yêu cầu của khách hàng. Thực tế thì đây là một thuật ngữ được dùng trong rất nhiều lĩnh vực chứ không riêng gì thời trang. Trong việc thiết kế nội thất người ta cũng thích những sản phẩm được chế tác riêng theo yêu cầu của mình. Đa phần những sản phẩm ‘thuộc Bespoke” sẽ thể hiện sự sang trọng, tinh tế và độc nhất. 

bespoke là gì

Bespoke là gì? Là những sản phẩm được làm riêng từ yêu cầu của khách hàng

Nguồn gốc và sự phát triển của bespoke

Bespoke xuất hiện từ thế kỷ XVII, xuất phát từ cụm từ “be spoken for” ý nói đến những sản phẩm đã được đặt hàng. Đầu tiên nó được dùng cho ngành may mặc, chỉ những bộ quần áo đã được một khách hàng nào đó đặt may theo yêu cầu riêng. 

Sang thế kỷ XVIII trở nên phổ biến ở London, đặc biệt là trên phố Savile Row, nơi tập trung nhiều thợ may lành nghề. Những người thuộc tầng lớp quý tộc, thượng lưu đặc biệt là các quý ông thường thường đặt may những bộ suit bespoke để thể hiện địa vị và đẳng cấp của bản thân. Những quý bà thì thích những bộ váy lộng lẫy và độc nhất thể hiện vẻ đẹp và sự cao cấp của bản thân. 

bespoke nghĩa là gì

Bespoke được biết đến vào thế kỷ 17

Xem thêm: Gọi tên các phong cách thời trang cực hot hiện nay - Nàng biết mấy kiểu?

Sang thế kỷ XIX, Bespoke lại được mở rộng và áp dụng cho rất nhiều ngành nghề khác, đặc biệt là nội thất. Những sản phẩm này được đánh giá cao về chất lượng, sự tinh xảo và đắt đỏ. Điều này cũng đã trở thành một “xu hướng tận hưởng” mới cho giới quý tộc, giới nhà giàu. 

Cho đến thế kỷ XX, phong cách Bespoke trở nên phổ biến hơn, có nhiều thợ nghề và nhu cầu đặt hàng khác nhau từ bình dân cho đến cao cấp. Bespoke trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết nhưng nó vẫn giữ được vị trí cao cấp trên thị trường nhờ vào độ chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

bespoke bar là gì

Ngày càng phát triển nhưng vẫn giữ được phong độ đẳng cấp cửa mình

Đến nay thì Bespoke không còn quá xa lạ nữa, nó có thể là những sản phẩm bình dân hay cực kỳ đắt đỏ. Thậm chí có người sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng chỉ để có những sản phẩm của riêng mình, được làm bởi những nhà thiết kế, thương hiệu nổi tiếng hay chỉ đơn giản là đáp ứng sở thích cá nhân. 

Có thể bạn quan tâm: BST Áo Polo Nam Cardina

Đặc điểm của trang phục bespoke 

Để bạn hiểu hơn về những sản phẩm cũng như biết rõ bespoke là gì thì cũng Cardina đi sâu vào những đặc điểm nổi bật dưới đây nhé! 

Thiết kế riêng 

Các sản phẩm sẽ làm theo yêu cầu của khách hàng, khách sẽ lựa chọn mọi thứ từ kiểu dáng, chất liệu, màu sắc đến các chi tiết nhỏ nhất. Bespoke đề cao tính cá nhân hóa, thể hiện phong cách và cá tính riêng biệt của người sở hữu. Khách hàng cũng có thể là người đưa ra ý tưởng và nhà thiết kế phụ trách làm các khâu để cho ra thành phẩm ưng ý nhất của người đặt. 

bespoke suit là gì

Được những quý ông lựa chọn để tạo nên bộ suit lịch lãm 

Xem thêm: Top 20 thương hiệu thời trang nổi tiếng xa xỉ, đắt đỏ bậc nhất thế giới

Được chế tác thủ công 

Sản phẩm bespoke được làm thủ công bởi những thợ thủ công lành nghề, có nhiều năm kinh nghiệm và đặc biệt là phải có gu. Những người này phải có kiến thức về thời trang, cập nhật xu thế và hơn hết là hiểu khách hàng của mình để tạo ra những sản phẩm phù hợp với họ. Và quy trình sản xuất phải tỉ mỉ, chú trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất, đảm bảo chất lượng cao và độ tinh xảo của sản phẩm.

Số lượng giới hạn 

Hàng sản xuất riêng thì số lượng phải có hạn và thậm chí là “độc nhất vô nhị” không ai có. Nó tạo nên sự độc đáo và đẳng cấp cho sản phẩm cũng như tính độc quyền của người sở hữu. 

bespoke là gì

Những sản phẩm "độc nhất" được tạo nên từ bespoke 

Giá thành cao 

Tất nhiên rồi, một sản phẩm được thiết kế riêng và độc nhất thì giá thành chắc chắn phải cao và thậm chí còn đắt đỏ mà không phải ai có tiền cũng sở hữu được. Đổi lại thì những sản phẩm này sẽ đi kèm thêm chất lượng cao, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm mua sắm đẳng cấp, như: tư vấn thiết kế, đo đạc, may đo, sửa chữa, bảo hành, tiếp xúc với những người nổi tiếng, những thương hiệu đẳng cấp… 

Tại sao người ta lại thích sử dụng bespoke

Đầu tiên, bespoke đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa, cho phép khách hàng lựa chọn mọi thứ mà mình thích để tạo nên một bộ sản phẩm theo ý riêng của mình. Đặc biệt ở đây tính là tính chiếm hữu chỉ riêng mình có mà không sản phẩm sản xuất hàng loạt nào đáp ứng được. 

Thứ hai, nó thể hiện đẳng cấp của người sử dụng trang phục đó. Bespoke cũng được xem là một biểu tượng của sự sang trọng, tinh tế và đẳng cấp. Nó cũng thể hiện cái gu thẩm mỹ và địa vị của người sở hữu trong xã hội. Để ý rõ thì hầu như các trang phục này đều được người nổi tiếng, người quyền cao chức trọng sử dụng. 

bespoke nghĩa là gì

Bespoke tạo nên sự khác biệt và đẳng cấp 

Xem thêm: Blokecore fashion: Phong cách thời trang thể thao không ngừng gây sốt

Thứ ba, những sản phẩm bespoke được xem là “tinh hoa của nghệ thuật thủ công” nó như một cách để giữ gìn nét đẹp này. Đồng thời, người mặc sẽ cảm nhận được sự tinh tế, vừa vặn trong từng chi tiết, cảm nhận được sự khác biệt và không bị “trộn lẫn” ở bất kỳ đâu. Những sản phẩm này không hề bị cứng nhắc mà hoàn cảnh nào cũng có thể sử dụng, bạn mặc ở nhà, mặc đi chơi, đi làm, dự tiệc, đến những nơi quan trọng hay các sự kiện lớn…

Những địa điểm nổi tiếng chuyên bespoke 

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều địa điểm nổi tiếng cung cấp dịch vụ may đo thời trang riêng. Được nhiều người biết đến nhất thì có thể kể đến: 

Savile Row, London, Anh: Đây là một con phố nổi tiếng thế giới về dịch vụ may đo bespoke lâu đời, uy tín, nơi mà các quý ông từ trên thế giới đều tìm đến. 

Rue de la Paix, Paris, Pháp: Một con phố thời trang cao cấp nổi tiếng nước Pháp, nếu bạn muốn những trang phục của mình mang giá trị đẳng cấp quốc tế, đến từ thương hiệu lớn thì hãy ghé đến đây nhé. 

bespoke là gì

Con phố thời trang nổi tiếng nước Pháp

Via della Spiga, Milan, Ý: Những trải nghiệm mua sắm sang trọng nhất đều góp mặt tại đây, những cửa hàng ở Milan cũng chuyên về may đo riêng như suit, áo khoác, váy nữ…

Ginza, Tokyo, Nhật Bản: Đây cũng là con phố mua sắm cao cấp tại Nhật Bản, nơi tập trung nhiều thương hiệu cao cấp như H.Koto, Mikimoto, Ginza Tanaka, Yoshida, Kuwayama.

Xem thêm: Phong cách nữ thời trang Thái Lan: Bạn thích gợi cảm hay truyền thống?

Những lưu ý khi sử dụng bespoke

Những sản phẩm bespoke đều được làm từ vật liệu cao cấp và tinh tế nên phải được bảo quản và chăm sóc cẩn thận để giữ được sự chất lượng và vẻ đẹp lâu dài. 

Bạn nên sử dụng các sản phẩm này theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh các trường hợp hư hỏng. Mỗi sản phẩm sẽ phù hợp với những mục đích sử dụng và hoàn cảnh khác nhau nên bạn cũng cần phải chú ý đến điểm này. 

Bespoke là sản phẩm cá nhân hóa nên để hoàn thành một sản phẩm sẽ mất rất nhiều thời gian để có được sản phẩm ưng ý nhất. Làm một sản phẩm bạn cũng cần phải có tính kiên nhẫn thì mới ra được thành phẩm hoàn hảo được. 

Trên là câu trả lời cho câu hỏi bespoke là gì mà Cardina muốn gửi đến bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ biết thêm được một số kiến thức thời trang thú vị khác. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để được thỏa thích mua sắm những sản phẩm thời trang được thiết kế do chính đội ngũ Cardina sáng tạo và sản xuất nhé!