Khác với chất liệu lụa hay đũi, vải nhung dày hơn, thường được sử dụng trong mùa đông vì khả năng giữ ấm của mình. Từ đồ bộ mặc nhà, chân váy, áo khoác cho đến những chiếc đầm nhung sang chảnh. Đây cũng là chất liệu có vẻ ngoài cuốn hút, sang trọng. 

Vậy vải nhung là gì? Vải nhung có những đặc điểm gì? Ưu nhược điểm của vải nhung cũng như làm thế nào để mặc đồ vải nhung được bền đẹp? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Cardina chia sẻ trong nội dung bài viết ngày hôm nay. Cùng đón đọc ngay bạn nhé.

Xem thêm: Tơ visco là gì? Tất tần tật về chất liệu vải viscose

Vải nhung là gì? Lịch sử ra đời của vải nhung

Vải nhung có tên gọi tiếng anh là Velvet. Chất liệu này có cách dệt thoi độc đáo, làm từ nhiều nguyên liệu thường thấy như cotton hay len, thậm chí là còn được làm từ sợi tơ tằm. Vải nhung mềm mịn, bề mặt có độ bóng cực sang trọng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho loại vải này nhận được nhiều sự yêu thích.

vải nhung là gì

Vải nhung là gì?

Trước kia khi không có công nghệ phát triển thì vải nhung cũng là một trong các loại vải đắt đỏ. Chỉ có những người giàu có, tầng lớp vua chúa, quý tộc mới có thể sử dụng nhung. Hiện nay, vải nhung được pha thêm một số sợi tổng hợp nên giá thành đã giảm xuống đáng kể. Cộng thêm với đó là sự phát triển của máy móc hiện đại hoá, càng giúp cho giá thành của những loại chất liệu này "bình dân" hơn.

Có những ghi chép lại rằng vải nhung xuất hiện lần đầu vào thế kỷ 14. Chúng được cho là có nguồn gốc từ Đông Á, sau đó được đem đến các nước Châu Âu bằng con đường tơ lụa. Dần dà, chất liệu này đã chiếm được cảm tình của rất nhiều người, đặc biệt là những tầng lớp quyền quý, hoàng gia,...

vải nhung là gì

Là chất liệu "hoàng gia"

Xem thêm: Lụa tơ tằm là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và giá thành của lụa tơ tằm

Phân loại các loại vải nhung hiện nay

Tuỳ theo từng đặc điểm mà vải nhung sẽ được phân loại thành các tên gọi khác nhau. Trong bài viết này, Cardina sẽ đem đến cho bạn 4 loại vải nhung phổ biến nhất trên thị trường.

Vải nhung tăm

Cái tên đầu tiên được nhắc đến chính là vải nhung tăm. Chúng không những có được sự sang trọng của vải nhung mà còn có thêm cả đặc điểm đứng dáng, đa dạng về màu sắc,... Những món đồ được làm từ vải nhung tăm cũng cứng cáp và giúp cho người mặc không quá thô kệch và cồng kềnh. Khi mặc vải nhung tăm, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt so với những loại chất liệu khác như bộ lụa hay lanh...

vải nhung là gì

Vải nhung tăm

Xem thêm: Tìm hiểu về vải Borip: Những đặc điểm và tính ứng dụng

Vải nhung gân

Chất liệu thứ hai là vải nhung gân. Có thể nói rằng vải nhung gân là cái tên đặc biệt nhất trong tất cả các loại vải nhung. Khác biệt từ tận khâu sản xuất cho đến cách dệt,.. Mỗi thứ đều khiến cho nhung gân sang trọng hơn. Cách dệt này cũng giúp cho vải nhung gân tạo được những hoạ tiết hay hoa văn chìm, nổi làm cho trang phục của bạn thêm độc đáo và ấn tượng.

vải nhung là gì

Vải nhung gân

Vải nhung tuyết

Với tên tiếng anh là Velvet Fabric, bề mặt vải xốp và cực mềm mịn. Lớp lông ngắn dài đan xen nhau, vải có hai mặt, một mặt xốp và một mặt vải thường. Vải nhung tuyết thường được sử dụng để may các loại váy đầm hoặc dùng để may đồ nội thất, rèm cửa,...

vải nhung là gì

Vải nhung tuyết

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Vải nhung đỏ

Cuối cùng là vải nhung đỏ. Sau khi đã lược bỏ vài chỗ thì vải nhung đỏ sẽ dùng để may đồ màu đỏ. Chúng rất phù hợp với những ngày vào đông hoặc những dịp cần sự vui mừng, sang trọng,...

vải nhung là gì

Vải nhung đỏ

Xem thêm: Top 10 bộ đồ nhung cao cấp, bộ đồ nhung cho người trung tuổi 2024

Đặc điểm của vải nhung

Có thể dễ dàng thấy được những đặc điểm của vải nhung để phân biệt nó với những chất liệu khác.

  • Nặng: Vải nhung dày và nặng hơn nhiều so với các chất liệu khác trên thị trường. Điều này cũng giúp cho chúng có khả năng giữ ấm rất tốt.
  • Cấu tạo 2 mặt rõ ràng, thường là một mặt trơn và một mặt nhung.
  • Có độ bóng cực độc đáo, khi có ánh sáng chiếu vào cũng giúp cho tấm vải nhìn sang trọng hơn.
  • Bề mặt vải mềm, mịn, các sợi nhung có thể điều chỉnh vị trí thông qua các tác động từ bên ngoài.

vải nhung là gì

Đặc điểm của vải nhung

Ưu nhược điểm của vải nhung

Cũng giống như rất nhiều loại vải khác, vải nhung cũng có ưu điểm và nhược điểm của mình. Cùng Cardina tìm hiểu rõ hơn trong phần nội dung dưới đây bạn nhé.

Ưu điểm

  • Có độ bền cao: Vải nhung được đánh giá cao về độ bền bỉ, thậm chí có thể sành ngang với chất liệu cotton. Dùng vải nhung bạn sẽ không bao giờ lo lắng về việc quần áo bị chảy hay bị mất form dáng.
  • Giữ ấm tốt
  • Mềm mịn, khả năng bắt sáng tốt: Vải nhung giúp cho nàng có thêm sự quyến rũ trong những bữa tiệc. Đặc biệt khi kết hợp cùng những món phụ kiện ngọc trai hoặc đá quý càng cuốn hút hơn.
  • Có thể may được rất nhiều loại trang phục cũng như phụ kiện khác nhau.

vải nhung là gì

Rất hợp với trang sức ngọc trai

Xem thêm: Tìm hiểu về vải phi lụa: Đặc điểm, ứng dụng, các dòng vải và giá cả

Nhược điểm

  • Vải nhung rất dễ bám bẩn, bụi: Do bề mặt có các sợi nhung ngắn nên chúng sẽ dễ bám những hạt bụi li ti. Bằng mắt thường sẽ khó mà nhìn thấy nhưng khi mặc lên sẽ không thoải mái. Chính vì vậy các bạn khi dùng đồ nhung cần vệ sinh chúng thường xuyên.
  • Giá thành cao

vải nhung là gì

Nhược điểm của vải nhung

Xem thêm: Vải Linen: Đặc tính, ưu điểm và những ứng dụng có thể bạn chưa biết

Ứng dụng của vải nhung trên thị trường

Váy đầm nhung

Ứng dụng đầu tiên của chất liệu nhung đó chính là may váy đầm. Váy nhung dáng dài, váy nhung hai dây, xẻ tà,.. Đầm nhung cup ngực sang trọng, sexy... Chắc chắn đây cũng là item được nhiều cô nàng đánh giá cao.

vải nhung là gì

Váy đầm nhung hai dây

Xem thêm: Top 20 kiểu váy đầm nhung đẹp, sang chảnh và cuốn hút cho chị em

Đồ bộ mặc nhà chất nhung

Bên cạnh váy đầm thì thị trường còn có những bộ quần áo mặc nhà, đồ ngủ vải nhung. Vừa có khả năng giữ ấm, vải mềm mại, thân thiện với làn da, vừa đa dạng màu sắc, kiểu dáng. Mặc ở nhà vẫn cực xinh xắn. Những mẫu đồ bộ mặc nhà vải nhung của Cardina với nhiều ưu điểm đang là best seller khiến không ít chị em mê mẩn.

