Vải bố là một trong những chất liệu được ứng dụng rộng rãi hiện nay trong nhiều lĩnh vực. Nếu bạn chưa biết vải bố là vải gì, những ưu - nhược điểm thế nào, ứng dụng ra sao thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Cardina nhé! 

Vải bố là vải gì? 

Vải bố hay còn được gọi vải Canvas, vải thô cotton là vải được dệt từ sợi gai dầu hoặc cotton, có đặc tính là dày, bền khá thô nhưng lại được ứng dụng khá nhiều vào may mặc cũng như các lĩnh vực của cuộc sống. 

Chất liệu này đã có từ khoảng 3000 TCN, khi người Trung Quốc tìm thấy được cây dầu gai và họ bắt đầu sản xuất thành sợi. Ứng dụng đầu tiên là những loại dây thừng chắc chắn, đến các tấm vải lớn để che thân. Nhưng phải đến thế kỷ XVII, loại vải này mới có được những cải tiến để có thể ứng dụng nhiều hơn trong thời trang. Sang thế kỷ XX thì nó mới bắt đầu phổ biến và được nhiều người tin dùng. 

vải bố là vải gì

Vải bố đã có một quá trình phát triển lâu dài

Để tạo nên vải bố, đầu tiên người ta sẽ thu hoạch sợi gai dầu hoặc cotton, loại bỏ tạp chất, mang đi nhuộm màu, có thể cho thêm một số loại hóa chất để tăng thêm độ bền, chống thấm nước, chống cháy. 

Có khá nhiều cách dệt vải bố: dệt thoi, dệt trơn, dệt kim…  Sau khi dệt xong sẽ qua một bước xử lý để loại bỏ các tạp chất, có thể nhuộm hay làm các họa tiết theo yêu cầu. 

Những đặc điểm của vải bố 

Ưu điểm

  • Nhắc đến đầu tiên đó chính là độ bền cao, nhờ vào kỹ thuật dệt cũng như ưu tiên sử dụng các sợi to thì vải bố khả năng chịu ma sát, chịu lực cực kỳ tốt, tuổi thọ cao, sử dụng được lâu dài. 
  • Vải có cấu trúc dệt hở nên khá thông thoáng, tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ khi sử dụng. Vì được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên vải rất thân thiện với người dùng, môi trường vì có khả năng tự phân hủy. 
  • Vải bố mang đến vẻ mộc mạc, giản dị nên được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang, nội thất, thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt những ai theo phong cách vintage thì đây quả là một lựa chọn phù hợp. 
  • Vải có thể tái sử dụng nhiều lần, bạn có thể dùng những trang phục cũ để làm đồ handmade cũng rất hay. 

vải bố là vải gì

Có nhiều ưu điểm nổi trội 

Xem thêm: Vải thô là gì? Các loại vải thô phổ biến trên thị trường hiện nay

Nhược điểm 

  • Nhược điểm lớn nhất của vải bố là dễ nhăn, dễ bị bám bụi nên khi sử dụng bạn phải ủi thường xuyên, rũ và giặt thật kỹ càng. Bề mặt sần sùi của vải còn dễ bám bẩn, với những vết từ đồ ăn, màu sắc thì rất khó để làm sạch. 
  • Chất vải dày nên lâu khô hơn so với các loại vải thông thường. 
  • Giá thành của vải cũng khá cao bởi độ bền, chất lượng và nguyên liệu từ tự nhiên.

Các loại vải bố hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại vải bố khác nhau, một số loại dưới đây la được ứng dụng thường xuyên nhất. 

Vải bố canvas 

Loại vải này được dệt từ 100% sợi cotton, có độ dày, độ bền cao, chống thấm nước. Vải này thường có khả năng chịu nhiệt tốt nên dùng để may các loại túi xách, ba lô, giày dép, đồ dùng lều trại camping… 

vải bố cotton là gì

Vải Canvas được nhiều người yêu thích bởi tính ứng dụng đa dạng

Xem thêm: Canvas là gì? Phối đồ cực xinh và năng động với túi vải canvas

Vải bố cotton

Cũng là vải từ sợi cotton 100% nhưng nó lại mềm mại, thoáng khí hơn, có khả năng thấm hút mồ hôi hơn Canvas. Tuy nhiên, nó vẫn mang dáng dấp của vải thô nhất định nên thường được dùng để may các loại quần áo theo phong cách cổ điển, vintage, váy đầm, khăn trải bàn…

Vải bố polyester

Loại vải này có thể sử dụng 100% polyester hay pha trộn với các loại sợi tự nhiên và tổng hợp khác. Vải Polyester có đặc điểm là độ bền cao, chống nhăn, chống được nấm mốc và rất dễ sử dụng, bảo quản. Tuy nhiên, độ thoáng khí của nó không được tốt nên thường được dùng để làm đồ nội thất, đồ decor như bọc vỏ gối, khăn trải bàn, rèm cửa… 

vải bố canvas là gì

Vải có độ bền cao, chống nhăn và dễ ứng dụng

Xem thêm: Tìm hiểu về vải tơ xước: Đặc điểm, phân loại và ứng dụng

Vải bố lanh

Vải lanh thì chắc chúng ta đã không còn xa lạ gì nữa rồi đúng không. Vải luôn mềm mát, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt, màu sắc tươi mới nên hay dùng để may các loại trang phục như áo váy. 

Vải bố dệt thô

Là vải được dệt bởi kỹ thuật dệt thô, bề mặt vải vẫn còn sần sùi, nhìn mộc mạc, rất cứng và bền, thường được ứng dụng để may túi xách, ba lô, đồ dùng decor, đồ nội thất… 

Ngoài ra còn có một số loại vải bố như kết hợp với vải thun, kaki, vải bố sáp, tráng PVC, vải chống cháy… 

Lưu ý khi mua vải bố 

  • Nếu bạn muốn mua vải bố để may balo, túi xách, đồ dùng decor thì ưu tiên các loại bố thô, vải canvas hay bố polyester. Còn may quần áo, váy đầm thì chọn bố cotton hay lanh sẽ rất phù hợp. 
  • Bạn nên kiểm tra chất lượng vải trước khi mua, vải bố thì nên chú ý đến: độ bền, độ giày, không bị xù lông và không nhăn. 
  • Thường vải bố sẽ để màu thô hoặc các màu sắc cổ điển, tông màu trầm. Còn với màu tươi sáng thì độ giữ màu không được tốt nên bạn hãy lưu ý nhé. 

chất liệu vải bố là gì

Nên mua vải theo nhu cầu sử dụng 

Xem thêm: Vải sợi pha là vải gì? Những đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết

Những ứng dụng của vải bố 

Nhờ những đặc tính nổi trội mà vải bố được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, kể đến như: 

May mặc thời trang

Vải bố thường được dùng để may các loại váy, áo khoác, quần, đặc biệt theo phong cách vintage, kiểu cổ điển rất đẹp. Quần áo từ chất liệu này có đặc điểm là đứng form, không dễ bị nhăn, dễ dàng tạo kiểu, màu sắc cũng rất bắt mắt. Một số dòng vải dày như vải hemp thì có thể làm quần áo mùa đông, như cotton hay lanh thì làm quần áo mùa hè cũng rất hợp. 

vải bố là vải gì

Rất hợp với các mẫu vintage 

Phụ kiện thời trang

Nhờ vào độ dày nhất định mà vải bố cũng được sử dụng làm phụ kiện thời trang như các loại balo, túi xách, mũ, thắt lưng, vòng tay, khuyên tai, băng đô, kẹp tóc… 

Đồ decor, handmade

Vải có thể làm nhiều đồ để trang trí nhà cửa như khăn trải bàn, rèm cửa, chăn ga gối đệm. Làm đồ nghệ thuật để treo tường, các đồ trang trí nhỏ xinh từ handmade. Bạn có thể dễ dàng mua những đồ này ở các cửa hàng hay trên các sàn thương mại. Màu sắc, kiểu dáng, thiết kế đều rất phong phú và sáng tạo đó nhé. 

Ngoài ra, nhiều người còn ứng dụng vải để làm đồ thủ công mỹ nghệ mang tính nghệ thuật cao, bán với giá tốt. 

vải bố là gì

Sử dụng làm đồ decor cực kỳ bắt mắt 

Sản xuất công nghiệp 

Ngành công nghiệp sản xuất đồ dùng, ứng dụng đời sống cũng rất cần đến vải bố. Ví dụ như trong sản xuất nông nghiệp thì dùng để làm bao bì, bạt che, khăn trải… 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải phi lụa: Đặc điểm, ứng dụng, các dòng vải và giá cả

Cách sử dụng và bảo quản vải bố 

  • Vải bố có thể được giặt bằng tay hoặc máy nhưng nên ở chế độ nhẹ nhàng, sử dụng nước lạnh, nên sử dụng xà phòng nước thay vì bột. Không dùng các chất tẩy rửa hay chà xát vật lý mạnh.  Thay vì chất tẩy bạn có thể dùng baking soda để làm sạch. 
  • Nên phơi vải ở nơi khô ráo, có gió, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Tiếp xúc với nền nhiệt cao sẽ khiến cho vải dễ bị co rút, khô cứng. 
  • Bạn có thể treo vải lên hoặc gấp gọn và cất vào tủ, vì vải không dễ nhăn nên bảo quản cũng khá dễ dàng. 
  • Nếu dùng để decor, trang trí thì bạn có thể dùng một lớp keo chống thấm lên bề mặt vải để bảo quản được lâu hơn. Nếu có mùi hôi hãy dùng một ít nước dấm pha xịt lên có thể cải thiện được rất nhiều. 

vải bố là vải gì

Bảo quản vải bố không hề khó 

Những câu hỏi liên quan đến vải bố 

Vải bố có giá bao nhiêu? 

Mỗi loại vải bố sẽ có mức giá khác nhau nhau, thường chênh lệch sẽ không quá lớn và sẽ có sự thay đổi tùy vào từng thời điểm. 

  • Vải canvas: 30.000 - 100.000 VNĐ
  • Vải bố cotton: 25.000 - 80.000 VNĐ 
  • Vải bố polyester: 20.000 - 60.000 VNĐ
  • Vải bố lanh: 40.000 - 120.000 VNĐ
  • Vải bố dệt thô:    25.000 - 70.000 VNĐ

Mua vải bố ở đâu chất lượng? 

Hiện nay mua vải bổ rất dễ, bạn có thể tìm đến các cửa hàng bán vải có tên tuổi để đảm bảo được độ chất lượng và uy tín. Ở trong các chợ truyền thống cũng rất hay bán vải, giá thành còn rẻ hơn so với các cửa hàng.

Xem Thêm: Polyamide là gì? Có nên sử dụng quần áo từ Polyamide hay không?

Nếu bạn thích vải bố có màu sắc, hoa văn họa tiết bắt mắt, độc đáo thì nên đến các cửa hàng bán đồ decor, handmade. Cũng có thể tìm trên các web bán hàng trực tuyến, các sàn thương mại như Shopee, Lazada, Tiki, hiện nay có thêm Tiktok cũng rất nhiều ưu đãi. Mua vào các đợt sale thì còn tiết kiệm được nhiều nữa. 

vải bố là vải gì

Lựa chọn những địa chỉ uy tín để đảm bảo được chất lượng 

Xem thêm: Lụa tơ tằm là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và giá thành của lụa tơ tằm

Vải bố có thấm nước không? 

Thực tế thì vải bố có thấm nước hay không thì còn phụ thuộc vào nhà sản xuất có xử lý chống thấm hay không. Vậy nên khi mua hàng thì bạn có thể hỏi về khả năng này của vải để biết rõ hơn nhé. 

Vải bố nào chất lượng nhất? 

Mỗi loại vải sẽ có những ưu điểm riêng biệt để có thể mang đi ứng dụng phù hợp, để so sánh vải nào tốt hơn vải nào cũng chỉ mang tính tương đối. Nếu như làm quần áo thì cotton, lanh chắc chắn sẽ hơn những loại còn lại. Nhưng để làm đồ decor, nội thất bền đẹp thì polyester hay vải thô sẽ phù hợp hơn. 

Trên là những thông tin về vải bố là vải gì, đặc điểm và ứng dụng mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Và đừng quên theo dõi Website Cardina.vn để thỏa thích mua sắm cũng như biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé!