Borip là một loại vải được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang. Nó không chỉ mang đến những kiểu trang phục bắt mắt mà còn tạo nên sự dễ chịu, thoải mái cho người mặc. Vậy vải borip là gì? Nó có đặc điểm ra sao và những ứng dụng như thế nào? Cùng Cardina trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Vải Borip là gì? 

Borip có rất nhiều tên gọi khác nhau, theo chuyên ngành thì người ta sẽ gọi là Rib Fabric, Ribbed Fabric, còn gọi quen thuộc theo người Việt thì là thun rip hay thị gân. 

Khi nhìn qua vải Borip thì bạn có thể thấy nó giống với vải len, có các đường rãnh chìm cùng với gân nổi song song với nhau. “Rip” trong tên gọi này chính là cấu trúc rảnh hoặc sọc trên bề mặt vải, giúp tạo nên sự đàn hồi, co giãn cho vải. 

vải borip

Đặc điểm nổi bật với bề mặt vải có gân nổi và rãnh chìm

Chất liệu này được tạo nên từ nhiều loại sợi khác nhau như cotton, polyester, spandex hay các sợi tổng hợp. Sự linh hoạt trong thành phần cũng giúp cho Borip được ứng dụng đa dạng, mang lại nhiều lựa chọn cho người dùng. 

Đặc điểm của vải Borip

Mỗi loại vải sẽ có những đặc tính riêng, điều đó cũng tạo nên những ưu và nhược điểm để khi mang vào sản xuất, sử dụng người dùng có những đo đếm sao cho phù hợp.

Ưu điểm

Có giãn, đàn hồi: Nhờ vào cấu trúc rãnh gân mà vải thun Borip có khả năng co giãn và đàn hồi cực tốt, đây cũng là ưu điểm lớn nhất của chất liệu này. Vì thế mà luôn mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc, có thể làm đồ bó sát nhưng vẫn rất nhẹ, êm trên người. 

Thấm hút mồ hôi: Không phải tất cả các loại vải Borip đều thấm hút mồ hôi, tùy vào loại sợi mà bạn sử dụng, ví dụ như Rip thun thì khả năng thấm hút tốt nhất, mặc thoải mái, khô ráo và có thể sử dụng để hoạt động ngoài trời. 

Đa dạng loại sợi: Như đã nói ở trên, Borip được làm từ nhiều loại sợi khác nhau, mỗi loại lại có những ưu nhược điểm riêng để phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

vải thun borip

Có độ co giãn tốt và khả năng thấm hút mồ hôi 

Xem thêm: Vải modal là gì? Ứng dụng, ưu nhược điểm vải modal

Cấu trúc độc đáo: Đây cũng có thể coi là một đặc trưng mang lại ưu điểm cho loại vải này. Nó tạo nên sự mới lạ, bắt tạo, tạo được độ dày dặn cho vải, dễ dàng may từ áo, váy cho đến quần hay các phụ kiện như tất, khăn…

Dễ chăm sóc, bảo quản: Mua những sản phẩm được làm từ loại vải này khá dễ sử dụng, bạn có thể giặt tay hay máy tùy thích. Độ giữ màu cũng rất ổn định, giặt hay vắt ở lực mạnh cũng không sợ bị sổ chỉ. 

Nhược điểm

Co giãn một chiều: Mặc dù có khả năng co giãn nhưng vải Borip chỉ co giãn một chiều theo chiều gân hoạch rãnh. Tất nhiên là nó sẽ hạn chế hơn rất nhiều so với các loại vải co giãn 2 chiều hay 4 chiều. Vậy nên khi mua bạn cần phải lưu ý và xem nhu cầu của mình như thế nào nhé. 

Dễ nhăn bề mặt, mất hình dáng: Có một số loại Borip được làm từ một vài thành phần sợi dễ nhăn bề mặt, có thể mất form dáng qua quá trình sử dụng hay sau khi giặt. Ngoài ra độ đàn hồi của vải không phải lúc nào cũng 100%, sử dụng lâu dài có thể mất đi và khiến đồ trông như bai, nhão. 

vải thun borip

Một số dòng vải cũng có những nhược điểm cần lưu ý khi sử dụng

Xem thêm: Vải ford là gì? Ưu nhược điểm, ứng dụng và cách bảo quản vải kate ford

Các loại vải Borip phổ biến hiện nay 

Có rất nhiều loại vải Borip được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay, một số dưới đây là chất liệu hay được sử dụng nhất: 

Cotton Borip: Sử dụng thành phần chính là sợi cotton với tính chất mềm mại, thoáng khí, co giãn tốt, mặc lên rất thoải mái nên phù hợp làm trang phục mặc thường ngày. 

Polyester Borip: Sợi Polyester có ưu điểm là độ bền cực kỳ cao, giữ form dáng tốt nên mặc lên rất tôn dáng. Vải cũng có khả năng chống nhăn nên hợp để may những kiểu đồ mang đến sự chỉnh chu, lịch sự, sang trọng. 

Spandex Borip: Loại vải này có khả năng đàn hồi, co giãn tốt, có thể kết hợp thêm với Cotton hay Polyester để mang đến nhiều ưu điểm khác như thấm hút mồ hôi, màu sắc tươi mới… 

Bamboo Borip: Đây là chất liệu được làm bằng sợi tre, hoàn toàn tự nhiên, lành tính cho da cũng như an toàn cho môi trường. Ưu điểm của vải này là khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mềm mại và nhẹ dịu khi mặc lên người.

vải borip

Có nhiều dòng vải với những đặc tính và ứng dụng khác nhau 

Xem thêm: Vải thô là gì? Các loại vải thô phổ biến trên thị trường hiện nay

Modal Borip: Modal là một loại vải được chế tạo từ gỗ cây bạch dương, cũng tự nhiên và an toàn. Vải có độ mềm cao, thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt, mặc vào mùa hè sẽ tạo nên sự mát mẻ ứng ý. 

Tencel Borip: Đây tiếp tục là một loại vải mang đặc tính mềm mại, thoáng khí và thân thiện với môi trường, đổi lại thì giá thành của nó cũng khá cao. 

Rayon Borip: Rayon thì chắc cũng đã thân thuộc với những người sành thời trang rồi, loại vải tổng hợp này có độ mềm mại nhẹ nhàng, đàn hồi vừa phải và rất bền màu. 

Linen Borip: Vải này thường được dùng để sản xuất trang phục mùa hè nhờ độ thoáng khí và mát mẻ mà nó mang lại. 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải tơ xước: Đặc điểm, phân loại và ứng dụng

Những ứng dụng của vải Borip 

Nhờ những ưu điểm nổi bật mà Borip được ứng dụng rất nhiều trong việc may các item thời trang. Một số dòng sản phẩm mà người ta hay sử dụng loại vải này kể đến như: 

Áo thun/phông, áo Polo: Đây là hai dòng sản phẩm phổ biến nhất thường xuyên sử dụng Rip Fabric để may. Áo khi mặc lên sẽ có sự co giãn, đàn hồi vừa phải, tạo nên sự thoải mái cho người mặc, cũng có thể linh hoạt trong nhiều hoạt động. Khả năng thấm hút mồ hôi tốt nên làm thời trang thường ngày rất tốt. 

Quần áo nỉ, áo hoodie: Nếu bạn muốn lựa chọn đồ cho mùa Thu - Đông mặc nhẹ nhàng, thoải mái và giữ ấm vừa phải thì Borip là một chất liệu lý tưởng. Nhưng nó sẽ chỉ phù hợp với thời tiết se lạnh, mặc vào mùa thu và tiết trời ra xuân rất hợp đó nhé. 

vải borip

Tạo nên những trang phục mùa đông 

Xem thêm: Textile là gì? Vải textile có gì khác biệt với vải dệt hay fabric?

Áo, quần thể thao: Cũng nhờ khả năng co giãn mà vải này được ứng dụng để may một số kiểu quần áo thể theo như jogger, legging, quần tập, áo tập… 

Váy thun, váy body: Mặc dù làm váy ôm nhưng độ co giãn của váy không phải quá tốt, khi mặc sẽ có nhiều hạn chế, nhưng nếu bạn muốn mua trang phục tầm giá học sinh, sinh viên thì hoàn toàn có thể lựa chọn. Những chiếc váy thun với gam màu tươi mới, kết cấu vải thú vị cũng sẽ tạo nên sự năng động, hiện đại cho người mặc. 

vải thun borip

Những chiếc váy body tôn dáng và vô cùng thoải mái 

May các loại đồ lót: Quần lót, Bralette có khả năng thấm hút mồ hôi, co giãn nhẹ, thành phần từ tự nhiên an toàn cho da, những ưu điểm này chắc chắn đã trả lời cho bạn vì sao nên mua đồ lót làm từ Borip rồi đúng không. 

