Vải tơ xước là một trong những chất liệu được ứng dụng rộng rãi hiện nay, dùng để may trang phục thường ngày hay trong những không gian, môi trường đặc biệt. Trong bài viết dưới đây, Cardina sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin liên quan đến vải tơ xước để bạn có sự lựa chọn phù hợp nhất nhé! 

Tìm hiểu về vải tơ xước

Vải tơ xước là loại vải được dệt từ các loại sợi tự nhiên với đặc điểm dễ nhận biết là bề mặt mịn, hóng và hơi xước. Đó cũng là lý do mà người ta lấy cái tên này, vải thường được sử dụng để may áo, đồ mặc nhà hay những bộ đồ mang tính chất sang trọng, dự tiệc, lấp lánh. 

Theo một số nguồn thông tin, vải tơ xước đã có từ hàng nghìn năm trước, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nó tại Ai Cập, Ấn Độ hay Trung Quốc. Họ ghi nhận rằng vải này được dùng để may trang phục cho giới quý tộc, thượng lưu ngay cả trong thời cổ đại. 

vải tơ xước

Vải tơ xước đã có lịch sử từ lâu đời

Nhận xét về chất liệu này thì nó mang lại vẻ thanh lịch, sang trọng, nhã nhặn từ cách người ta làm cả màu sắc và họa tiết nữa. Đó cũng là lý do mà nó được sử dụng rộng rãi cho tới ngày nay. 

Để sản xuất vải tơ xước phải trải qua một quy trình cực kỳ tỉ mỉ và tốn khá nhiều thời gian. Từ việc người ta sẽ trồng dâu, nuôi tằm, thu hoạch kén, chà kén cho đến dệt vải, hoàn thiện tấm vải bằng cách thêm màu và các họa tiết. Lưu ý một điều quan trọng là chất liệu này được tạo nên bằng phương pháp dệt thoi để tạo ra những đường xước đặc trưng trên bề mặt vải. 

Xem thêm: Vải Hemp là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải Hemp

Đặc điểm của vải tơ xước

Vải tơ xước được liệt kê vào danh sách những loại vải cao cấp với giá thành khá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì nó cũng có một số nhược điểm nhỏ. Bạn có thể tham khảo ở nội dung dưới đây!

Ưu điểm

Bề mặt mềm mại, mịn màng: Mặc dù nói là xước nhưng vì được làm từ những loại sợi tự nhiên nên vải mang độ mềm mại, mịn màng rất rõ ràng, chúng ta có thể cảm nhận ngay khi sờ vào. Nó cũng mang lại cảm giác thoải mái, lướt nhẹ trên da khi mặc đồ. 

vải tơ xước là gì

Dệt thoi với cấu trúc xước nhưng vẫn có độ mềm mại và nhẹ nhàng

Xem thêm: Tìm hiểu leather là gì? Những đặc điểm, các dạng da thuộc và các dùng nên biết

Thoáng mát và thấm hút mồ hôi: Cũng nhờ chất liệu tự nhiên mà vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mang lại cảm giác thoải mái và đặc biệt là không bị bí mùi. Đây là một giải pháp tuyệt vời cho trang phục mùa hè, đồ ngủ, đồ mặc nhà hay tham gia những bữa tiệc đông người hay trong thời tiết nóng nực. 

Vải bền màu, tuổi thọ cao: Tính chất của vải đã bền, nhưng nếu bạn biết cách bảo quản, sử dụng sao cho tốt nữa thì nó còn được dùng trong một thời gian dài. Vải sẽ không bị ra màu, sử dụng nhiều cũng không phải lo sợ bị sờn, bạc mất thẩm mỹ đâu nhé. 

Mang tới vẻ sang trọng, thanh lịch: Với những ai mong muốn hình ảnh của mình luôn được chỉn chu, đẹp và cao cấp hơn thì loại vải luôn là lựa chọn tuyệt vời. 

vải tơ xước

Mang lại vẻ đẹp sang trọng và thanh lịch 

Xem thêm: Vải bố là vải gì? Tìm hiểu về đặc điểm, phân loại và ứng dụng của vải bố

Nhược điểm

Khả năng chịu nhiệt kém: Vải tơ xước dễ bị co rút hay giãn nở khi gặp nhiệt độ cao hay thấp. Bạn hãy lưu ý điểm này để biết cách bảo quản sao cho phù hợp nhé. 

Dễ bị xước: Vì cấu trúc xước từ dệt thoi nên nếu có những tác động vật lý mạnh như chà xát bằng bàn chải, vắt mạnh bằng máy giặt… 

Giá thành cao: Vải có giá cao hơn so với các loại vải thông thường khác nên sẽ phù hợp với một số đối tượng nhất định. 

Các loại vải tơ xước hiện nay 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải tơ xước khác nhau với những đặc điểm và ứng dụng riêng. Cùng điểm qua một số dòng vải được sử dụng phổ biến nhất nhé. 

Vải tơ xước lụa: Đây là vải được làm từ 100% lụa tơ tằm, có độ bóng nhẹ, bề mặt mịn, mềm mại, thường được dùng để may các loại váy đầm cao cấp

Vải tơ xước cotton: Là sự pha trộn giữa lụa tằm và cotton, cũng là những loại sợi tự nhiên, có độ co giãn nhẹ, thoáng khí, thấm hút mồ hôi cực tốt. Thường được dùng để may trang phục thường ngày như áo sơ mi, quần tây, đồ ngủ. 

vải tơ xước

Có nhiều loại vải tơ xước khác nhau trên thị trường hiện nay 

Xem thêm: Vải sợi pha là vải gì? Những đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết

Vải tơ xước linen: Vải được làm từ 100% linen, bề mặt hơi thô cứng nhưng vẫn mang lại độ thoáng khí, thoải mái khi mặc lên người. Dùng để may quần, áo, váy mặc thường ngày. 

Vải tơ xước modal: Một loại sợi làm từ cây sồi, cực kỳ bền, mịn màng mềm mại như lụa, mặc thoáng khí rất hợp cho trang phục mùa hè. 

Vải tơ xước tencel: Vải này có đặc điểm cực kỳ mát, ít nhăn và cực kỳ bền, có thể sử dụng rất lâu, giá thành khá cao nhưng tuổi thọ của nó tính ra rất tiết kiệm. 

Xem thêm: Mùa hè nên mặc vải gì thoáng mát, thấm hút mồ hôi không gây bí mùi?

Ứng dụng của vải tơ xước

Vải tơ xước được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chủ yếu vẫn là thời trang và những ngành phải sử dụng đến vải vóc. Kể đến như: 

Trang phục: Chất liệu này được sử dụng để may các loại váy đầm mặc thường ngày hay đi dự tiệc, sự kiện; áo quần mặc thường ngày. Đặc biệt những trang phục đòi hỏi kiểu cách thì chất liệu này là một lựa chọn tuyệt vời. 

vải tơ xước

Trang phục lộng lẫy và cao cấp từ vải tơ xước

Phụ kiện thời trang: Tơ xước rất hợp để may các loại khăn lụa, cà vạt, các kiểu túi xách sang trọng, thanh lịch. 

Nội thất trang trí: Vải có thể may các loại rèm cửa cao cấp ở phòng khách, phòng ngủ, phòng họp, cho các không gian sang trọng. Dùng làm vỏ gối, chăn ga nệm ở các khách sạn, resort, khăn trải bàn ở những nơi tiệc tùng lớn… 

Ngoài ra, vải còn làm đồ thủ công mỹ nghệ, tranh vải, các phụ kiện nhỏ như bờm, kẹp tóc, đồ handmade… 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải phi lụa: Đặc điểm, ứng dụng, các dòng vải và giá cả

Cách sử dụng và bảo quản vải tơ xước

  • Đối với vải tơ xước, chỉ cần bạn biết cách bảo quản là có thể sử dụng lâu dài, rất tiết kiệm chi phí. 
  • Ưu tiên giặt tay, giặt khô thay vì giặt máy để tránh lực mạnh làm hư hỏng vải.
  • Sử dụng nước giặt nhẹ nhàng, không tẩy mạnh, không sử dụng thuốc tẩy quần áo. 
  • Nên phơi quần áo ở trong bóng mát có gió, ránh để trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Nên để vải khô tự nhiên hơn là sử dụng máy sấy hay bàn là ở nhiệt độ cao.  Sử dụng móc gỗ để treo, khi cất quần áo cũng nên treo lên, không nên gấp hay vứt bừa trong tủ. 
  • Tránh cọ xát quần áo, sử dụng túi thơm, để trong tủ thì nên dùng túi hút ẩm tránh quần áo bị mốc, đặc biệt là thời tiết nồm ẩm. 

vải tơ xước

Bảo quản tốt sẽ tăng độ bền của sản phẩm 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải Borip: Những đặc điểm và tính ứng dụng

Một số câu hỏi liên quan 

So sánh vải tơ xước với vải tơ

Nhiều người thường nhầm lẫn hai loại vải này với nhau. Thực tế thì vải tơ là được làm hoàn toàn từ sợi tơ tự nhiên. Còn tơ xước thì có thể pha trộn các loại sợi tự nhiên khác như cotton, modal… Bề mặt của vải tơ xước thì có hơi sần sùi nhẹ, còn vải tơ thì bóng mượt, mỏng và rất mịn màng. 

Giá của vải tơ xước là bao nhiêu? 

Tùy vào loại vải tơ xước mà bạn lựa chọn sẽ có giá thành khác nhau nhưng đa phần vải sẽ rất khá đắt. Trên thị trường hiện nay giao động từ 250.000 VNĐ - 350.000 VNĐ/1m5. 

Trên là những thông tin về vải tơ xước mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng đây là một bài viết hữu ích cung cấp cho bạn những kiến thức thời trang thú vị. Và đừng quên theo dõi Cardina.vn để được mua sắm thỏa thích bạn nhé!