vải nhung là gì

Bộ nhung mặc nhà Cardina cao cấp

Áo dài nhung

Có thể bạn không biết nhưng vải nhung còn được ứng dụng để may áo dài cực nhiều. Những chiếc áo dài nhung màu đỏ mặc trong lễ cưới, áo dài nhung màu xanh, tím than của các cô, các mẹ,... Vừa tinh tế, cuốn hút mà vẫn thoải mái, hợp xu hướng.

vải nhung là gì

Áo dài nhung Cardina thướt tha, duyên dáng

 

Túi xách, phụ kiện

Tuy có chút bất tiện mỗi khi chị em đi trời mưa nhưng chất nhung còn được dùng nhiều để may giày dép hay túi xách. Những chiếc túi nhung siêu sang, giày cao gót nhung đen bí ẩn hay những chiếc băng đô, khăn quàng,...

vải nhung là gì

Túi xách nhung

vải nhung là gì

Bờm tóc nhung

vải nhung là gì

Giày cao gót nhung màu xanh cổ vịt sang chảnh

Áo khoác nhung

Những chiếc áo khoác nhung tăm cá tính hay áo vest nhung tăm cũng là trang phục nhận được nhiều sự yêu thích của giới trẻ. Ngay cả những chị em độ tuổi trung niên cũng thường xuyên sử dụng những món đồ này bởi sự sang trọng và thanh lịch mà nó đem lại.

vải nhung là gì

Áo khoác nhung ấm áp cho mùa thu đông

Xem thêm: Phối đồ với quần nhung tăm cực xinh đúng CHẤT Fashionista

Đồ nội thất chất nhung

Ứng dụng không thể thiếu cuối cùng của vải nhung không thể không nhắc đến chính là đồ nội thất. Những chiếc ghế sofa, giường, chăn ga gối, những tấm rèm cửa hay những tấm thảm,... 

vải nhung là gì

Rèm cửa nhung

Chúng không những giúp cho không gian nhà của bạn thêm bí ẩn, cuốn hút mà còn cực độc đáo. Nếu bạn thích phong cách cổ điển thì có thể chọn gam màu nâu, xanh rêu hay màu đen, nếu muốn hiện đại hơn thì có thể chọn những gam màu sáng như xanh da trời hay màu trắng, hồng,...

Mùa đông đắp chăn nhung còn cực giữ ấm. Nếu chưa từng đắp chăn nhung bao giờ thì bạn hãy thử ngay một chiếc nhé.

vải nhung là gì

Đồ nội thất chất nhung

Cách giặt và bảo quản trang phục may từ vải nhung

Với giá thành khá đắt đỏ nên khi bảo quản chúng, các bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để đồ vải nhung có tuổi thọ lâu hơn:

  • Không để đồ nhung ở nơi ẩm thấp, do vải dày nên nếu ở môi trường ẩm thấp quá lâu sẽ làm cho vải dễ bị mốc, hỏng.
  • Nếu muốn cất đi không dùng thì nên lộn trái để tránh làm hỏng lớp nhung bên ngoài.
  • Khi giặt đồ làm từ vải nhung, các bạn phải dùng nước lạnh hoàn toàn. Không dùng nước nóng sẽ không tốt với chất liệu này.

vải nhung là gì

Cách giặt và bảo quản trang phục may từ vải nhung

Xem thêm: Vải Oxford là gì? Vải oxford có nhăn không? Tất tần tật về vải oxford

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về chất liệu nhung. Mặc rất thoải mái, dễ mua, giá thành cũng không quá đắt đỏ, những món đồ làm từ chất liệu này càng ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Bạn đã có trang phục vải nhung nào trong tủ đồ chưa? Hi vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn về vải nhung. Từ đó đưa ra được những quyết định đúng đắn khi mua sắm quần áo cho mình hoặc người thân.