Những mẫu đầm Tafta đang "làm mưa làm gió" trên thị trường thời trang. Không chỉ có khả năng tôn dáng cùng đa dạng về màu sắc mà vải Tafta còn bóng mịn, sang trọng. Bạn có biết vải Tafta là gì không? Loại vải này được làm như thế nào? Ứng dụng của Tafta ra sao? Tất cả sẽ được bật mí trong nội dung bài viết của Cardina ngày hôm nay.

Vải tafta

Vải tafta vì sao lại được yêu thích như vậy?

Xem thêm: Vải mango là vải gì? Mặc vải mango có mát không?

Vải tafta là gì?

Khái niệm

Có nhiều bạn đã từng dùng đồ làm từ chất vải này rồi nhưng khi hỏi Vải Tafta là gì lại không hề biết. Vải Tafta là một loại chất liệu phổ biến, với thành phần chủ yếu từ sợi tơ tằm hay sợi bông. Ngày nay, Vải Tafta còn được dệt từ những loại sợi tổng hợp khác như poly hay sợi visco,... 

Vải tafta

Vải tafta là gì?

Vải Tafta tiếng anh là Taffeta, có nghĩa là dệt xoắn. Nguồn gốc ra đời từ tận những thế kỷ 15 ở tại Ba Tư và Ấn Độ. Vải Tafta được coi là một chất liệu cao cấp, với độ bóng của mình, chất liệu này thường được dùng để may váy cưới, may rèm cửa hay những trang phục cho tầng lớp quý tộc. 

Đặc biệt lưu ý, Vải Tafta không phải là vải lụa dù chúng cũng có độ bóng như nhau. Vải Tafta cứng hơn trong khi đó vải lụa thì mềm mại, mỏng. Các bạn nhớ để phân biệt được các chất liệu với nhau nhé.

Vải tafta

Vải tafta có nhiều ưu điểm

Xem thêm: Thổ cẩm là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải thổ cẩm

Thành phần

Không khác gì các chất liệu vải khác. Ngày xưa, Vải Tafta cũng được làm hoàn toàn từ những sợi thiên nhiên như sợi bông, tơ tằm... Chính bởi thế mà giá thành của nó rất đắt đỏ. Để làm giảm giá thành và giúp nhiều người có thể sử dụng vải này, các nhà khoa học đã phát minh ra những loại Vải Tafta nhân tạo. Chúng được thêm thành phần sợi polyester để làm giảm mức giá bán ra.

Mỗi một thành phần sẽ đem đến một loại vải tafta khác nhau. Một số thành phần các bạn có thể tham khảo như:

  • Cotton (Bông): Với thành phần cotton mềm mại, những trang phục làm từ bông tafta rất an toàn cho làn da của bạn. Không những thế, Vải Tafta bông còn khô thoáng, có khả năng co giãn khá ổn.
  • Tơ tằm: Đem lại cho các cô nàng sự nhẹ nhàng và tinh tế. Chất liệu tơ tằm cũng là một trong những loại vải đắt đỏ. Giá thành cao nhưng sự mềm mại cùng thư thái mà chất liệu này đem lại cũng làm cho không ít "đại gia" yêu thích nó.
  • Acetate Tafta: Giá thành rẻ nhưng loại vải làm từ thành phần này sẽ không được thoáng mát như hai loại chất liệu trên. 
  • Viscose Tafta: Tương tự như sợi poly, đây cũng là một sợi nhân tạo. Vải Tafta Visco có độ bóng và cả sự mềm mại nhưng lại không được bền như poly. Tất nhiên giá thành cũng rất rẻ.

Vải tafta

Thành phần của vải tác ta

Đặc điểm của vải tafta

Các bạn có biết Vải Tafta có đặc tính thế nào không? Mỗi một chất liệu sẽ có những đặc điểm riêng, Tafta đương nhiên cũng như vậy. Một số đặc tính tiêu biểu của loại vải này có thể liệt kê như:

  • Chất liệu Tafta dệt theo cách xoắn sợi. Điều này giúp cho vải nhìn thì dày nhưng thực chất rất mỏng. Đây cũng là lý do giúp cho những trang phục làm từ vải Tafta không bị nhàu hay bị rủ mà rất đứng dáng và có form.
  • Vải có độ bóng rất đẹp cùng khả năng bắt sáng tốt. Đây cũng là lý do loại vải này được chọn nhiều để may những trang phục sân khấu hay những món đồ dạ hội, dự tiệc...
  • Khi vải Tafta cọ xát với nhau thường tạo ra âm thanh sột soạt. Có nhiều chị em không thích điều này.

Vải Tafta mềm hay cứng, nóng hay mát còn tuỳ thuộc khá nhiều vào thành phần của nó. Càng đắt thì khi mặc sẽ cảm thấy càng thoải mái.

Vải tafta

Đặc điểm của vải tafta

Xem thêm: Da lộn là gì? Khái niệm, phân loại và cách bảo quản vải da lộn

Phân biệt các loại vải tafta trên thị trường

Tuỳ thuộc vào những nguyên liệu chính tạo ra vải tafta mà chúng được chia thành 5 loại khác nhau như sau.

Vải Tafta kim tuyến

Chất vải này còn được gọi là vải Tafta nhũ. Có thể dễ dàng thấy được nó có cái tên này do dệt cùng những sợi kim tuyến bên trong. Vải Tafta nhũ may váy dạ hội hay may váy cưới sẽ rất hợp.

Vải tafta

Vải Tafta kim tuyến

Vải Tafta phi

Đây cũng là chất liệu được chọn nhiều để may váy đầm hoặc những chiếc áo sơ mi.

Vải tafta

Vải Tafta phi

Vải Tafta phi Nhật

Độ bóng tự nhiên giúp cho chất liệu này nhận được nhiều đánh giá cao từ khách hàng.

Vải tafta

Chất liệu được đánh giá cao

Xem thêm: Vải umi là gì? Sử dụng và bảo quản vải umi như thế nào bền nhất?

Vải Tafta Fine

Trang phục may từ vải tafta Fine có khả năng tôn dáng cực đỉnh.

Vải tafta

Đa dạng màu sắc

Vải Tafta bố

Chất liệu không thể bỏ qua cùng nhiều ưu điểm tuyệt vời.

Vải tafta

May váy đầm 

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Ưu điểm của vải taftaKhông bị nhăn

Ưu điểm đầu tiên của loại vải này là nó không hề bị nhăn. Cách dệt chắc tay đảm bảo bộ đồ của bạn luôn bền đẹp. Với những cô nàng công sở hoặc những bạn không thích phải là quần áo nhiều thì đây sẽ là loại vải mà các bạn nên chọn mua.

Vải tafta

Không bị nhăn

Màu sắc đa dạng, nhiều hoạ tiết chọn lựa

Ưu điểm thứ hai của chất liệu này là chúng có khá đa dạng màu sắc. Đặc biệt là dệt hoạ tiết nổi trên vải cũng rất độc đáo. Nàng hoàn toàn có thể chọn mua những mẫu đồ mà mình thích. Mua theo bộ sưu tập hay mua theo màu sắc món đồ đã có sẵn trong tủ đồ của mình là cách đơn giản nhất nàng nha.

Khả năng chiếu sáng tốt, giúp các hoa văn trên váy áo thêm nổi bật

Với độ bóng mờ của mình, những trang phục được làm từ vải Tafta có khả năng bắt sáng cực đỉnh. Khi có ánh sáng chiếu vào sẽ làm những hoa văn nổi trên bề mặt của chiếc váy thêm lung linh và bắt mắt.Đứng dáng, chuẩn form

Vải Tafta có độ cứng và khả năng đứng form cực tốt. Điều này giúp cho những bộ đồ của bạn luôn xinh đẹp, mặc lên tôn dáng. Có độ phồng hay những bộ váy công chúa cần sự bồng bềnh cũng rất hay dùng loại vải này. 

Vừa nhẹ nhàng, tinh tế mà vẫn không mất đi sự sang trọng và cuốn hút.

Dễ vệ sinh, giặt giũ

Với vải Taft, chúng không bị bám bụi khi mặc nên các bạn muốn vệ sinh giặt giũ cũng rất dễ. Chẳng cần dùng những chất tẩy rửa mạnh cũng có thể dễ dàng làm sạch bộ đồ của mình.

Vải tafta

Dễ vệ sinh, giặt giũ

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Giá thành rẻ

Ưu điểm không thể không nhắc đến của chất liệu này còn có cả giá thành. Mức giá rẻ, ai cũng có thể mua cho mình những bộ đồ làm từ vải Tafta.

Nhược điểm của chất vải tafta

Không thấm mồ hôi nhiều

Chất liệu vải Tafta không thấm mồ hôi tốt nếu như bạn dùng những loại vải pha sợi tổng hợp nhiều. Đây cũng là nhược điểm lớn nhất của loại vải này.

Không giữ nhiệt

Vải cũng không có khả năng giữ nhiệt tốt nên khi dùng tốt nhất bạn nên mặc nó trong những ngày mát mẻ, mặc vào mùa xuân hay mùa thu là hợp nhất.

Ít co giãn

Nhược điểm thứ ba của loại vải này là chúng không có khả năng co giãn. Điều này làm cho bạn cần cân nhắc cẩn thận trước khi chọn mua đồ. Xác định rõ kích thước, size số để tránh trường hợp mua về bị chật, rộng không mặc vừa.

Vải tafta

Ít co giãn

Xem thêm: Vải chiffon là gì? Ưu và nhược điểm của vải chiffon (vải voan)

Ứng dụng của vải tafta

May trang phục: Váy đầm Tafta, quần Tafta, áo Tafta,...

Ứng dụng lớn nhất của vải Tafta chắc chắn là làm trang phục rồi. Rất nhiều nhà thiết kế yêu thích loại chất liệu này bởi sự đa dạng cùng với khả năng tôn dáng của nó. Đáng kể đến nhất là những chiếc váy cưới, đồ bộ, quần đùi hay những chiếc đầm dự tiệc. 

Chất vải này cũng giúp cho bộ đồ của bạn có sự độc đáo và nét riêng cực cuốn hút.

Vải tafta

Váy cưới vải Tafta

Xem thêm: 1000+ Mẫu đồ bộ mặc nhà cao cấp - Đồ bộ nữ mặc nhà Nhật bản

Làm lớp lót

Với sự chắc chắn cùng với khả năng chống nhăn, vải Tafta còn được dùng làm lớp lót cho những chiếc áo khoác mùa đông. 

Vải tafta

Làm lớp lót

May drap giường, gối...

Muốn có một giấc ngủ thoải mái và ngon thì dùng vải Tafta để may vỏ gối hay những chiếc drap giường là lựa chọn rất tuyệt. Chất vải này còn không nhăn nên khi bạn vệ sinh hay giặt giũ cũng rất dễ.

Vải tafta

May drap giường, gối...

Trang trí nội thất: Rèm cửa, khăn trải bàn, đồ trang trí,...

Với những chất vải tafta dày hơn, cứng hơn sẽ được chọn để may các mẫu rèm cửa. Chúng có độ rủ cùng với độ bóng tinh tế nên còn giúp cho căn phòng của bạn sang trọng hơn nhiều. Vải cũng không bị bám bụi, hoa văn độc đáo, đảm bảo cho không gian nhà bạn luôn đẹp.

Vải tafta

Trang trí nội thất: Rèm cửa, khăn trải bàn, đồ trang trí,...

Hướng dẫn bảo quản trang phục vải tafta

Vải Tafta nên giặt hay bảo quản như thế nào? Loại vải này không khó để bảo quản nhưng bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:

  • Các bạn không nên dùng nước nóng để giặt đồ vải Tafta. Tốt nhất bạn nên dùng nước lạnh, nếu có điều kiện thì hãy giặt khô. Đặc biệt là vải tafta lụa thì càng phải cẩn thận hơn khi giặt vì nó rất dễ bị hỏng. Với những loại vải Tafta sợi nhân tạo tổng hợp thì bạn có thể giặt nó bằng máy giặt hoặc giặt tay thông thường.
  • Giặt bằng nước nóng có thể làm cho bộ đồ của bạn bị phai màu
  • Không dùng chất tẩy mạnh
  • Không tác động mạnh hoặc vắt quần áo vải Tafta quá mạnh sẽ làm cho vải bị mất dáng, quần áo của bạn sẽ không còn đẹp nữa.
  • Phơi đồ ở những nơi có gió và có nắng nhẹ. Tránh phơi ở những nơi có ánh nắng trực tiếp mạnh.
  • Không thấm mồ hôi nen khi dùng đồ tafta bạn không nên đi làm việc nặng hoặc đi ra đường nắng sẽ rất khó chịu
  • Chất liệu không co giãn nên khi chọn mua nàng nên cẩn thận với số đo.

Vải tafta

Các bạn cũng có thể dùng túi giặt để đảm bảo đồ luôn bền

Trên đây là các kiến thức về vải Tafta mà Cardina tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Chất vải có nhiều ưu điểm, được nhiều người yêu thích. Địa chỉ nào bán vải tafta giá tốt? Các bạn có thể thoải mái mua ở những cửa hàng bán vải vì Tafta không hề đắt chút nào.

Nếu còn thắc mắc về chất liệu này, đừng ngại để lại bình luận để chúng tôi giúp bạn giải đáp nhé.

Các bài viết liên quan:

>>>> Vải xô là gì? Vải xô muslin có những ưu điểm gì? Bảo quản ra sao?

>>>> Polyurethane là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của PU trong cuộc sống

>>>> Len lông cừu là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của len lông cừu