Bạn nghe rất nhiều về trang phục có spandex. Rồi thì spandex có khả năng đàn hồi rất tốt... Vậy thật ra spandex là gì? Vải spandex có thật sự tốt như vậy không? Ưu nhược điểm của chất liệu này là gì? Tất cả sẽ được Cardina bật mí trong bài viết ngày hôm nay.

Spandex là gì

Vải Spandex có khả năng co giãn cực đỉnh

Xem thêm: Vải tafta là gì? Tất tần tật về chất vải tafta bạn nên biết

Vải spandex là gì?

Được biết đến như một chất liệu nhân tạo cùng khả năng co giãn siêu đỉnh, Spandex không chỉ được ứng dụng trong ngành may mặc mà còn được dùng trong nhiều lĩnh vực khác. Spandex hay còn được gọi là Elastance với mục đích ban đầu là để thay thế cho cao su. Chính vì thế mà sự đàn hồi, co giãn là đặc trưng lớn nhất của loại sợi này. Một số thí nghiệm còn xác định được rằng Spandex có thể kéo thêm 500% so với kích thước ban đầu.

Spandex là gì

Vải spandex là gì?

Chất liệu Spandex được dùng nhiều trong ngành thời trang nhưng chủ yếu là những bộ đồ body hoặc đồ thể thao. Nhưng các bạn cũng cần biết rằng Spandex không được dùng 100% trong những sản phẩm may mặc mà chỉ có một % nhỏ khoảng trên dưới 10% để trang phục tối ưu nhất. Thành phần còn lại sẽ là những loại sợi tổng hợp khác.

Spandex là gì

Có nhiều ưu điểm tuyệt vời

85% Spandex sẽ gồm polyurethane. Nói theo các nhà khoa học thì kết hợp polyglycol chuỗi dài cùng diisocyanate ngắn sẽ tạo ra Spandex. Ở những khu vực khác nhau người ta sẽ gọi Spandex với những cái tên khác. Ví dụ như ở Pháp sẽ gọi là élasthanne. Ở Đức gọi là Elastan hay elastano ở Tây Ban Nha. Ngoài ra, Spandex còn được gọi với cái tên là Lycra ở những vùng như nước Anh, Ireland hay New Zealand. Đây cũng là cái tên được đăng ký nhãn hiệu của DuPont Corporation.

Spandex là gì

Mỗi một khu vực sẽ có những cách gọi tên khác nhau

Vải Spandex chịu nhiệt rất tốt nên thường được cho thêm vào nylon hay sợi polyester đẻ cải thiện các tính năng của những loại chất liệu này. Tuy rằng vải Spandex được sử dụng nhiều trên thị trường. Hầu hết mọi người đều có ít nhất một món đồ làm từ chất liệu này trong tủ đồ. 

Vải Spandex ngày càng phổ biến. Nhưng Spandex cũng có những tác động tiêu cực đến môi trường giống như những loại sợi nhân tạo khác. Chính vì thế mà người ta đang tìm và nghiên cứu ra những biện pháp giúp cải thiện nhược điểm này.

Spandex là gì

Vải Spandex ngày càng phổ biến

Xem thêm: Vải mango là vải gì? Mặc vải mango có mát không?

Lịch sử hình thành vải spandex 

Ngay từ thế chiến thứ 2, Spandex đã dần có dấu hiệu xuất hiện. Trong thời điểm này, cao su đang cực kỳ khan hiếm. Các nước thuộc địa bắt đầu bị bức ép trồng nhiều cao su hơn nhưng vẫn không đủ. Tại Việt Nam thời kỳ này các đồn điền cao su của Pháp mọc lên như nấm. Các nhà khoa học cũng gấp rút tìm kiếm một sự thay thế cho chất liệu này. Và Spandex đã ra đời.

Spandex là gì

Vải Spandex được ra đời như thế nào?

Năm 1940

Mục đích ban đầu khi tạo Spandex là muốn tìm kiếm một loại sợi có sự liên kết và khả năng đàn hồi tốt từ những polyme tổng hợp. Cho đến năm 1940, polyurethane là chất đàn hồi đầu tiên được tạo ra.  Các đặc điểm của loại chất liệu này rất phù hợp để thay thế cho cao su.

Cùng thời điểm này, Du Pont đã tạo ra các polyme nylon đầu tiên. Tuy nhiên những sợi này quá cứng. Chính vì thế mà các nhà khoa học lại tiếp tục nghiên cứu để khiến cho loại polyme này mềm, đàn hồi hơn. Sau các nghiên cứu, polyurethan có thể giúp tạo ra các sợi chỉ mịn. Loại vạt liệu này hoàn toàn có thể dùng để sản xuất những loại trang phục nhẹ hay tạo ra các sợi nylon.

Spandex là gì

Vải Spandex được nghiên cứu để thay thế cao su

Năm 1952

Sau đó, một nhà khoa học đến từ Đức đã phát minh ra những sợi spandex đầu tiên. Friedrich Bayer cũng đã giành được bằng sáng chế cho thành công này của mình.

Năm 1962

Tiếp đó là quá trình dài sản xuất. Đến năm 1962, Công ty Cao su Hoa Kỳ đã cùng kết hợp với nhà khoa học Du Pont tạo ra sợi Spandex. Nhưng đầu tiên, loại sợi này được đặt tên là Lycra. Thậm chí cho đến ngày nay, công ty này vẫn là một công ty sản xuất sợi Spandex lớn nhất thế giới. Nó cung cấp sản lượng không hề nhỏ, có quy mô.

Spandex là gì

Friedrich Bayer - Nhà khoa học người Đức

Xem thêm: Thổ cẩm là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải thổ cẩm

Phân loại những loại spandex hiện nay

Spandex pha cotton

Đây cũng là loại chất liệu phổ biến nhất. Với sự kết hợp này, Spandex pha cotton có được ưu điểm của cả 2 lợi vải như khả năng thấm mồ hôi, co giãn cũng như sự mềm nhẹ. Chúng thường được dùng để may áo phông, các loại đồ dùng hàng ngày, đồ lót hay những chiếc áo sơ mi. Spandex pha cotton cũng không bị bám bẩn nhiều và dễ giặt sạch.

Spandex là gì

Spandex pha cotton

Poly spandex

Loại vải thứ hai là Poly spandex hay cò được gọi là vải thun lạnh. Trang phục may từ Poly spandex rất mềm mịn, cực mát khi mặc. Vải cũng có độ bóng nhẹ nên trang phục rất thẩm mỹ. Tất nhiên vải cũng dễ bảo quản và giặt giũ.

Vải len Spandex

Cuối cùng là loại vải thường dùng cho mùa đông. Người ta còn hay gọi là vải nỉ. Vải len Spandex sẽ được dùng để may đồ mặc mùa đông. Khả năng giữ nhiệt tốt cùng với khả năng co giãn, chống co,... Đảm bảo bạn sẽ có những giây phút thư thái nhất khi mặc.

Spandex là gì

Vải len Spandex

Xem thêm: Da lộn là gì? Khái niệm, phân loại và cách bảo quản vải da lộn

Quy trình sản xuất sợi vải spandex 

Bước 1: Tạo ra prepolymer

Đầu tiên chúng ta phải tạo ra được sợi prepolymer. Các nhà sản xuất sẽ trộn tỷ lệ 1:2 gồm Glycol với monomer diisocyanate để tạo ra prepolymer.

Spandex là gì

Là chất liệu được nhiều người ưa chuộng

Bước 2: Tạo dung dịch kéo sợi

Xác định tỷ lệ 1:1. Để cho prepolymer phản ứng với diamine. Tạo ra phản ứng mở rộng chuỗi. Sau đó dùng dung môi (DMAc) để dung hoà prepolymer. Tiếp tục bơm dung dịch kéo sợi này vào tế bào sản xuất xơ.

Bước 3: Quay sợi, tạo sợi

Tiếp tục bơm dung dịch này vào máy quay hình trụ. Kết quả của bước này chính là sợi spandex xơ. Các sợi Spandex xơ sau đó sẽ được gia nhiệt bằng khí nito. Từ đó hình thành nên các sợi rắn. Sau đó spandex thành phẩm sẽ được tổng hợp theo đúng độ dày mỏng mong muốn.

Bước 4: Xử lý sợi

Sử dụng chất Magnesi stearat để các sợi vải không bị dính vào nhau. Từ đó giúp cho quá trình dệt được thuận lợi hơn. Các sợi sẽ được chuyển qua con lăn, lên ống chỉ và bắt đầu quá trình dệt vải.

Spandex là gì

Quy trình sản xuất sợi vải spandex

Xem thêm: Vải umi là gì? Sử dụng và bảo quản vải umi như thế nào bền nhất?

Ưu nhược điểm của vải spandex 

Ưu điểm

  • Khả năng co giãn cực tốt: Đây cũng là ưu điểm được nhắc đến nhiều nhất khi nghĩ về spandex. Các bạn có thể kéo căng sợi Spandex rất nhiều lần mà vẫn đảm bảo trang phục sẽ về nguyên vẹn.
  • Vải có độ bền cao: Những trang phục Spandex không bị nhăn. Hơn thế còn rất bền và chịu nhiệt tốt.
  • Spandex nhẹ, mềm và trơn mát, nhuộm màu cũng dễ nên được nhiều nhà sản xuất yêu thích
  • Vải spandex không bị tích điện nên không bị dính vào da khi mặc. Nhất là vào mùa đông.
  • Bền, không bị mài mòn.
  • Không bị xù lông, sợi vải luôn mềm và trơn.

Spandex là gì

Vải có độ bền cao, bền màu

Nhược điểm

  • Khả năng thấm hút khá kém: Đây cũng là nhược điểm lớn nhất của Spandex. Chính vì thế mà người ta thường pha spandex cùng những chất liệu khác để giảm đi nhược điểm này.
  • Nếu bạn không bảo quản trang phục làm từ Spandex đúng cách sẽ dễ làm vải bị ố vàng.
  • Vải Spandex không dễ để tiêu huỷ nên ảnh hưởng lớn đến môi trường. Cũng giống như Nylon hay Poly thì vải Spandex sẽ làm ô nhiễm môi trường khi lượng rác thải từ chất liệu này thải ra quá cao.
  • Nếu nhiệt độ quá cao thì trang phục của bạn vẫn có thể bị biến dạng
  • Vải Spandex không thể dùng chất tẩy quá mạnh, nó sẽ làm cho trang phục bị hỏng hay bị rách.

Spandex là gì

Khả năng thấm hút khá kém

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Ứng dụng của sợi spandex 

Vải Spandex có nhiều ứng dụng, không chỉ trong ngành may mặc mà còn trong nhiều lĩnh vực khác. Với ngành thời trang, những món đồ phổ biến nhất là những trang phục thể thao, các sản phẩm đồ bơi, đồ lót. Ben cạnh đó là những bộ váy áo ôm body, các đồng phục cua vận động viên...

Spandex là gì

Váy làm từ sợi Spandex tổng hợp

Ngoài những trang phục trên thì Spandex còn được dùng để sản xuất găng tay, thắt lưng, các loại dây đai áo ngực, các sản phẩm niềng răng, gối vi sinh,.. Thậm chí là vỏ bọc ghế hay quần skinny...

Spandex là gì

Ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Bảo quản trang phục spandex như thế nào đúng nhất?

Vậy nên giặt hay bảo quản chất liệu này như thế nào để trang phục của mình luôn bền đẹp? Một số lưu ý các bạn cần nắm rõ như sau:

  • Tốt nhất nên giặt tay các sản phẩm, sử dụng nước ấm thay cho nước lạnh. Cùng với đó là chọn những loại chất tẩy rửa nhẹ nhàng, nồng độ thấp.
  • Không vắt quá mạnh tay
  • Phơi dưới trời khô thoáng mát, có gió, tránh dùng máy sấy hay hong khô sản phẩm
  • Không nên là ủi những món đồ từ Spandex quá nhiều sẽ làm sợi vải bị biến dạng. Nếu có là nên dùng nhiệt độ thấp và là nhanh chóng. Khi là nên lộn mặt trái ra là để đảm bảo an toàm

Spandex là gì

Bảo quản trang phục spandex như thế nào đúng nhất?

Xem thêm: Vải dù là gì? Nguồn gốc, ưu điểm, ứng dụng của vải dù là gì?

Trên đây là những thông tin về sợi Spandex mà Cardina tổng hợp được cho các bạn. Là một loại chất liệu với nhiều ứng dụng trên thị trường, Spandex ngày càng được sử dụng rộng rãi. Hi vọng các bạn cũng biết được nhược điểm cũng như ưu điểm của nó. Từ đó có những quyết định đúng đắn khi mua đồ cho mình.

Cardina cũng có rất nhiều sản phẩm có thành phần Spandex bên trong. Khả năng co giãn cũng như khả năng giữ màu cực tốt. Đảm bảo mọi người sẽ luôn an tâm khi sử dụng. Nếu còn ý kiến thắc mắc đừng ngại để lại SĐT để được tư vấn thêm nhanh nhất bạn nha.