Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một lần nghe đến vải Tuytsi, một chất liệu khá phổ biến trong thời trang, thường dùng để may đồ công sở. Vậy Tuytsi là gì? Nguồn gốc, những đặc điểm và ứng dụng ra sao? Cùng Cardina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Vải Tuytsi là gì? 

Vải Tuytsi là chất liệu có tính chất thô và cứng được tạo thành từ sợi Polyester và Spandex. Vải này có cấu trúc khá phức tạp, nó được dệt bằng cách xoắn cá sợi len lại với nhau để tạo thành 2 - 3 lớp rất dày. Cũng đồng nghĩa với việc vải có độ bền cao và thích hợp để mặc vào mùa thu đông. Đa phần Vải Tuýt si sẽ dùng để may đồng phục, đồ công sở sang trọng và những bộ vest lịch lãm…

vải Tuytsi

Vải Tuytsi với tính cứng dày, cứng phù hợp cho mùa thu đông

Xem thêm: Vải nỉ là gì? Vải nỉ có tốt không? Có những loại vải nỉ nào?

Nguồn gốc và sự phát triển của vải Tuytsi

Vải Tuytsi đã có từ thế kỷ thứ XVIII,  được những người chăn cừu Scotland sử dụng chống lại những cơn gió lạnh của vùng cao nguyên. Sau này khi lọt vào mắt xanh của giới quý tộc Anh nó mới được sử dụng nhiều hơn. Cái tên Tuýt này xuất phát từ một lá thư của một thương gia nước Anh, ông viết nhầm vải “Tweet” thành “Tweed” nên từ đó người ta cùng gọi nhầm thành Tuytsi. Nhưng để chất liệu này trở nên nổi tiếng và được ứng dụng rộng rãi thì phải nhờ đến “bàn tay phù thủy” của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Coco Chanel.

Bà đã áp dụng những công nghệ mới nhất để biến một chất vải thô cứng, bí bách trở thành một chất liệu mềm mại, thoáng và nhẹ nhàng hơn để người mặc cảm thấy thoải mái. Đồng thời chất liệu này cũng trở thành một hình ảnh của những sản phẩm thời trang sang trọng, thanh lịch được giới quý tộc yêu thích. Cùng với sự thay đổi của cuộc cách mạng thời trang bởi Coco Chanel mà đến những năm 1950, Vải Tuýt si trở thành một chất liệu phổ biến được ứng dụng cho đến ngày nay. 

vải tuýt si

Coco Chanel là người đưa vải tuýt si quay trở lại đường đua thời trang

Hiện tại, Tuytsi đã có nhiều cải tiến hơn bằng cách pha trộn thêm nhiều chất liệu may mặc khác để mang lại cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng cho người mặc. Nhờ đó mà ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng từ chất liệu này hơn. 

Xem thêm: Vải Twill là gì? Những đặc điểm và công dụng của vải Twill

Những đặc điểm của vải Tuytsi

Vải Tuýt si là loại vải len dệt chuyên dùng cho các kiểu áo khoác ngoài trong mùa thu đông. Qua nhiều năm cải tiến nhờ vào công nghệ, hiện nay Tuytsi dường như đã hoàn thiện với nhiều dòng vải cũng như ứng dụng khác nhau. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của chất liệu này mà bạn có thể lưu tâm. 

Ưu điểm

Độ bền cao: Nhờ vào thành phần Polyester mà Tuytsi có khả năng chịu được sự mài mòn và co giãn trong quá trình sử dụng. Đồng thời kết cấu nhiều sợi len đan chồng chéo lên nhau mà vải cũng rất cứng cáp, không bị ảnh hưởng bởi các tác động vật lý. Cũng nhờ vậy mà sản phẩm luôn trông mới, bền đẹp và khá cao cấp. 

Khả năng chống nhăn, co giãn tốt: Đây là ưu điểm lớn của Vải Tuýt si, nó ít bị nhăn cho dù bạn giặt mạnh tay, vắt với lực lớn hay gập trong tủ trong một thời gian dài nó cũng nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu. Cũng nhờ vào các sợi Spandex mà nó có tính đàn hồi tốt, co giãn nhẹ, ôm cơ thể nhưng vẫn thoải mái để mọi người có thể hoạt động. 

chất vải tuytsi

Sản phẩm có khả năng chống nhăn và co giãn khá tốt

Xem thêm: Tìm hiểu về vải Borip: Những đặc điểm và tính ứng dụng

Giữ ấm tốt: Nhờ vào độ dày lý tưởng mà chất liệu này được sử dụng vào mùa thu - đông để giữ nhiệt, giữ ấm cho cơ thể.

Tự nhiên, an toàn cho người dùng: Một số dòng loại vải Tuytsi được dệt từ các sợi tổng hợp tự nhiên nên mang lại cảm giác an toàn, không kích ứng da. Đồng thời có khả năng tự phân hủy sinh học nên rất thân thiện với môi trường. 

Màu sắc mới mẻ, đa dạng: Nếu để ý bạn sẽ thấy những sản phẩm áo khoác được làm từ Vải Tuýt si thường có màu sắc rất bắt mắt, mới lạ và thậm chí có thể kết hợp nhiều màu sắc lại với nhau qua những sợi len nhỏ. Nó giúp cho tủ đồ của bạn mới mẻ và đa dạng phong cách hơn. 

Dễ dàng để bảo quản: Vải Tuytsi có thể dễ dàng làm sạch và có khả năng chống bám bụi. Khi phơi vải cũng khô rất nhanh và không quá khắt khe trong việc phải giặt như thế nào, tuy nhiên sẽ khá tốn thời gian vì vải dày. 

vải tuytsi hàn

Chất liệu dễ dàng bảo quản và ứng dụng trong thời trang

Xem thêm: Vải dù là gì? Nguồn gốc, ưu điểm, ứng dụng của vải dù là gì?

Nhược điểm 

Bề mặt vải Tuytsi khá gồ ghê có thể gây khó chịu cho người mặc. Vì thế mà thường người ta sẽ làm một lớp lót ở bên trong. 

Chất liệu này là sự kết hợp giữa Polyester và Spandex, tuy nhiên tỷ lệ phần trăm sẽ có sự khác nhau giữa các nhà sản xuất. Vậy nên các loại vải sẽ không có sự đồng nhất, một số vải kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến người mặc, đặc biệt là người có làn da nhạy cảm. 

Độ thoáng khí của vải Tuytsi rất thấp nên khi mặc vào thời tiết nắng có thể gây bí và mùi. Thậm chí nếu vào mùa đông phơi không khô hay để ngoài trời lâu ngày sẽ tạo thành mùi khó chịu không dễ để khử đi. 

nhược điểm vải tuytsi

Loại vải này vẫn có một số nhược điểm khi sử dụng 

Xem thêm: Vải sợi hóa học được sản xuất từ gì? Ưu và khuyết điểm của vải hóa học

Phân loại các loại vải Tuytsi hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng Vải Tuýt si khác nhau, nó được chia thành 8 loại chính với những tính chất riêng biệt. 

  • Houndstooth: Dòng Tuytsi cơ bản nhất, trên bề mặt có các hoa văn dạng răng cưa, zíc zắc.  
  • Barleycorn: Hay còn gọi là Tuytsi chun vì hoa văn giống như hạt lúa mạch.  
  • Gamekeeper: Loại này có cấu tạo từ các sợi len có độ xoắn lớn, rất dày dặn, bền và có khả năng chống nước.
  • VSachsen: Vải được làm từ sợi len merino chất lượng cao nên mềm mịn, êm ái và tốt hơn so với những loại Tuytsi khác. 
  • Donegal: Là kiểu vải được pha trộn giữa nhiều sợi len có màu sắc khác nhau, hiện nay vẫn được dùng để may các kiểu khoác dạ, làm đồ handmade, decor… 
  • Tweed Shetland: Có những ưu điểm như mềm mại, ấm áp và khả năng giữ ấm cực kỳ tốt. 
  • Cheviot: Dòng vải này được dệt từ sợi lông của con cừu, có độ bền cao, dùng để may áo khoác, đồ vest…
  • Tweed thorn proof: Loại này có độ bền rất cao, chống thấm nước hiệu quả, hợp vào thời tiết giá lạnh. 

vải tuytsi là vải gì

Có nhiều dòng tuytsi khác nhau trên thị trường

Xem thêm: Vải cotton là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về cotton

Ứng dụng của vải Tuytsi

Vải Tuytsi có tốt không? Câu trả lời là có khi nó bền, đẹp và mang đến vẻ ngoài sang trọng, lịch sự. Chính vì thế mà chất liệu này được ứng dụng để may một số sản phẩm thời trang như: 

May áo vest 

Chất liệu Tuytsi mang đến hình ảnh sang trọng, lịch lãm dành cho những mẫu áo vest nam và thần thái ngút ngàn cho những chiếc vest nữ. Nó cũng mang đến một vẻ đẹp thời thượng, khỏe khắn, lịch sự trong mắt của người nhìn.

vải tuytsi là gì

Những chiếc áo vest sang trọng, lịch sự và hiện đại 

May các loại đầm

Những chiếc đầm được may từ chất chất vải này thường là dùng để mặc cho công sở hoặc vào những dịp đặc biệt, ưu tiên sự lịch sự, chỉnh chu. Nhờ vào chất liệu cứng cáp mà dáng váy luôn có độ phẳng phiu, mang lại trải nghiệm đồ cao cấp. Nếu bạn đang là một cô nàng công sở đúng chuẩn thì đừng bỏ qua những mẫu váy Tuytsi nhé. 

vải tuytsi cao cấp

Những mẫu đầm thanh lịch và cực kỳ tôn sắc

Những set đồ cao cấp

Phải công nhận một điều rằng chất vải Tuytsi mang đến hình ảnh rất cao cấp, khi mặc vào bạn sẽ có được thần thái của những cô nàng chỉn chu, trưởng thành và thành công. Bạn có thể chọn set đồ ký giả với áo rời và chân váy tôn dáng. Hoặc chiếc áo khoác vest và quần suông giúp che đi những khuyết điểm trên cơ thể. 

vải tuytsi

Set đồ ký giả cao cấp và đầy cuốn hút

1,140,000₫
  • 4.9
  • 934 đã bán
Kích thước
Xem thêm

Các kiểu quần dài, chân váy 

Vừa dày dặn, vừa có độ co giãn nhẹ nên Vải Tuýt sicũng dùng để may quần dài, quần short hay các loại chân váy bút chì, váy suông… Quần từ chất liệu này rất đứng form, mặc tôn dáng và có thể phối theo nhiều phong cách khác nhau. 

vải tuytsi

Những chiếc quần cực kỳ tôn dáng 

350,000₫
  • 4.9
  • 129 đã bán
Kích thước
Xem thêm

420,000₫
  • 4.9
  • 246 đã bán
Kích thước
Xem thêm

vải tuytsi

Chân váy cho các cô nàng công sở

Làm các loại phụ kiện, đồ handmade, decor

Loại vải vải này cũng được sử dụng để làm một số phụ kiện thời trang như: khăn quàng cổ, mỹ mùa đông, găng tay, tất chân… Ngoài ra Một số người thường làm đồ handmade, decor cũng dùng vải này để tạo hình các sản phẩm. 

Xem thêm: Chất liệu len tăm là gì? Ưu nhược điểm của vải thun len tăm

Một số lưu ý khi sử dụng các sản phẩm từ Tuytsi

Nếu bạn lựa chọn những sản phẩm làm từ vải Tuytsi thì nên lưu ý một số cách sử dụng và bảo quản dưới đây để đồ luôn sạch - thơm - như mới. 

  • Sử dụng nước giặt thay vì các loại bột giặt vì cấu trúc vải có thể sẽ giữ lại những phần bột chưa kịp hòa tan trong nước. Không dùng các loại thuốc tẩy quần áo, nên sử dụng thêm nước xả vải để đồ có mùi thơm nhẹ nhàng. 
  • Giặt tay hay máy đều thoải mái nhưng hãy giặt với lực vừa phải, đặt biệt là khi sử dụng máy giặt. 
  • Không nên phơi đồ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, không để đồ ở ngoài trời quá lâu, ưu tiên phơi ở những nơi có ánh nắng nhẹ, thoáng mát. 
  • Vì vải có khả năng thấm hút nên hãy bảo quản ở những nơi khô ráo, tránh bị mốc. Khi phơi lưu ý không để ứ nước quá lâu, vì lâu ngày sẽ rất dễ gây mùi khó chịu. 

Trên là những thông tin về vải Tuytsi mà Cardina muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng đây là bài viết hữu ích cũng như giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Và đừng quên theo dõi Cardina để được thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé.