Mốt thời trang là gì? Chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều về cụm từ này, đặc biệt là những người quan tâm tới thời trang. Đây là một cách nói khá thuần Việt, thường người ta sẽ gọi đó là xu hướng thời trang trong một thời gian nào đó. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này thì hãy cùng Cardina tìm hiểu những thông tin thú vị dưới đây nhé! 

Mốt thời trang là gì? 

Một thời trang là chỉ những sản phẩm thời trang được thiết kế phổ biến trong một khoảng thời gian nhất định. Nói cách khác, mốt là thị hiếu thẩm mỹ mới nhất được nhiều người ưa chuộng. Mốt có tính tuổi thọ của nó, có thể là dài hoặc ngắn tùy vào mức độ yêu thích của người dùng. Để biết đó có phải là mốt hay không thì người ta sẽ dựa vào kiểu dáng, màu sắc, họa tiết…

mốt thời trang là gì

Mốt thời trang là gì? Nó xuất hiện từ khi nào? 

Khải niệm mốt thời trang xuất hiện vào đầu thế kỷ 15, khi thời trang bắt đầu có sự phát triển và người ta có sự sáng tạo mới mẻ. Nó xuất hiện ban đầu ở châu Âu sau đó lan rộng ra các khu vực khác. 

Đặc điểm của mốt thời trang 

Điểm nổi bật nhất của mốt thời trang đó chính là tính nhất thời và nó luôn thay đổi liên tục, tồn tại trong một thời gian ngắn rồi dần bị quên đi. Có một số mốt có thể sẽ quay lại nhưng với một kiểu cách và cách sáng tạo mới độc đáo hơn. Điều này cũng là do thị hiếu thẩm mỹ thay đổi, con người họ luôn tìm kiếm những điều mới mẻ và độc đáo. 

Thời trang theo mốt có tính lan tỏa rất cao, nó luôn được truyền thông từ báo chí cho tới các trang mạng xã hội lăng xê đến với công chúng. Đặc biệt hiện nay các KOC, KOL về thời trang xuất hiện rất nhiều, họ có tầm ảnh hướng rất rộng rãi. 

590,000₫
  • 4.9
  • 584 đã bán
Kích thước
Xem thêm

mốt thời trang

Mốt thời trang đa dạng, phong phú trong các thiết kế 

Nói là xu hướng thì thực tế nó không bị cứng nhắc hay áp đặt vào một khuôn khổ nào cả. Nó hoàn toàn được sáng tạo một cách độc đáo mà không làm mất đi cái chất của thị hiếu lúc đó. Vậy nên mốt thời trang có tính đa dạng rất cao. Hơn hết càng ngày việc sáng tạo đang càng được thể hiện rõ ràng hơn trong giới trẻ nên tính phong phú cảm nhận được rõ rệt hơn. 

Xem thêm: Đặc điểm và các phong cách thời trang Nhật Bản nổi tiếng nhất hiện nay

Làm thế nào để trở thành mốt thời trang 

Mốt không được quyết định bởi một cá nhân hay tổ chức nào mà đó là sự lan tỏa tự nhiên và sau đó được quy về một khái niệm chung. Nó là kết quả của rất nhiều yếu tố: Ví dụ như nhà thiết kế nổi tiếng, một thương hiệu thời trang có tầm ảnh hưởng rộng lớn có khả năng kéo theo những thương hiệu thời trang nhỏ lẻ khách theo ý tưởng của họ. 

Người tiêu dùng sẽ là yếu tố quan trọng quyết định xu hướng nào sẽ thành mốt. Họ sẽ mua sắm. sử dụng nhiều những sản phẩm liên quan đến thiết kế đó hơn. Càng nhiều người lựa chọn, càng phổ biến thì hiển nhiên nó trở thành mốt. 

450,000₫
  • 4.9
  • 281 đã bán
Kích thước
Xem thêm

mốt là gì

Mốt được định hướng bởi nhu cầu và thẩm mỹ của người tiêu dùng 

Ngoài ra, những nhà bán lẻ, có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng cũng sẽ quyết định đến xu hướng thời trang. Họ sẽ nhập bán những mặt hàng giống nhau, người tiêu dùng sẽ mua theo đó và dần trở thành một xu hướng mua sắm. Bên cạnh đó cũng do một vài yếu tố nhỏ tác động như truyền thống, văn hóa, xã hội và cả tình hình kinh tế nữa. 

Xem thêm: Phong cách thời trang Pháp và cách phối đồ chuẩn nàng thơ Paris

Mốt thời trang là tốt hay xấu? 

