Leather là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay, cũng được biết là một chất liệu đắt đỏ và cao cấp. Trong bài viết dưới đây, Cardina sẽ giúp bạn hiểu hơn về Leather là gì, những đặc điểm và ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. 

Leather là gì?

Leather hay còn gọi da thuộc, là một loại chất liệu được tạo ra qua quá trình xử lý da của động vật như bò, trâu, dê, cầu, nai, cá sấu, đà điểu… Hiện nay chất liệu này được sử dụng kha thông dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống như thời trang, nội thất, làm đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ hay trong các ngành công nghiệp sản xuất khác. 

Đây là chất liệu cao cấp, sang trọng, cũng được chia thành nhiều dòng khác nhau, bình thường thì có da dê, bò, cừu, lợn… Còn cao cấp hẳn thì là cá sấu, nai, hươu… 

leather là gì

Leather hay chính là da thuộc, một chất liệu được làm từ da động vật

Đặc điểm của chất liệu Leather 

Ưu điểm

  • Da thuộc là một chất liệu bền bỉ, có tuổi thọ cực kỳ cao, bạn có thể sử dụng trong nhiều năm mà không sợ bị mất form hay sờn màu, phai bạc… Thậm chí nếu biết cách sử dụng và bảo dưỡng thì càng sử dụng sẽ càng đẹp đó nhé. 

  • Vì là da nên có khả năng chống thấm nước tốt, thoát khí nhanh nên không bị giữ mùi cơ thể, mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng khi sử dụng. 
  • Vải có khả năng giữ ấm cực kỳ tốt, có thể điều chỉnh được nhiệt độ cơ thể bên trong nhưng vẫn giữ được sự thoải mái. 
  • Leather cực kỳ sang trọng, cao cấp và nó thể hiện cá tính và giá trị của người sử dụng nó. Thường những người muốn thể hiện đẳng cấp của bản thân thì họ sẽ sử dụng những món đồ từ da thuộc. 

chất liệu leather là gì

Leather có nhiều ưu điểm vượt trội

Xem thêm: Da lộn là gì? Khái niệm, phân loại và cách bảo quản vải da lộn

Nhược điểm 

  • Nếu đã xác định sử dụng sản phẩm từ da thì bạn cần phải bảo quản rất cẩn thận. Nó có những nguyên tắc riêng mà bạn phải tuân thủ nếu không sẽ dễ bị nứt, gãy, co rút hay thậm chí là có mùi khó chịu. 

  • Vì quá trình sản xuất da phải sử dụng thêm một số loại hóa chất nên nó có thể gây dị ứng với da đồng thời gây hại cho môi trường. 

  • Giá thành của chất liệu này cũng rất cao, nó có sự phân hóa rõ ràng, nếu là da thật thì cực kỳ đắt, còn là da giả thì tùy loại mà có giá thành cao hoặc thấp. 

Một số loại Leather phổ biến hiện nay

Da Full Grain

Đây là loại da nguyên bản, vẫn giữ nguyên lớp da trên cùng với những nếp nhăn, đường vân tự nhiên. Đây là chất liệu bền bỉ nhất, thường sử dụng để làm các sản phẩm cao cấp như giày dép, túi xách, ví. Đặc điểm của Full Grain là càng sử dụng sẽ càng đẹp, bảo quản tốt là cực kỳ bền. 

Da Top Grain

Vì được xử lý mài sần mà bề mặt da có độ mịn khá đồng nhất, thường được phủ thêm màu để bắt mắt hơn. Người ta sử dụng để làm các sản phẩm như áo khoác, sofa, đồ nội thất… giá thành cũng khá phải chăng. 

Da Bonded leather

Là chất liệu được làm từ những vụn da nhỏ được nghiền nát rồi trộn với keo để tạo thành tấm. Bề mặt vải sẽ được xử lý dập vân để che đi các khuyết điểm, giá thành rẻ nên thường được dùng để làm các sản như ví, thắt lưng và đồ dùng với giá bình dân. 

da thuộc

Một số cách phân biệt bạn có thể tham khảo

Xem thêm: Dạ tweed là gì? Top 20 mẫu váy đầm dạ tweed, set dạ tweed sang chảnh

Genuine leather 

Mặc dù không phải da thật 100% nhưng trong thành phần của nó vẫn chưa một số ít da thật nên vẫn được xếp vào các loại da thuộc. 

Da Suede

Là phần lớp da dưới được chà nhám để tạo nên độ mềm mại, bề mặt da có lớp nhung mịn. Thường được dùng để làm các sản phẩm như áo khoác, giày dép, ví, túi xách, thắt lưng và một số phụ kiện khác. 

Da Nubuck    

Vải có độ mịn với lớp nhung ở trên cùng có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chất liệu này khá dễ để bám bụi, thường được dùng để may các kiểu quần áo, giày dép và túi xách. 

Synthetic leather

Một loại da được làm thủ công, nó được sản xuất với mong muốn thay thế cho da thật nhằm tiết kiệm chi phí cũng như bảo vệ môi trường. Đặc điểm lớn nhất của chất liệu này là không bị nổ, bong tróc. 

leather là chất liệu gì

Một số loại da thuộc được làm thủ công

Xem thêm: Tìm hiểu về vải Simili, những đặc điểm và tính ứng dụng trong các lĩnh vực

Artificial Leather

Đây là loại da nhân tạo được sử dụng khá thông dụng. Chúng có những đường vân giả da khá tự nhiên, được nhuộm nhiều màu sắc bắt mắt để mang tới những sản phẩm đa dạng hơn. 

Patent leather

Hay còn được gọi là da bóng, được phủ bên bề mặt một lớp nhựa hoặc lớp dầu hạt lanh để tạo độ sáng bóng cũng như tăng độ bền khi sử dụng. Nó cũng được dùng để may các loại giày dép, quần áo hay phụ kiện, đồ nội thất. 

Faux leather

Một loại da giá rẻ, độ bền cũng không cao, thường được dùng để may các sản phẩm có giá thành rẻ, dùng một thời gian sẽ nhanh chóng hư hỏng, không quá phù hợp với quan điểm thời trang bền vững. 

Ngoài ra trên thị trường còn rất nhiều loại da tổng hợp khá nữa nhằm phục vụ cho từng nhu cầu sử dụng khác nhau. 

da thuộc là gì

Faux và Real nhận biết khá dễ dàng

Xem thêm: Áo da nữ mặc với gì đẹp? 10 Outfit kết hợp áo khoác da siêu xinh cho nàng

Cách nhận biết da thuộc chất lượng 

Để phân biệt đây là leather thật đâu là giả thì bạn có thể sử dụng một số tips nhỏ dưới đây!

Quan sát bề mặt da: Da thật thường có vân tự nhiên, không đồng đều, thậm chí bạn có thể thấy cả lỗ chân lông, nếp nhăn hay những vết sẹo. Còn da giả thì thường trông rất đều và đẹp mắt, thậm chí là láng mịn không giống như da thấy thông thường. 

Cảm nhận bằng tay: Da thật thường mềm mại, dẻo dai và đàn hồi rất tốt. Còn da giả thì cứng và không có độ nảy nhu ấn vào.

Kiểm tra bằng mùi: Da thật sẽ có mùi đặc trưng của da và thậm chí một số còn ngửi thấy được mùi của động vật nhưng không quá gắt và khó chịu đâu. Còn da giả thì thường sẽ có mùi ni lông hay kiểu mùi quần áo thời trang thường thấy. 

Test với nước: Da thật sẽ hấp thụ nước dần dần và thường tạo thành vết ố theo vệt nước. Còn với da giả thì hấp thụ nước rất nhanh và không có vết ố. 

Bên cạnh đó, bạn có thể thấy được là da giả sẽ có giá thành rất rẻ và có nhiều mức giá khác nhau, sẽ thường không có nguồn gốc xuất xứ cũng như sản xuất với mẫu mã tràn lan. 

leather là gì

Có nhiều cách nhận biết da thật, da giả

Xem thêm: Tìm hiểu về vải sheer, những đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết

Những ứng dụng của chất liệu da thuộc

Leather được ứng dụng rất đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: 

Thời trang: Dùng để may các loại quần áo như áo khoác da, quần da, váy da hay  jumpsuit da,... Kết hợp với các phụ kiện cũng làm từ da như túi xách, ví tiền, thắt lưng, ba lỗ, mũ, găng tay, giày, boot, sandal… Ngoài ra một số phụ kiện như đồng hồ, vòng tay, vòng cổ hay khuyên tai cũng có thể sử dụng da để làm điểm nhấn. 

Nội thất: Làm một số đồ dùng nội thất mang tính sang trọng và đẳng cấp như ghế sofa, giường, đồ trải bàn ghế, thảm, tranh, đồ thủ công mỹ nghệ… 

Phụ kiện: Leather là một trong những chất liệu được ứng dụng phụ kiện khá nhiều như bọc đồ trong xe hơi, ốp điện thoại, đồ thủ công, sản phẩm trong các dây chuyền sản xuất, các dụng cụ y tế, đồ dùng hằng ngày… 

299,000₫
  • 4.9
  • 934 đã bán
Kích thước
Xem thêm

da thuộc và da lộn

Leather có rất nhiều ứng dụng 

Xem thêm: Da nappa là gì? Những sự thật thú vị về dòng da đắt đỏ nhất thế giới

Cách sử dụng và bảo quản Leather bền đẹp 

Như một số nội dung trong bài viết đã đề cập tới, leather nếu biết cách bảo quản và chăm sóc thì sẽ cực kỳ bền và ngày càng đẹp. Dưới đây là một số bí quyết mà bạn có thể tham khảo nhé!

  • Không để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, môi trường có nhiệt độ cao, độ ẩm cao, không là với bàn là nóng. 
  • Tránh sử dụng các loại hóa chất như xăng, cồn, axit, nước tẩy… 
  • Không nên giặt quá nhiều, có thể vệ sinh đơn giản bằng khăn mềm, ẩm, sử dụng các sản phẩm dưỡng chuyên dụng. Thậm chí có thể sử dụng kem dưỡng dành cho da để sản phẩm luôn được mới. 
  • Không giặt với nước, không giặt bằng phương pháp thông thường. Bạn có thể đưa ra các tiệm giặt là, nếu chuyên nghiệp thì tự mình xử lý theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 
  • Nên treo đồ từ leather bằng móc gỗ, móc nhựa. Có thể sử dụng giấy báo, túi hút ẩm, bao bọc để bảo quản nếu không sử dụng trong một thời gian dài. 

leather là gì

Bảo quản da để luôn đảm bảo bền và đẹp

Xem thêm: Mách nàng 20+ Cách phối đồ với quần da đúng chuẩn fashionista

Một số thắc mắc về chất liệu Leather

Leather có phải là da động vật không?

Leather chính là da từ động vật được xử lý bằng các phương pháp cơ học, hóa học để tạo nên một chất liệu bền bỉ phục vụ cho nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. 

Sử dụng chất liệu Leather có phải là mất nhân đạo? 

Nhiều người đặt ra câu hỏi ràng sử dụng vải Leather có mất nhân đạo hay không? thì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như da thật hay da nhận tạo, và nhân tạo thì chắc chắn là không vi phạm đến các vấn đề pháp luật. 

Còn với da thật thì thường có hai trường hợp là nuôi lấy da và săn bắn. Hành động săn bắn động vật hoang dã để làm da quả thực là vô nhân đạo và khuyến khích mọi người không nên tiêu thụ sản phẩm này. Còn trong môi trường chăn nuôi thì chủ đích của người ta vẫn là giết mổ nên cũng không được coi là một hành động đẹp. 

Tuy nhiên, khi bỏ qua những vấn đề liên quan đến sử dụng da động vật có nên hay không? Thì chất liệu Leather vẫn là một lựa chọn tuyệt vời với giới thời trang hay một số ngành công nghiệp khác khi nó rất bền, có khả năng chống thấm nước, nhiều kiểu sáng tạo thiết kế. 

Trên là những giải đáp cho câu hỏi Leather là gì? Những đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng, bảo quản phù hợp. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức thời trang thật hữu ích. Và đừng quên theo dõi Cardina.vn để thỏa thích mua sắm và đọc thêm nhiều bài viết thú vị khác nhé!