Vải sợi tổng hợp là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay được rất nhiều ngành nghề sử dụng, đặc biệt là dệt may. Trong bài viết dưới đây, Cardina sẽ cung cấp đến bạn những thông tin thú vị nhất về sợi tổng hợp. Cùng theo dõi nhé! 

Vải sợi tổng hợp là gì? 

Vải sợi tổng hợp là một loại vải nhân tạo được con người tổng hợp từ các hợp chất polymer, xuất phát từ các tài nguyên thiên nhiên như than đá, dầu mỏ hay khí đốt. 

Các loại vải tổng hợp được phát triển vào đầu thế kỷ 20, khi người ta mong muốn tìm kiếm loại vải có thể thay thế cho vải tự nhiên như cotton, lụa, len… có giá thành cao và khan hiếm. Vào năm 1926, Wallace Carothers, nhà khoa học của DuPont, phát minh ra nylon đây là loại vải tổng hợp đầu tiên trên thế giới. Tiếp đó thì Polystyrene (PS), Polyester (PE), Acrylic (PAN) , Polypropylene (PP), Spandex (PU)  lần lượt được phát minh và sử dụng cho tới ngày nay. 

vải sợi tổng hợp

Vải sợi tổng hợp được phát triển vào thế kỷ 20 

Xem thêm: Vải sợi carbon là gì? Khái niệm, phân loại, quy trình sản xuất vải sợi carbon

Cách sản xuất vải sợi tổng hợp 

Quy trình để sản xuất các loại sợi tổng hợp khá phức tạp, có thể khái quát như sau. Người ta sẽ tiến hành khai thác các nguyên liệu như than đá, dầu mỏ, khí đốt. Sau đó chuyển đổi nguyên liệu bằng cách chưng than đá, cracking dầu mỏ để tạo nên các hợp chất polymer. Sử dụng các thiết bị máy móc trong dệt may để biến các hợp chất polymer thành sợi tổng hợp. Cuối cùng chỉ cần dệt thành vải, nhuộm và sản xuất ra các thành phẩm ứng dụng. 

vải sợi tổng hợp là gì

Vải được sản xuất từ than đá, dầu mỏ

Xem thêm: Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?

Đặc điểm của vải sợi tổng hợp 

Ưu điểm

  • Vải sợi tổng hợp có giá thành rẻ hơn so với các loại vải tự nhiên nên sẽ được dùng phổ biến và được nhiều người sử dụng. 

  • Vải bền, tuổi thọ cao, dai, ít nhăn,dễ dàng giặt và phơi khô 

  • Một số loại vải có khả năng chống thấm nước tốt, chống nấm mốc và khô cũng rất nhanh 

  • Vải có nhiều màu sắc đa dạng, dễ nhuộm, dễ in nên ứng dụng được nhiều. 

Nhược điểm 

  • Loại vải này không thoáng khí, có thể gây bí bách và khó chịu cho người dùng, đặc biệt là sử dụng vào mùa hè. 
  • Một số còn dễ bị tích điện, dễ bị bám bụi.
  • Nếu mua phải những loại vải rẻ, không chất lượng có thể ảnh hưởng đến da và sức khỏe người dùng. 
  • Vải không có khả năng tự phân hủy sinh học nên sẽ gây ô nhiễm cho môi trường. 

vải sợi tổng hợp là các vải như

Vải có khả năng chống nước và chống nhăn tốt 

Xem thêm: Tìm hiểu về vải sheer, những đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết

Các loại vải sợi tổng hợp hiện nay 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải sợi tổng hợp khác nhau với những ưu - khuyết điểm và ứng dụng riêng. 

Polyester (PE)

Loại vải này được sử dụng rất phổ biến hiện nay với ưu điểm giá rẻ, bền, đẹp, có khả năng chống thấm nước, chống nhăn nhưng lại không được thoáng khí. Nó thường được dùng để may quần áo, rèm cửa, chăn ga gối nệm. Với quần áo thì bạn không nên chọn quần áo mùa hè bằng chất liệu này nhé, rất dễ bị bí nóng khó chịu. 

Nylon (PA)

Ưu điểm của vải này là độ bền cực kỳ cao, co giãn tốt, không dễ bị bai nhão, chống thấm nước nên đồng nghĩa với việc không hề thoáng khí hay mát mẻ. Nhưng nhờ vào độ bền của nó mà vải thường được dùng để may đồ thể thao, các loại phụ kiện như vớ, khăn, găng tay… 

tính chất của vải sợi tổng hợp

Nylon chống thấm nước đồng nghĩa với việc khá nóng bí khi làm thời trang thường ngày 

Xem thêm: Tìm hiểu leather là gì? Những đặc điểm, các dạng da thuộc và cách dùng nên biết

Acrylic (PAN)

Loại vải này nó giống với len nhưng lại rẻ hơn nhiều, thường được dùng để may áo len, làm len sợi bán, làm đồ decor, khăn quàng cổ. Nó cũng ấm áp, mềm mại nhưng lại khá dễ bị sổ len, dễ bám bụi bẩn và độ bền cũng không quá cao. 

Polypropylene (PP)

Một loại vải có khả năng chống thấm nước cực kỳ tốt, nhẹ và cực kỳ bền, thường được dùng để may các loại túi xách, balo, các vật dụng đựng đồ, túi xách với giá thành rẻ. 

đặc điểm của vải sợi tổng hợp

Polypropylene có độ bền cực kỳ cao

Xem thêm: Vải sợi hóa học được sản xuất từ gì? Ưu và khuyết điểm của vải hóa học

Spandex (PU)

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất là vải rất co giãn, thoải mái, nhẹ nên có thể may các trang phục bó sát, đồ bơi… Tuy nhiên, vải sẽ dễ bai nhão qua quá trình sử dụng, giá thành cũng cao hơn so với các loại vải tổng hợp thông thường. 

Ngoài những loại vải phổ biến trên thì còn một số loại vải khác như: Aramid, Modacrylic, vinyon… 

Ứng dụng của các loại vải sợi tổng hợp

Vải sợi tổng hợp được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, kể đến như: 

May mặc: Vải thường dùng để may các loại quần áo như áo phông nữ - nam, đồ thể thao, áo khoác, đồ bộ thu đông, đồ lót, vớ, khăn quàng, găng tay hay các phụ kiện thời trang khác. Ngoài ra, các kiểu túi xách rẻ bền đẹp từ vải tổng hợp cũng là những sản phẩm được sử dụng rộng rãi. 

Ngành nội thất: Chất liệu này dùng để may các loại rèm cửa, ga trải giường, chăn, ga, nệm, thảm… nhờ vào những ưu điểm như có khả năng chống nhăn, chống bám bụi, dễ giặt và độ bền cao. 

Ngành công nghiệp: Vải dùng để may các sản phẩm như bạt che, ô, đồ dùng camping, lưới đánh cá, dây thừng, các kiểu túi, băng gạc, khẩu trang… 

vải sợi tổng hợp

Vải sợi tổng hợp có thể làm thời trang thường ngày hoặc làm trang sức, phụ kiện . Tuy nhiên sẽ không được thoải mái như mặc vải sợi thiên nhiên.

Xem thêm: Vải sợi chuối là gì? Ưu điểm, ứng dụng của vải sợi chuối trong thời trang

Những lưu ý khi sử dụng vải tổng hợp

  • Bạn nên chọn loại vải phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, nếu muốn làm thời trang bình thường thì có thể mua những loại vải có khả năng co giãn, thấm hút mồ hôi và bền đẹp. 
  • Khi giặt quần áo thì nên giặt theo hướng dẫn trên nhãn mác của sản phẩm, phơi ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. 
  • Không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh để giặt các loại quần áo từ vải sợi tổng hợp. 
  • Vì vải không dễ nhăn nên chỉ cần gấp gọn và bảo quản trong tủ khô ráo để tránh ẩm mốc. 
  • Hạn chế mặc những trang phục bằng vải sợi tổng hợp quá bó sát làm bí bách, khó chịu, tránh mặc vào trời nóng. 
Trên là những thông tin về vải sợi tổng hợp mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thêm cho mình một số kiến thức thời trang hữu ích. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm bạn nhé!