Vải Oxford có bền không? Vải Oxford có nhăn không? Vải Oxford mua ở đâu?... Là những thắc mắc thường thấy nhất mỗi khi nhắc đến chất liệu này. Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vải oxford cũng vì thế mà được nhiều người yêu thích. Vậy bạn có biết vải oxford là gì không? Có bao nhiêu loại vải oxford? Ưu nhược điểm của chất liệu này là gì? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay của Cardina.

Vải Oxford

Cùng Cardina tìm hiểu về chất vải Oxford

Vải Oxford là gì?

Với thành phần chính từ polyester và cotton, vải Oxford có nhiều ưu điểm và được rất nhiều người yêu thích. Tuỳ theo từng tỷ lệ thành phần mà sẽ tạo ra được những loại vải Oxford khác nhau. Từ độ dày, cách dệt hay màu sắc mà chúng sẽ được dùng cho từng mục đích. Vải này còn được gọi với một cái tên khác là vải Kate ford, không những có tính ứng dụng rất cao mà chất liệu này còn vô cùng chất lượng.

Vải Oxford

Vải Oxford là gì?

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Nguồn gốc ra đời của vải Oxford 

Được ra đời từ những năm thuộc thế kỷ 19 ở đất nước Scotland. Với mong muốn sản xuất ra những loại vải may áo sơ mi khác nhau, các nhà máy đã thử nghiệm và cho ra đời 4 mãu vải mới. Chúng lần lượt được đặt tên là Yale, Cambridge, Harvard và Oxford. Đây cũng là 4 trường đại học danh tiếng của đất nước Anh. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, chỉ có vải Oxford là được sản xuất rộng rãi, còn 3 loại vải khác thì bị ngừng sản xuất.

Vải Oxford

Nguồn gốc ra đời của vải Oxford

Những chiếc áo sơ mi nam làm từ chất vải Oxford khi đó vô cùng được ưa chuộng. Mức giá đắt đỏ nên chỉ có những tầng lớp giàu có, quý tộc mới được mặc. Đây cũng là loại vải được đặt biệt danh "vải của quý ông". Những thiết kế của áo sơ mi nam thời bấy giờ cũng rất độc đáo khi mà cổ áo và tay áo được may rời. Nếu như bị cũ thì có thể thay thế bằng chất liệu khác.

Vải Oxford

Là biểu tượng cho phái mạnh

Xem thêm: Vải chéo hàn là vải gì? Những đặc điểm nổi bật và địa chỉ mua uy tín

Phân loại vải Oxford phổ biến trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có 2 loại vải Oxford chính và phổ biến nhất, gồm:

Vải oxford 65/35

Con số này thể hiện cho thành phần chất liệu. Với 65% vải polyester và 35% sợi cotton. Đây là loại vải có khả năng thoáng khí. Chúng thấm hút khá tốt, khi mặc cũng thoải mái như khi bạn mặc vải cotton nhưng lại có độ bền của poly. Vải oxford 65/35 cũng được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc với những ưu điểm cực vượt trội của mình.

Vải Oxford

Vải oxford 65/35

Xem thêm: Lụa tơ tằm là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và giá thành của lụa tơ tằm

Vải oxford 83/17

Tương tự như loại vải Oxford bên trên, Vải oxford 83/17 có thành phần 83% là sợi polyester và 17% là sợi cotton. Với tỷ lệ thành phần như này, vải không được bền và khi dùng cũng không thoải mái như loại 65/35. Hoặc các bạn cũng có thể phân loại vải Oxford bằng cách khác như Vải oxford với lớp tráng khác nhau. Có thể là tráng PA, PU, PE hay PVC...

Vải Oxford

Vải oxford 83/17

Ưu nhược điểm của vải Oxford 

Ưu điểmĐộ bền màu cao

Vảo oxford có khả năng bền màu được đánh giá cao nhất trong các loại vải. Chính vì thế mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi dùng trang phục hay các đồ dùng làm từ loại vải này mà không lo chúng bị cũ hay sờn màu.

Chất liệu dày dặn

Vải Oxford được đánh giá là rất bền chắc. Vải dày nên khi dùng trong những thời tiết nắng gió hay mưa cũng rất phù hợp. Đồng thời, vải còn có khả năng chịu lực tốt. Vì thế mà nó hay được dùng để mau túi xách hay những loại balo, phông bạt,...

Vải Oxford

Chất liệu dày dặn

Nhanh khô, hút ẩm tốt

Ưu điểm tiếp theo của vải Oxford là nhanh khô và khả năng hút ẩm rất tốt. Đây cũng là một điểm cộng khi bạn không phải tốn quá nhiều thời gian để phơi khô hay giặt giũ,...

Co giãn khá tốt

Vải oxford có khả năng co giãn, khi mặc khá thoải mái. Đặc biệt không bị nhăn nhúm hay bị nhão sau khi mặc.

Mềm mại, nhẹ

Một ưu điểm nữa của vải Oxford cũng được nhiều người đánh giá cao là chúng mềm mại và rất nhẹ.

Vải Oxford

Nhanh khô, hút ẩm tốt

Xem thêm: Vải nỉ là gì? Vải nỉ có tốt không? Có những loại vải nỉ nào?

Nhược điểmKhông an toàn với môi trường

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì chất vải Oxford cũng có một số nhược điểm. Đầu tiên phải nhắc chính là thành phần có sợi nhân tạo nên vải phân huỷ lâu. Như vậy sẽ tồn đọng trong đất hoặc môi trường nhiều năm. Không an toàn với môi trường.

Vải Oxford

Không an toàn với môi trường

Khả năng co giãn không tốt

Tuy vải oxford có khả năng chịu lực nhưng lại không được đánh giá cao khả năng co giãn. Nếu bạn muốn tìm một trang phục có khả năng co giãn tốt thì nên chọn chất liệu khác. Loại vải này sẽ phù hợp hơn với những hoạt động dã ngoại hay những không gian khác.

Vải Oxford

Khả năng co giãn không tốt

Vì sao vải Oxford lại được yêu thích như vậy?

Do có nhiều ưu điểm tuyệt vời như khả năng chống thấm, công nghệ trượt nước, bền bỉ nên chất liệu này cũng được sử dụng bởi nhiều nhà thiết kế trên khắp thế giới. Không những vậy, những trang phục làm từ vải oxford như áo sơ mi oxford hay chân váy oxford có bề mặt rất mịn, vải đều đẹp, có tính thẩm mỹ cao nên cũng là một trong những lý do để các nhà tạo mốt "điểm danh" chúng.

Vải Oxford

Vì sao vải Oxford lại được yêu thích như vậy?

Xem thêm: Tơ visco là gì? Tất tần tật về chất liệu vải viscose

Với những thương hiệu ba lô hay những chiếc túi xách thời trang thì chất liệu vải oxford lại được đánh giá cao và chọn lựa bởi sự bền bỉ, khả năng chống trầy xước trên bề mặt rất tốt. Bên cạnh đó, những chiếc balo oxford còn được đánh giá cao khả năng chống ẩm. Mặc dù vải khá dày và cứng nhưng lại nhanh khô nên bạn có thể dễ dàng giặt giũ hay vệ sinh chúng. Như vậy các món đồ của bạn sẽ bền đẹp hơn, không lo chúng bị ẩm mốc.

Vải Oxford

Đa dạng màu sắc

Vải Oxford

Ứng dụng trong ngành balo, túi xách

Ứng dụng của vải Oxford ngày nay

Nhờ những ưu điểm trên mà chất liệu này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Từ những bộ đồ mặc công sở cho các chàng trai, áo sơ mi cho các quý ông, đến những chiếc váy áo cho chị em phụ nữ hay đến cả đồ dùng thường ngày,...Cùng xem ngay loại vải này được dùng trong lĩnh vực nào nhiều nhất bạn nhé.

May balo vải Oxford

Ngành may mặc chính là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nhắc đến loại chất liệu này. Tất nhiên, những chiếc balo, túi xách hay những món đồ gia dụng... Là những thứ được sản xuất nhiều nhất. Vải oxford nhẹ, có khả năng chống thấm cực tốt, trượt nước thông minh nên dùng để đi ngoài trời mưa cũng không lo lắng gì.

Vải Oxford

May balo vải Oxford

Xem thêm: Vải cashmere là gì? Cùng tìm hiểu về Cashmere - chất liệu của giới thượng lưu

Balo may bằng vải oxford bên cạnh khả năng chống nước thông minh ra còn có độ bền cao. Điều này giúp cho bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng chúng trong thời gian lâu dài mà không hề bị rách hay bị sờn vải. Chất liệu này cũng nhẹ nên khi dùng để may balo cũng sẽ thoải mái hơn cho người dùng, giảm gánh nặng cho đôi vai của bạn.

Vải Oxford

Balo may bằng vải oxford

Vải Oxford

Các loại túi với đa dạng mẫu mã

Vải Oxford

Các loại đồ dùng nội thất khác

Vải Oxford

Được nhiều bạn trẻ yêu thích

Áo sơ mi nam oxford, váy đầm, trang phục khác...

Ứng dụng thứ hai của chất liệu Oxford chính là các mẫu áo sơ mi, váy đầm hay những trang phục bảo hộ,... Một số loại vải oxford tráng PVC còn có khả năng chống nước cực đỉnh, dùng như áo mưa cũng rất tiện lợi.

