Quần áo bị thâm kim thì làm thế nào? Đây là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải khi sử dụng quần áo, nó không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tuổi thọ của sản phẩm. Vậy trong trường hợp này chúng ta nên làm gì? Cùng tham khảo một số tips nhỏ dưới đây cùng Cardina nhé! 

Thâm kim là gì? Tại sao quần áo bị thâm kim 

Thâm kim hay còn gọi là mốc đen, mốc kẽ, đốm đen với hình dạng đốm đen li ti trên bề mặt vải, thường là ở khu vực cổ áo, nách và lưng. Các đốm này thường có màu đen hoặc nâu, ở trên áo đen ta có thể nhìn thấy màu nâu khá dễ dàng, kích thước có thể từ 1 - 2mm hay đến vài cm. 

quần áo bị thâm kim

Thâm kim là tính trạng quần áo xuất hiện những vết thâm - nâu đen li ti 

Nguyên nhân gây ra thâm kim có rất nhiều, có thể là do nấm mốc phát triển trong điều kiện ẩm ướt như quần áo dính mồ hôi, đi mưa, không phơi khô hay để trong môi trường ẩm lâu ngày. Vi khuẩn phát triển từ môi trường xung quanh cũng sẽ khiến cho quần áo có mùi và xuất hiện hiện tượng mốc. Nếu như bạn sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp cũng thể làm hỏng vải và tạo ra các đốm đen thâm kim đấy. 

Cách để phòng ngừa ngoài việc phơi quần áo ở nơi thoáng mát cho kho hẳn mới đem đi bảo quản. Thì khi cất đồ trong tủ bạn cũng nên có thêm gói hút ẩm, vệ sinh sạch sẽ để tránh ẩm, nấm mốc. Khi người ra mồ hôi, quần áo ướt thì nên giặt ngay trong ngày không để lâu tránh tạo môi trường ẩm thấp cho vi khuẩn phát triển. 

Xem thêm: Quần áo mới mua về có nên giặt không? Vệ sinh đồ mới thế nào?

Cách xử lý quần áo bị thâm kim 

Trong trường hợp quần áo của bạn đã có hiện tượng bị thâm kim thì hãy sử dụng một số tips nhỏ này để xử lý nhé! 

Dùng baking soda 

Bạn trộn baking soda với bột giặt theo tỉ lệ 1:1 rồi ngâm bộ này bị thâm kim trong hỗn hợp này khoảng 30 phút sau đó mang đi giặt. Khi giặt thì bạn tập trung vào chỗ bị thâm kim chà sát nhiều hơn, nhưng không nên dùng các loại bàn chải tác động quá mạnh làm ảnh hưởng đến chất vải. Baking soda có khả năng khử trùng và làm sạch vô cùng hiệu quả, các loại nấm mốc dễ dàng bị đánh bay. Nếu như là thâm kim lâu ngày thì bạn có thể thực hiện 2 - 3 lần cách ngày để cho nó mờ hẳn đi. 

tại sao quần áo bị thâm kim

Backing soda có 

Làm sạch thâm kim bằng chanh 

Chanh từ trước tới nay được biết đến với khả năng làm sạch hiệu quả, có nguồn gốc từ thiên nhiên nên cũng an toàn cho vải. Bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh ra và chà xát trực tiếp lên vết thâm kim. Axit citric có trong chanh sẽ có tác dụng tẩy trắng và khử trùng. Sau khi chà xong thì bạn mang áo đi phơi ở dưới ánh nắng. Phơi đến khi áo khô chứ không nên quá lâu khiến vải bị co rút nhé. 

cách giữ quần áo không bị thâm kim

Chanh có khả năng tẩy sạch vết bẩn hiệu quả 

Sử dụng muối xử lý thâm kim 

Muối có tác dụng gì mà có thể xử lý được quần áo bị thâm kim? Có thể bạn chưa biết thì muối có khả năng sát trùng và làm sạch cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt với những vết thâm kim mới thì muối làm sạch rất nhanh mà còn tránh được tình trạng thâm kim lây lan nữa. Bạn hòa tan muối vào trong nước ấm, ngâm quần áo khoảng 30 phút rồi tiến hành giặt như bình thường. Có thể tập trung chà xát vào nơi thâm kim nhiều hơn. 

cách trị quần áo bị thâm kim

Sử dụng muối ăn để trị thâm kim 

Xem thêm: Cách giặt quần jean không bị phai màu đơn giản, bền như mới

Xử lý bằng giấm 

Bạn pha loãng giấm trắng với nước ấm theo tỉ lệ 1:1 rồi ngâm quần áo vào trong hỗn hợp nào khoảng 3 phút sau đó mang ra giặt như bình thường. Giấm có tính axit nhẹ nên dễ dàng loại bỏ nấm mốc và làm sáng màu vải. Nhưng khi giặt với giấm xong thì bạn nên giặt lại với nước sạch và xả vải nếu không sẽ có mùi khó chịu đấy. 

cách tẩy quần áo bị thâm kim

Giấm có khả năng tẩy khá tốt 

Sử dụng kem đánh răng

Trong kem đánh răng có có chất tẩy trắng nhẹ nhàng, hãy ưu tiên lựa chọn các loại kem có khả năng làm trắng thì xử lý thâm kim sẽ dễ dàng hơn. Bạn bôi kem lên vết thâm kim và để nguyên trong vòng 30 phút. Sua đó cùng bàn chải đánh nhẹ nhàng, chà xát vừa phải khoảng 2 - 3 phút rồi mang đi giặt quần áo như bình thường nhé. 

quần áo bị thâm kim phải làm sao

Sử dụng kem đánh răng để làm sạch 

Dùng aspirin xử lý thâm kim 

Axit acetylsalicylic trong aspirin có tác dụng tẩy trắng và khử trùng, giúp loại bỏ nấm mốc và làm mờ vết thâm kim. Bạn chỉ cần hòa tan 2 viên aspirin không trong men trong nước ấm rồi ngâm quần áo vào đó khoảng 30 phút. Sau đó chỉ cần giặt lại như bình thường là đã loại bỏ được thâm kim rồi. 

tẩy quần áo bị thâm kim

Một sản phẩm giúp trắng sáng quần áo 

Xem thêm: BST Áo tăm lạnh nữ Cardina 

Dùng nước sôi cho đồ bị thâm kim 

Nước sôi thì có tác dụng gì? Thực chất nó chỉ là một bước đệm để bạn xử lý thâm kim nhanh hơn mà thôi. Đối với các vết thâm kim mới thì nước sôi có khả năng làm sạch hiệu quả. Nhưng với thâm kim lâu thì khi ngâm áo vào nước sôi rồi giặt sạch cùng với xà phòng, soda thì sẽ nhanh chóng xử lý hơn. Nhưng trên thực tế thì nó sẽ phù hợp hơn với các loại thâm kim mới. 

quần áo bị thâm kim

Dùng nước sôi cho quần áo bị thâm kim nhẹ hay mới bị 

Sử dụng khoai tây 

Nghe thì có vẻ bất hợp lý nhưng lại rất hợp lý đó nhé. Khoai tây có khả nwang tẩy trắng và khử trùng rất tốt, nóp giúp loại bỏ nấm mốc. Bạn chỉ cần cắt đôi quả khoai tây, chà xát mắt cắt đó lên vêt thâm kim rồi giặt lại như bình thường là được. Nó sẽ có tác dụng mạnh đối với các vết thâm kim mới. 

Dùng nước oxy già 

Bạn pha loãng oxy già với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi ngâm quần áo trong hỗn hợp này ít nhất 30 phút. Oxy già có tính khử trung cao, làm vải sáng màu, nó sẽ không quá hợp cho quần áo dễ bị ra màu đâu nhé. Ngâm xong thì bạn chỉ cần mang đi giặt như bình thường là được. 

quần áo bị thâm kim

Dùng oxy già để giặt quần áo 

Xem thêm: Giặt khô là gì? Ưu và nhược điểm khi sử dụng phương pháp giặt khô

Một số lưu ý khi xử lý quần áo bị thâm kim 

Mức độ hiệu quả của các phương pháp sẽ khác nhau tùy vào mức độ thâm kim, chất liệu vải và thời gian bị thâm. Một số loại vải có thể sẽ bị phai màu hoặc hỏng nên như tiếp xúc với chất tẩy rửa có tính axit. 

Không nên sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến cho quần áo dễ bị hư hỏng, phai màu và thậm chí là bị rách trong quá trình giặt. 

Nếu các vết thâm kim quá cứng đầu thì bạn có thể ra các chỗ giặt là để giặt vì người ta có kỹ thuật ngành nghề mà không làm ảnh hưởng tới quần áo. 

Trên là những cách xử lý quần áo bị thâm kim đơn giản, nhanh chóng ngay tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé.