Với những người yêu thích thời trang thì những sản phẩm được làm từ chất liệu Linen chắc chắn sẽ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu bởi sự thoải mái mà nó mang lại. Vậy vải linen là gì? Đặc tính, ưu điểm và những ứng dụng của nó ra sao? Cùng Cardina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Vải Linen là gì? 

Vải Linen (hay vải lanh) là một loại vải được làm từ sợi lanh, một sợi tự nhiên chiết xuất từ thân cây lanh (Linum usitatissimum). Cũng vì có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường mà hiện nay người ta rất ưa chuộng những sản phẩm làm từ Linen. Chất liệu này được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang, trang trí nội thất và làm đồ dùng gia đình, đồ handmade, decor… 

vải linen là gì

Vải Linen hay vải Lanh là chất liệu được làm từ thân cây lanh

Nguồn gốc và quy trình sản xuất vải Linen

Vải lanh có từ khi nào?

Vải Linen hay vải lanh đã có từ rất lâu trong lịch sử, có thể là hàng nghìn năm trước khi người ta đã biết sử dụng sợi lanh để làm đồ dùng hằng ngày. Trước đây, loại vải này được dùng để may trang phục cho giới quý tộc, sau này đã được sử dụng phổ biến hơn vào trang phục thường ngày. 

Quy trình sản xuất vải Linen

Bắt đầu với việc trồng cây lanh, loại cây này ưa chuộng vùng khí hậu mát mẻ, đất phù sa để phát triển nhanh chóng. Khi thu hoạch người ta sẽ cắt bỏ phần thân cây, róc lấy phần vỏ để lấy sợi. 

Tiếp đến sẽ là bước “rung lanh”, người ta ngâm vỏ vào trong nước để dễ dàng tách được những sợi nhỏ dùng sản xuất vải. Các bước để sản xuất thành vải cũng giống với quy trình thông thường từ tẩy, nhuộm, dệt và hoàn thiện… 

chất vải linen

Những sợi lanh được làm công phu và tỉ mỉ

Xem thêm: Vải modal là gì? Ứng dụng, ưu nhược điểm vải modal

Những đặc điểm của vải Linen 

Ưu điểm 

Mang tính chất tự nhiên: Ưu điểm lớn nhất của chất liệu này chính là tính tự nhiên, sử dụng từ cây lanh, không phải dùng nhiều hóa chất, quá trình trồng trọt cũng rất dễ dàng nên không gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như người sử dụng. 

Mát mẻ, thoải mái và thoáng khí: Vải lanh có khả năng thoáng khí tốt, giúp cơ thể lúc nào cũng mát mẻ, thoải mái, không bị bí mùi hay mồ hôi. Đó cũng là lý do nó được sử dụng phổ biến vào mùa hè. 

Thấm hút, thoát hơi: Vải Linen có khả năng thấm hút mồ hôi cao, bạn sẽ luôn cảm thấy cơ thể mình khô kháo. Khi giặt đồ nó cũng rất nhanh khô. Bạn có thể dùng để làm đồ thể thao, luyện tập. 

Độ đàn hồi, khả năng chống mùi, chống khuẩn: Sợi lanh có độ đàn hồi tự nhiên, không bị co rút hay bai nhãu dù sử dụng nhiều. Ngoài ra sợi lanh còn có khả năng chống khuẩn và chống mùi tự nhiên. Ví dụ như khi nấu ăn, nó sẽ không bám mùi lâu như các loại vải khác. 

Độ bền màu, ứng dụng đa dạng: Chất liệu này cực kỳ bền màu, màu tươi sáng và không bị phai cho dù giặt nhiều. Bạn cũng có thể ứng dụng nó cho nhiều mục đích khác nhau, từ thời trang cho đến trang trí, làm đồ dùng… 

vải linen có nhăn không

Chất vải với nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm

Khả năng ma sát kém: Do kết cấu đan sợi từ vật liệu thiên nhiên nên độ ma sát kém, có thể gây ra tình trạng trầy trước nếu như không biết cách xử lý và sử dụng những sản phẩm thô. 

Giá cả cao: Quy trình để làm ra vải lanh tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức hơn so với các loại vải nhân tạo thông thường, vậy nên giá thành của nó sẽ rất cao. 

Xem thêm: Vải ford là gì? Ưu nhược điểm, ứng dụng và cách bảo quản vải kate ford

Tại sao vải Linen lại được ưa chuộng hiện nay?

Ngoài những ưu điểm được kể trên thì có nhiều yếu tố khiến cho Linen trở thành chất liệu được ứng dụng rộng rãi hiện nay. 

Đầu tiên có thể thấy được đó chính là lợi ích từ môi trường và cũng là xu hướng hiện nay trên toàn cầu. Người ta luôn khuyến khích sử dụng những sản phẩm làm từ tự nhiên, và vải lanh thì 100% là thiên nhiên, có thể tự trồng, phát triển và sản xuất ở nhiều nước trên thế giới. Việc trồng lanh và sản xuất vải cũng rất dễ dàng, không phải sử dụng quá nhiều hóa chất. Vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo vệ cho làn da của người mặc. 

vải linen là vải gì

Chất liệu gần gũi thiên nhiên, an toàn với môi trường

Xem thêm: Vải sợi hóa học được sản xuất từ gì? Ưu và khuyết điểm của vải hóa học

Phong cách và xu hướng thời trang, như chúng ta có thể thấy được vải lanh được ứng dụng rất linh hoạt và đa dạng, có thể làm từ áo, quần, váy cho đến phụ kiện thời trang. Cộng với những đặc điểm thoải mái, nhẹ nhàng, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt thì không lý do gì mà người ta không lựa chọn những sản phẩm làm từ Linen. 

Những loại vải Linen phổ biến nhất hiện nay 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải lanh với những đặc tính và ứng dụng khác nhau. Có thể kể đến như: 

  • Vải truyền thống: Chính là vải từ sợi lanh thuần túy, rất đứng form, có độ bóng tự nhiên, hiện nay vẫn đang được dùng phổ biến. 
  • Vải Shiny Linen: Là chất vải có độ nhẵn mịn và bóng cao hơn so với vải truyền thống, thường được dùng để may những loại trang phục sang trọng, quý tộc. 
  • Lanh dệt kim: Nếu bạn đang muốn tìm những trang phục bằng lanh mặc vào mùa hè thoải mái và giá thành vừa phải thì đây là lựa chọn tốt nhất. 
  • Lanh satin: Nói thôi cũng đã biết nó có độ bóng mịn cao, dùng để làm những kiểu trang phục đòi hỏi sự trang trọng, lịch sự, sang chảnh. 
  • Linen denim: Một phiên bản kết hợp để tạo nên những trang phục có màu xanh như denim, chất sẽ mềm và mát hơn so với denim thường. 
  • Vải Linen Chambray: Đây là sự kết hợp giữa sợi lanh và sợi cotton, một sự kết hợp hoàn hảo để mang lại loại vải mềm mịn, thoáng khí rất hợp cho mùa hè. 
  • Lanh hỗn hợp: Là nó có chứa nhiều loại sợi khác như cotton, viscose, hoặc polyester, vải này có giá thành rẻ, độ co giãn tốt, thoáng khí và khá dễ chăm sóc. 
  • Vải lanh flax: Loại vải có độ thoáng khí cao, thường được dùng vào mùa hè, ứng dụng cho những trang phục nhẹ nhàng, đơn giản. 
  • Vải lanh Crepe: Chất liệu này thường được dùng để làm đồ trang trí, đồ decor bởi độ rối và thô tự nhiên. 
  • Line Voile: Cùng là loại vải được dùng để làm rèm cửa, đồ trang trí nội thất. 

vải linen may gì đẹp

Có rất nhiều loại vải Linen trên thị trường hiện nay

Xem thêm: Vải dù là gì? Nguồn gốc, ưu điểm, ứng dụng của vải dù là gì?

Cách phân biệt vải Linen chất lượng và kém chất lượng

Để phân biệt được đâu là vải Linen chất lượng, tự nhiên đâu là phải kém chất lượng với nhiều thành phần trộn khác. Bạn có thể áp dụng một số cách nhận biết như sau: 

  • Vải Linen chất lượng khi chạm tay vào sẽ có độ mềm mại, độ có giãn rất ít. Hãy chú ý đến độ mát của tay, vải lanh thoáng khí nên sờ vào bạn đã có cảm giác mát mẻ rồi. 
  • Nếu như dùng tay làm nhàu vải mà nó giữ lại nếp nhăn lâu thì đó là vải kém chất lượng. Bởi thực tế thì lanh thật sẽ không dễ bị nhăn như vậy.
  • Vải Linen chất lượng có giá khá cao, khoảng 90.000 - 150.000 VNĐ/1m vải, nếu thấy giá rẻ thì bạn cần phải thắc mắc về nguồn gốc, nhãn mác nhé. 