Quần áo trẻ em: Áo thun, đồ ngủ, đồ mặc thường ngày, quần, váy… hầu như item nào của em nhỏ cũng có thể sử dụng vải Borip để may. Người ta sẽ ưu tiên các dòng vải có thành phần sợi từ thiên nhiên. 

Phụ kiện thời trang: Những chiếc găng tay, tất chân, mũ đội, khăn quàng cổ… cũng được sử dụng chất liệu này để tạo nên. 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải sheer, những đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết

Lưu ý khi giặt và bảo quản vải Borip

Tương tự như các chất liệu khác trên thị trường như vải hemp, vải cotton... Khi sử dụng những loại trang phục được làm từ vải Rib thun thì bạn nên chú ý đến một số cách giặt và bảo quản như sau: 

  • Giặt đồ trong nước lạnh hoặc nước ấm, tuyệt đối không giặt trong nước nóng làm mất đi hình dáng và độ đàn hồi của vải. 
  • Có thể sử dụng chất tẩy nhưng ở nồng độ, tỉ lệ nhẹ, vừa phải để giữ được chất lượng vải cũng như màu sắc. Đặc biệt không sử dụng chất tẩy có chứa Clo.
  • Nên lộn trái áo rồi mang đi giặt, hạn chế sử dụng bàn chải, tác động vật lý mạnh vào bề mặt vải. 
  • Không nên phơi quần áo quá lâu ở ngoài trời, nhất là dưới ánh nắng trực tiếp, có thể làm áo bị phai màu nhanh và giảm độ bền. Thay vào đó bạn hãy phơi ở nơi thoáng mát, có gió nhẹ. 
  • Nên treo quần áo bằng móc nhựa, bản to, hay gấp lại khi cất vào tủ quần áo, một số loại vải Rib có thể dễ nhàu, mất dáng khi bạn để bừa bộn. 

vải borip

Lưu ý khi bảo quản trang phục để đồ luôn mới và sử dụng lâu dài 

Xem thêm: Vải tafta là gì? Tất tần tật về chất vải tafta bạn nên biết

Giải đáp một số câu hỏi về vải Borip 

So sánh vải Rib thun với vải thun thông thường? 

Ngoài việc trấu trúc khác nhau thì vải Rib so với vải thun thông thường được đánh giá cao hơn về độ co giãn. Rib mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ khi ôm sát cơ thể, không hề bị bí bách, khó hoạt động, chèn ép như vải thun thông thường. Nếu bạn mua váy body hay đồ ôm thì giữa thun thường với Borip thì nên chọn Bo nhé. 

Viền tay áo, cổ áo có phải vải Borip không? 

Nếu bạn để ý thì một số trang phục thường có viền cổ áo, tay áo được làm từ vải có sợi gân, một số nhãn hàng đã sử dụng vải Borip cho chi tiết này. Không chỉ mang lại nét độc đáo, tạo điểm nhấn mà phần bo này cũng rất thoải mái vì nó co giãn và rất êm. 

vải borip

Chất liệu với nhiều ứng dụng đa dạng

Xem thêm: 1000+ Mẫu Đồ Bộ Mặc Nhà Cao Cấp - Đồ Bộ Nữ Đẹp, Sang Trọng, Thoải Mái – Cardina

Vải Borip có giá bao nhiêu? 

Giá cả sẽ có giao động và sự chênh lệch tùy thuộc vào thời điểm cũng như thành phần sợi vải. Thường nó sẽ trong khoảng 120.000 VNĐ - 150.000 VNĐ/kg. 

Mua vải Borip ở đâu chất lượng?

Nếu bạn mua số lượng lớn thì nên nhập trực tiếp từ các công ty dệt may ở Việt Nam để đảm bảo được chất lượng, nguồn gốc cũng như có các chính sách hợp lý. Còn với số lượng nhỏ thì có thể mua ở các đại lý phân phối, mua online cũng khá dễ dàng.

Trên là những thông tin về vải Borip mà Cardina chia sẻ đến với bạn đọc. Mong rằng đây là bài viết cung cấp kiến thức thời trang hữu ích dành cho mọi người. Và đừng quên theo dõi Website Cardina.vn để được thỏa thích mua sắm thỏa thích nhé!