Có rất nhiều quan điểm xoay quanh mốt thời trang, nó có tốt không, liệu có nên chạy theo mốt hay không? Thực tế thì thời trang nó cũng có hai mặt, tích cực và những hạn chế. 

Tốt hay xấu ở đây là do quan điểm dùng của từng cá nhân. Nếu biết cách mua sắm, chi tiêu thì chắc chắn bạn sẽ trở thành một người tiêu dùng thông minh. 

Về mặt tích cực

Nó thể hiện phong cách, cá tính của mọi người thông qua cách ăn mặc, cũng thể hiện xu hướng, văn hóa của xã hội trong thời điểm đấy. Mốt thời trang nó cũng ảnh hưởng khá khá đến các ngành nghề khác, vị dụ như thiết kế hàng nội thất chẳng hạn. 

750,000₫
  • 4.9
  • 801 đã bán
Kích thước
Xem thêm

mốt là gì trong thời trang

Xem thêm các mẫu váy xinh dạo phố mùa hè khác tại cardina

Mốt giúp đa dạng hóa phong cách thời trang, nó luôn mang đến sự thay đổi để tránh đi sự nhàm chán. Những người theo mốt cũng chứng tỏ họ là người linh hoạt, luôn thích làm mới bản thân và phù hợp với thời thế. 

Kiểu thời trang này còn khuyến khích sự sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang. Tạo ra sự phát triển kinh tế và thúc đẩy thị trưởng mở rộng, lớn mạnh. 

Xem thêm: Cottagecore là gì? Phong cách thời trang theo chủ nghĩa bình yên

Về mặt hạn chế 

Chạy theo mốt là tốt, nhưng chạy theo mốt một cách mù quáng sẽ khiến bạn bị lãng phí tiền bạc. Không trân trọng những sản phẩm mình đang có để rồi từ đó vứt bỏ những thứ đã không còn là mốt. Điều này trở thành gánh nặng cho môi trường. Nó giống như một hình thức của thời trang nhanh, một lượng rác thải khổng lồ bị thải ra ảnh hưởng đến cả hệ sinh thái. 

Bên cạnh đó, nó cũng sẽ tạo ra một thói quen xấu cho người tiêu dùng, tạo nên lối sống hoang phí. Mốt thay đổi liên tục có thể sẽ tạo nên áp lực tâm lý cho mọi người phải chạy theo xu hướng và xã hội. Với những người không có đủ kinh tế thì đây có thể là một gánh nặng, một số cảm thấy tự ti, mặc cảm vì không có khả năng mua sắm. 

Vậy nên, khi chạy theo mốt thời trang thì bạn nên trở thành một người tiêu dùng thông minh. Lựa chọn những sản phẩm đúng với nhu cầu của bạn thân. 

mốt thời trang

Mua sắm thông tin thì mốt thời trang là lựa chọn để bạn đa dạng phong cách và lối sống của mình

Xem thêm: Tips đu trend chụp ảnh cùng muồng hoàng yến khiến giới trẻ phát cuồng 

Sự khác biệt giữa “mốt” và “thời trang” 

Thời trang là một khái niệm rộng, nhưng ở đây đang muốn nói về tính nhất thời và tính bền vững của thời trang. 

Nếu như thời trang là mang tính về vững, kiểu dáng đơn giản dễ dàng phối đồ và mặc vào lúc nào cũng được thì mốt lại mang tính xu hướng và nhất thời. Những cái hơn ở đây là mốt có sự đa dạng, độc đáo về kiểu dáng, màu sắc, họa tiết nên càng được nhiều người yêu thích hơn. Tùy vào quan điểm của từng người mà họ lựa chọn theo thời trang bền vững hay thời trang nhanh, bởi thời trang luôn đề cao sự đa dạng, tài chính và mức sống của mọi người lại rất khác nhau. 

345,000₫
  • 4.9
  • 236 đã bán
Kích thước
Xem thêm

mốt thời trang là gì

Thời trang basic là một kiểu thời trang bền vững 

Xem thêm: Preppy style là gì? Các items đặc trưng của phong cách preppy nàng cần biết

Thời trang là những chiếc áo phông basic, quần jean, váy liền… những thứ cơ bản mặc nhiều năm mà không lỗi thời. Mà mốt ở đây là những kiểu váy cách điệu, đầm maxi, quần ống loe, quần họa tiết, quần rách, áo croptop… mấy mẫu này nó sẽ chỉ thịnh hành trong một thời gian nhất định. 

Trên là những thông tin về mốt thời trang mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về một số khái niệm trong thời trang. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé!