Da lộn hay những món đồ làm từ chất liệu da lộn có vẻ ngoài sang trọng và cuốn hút. Tuy nhiên đây lại là một chất liệu rất "đỏng đảnh". Nếu không biết cách bảo quản đúng thì rất có thể bạn sẽ chỉ dùng được chiếc áo hay đôi giày của mình một thời gian ngắn mà thôi. Vậy da lộn là gì? áo da lộn có giặt được không? da lộn có bền không?.... Quá nhiều câu hỏi xung quanh việc bảo quản chất liệu này. 

Trong bài viết ngày hôm nay, Cardina sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc. Từ đó có thể hiểu rõ hơn về chất vải da lộn này.

da lộn

Da lộn là chất liệu gì mà được yêu thích như vậy?

Xem thêm: Thổ cẩm là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải thổ cẩm

Da lộn là gì?

Chất da lộn tiếng anh được gọi là Suede Leather. Là một chất liệu khá đặc biệt khi sử dụng mặt trái của các loại da động vật. Thường thấy nhất sẽ là da bò, da heo, dê và cừu. Da lộn sau khi được ép phẳng sẽ được chà nhám, tiếp theo là đánh bóng để giúp bề mặt của vải đồng đều hơn. Ngoài ra cũng giúp cho da nhẹ nhàng và mềm mại hơn nhiều.

da lộn

Da lộn là gì?

Nguồn gốc của vải da lộn

Da lộn được bắt đầu sử dụng từ lúc nào? Nếu để xác định chi tiết thì có lẽ là những chiếc găng tay của người Thuỵ Điển chính là "bước đầu" khiến cho da lộn tạo thành làn sóng trên thị trường ở Pháp. Những chiếc găng tay được nhập khẩu về và được nhiều quý tộc Pháp yêu thích.

Cho đến năm 1960, da lộn thực sự bùng nổ và trở thành chất liệu "phủ sóng" toàn bộ giới thời trang. Từ quần áo, túi xách đến giày dép,... Đều có những mẫu mã da lộn.

da lộn

Nguồn gốc của vải da lộn

Cho đến ngày nay, chất liệu này được sử dụng phổ biến hơn nhiều. Da lộn ngày nay được xử lý thông minh hơn để có những trải nghiệm sử dụng thoải mái nhất. Cùng với đó là màu sắc đa dạng, đẹp đẽ và tự nhiên. Thậm chí nhiều mẫu trang phục da lộn còn khiến cho chị em mê mẩn không thể rời mắt.

da lộn

Ứng dụng rộng rãi trong đời sống

Xem thêm: Vải umi là gì? Sử dụng và bảo quản vải umi như thế nào bền nhất?

Phân loại các loại da lộn hiện nay

Da lộn được làm từ loại da nào? Có phải là từ da động vật không? Đúng vậy, và 3 loại động vật thường được dùng để làm da lộn nhất gồm:Da lộn làm từ da cừu

Cừu là loài động vật có thể cho cả da và lông để làm vải. Da lộn làm từ da cừu mềm, dẻo dai và có khả năng giữ ẩm rất tốt. Rất phù hợp để dùng cho mùa thu đông lạnh lẽo.

da lộn

Chất liệu ấm áp cho mùa đông

Da lộn làm từ da heo

Loại da lộn thứ hai là da lộn làm từ da heo. So với da lộn làm từ da cừu thì loại chất liệu này cứng và dày hơn một chút. Tuy nhiên nó cũng khá đẹp và bền bỉ.

Da lộn làm từ da bò

Cuối cùng là da bò. Da lộn làm từ da bò thì lại cứng hơn khá nhiều so với da lộn làm từ da cừu. Tuy nhiên độ bền và khả năng giữ ấm của nó cũng rất ổn. Không hề làm cho bạn thất vọng đâu.

da lộn

Áo da lộn có giặt máy được không?

Xem thêm: Tìm hiểu leather là gì? Những đặc điểm, các dạng da thuộc và các dùng nên biết

Quy trình sản xuất vải da lộn

Sản xuất ra da lộn không phải là điều quá "thần bí". Hai phương pháp thường được sử dụng nhất là:

  • Lật ngược lại da của các loại động vật. Khác với da nubuk thì da lộn có thể nhìn thấy.
  • Cách thứ hai thì phức tạp hơn. Người ta sẽ tách những phần hạt li ti trên bề mặt của da để có thể thấy phần da bên trong. Với cách làm này, chúng ta sẽ có được loại da lộn dùng được cả hai mặt. Loại da lộn này cũng dẻo dai và mềm mại hơn. Tất nhiên thì giá thành của loại da này cũng cao hơn so với phương pháp thứ nhất.

Ưu điểm và nhược điểm của vải da lộn

Bất cứ một chất liệu nào cũng có ưu và nhược điểm. Chất da lộn cũng vậy. Dưới đây là ưu điểm và nhược điểm của chất da lộn.

Ưu điểm

  • Da lộn mềm mại, màu sắc đẹp, tự nhiên và khá đồng đều
  • Bền và dày hơn các loại da thông thường
  • Giúp cho người sử dụng có thêm sự trẻ trung, năng động và cá tính
  • Khả năng giữ nhiệt tốt, thích hợp để dùng trong mùa đông, những ngày lạnh
  • Càng dùng càng sáng bóng và mềm hơn nếu bạn bảo quản đúng cách
  • Thân thiện với môi trường

da lộn

Màu sắc tự nhiên, đẹp

Nhược điểm

  • Da lộn dễ thấm nước. Khi thấm nước là đôi giày của bạn coi như bỏ.
  • Dễ bám bụi bẩn
  • Giày khó vệ sinh, không đàn hồi
  • Giá cao hơn những loại da khác

da lộn

Giá thành cao

Vệ sinh đồ da lộn thế nào?

Da lộn rất khó vệ sinh và bảo quản. Vậy làm như thế nào để trang phục da lộn hay những đôi giày chất da lộn của bạn được bền bỉ và có chất lượng đảm bảo nhất?

Cách vệ sinh giày thể thao da lộn

Nếu bạn đang có một đôi giày thể thao hay sneaker chất da lộn nhưng không may nó đã bị bẩn thì phải vệ sinh nó như thế nào bây giờ? Đây là loại vải cực khó để làm sạch. Hơn thế, khi da lộn bị ngấm nước lâu sẽ bị phai màu. Thậm chí nếu bạn vệ sinh không đúng cách sẽ làm giày bị xù lông,... Dưới đây là một số bước làm để đôi giày thể thao của bạn được sạch đẹp

  • Kiểm tra xem bạn có thể phủi vết bẩn bằng tay không. Nếu không thì sẽ đến bước thứ hai
  • Dùng bàn chải lông mềm hoặc một chiếc khăn nhúng vào dung dịch vệ sinh chuyên dụng Jason Markk để chà vết bẩn.
  • Lưu ý khi chà vết bẩn bạn nên di chuyển theo đúng chiều, lên xuống, trước sau cho đến khi vết bẩn được làm sạch.
  • Tiếp theo, các bạn sẽ loại bỏ bọt trên bề mặt của giày bằng một chiếc khăn. Hãy chấm nhẹ khăn và xoắn nó để lau đi những chỗ có bọt. Điều này sẽ giúp cho đôi giày của bạn không bị xù lông.
  • Sau đó bạn sẽ phơi giày khoảng 12 tiếng cho khô là hoàn thành rồi.

da lộn

Cách vệ sinh giày thể thao da lộn

Xem thêm: Vải chiffon là gì? Ưu và nhược điểm của vải chiffon (vải voan)

Cách vệ sinh giày boot da lộn

Đi giày thì không thể tránh khỏi những tình huống giày của bạn bị bẩn. Có thể là bạn giẫm vào vũng nước, có ai đó vô tình giẫm lên chân bạn,... Làm thế nào để có thể làm sạch đoi boot da lộn của mình đây? Các bạn có thể tham khảo một số cách làm sau:

  • Nếu vết bẩn của bạn là nước hoặc ở dạng lỏng. Hãy rắc len bề mặt vết bẩn một lớp bột ngô nhé. Điều này sẽ hút ẩm và giúp cho đôi bốt của bạn khô nhanh chóng. Tiếp theo, bạn dùng khăn khô để che lên bề mặt của đôi giàu, có thể dùng giấy đê nhét vào bên trong giày để giữ được form dáng. Tiếp theo là bạn chỉ cần để đôi boot của mình qua đêm. Sau đó dùng bàn chải để làm sạch chỗ bột ngô còn sót trên bề mặt giày là được.
  • Đặc biệt lưu ý bạn không được dùng máy sấy để sấy khô đôi boot nếu không muốn đây là lần cuối cùng bạn được đi nó.
  • Nếu như vết bẩn của bạn là vết bẩn khô thì bạn chỉ cần lấy bàn chải rồi chải chúng đúng theo chiều xuôi của lông da lộn. Nếu vết bẩn vẫn cứng đầu thì bạn hãy dùng thêm giấm, đá mài hoặc những cục gôm tẩy,... để chà lên vết bẩn nhé.

da lộn

Cách vệ sinh giày boot da lộn

Hướng dẫn vệ sinh giày da lộn màu đen

Không giống như những gam màu khác, da lộn màu đen nếu bạn không vệ sinh nó một cách đúng đắn sẽ dễ làm cho màu sắc của giày không còn đẹp như mới, dễ bị phai màu. Để vệ sinh giày da lộn màu đen một cách chính xách nhất, sau khi thực hiện chà lau bằng dung dịch chuyên dụng. Các bạn có thêt dùng thuốc nhuộm da lộn để bôi vào những chỗ đã bị phai màu sau khi lau.

da lộn

Hướng dẫn vệ sinh giày da lộn màu đen

Xem thêm: Vải cashmere là gì? Cùng tìm hiểu về Cashmere - chất liệu của giới thượng lưu

Hướng dẫn vệ sinh giày da lộn màu trắng

Da lộn đã dễ bẩn, giày da lộn màu trắng còn dễ bẩn hơn. Vệ sinh đôi giày màu trắng này thế nào? Hãy sử dụng chất tảy chuyên dụng hoặc dùng gôm tẩy để làm sạch vết bẩn. Nếu vết bẩn vẫn còn cứng đầu thì bạn có thể dùng thêm giấm trắng để lau.

Lưu ý cho bạn sử dụng giày da lộn màu trắng, khi đi ra ngoài, các bạn có thể xịt một lớp bảo vệ lên đôi giày của mình để việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn.

da lộn

Hướng dẫn vệ sinh giày da lộn màu trắng

Vệ sinh giày chất giả da lộn như thế nào?

Bởi vì sự khác biệt về giá thành nên những đôi giày giả da lộn cũng được nhiều người chọn lựa. Vậy vệ sinh chất liệu giả da này như nào? Ưu điểm của chất liệu này là nó không dễ bị bẩn như da lộn thật. Tuy nhiên để vệ sinh hay giặt giũ thì bạn nên dùng hỗn hợp giấm và nước để chà sạch bụi bẩn trước. Sau đó sẽ dùng giấy khô để lau đi phần nước còn sót lại. Như vậy là đã xong rồi đó.

da lộn

Vệ sinh giày chất giả da lộn như thế nào?

Vệ sinh giày da lộn thế nào khi không có bàn chải chuyên dụng

Nếu chẳng may bạn chưa mua được những chiếc bàn chải chuyên dụng để vệ sinh và làm sạch cho đôi giày của mình thì có thể thay thế nó bằng những chiếc bàn chải đánh răng cũ. Sau đó dùng gôm tẩy để chà đi những vết bẩn còn sót lại.

da lộn

Vệ sinh giày da lộn thế nào khi không có bàn chải chuyên dụng

Vệ sinh giày da lộn thế nào khi không có chất tẩy chuyên dụng

Các bạn có thể thay thế chất tẩy chuyên dụng bằng gôm tẩy. Tuy nhiên bàn chải chuyên dụng nên kết hợp cùng nhau để tạo hiệu quả vệ sinh tốt nhất.

da lộn

Vệ sinh giày da lộn thế nào khi không có chất tẩy chuyên dụng

Xem thêm: 7 cách tẩy áo trắng đơn giản, hiệu quả và nhanh gọn

Các cách bảo quản đồ da lộn đơn giản, bền đẹp

Dùng giấy hút ẩm

Các bạn có thể dùng giấy hút ẩm để giúp đôi giày của mình khô thoáng hơn sau khi giặt xong hay khi lỡ bị dính nước. Ngoài ra các bạn cũng có thể nhét giấy hút ẩm vào bên trong giày để vừa có tác dụng hút ẩm mà còn giúp đôi giày của bạn có form dáng đẹp như mới.

da lộn

Các cách bảo quản đồ da lộn đơn giản, bền đẹp

Dùng chất bảo quản chuyên dụng

Những loại dung dịch bảo quản chuyên dụng của da lộn sẽ giúp cho đôi giày hay chiếc áo của bạn bền bỉ hơn mà vẫn sạch sẽ, thơm tho.

Dùng tất khử mùi

Tất khử mùi cũng là cách rất hay giúp cho đôi giày da lộn của bạn không có mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó cũng giúp cho đôi chân của bạn không bị thoáng mát và dễ chịu hơn.

da lộn

Chân váy da lộn chữ A xinh xắn

Xem thêmCách giặt quần jean không phai màu

Được biết đến là chất liệu khó chiều nhưng đổi lại trải nghiệm mà những sản phẩm này đem lại thì không thể phủ nhận. Những đôi boot da lộn sang chảnh, áo khoác da lộn xinh xắn, túi xách da lộn cá tính,.... Mỗi một món đồ sẽ đem đến cho bạn phong cách riêng.

Nếu bạn cũng chưa biết cách vệ sinh da lộn hay không rõ bảo quản nó như thế nào đúng thì đừng bỏ qua nội dung bài viết bên trên nhé. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn khi đối mặt với chất liệu này. Có thắc mắc khác, đừng ngại liên hệ ngay hotline của chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.