Vải Oxford

Áo sơ mi Oxford

Vải Oxford

Váy sơ mi Oxford

Vải Oxford

Quần lửng cho bạn nam

Xem thêm: Vải chiffon là gì? Ưu và nhược điểm của vải chiffon (vải voan)

Ứng dụng làm ghế gấp dã ngoại, phông bạt,...

Bên cạnh dùng để may áo sơ mi hay balo thì chất liệu này còn được dùng để may các loại ghế gấp, ghế dã ngoại hay những loại lều trại,... Chúng được dùng để may phần đệm hoặc phần lưng của chiếc ghế do có khả năng chịu lực tốt, form ghế sẽ được giữ ổn định, không bị xô lệch,...

Vải Oxford

Ứng dụng làm ghế gấp dã ngoại, phông bạt,...

Ngoài ra, ghế vải Oxford còn nhẹ, có thể gấp gọn được nên rất phù hợp cho những chuyến đi phượt hay đi dã ngoại ở rừng hay ở những địa điểm tự nhiên khác...

Vải Oxford

Thích hợp cho những chuyến đi dã ngoại

Hướng dẫn giặt giũ, bảo quản vải Oxford đúng cách

Nên dùng nước xả làm mềm vải cho vải oxford

Tuỳ từng loại vải Oxford mà ta có thể xác định chúng có nên dùng nước xả vải hay không. Nếu chọn sai, vải oxford sẽ rất dễ bị mất cấu trúc sợi. Khi ngâm vào nước xả vải sẽ giúp các liên kết sợi của chúng chặt chẽ hơn. Từ đó bộ đồ của bạn cũng bền hơn. Tất nhiên khi mặc vào cũng sẽ thoải mái hơn rồi!

Vải Oxford

Nên dùng nước xả làm mềm vải cho vải oxford

Không chà mạnh bề mặt vải bằng bàn chải

Có rất nhiều người đã mắc phải sai lầm này. Đặc biệt không bao giờ nên dùng bàn chải hay bất cứ một vật sắc nhọn gì để chà lau trên bề mặt của vải Oxford. Nếu bạn dùng bàn chải, chiếc áo của bạ sẽ không còn đẹp và bền nữa. Tốt nhất, bạn hãy vò chúng bằng tay nhẹ nhàng, ngâm trong nước xả vải rồi phơi khô tự nhiên là được.

Vải Oxford

Không chà mạnh bề mặt vải bằng bàn chải

Xem thêm: Vải gấm là gì? Các kiểu đầm vải gấm sang trọng cho quý cô 2023

Không phơi dưới ánh nắng trực tiếp

Lưu ý cuối cùng là bạn không nên để các đồ dùng làm từ vải oxford tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Loại vải này cực nhạy cảm với ánh nắng nên nếu bạn không muốn món đồ của mình nhanh hỏng thì nên cẩn thận nhé.

Vải Oxford

Không phơi dưới ánh nắng trực tiếp

Một số thắc mắc về vải Oxford

Vải Oxford có bền không?

Độ bền của Vải Oxford thì không cần phải bàn cãi gì nhiều. Cách dệt cùng thành phần PE giúp cho chúng có độ bền cực cao.

Vải Oxford có nhăn không?

Câu trả lời là vải Oxford không nhăn nhé các bạn. Đây cũng là chi tiết giúp trang phục của bạn luôn giữ được tính thẩm mỹ dù sau khi mặc hay giặt.

Vải Oxford

Vải Oxford có nhăn không?

Vải Oxford mua ở đâu?

Các bạn có thể mua được vải Oxford ở khắp các cửa hàng và khu chợ bán vải trên thị trường. Nên chọn những địa chỉ uy tín, có tên tuổi để đảm bảo mua được hàng tốt với mức giá hợp lý nhất nhé.

Vải oxford có chống thấm nước không?

Đây là chất liệu có khả năng chống thấm nước cực tốt. Chính vì thế mà nó được ứng dụng nhiều nhất để may balo, túi xách hay những món đồ cần có tính năng chống nước khác.

Vải Oxford

Vải oxford có chống thấm nước không?

Vải Oxford tốt không?

Phải đánh giá rất tốt chất liệu này. Nhiều ưu điiểm thông minh, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chắc chắn đây là loại vải đáng để chọn lựa.

Vải Oxford

Là chất liệu đáng để sử dụng

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Hy vọng những chia sẻ của Thời trang Cardina đã giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn về vải Oxford. Từ đó cũng tự tin hơn khi mua sắm hay chọn lựa trang phục làm từ chất liệu này cho mình. Nếu bạn muốn đóng góp thêm các ý kiến hay muốn mua sắm những món đồ thời trang thì đến ngay với chúng tôi nhé. Từ váy đầm, đồ công sở, đồ mặc nhà,... đều rất đa dạng và chất lượng cho bạn chọn mua.