các loại vải linen

Có thể cảm nhận loại vải chất lượng qua tay

Ứng dụng của vải Linen trong đời sống 

Ứng dụng chính của vải lanh chính là để sản xuất quần áo. Nhờ những ưu điểm vượt trội mà nó được sử dụng nhiều vào mùa hè. Dùng để may các trang phục như áo sơ mi, các loại váy, quần suông, áo khoác, blouse, áo thun,áo dài, đồ thể thao, các trang phục sang trọng… Đặc biệt những sản phẩm váy lanh đang rất được ưa chuộng hiện nay. 

Bên cạnh đó còn làm đồ dùng trong gia đình, đồ trang trí nội thất như: chăn, ga, gối, khăn trải bàn, bọc sofa, khăn decor, rèm cửa, thảm, khăn trải sàn… Ngoài ra thì còn để sản xuất khăn để lau, khăn tắm, khăn mặt… 

Những người làm đồ decor cũng thường xuyên lấy vải này để làm bởi tính chất màu sắc bắt mắt, họa tiết rõ nét, độ bền cao. Nó cũng thân thiện với môi trường nên dùng phổ biến như là một cách để bảo vệ cho môi trường sống. 

vải linen

Là chất liệu được ứng dụng nhiều trong sản xuất thời trang

Xem thêm: Vải Chipu là gì? Những mẫu áo cao cấp làm từ vải Chipu

Cách sử dụng và bảo quản vải Linen hiệu quả 

Để các sản phẩm làm từ lanh luôn duy trì được độ bền, màu sắc tươi mới thì bạn nên chú ý đến một số cách sử dụng dưới đây: 

  • Giặt vải qua nước lạnh hoặc nước ấm, không sử dụng nước quá nóng. Không dùng chất tẩy rửa mạnh dễ làm phai màu và cấu trúc vải. 
  • Nên giặt riêng với những loại quần áo ra màu để tránh lẫn màu vào nhau. Không sử dụng nước xả mềm vải khi giặt. 
  • Phơi áo ở chỗ thoáng mát, có gió, không nên phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời, không dùng sấy khô hay bàn là ở nhiệt độ cao. 
  • Không nên gấp vải quá lâu và bỏ quà tủ quần áo, thay vào đó hãy treo trên móc bản to, kiểu dáng móc nhựa. 
  • Vải lanh có thể hấp thụ rất nhiều mùi, vì vậy tranh trộn lẫn quá nhiều mùi nước giặt, xả vải, mùi thơm tủ quần áo, nước hoa, body mist… 
Có thể bạn quan tâm: BST Đầm Linen Cao Cấp Cardina

Một số sản phẩm thời trang vải Linen không thể bỏ qua

Nếu bạn đang muốn mua những item được làm từ vải Linen cao cấp chất lượng thì đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây của Cardina nhé. 

váy đầm linen

Chiếc đầm suông sơ mi giúp bạn che đi những khuyết điểm, mặc thoải mái để đi chơi, đi làm, hẹn hò đơn giản. Màu sắc nhã nhặn, sáng da, dễ dàng phối với nhiều phụ kiện khác. 

380,000₫ 590,000₫
  • 4.9
  • 141 đã bán
Kích thước
Xem thêm

vải linen

Chân váy Linen với thiết kế hiện đại, xẻ tà trước tinh tế để nàng dễ bước đi cũng như khoe đôi chân thon thả, cạp cao giấu bụng, tôn được chiếc eo thon. 

450,000₫
  • 4.9
  • 2690 đã bán
Kích thước
Xem thêm

vải linen

Bộ đồ sát nách từ vải Linen cho bạn một mùa hè thật thoải mái, mặc đi chơi, đi làm, du lịch đều rất hợp. Thiết kế quần ống suông rộng giúp cơ thể bạn cân đối hơn. 

450,000₫
  • 4.9
  • 76 đã bán
Kích thước
Xem thêm

vải linen

Jumpsuit là một lựa chọn hoàn hảo để nàng xuống phố, vừa trẻ trung, năng động lại giúp dáng người thêm phần thon thả.

690,000₫
  • 4.9
  • 148 đã bán
Kích thước
Xem thêm

Trên là những thông tin về vải Linen mà Cardina muốn gửi đến bạn. Mong rằng đây là một bài viết hữu ích dành cho bạn đọc. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé.