Với những người theo đuổi phong cách thanh lịch, lịch sự, thường xuyên phải tham gia các sự kiện, bữa tiệc thì chắc chắn không thể bỏ qua Tuxedo. Vậy Tuxedo là gì? Nó khác gì so với Suit, Blazer? Những đặc điểm nổi bật và cách phối đồ ra sao? Cùng Cardina tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Tuxedo là gì?

Tuxedo là một loại trang phục mang phong cách lịch sự, trang nhã dành cho nam giới thường mặc trong các sự kiện quan trọng như đám cưới, hội họp hay các bữa tiệc lớn nhỏ khác. Tuxedo sẽ bao gồm một chiếc áo jacket, áo sơ mi, cà vạt hoặc nơ, quần suông và đi cùng giày da lịch sự. Item này thường sẽ được may đo theo vóc dáng của người mặc, không quá cầu kỳ, đều cao sự thoải mái và tính ứng dụng cao cho người dùng. 

Bởi vì thường xuyên được lựa chọn làm trang phục chính trong các dịp quan trọng để tạo nên hình ảnh lịch lãm, sang trọng nên trang phục này hiện nay được coi như là biểu tượng của sự thanh lịch và “tôn trọng” trong thời trang nam. 

tuxedo là gì

Tuxedo là một thiết kế với mục đích thay thế cho những bộ vest truyền thống 

Xem thêm: 30+ mẫu vest cưới đẹp nhất cho bạn nổi bật trong ngày trọng đại

Nguồn gốc của trang phục Tuxedo 

Có rất nhiều thông tin về nguồn gốc của bộ trang phục này, nhưng theo một số tài liệu thì Tuxedo có từ thế kỷ 19. Người ta tạo ra trang phục này nhằm thay thế cho những chiếc áo vest truyền thống trong các bữa tiệc. Nó mang tính linh hoạt hơn, thoải mái và nhiều người có thể mặc mà không phải có những nguyên tắc giống như vest. 

Tuxedo gắn liền với tên tuổi của một thợ may người Anh - Charles B. Mayer, người đã đưa item này đến với thị trường. Cũng theo một số nguồn tin, cái tên Tuxedo được đặc theo tên của một khu nghỉ dưỡng tại Mỹ là Tuxedo Park, còn nguyên nhân sau đó thì không nói rõ. 

tuxedo là gì

Bộ trang phục đã xuất hiện từ thế kỷ XIX, phổ biến trong giới quý tộc

Ngày trước, Tuxedo chỉ dành cho giới quý tộc, rồi sau đó là những người có chức, có quyền. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau thì nó đã trở nên “phổ cập” hơn và được nhiều người sử dụng. Cho đến nay thì đây chính là trang phục được sử dụng phổ biến, thậm chí là trong cuộc sống đời thường.

Xem Thêm: 13 phố bán quần áo ở Hà Nội nổi tiếng cho bạn mua sắm thỏa thích 

Một bộ Tuxedo gồm những gì?

Áo khoác 

Áo khoác của Tuxedo được thiết kế đặc trưng với phần trước ngắn hơn phần sau. May bằng chất liệu satin, cúc áo có túi rim, sa - tanh bên sọc xuống chân quần, có 1 - 2 hàng khuy. Màu sắc thường là đen hoặc navy, hiện nay người ta cũng mở rộng thêm một số màu sắc tươi sáng khác. 

tuxedo là gì

Chiếc áo thường có màu đen hay từ vải Satin

Cummerbund 

Phần này thường có hoặc không, còn tùy thuộc vào phong cách mà mà các quý ông theo đuổi. Cummerbund là phần nịt bụng, là tấm vải được buộc quanh eo bằng sợi dây có nếp gấn hướng lên thay thế cho những chiếc gile truyền thống để che đi phần bụng. 

vest tuxedo là gì

Cummerbund được sử dụng trong Tuxedo

Xem thêm: 15+ cách phối đồ với blazer nam chuẩn style Hàn Quốc thời thượng

Quần âu

Chiếc quần này được may theo kiểu dáng suông, rộng thoải mái, không quá khác biệt với chiếc quần âu bình thường là mấy. Những nguyên tắc là phải cùng màu, cùng chất, cùng hoạt tiết với áo khoác. 

vest tuxedo là gì

Phối cùng với chiếc quần âu lịch sự

Áo sơ mi

Áo thường là sơ mi trắng, áo tay dài, phần cổ có thể là kiểu cổ Pháp cổ điển. Phần áo không nên quá bó sát với cơ thể, cần phải mặc gọn gàng kết hợp cân đối cùng với áo khoác. 

tuxedo là gì

Kết hợp cùng áo sơ mi trắng

Phụ kiện 

Tuxedo thường sẽ được kết hợp kèm với cà vạt truyền thống hoặc là nơ đen. Một số người là sử dụng thêm nút cài áo để thêm phần sang trọng. Ngoài ra còn có thêm dây nịt, cài nơ trang trí tùy theo sở thích của cá nhân.

Xem Thêm: 99+ Mẫu chân váy công sở ĐẸP, SANG, HACK DÁNG cho nàng

tuxedo là gì

Không thể thiếu đi những phụ kiện tạo thêm điểm nhấn

Giày da

Mặc Tuxedo thì chắc chắn không thể bỏ qua giày da được, giày thường sẽ phải cùng màu với bộ trang phục. Không cần phải kiểu giày bóng nhưng phải luôn lưu ý đến độ sạch sẽ. 

Tại sao người ta lại lựa chọn mặc Tuxedo 

Có rất nhiều lý do khiến cho Tuxedo trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích trong thời điểm hiện tại. Có thể kể đến như: 

  • Bộ trang phục này mang tới sự sang trọng và lịch lãm, rất thích hợp cho những dịp quan trọng. Trên thực tế nó cũng linh hoạt và thoải mái hơn so với vest nên càng được nhiều người lựa chọn trong các dịp quan trọng. 
  • Tuxedo có nhiều lựa chọn kiểu dáng hơn dành cho người mặc để phù hợp với phong các cá nhân và các không gian cụ thể. 
  • Trang phục này mang đến phong cách rất thời thượng, không hề bị lỗi mốt lại hợp với nhiều tạng người khác nhau. 
  • Một phần có thể là do Tuxedo được nhiều người nổi tiếng sử dụng, một phần tạo nên làn sóng thời trang khiến nó trở nên phát triển rộng rãi hơn, được nhiều người ưa chuộng hơn. 

tuxedo là gì

Loại trang phục được nhiều người nổi tiếng sử dụng

Xem thêm: Menswear style: Khi phái nữ cũng mạnh mẽ và đầy quyết đoán

Nên mặc Tuxedo đi đâu? 

Trang phục Tuxedo là lựa chọn thích hợp để tham dự các sự kiện, bữa tiệc đòi hỏi sự trang trọng, lịch sự. Vậy cụ thể là có thể đi đến những đâu? 

  • Đám cưới, thậm chí một số chú rể còn ưa chuộng trang phục này để mặc vào ngày trọng đại.
  • Đi đến các bữa tiệc tối, sự kiện Gala trong các không gian sang trọng. 
  • Mặc đi các lễ trao giải, lễ khai trương, sự kiện ra mắt, từ thiện,... 
  • Đến các buổi hòa nhạc, xem kịch, tham gia các chương trình truyền hình.
  • Hay đơn giản là đến các nhà hàng sang trọng.

tuxedo là gì

Mặc Tuxedo đến những không gian sang trọng, lịch sự

Xem thêm: 10+ cách phối đồ với áo dạ nam chuẩn nam thần thời thượng

Các phong cách phối Tuxedo

Tuxedo có thể cho bạn mặc đa dạng các phong cách bằng việc lựa chọn những thiết kế phù hợp với bản thân. 

  • Phong cách hiện đại, chuẩn mực
  • Phong cách tinh tế, giản dị 
  • Quý ông cổ điển, lịch lãm 
  • Style trẻ trung, phóng khoáng
  • Quý ông hào hoa, phong nhã

tuxedo là gì

Tuxedo hướng tới nhiều phong cách khác nhau

Xem thêm: Phối đồ theo style Âu Mỹ cực chất, bạn đã thử?

Phân biệt Tuxedo và Suit, Blazer

Nhiều người thường nhầm lẫn những trang phục này với nhau, không biết là có sự khác biệt nào. Dưới đây là một số điểm phân biệt mà bạn có thể tham khảo.

Tuxedo và Suit

  • Kiểu dáng: Áo của Tuxedo có đặc trưng là phần trước ngắn hơn phần sau, có thể có đường đen hoặc satin ở mép cổ và nút. CÒn Suit thì có kiểu dáng đa dạng, hai vạt cân bằng nhau. 
  • Thiết kế đặc biệt: Phần cổ áo của Tuxedo chủ yếu là kiểu shawl (tròn) hoặc peaked (chóp). Còn Suit thì đa dạng hơn với  notched (chữ V), peaked, hoặc shawl…
  • Màu sắc: Tuxedo chủ yếu là màu đen, màu navy, các màu sắc truyền thống. Còn Suit thì không giới hạn màu sắc, có thể là những màu tươi sáng, nhiều họa tiết bắt mắt. 
  • Phụ kiện: Tuxedo sẽ phối cùng với cà vạt, nơ đen, mặc cùng áo sơ mi. Với Suit thì có thể có hoặc không những phụ kiện này, nó cũng không ảnh hưởng mấy với vẻ đẹp của bộ trang phục. 
  • Tính ứng dụng: Trang phục Tuxedo sẽ dành cho các bữa tiệc, sự kiện lớn nhỏ. Còn Suit thì có thể mặc thường ngày hay đến các sự kiện, nó còn tùy thuộc vào màu sắc của trang phục để xem nên mặc vào dịp nào nữa. 

tuxedo là gì

Bên trái là Suite còn bên phải Tuxedo

Có thể bạn quan tâm: BST Vest Thời Trang Cardina

Tuxedo và Blazer

  • Kiểu dáng: Nếu như Tuxedo có kiểu dáng đặc trưng thì Blazer lại đa dạng hơn, thường được thiết kế rộng rãi, mặc thoải mái và hiện đại, không có quá nhiều chi tiết đặc biệt, chỉ đơn giản là một chiếc áo khoác thường.
  • Màu sắc: Blazer sẽ có nhiều màu sắc đa dạng, thường là màu đơn, có hoa văn nhẹ nhàng, màu tươi sáng còn Tuxedo thì bị giới hạn về màu sắc. 
  • Phối đồ đi kèm: Áo Blazer có thể phối với sơ mi, với áo phông, áo croptop, bra… rất đa dạng, còn Tuxedo chủ yếu là mặc cùng với áo sơ mi. Ngoài ra thì Blazer có thể mặc với quần kaki, quần jean, quần âu, đi với giày thể thao, các kiểu giày lười…
  • Tính ứng dụng: Blazer được mặc cho nhiều dịp khác nhau, từ đời sống thường ngày như đi học, đi làm cho đến các sự kiện quan trọng. Với Tuxedo thì nó được ứng dụng cho những sự kiện đòi hỏi tính trang trọng nhiều hơn. 

tuxedo là gì

Bên trái là Blazer, bên phải là Tuxedo 

Xem thêm: Gentleman là gì? Những đặc điểm và cách để trở thành một quý ông

Một số lưu ý khi mặc và sử dụng Tuxedo

Không nên đeo đồng hồ

Nhiều người cứ nghĩ rằng muốn đẹp, lịch sự và lịch lãm thì cần phải kết hợp thêm cùng đồng hồ. Nhưng trên thực tế, để một bộ Tuxedo trở nên nổi bật và thể hiện đúng cái chất của mình thì bạn không nên đeo theo đồng hồ. Nếu thật sự muốn thì bạn hãy khéo léo để nó ở dưới tay áo, khi cần có thể tinh tế vén tay áo lên. 

Luôn có nơ và cà vạt

Một trong những điều bất di bất dịch dành cho những người mặc Tuxedo chính là phải có nơ hoặc cà vạt. Một là trùng màu, hai là khác tông màu để tạo nên điểm nhấn nhưng không được “lạc quẻ” nhé. 

tuxedo là gì

Không thể thiếu đi những chiếc nơ làm điểm nhấn

Xem thêm: Suit là gì? Tips phối suit cực phong cách

Chọn giày phù hợp 

Có hai kiểu giày cực kỳ phù hợp để mặc với Tuxedo đó là Oxford hay Derby. Những sản phẩm này thường có độ bóng nhất định, màu sắc cũng rất tự nhiên, thiết kế thanh lịch, hiện đại để bạn có thể dễ dàng phối với bộ đồ của mình. 

Không giặt trong máy giặt

Điều cuối cùng và quan trọng nhất khi sử dụng Tuxedo là không được giặt máy. Thay vào đó hãy giặt các phương pháp giặt khô, giặt tay… 

Trên là những những thông tin về Tuxedo là gì? Đặc điểm và các phân biệt với các sản phẩm thời trang khác mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bạn sẽ lựa chọn được sản phẩm phù hợp với phong cách của mình. Và đừng quên theo dõi Website Cardina.vn để thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác.