Vải sợi thiên nhiên là gì? Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu? chính là những thắc mắc được không ít bạn gửi đến cho Cardina. Với nhu cầu ngày càng lớn của thời trang bền vững, các chất liệu xanh cũng có mặt trong nhiều loại sản phẩm hơn. Trong bài viết ngày hôm nay, Cardina sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về chất liệu này.

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Vải sợi thiên nhiên là các loại vải được sản xuất từ các loại cây tự nhiên như lanh, đay, bông hay cây gai hoặc từ lông động vật như thỏ, cừu, dê....

Mỗi một loại vải sợi thiên nhiên đều có các đặc tính và ưu nhược điểm khác nhau. Điều này cũng khiến cho chúng sẽ phù hợp với từng kiểu trang phục nhất định. Ví dụ lụa sang trọng thường được dùng để làm váy đầm, cotton thoáng mát thì dùng làm đồ mặc nhà hay len thì dùng làm đồ giữ ấm....

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?

Bạn có nêu nguồn gốc tính chất của vải sợi thiên nhiên được không? Thực ra thì câu hỏi vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu không hề khó chút nào.

Nguồn gốc của chất liệu sẽ được chia thành 2 loại:

  • Nguồn gốc thực vật: Các loại cây bông, cây gai, cây lanh, cây đay hay cây tre... Tương ứng với đó là những chất liệu cotton, vải thô, vải lanh, linen, vải bố và vải sợi tre bamboo.
  • Nguồn gốc động vật: Những chất liệu thiên nhiên từ lông cừu, lông dê hay từ kén tằm sẽ cho ra đời các loại len, lụa và sợi tơ mềm mại, giữ ấm thông minh.

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc động vật là gì?

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Nguyên liệu sản xuất vải sợi thiên nhiên là gì?

Xem thêm: Vải sợi hóa học được sản xuất từ gì? Ưu và khuyết điểm của vải hóa học

Vải sợi thiên nhiên có tính chất gì?

Rất nhiều bạn không phân biệt được đâu là vải sợi thiên nhiên. Chúng ta có thể dựa vào tính chất của nó để phát hiện điều này. Đương nhiên chúng cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào nguồn gốc hay quy trình sản xuất hoặc cách xử lý nên các bạn có thể tham khảo:

  • Khả năng thấm hút:
    • Sợi thiên nhiên đều có khả năng thấm hút tốt, rất thích hợp để mặc mùa hè hay khi vận động, tập thể thao...
    • Mức độ thấm hút này cũng có sự khác nhau giữa các loại vải. Cụ thể Cotton>Linen>len>Lụa.
  • Thoáng khí: 
    • Cấu trúc sợi của vải thiên nhiên xốp, khả năng lưu thông không khí dễ dàng, từ đó giúp mọi người cảm thấy thoáng mát khi mặc.
    • Mức độ thoáng khí của các chất liệu này cũng khác nhau: Linen>Cotton>Len>Lụa.
  • Độ mềm mại:
    • Đương nhiên rồi, các loại vải sợi thiên nhiên cực mềm mại. Độ mềm của từng loại sợi như sau: Lụa>Cotton>Len>Linen.
  • Khả năng chống nhăn: Đặc điểm chung của các loại vải thiên nhiên là dễ bị nhăn nhàu khi mặc và giặt. Mức độ của từng chất liệu sẽ là Linen>Cotton>len>Lụa.
  • Tính dẫn nhiệt: Các chất liệu thiên nhiên được đánh giá cao về khả năng dẫn nhiệt. Khi mặc vào mùa đông sẽ khiến bạn cảm thấy ấm áp trong khi mùa hè lại mát mẻ. Mức độ dẫn nhiệt của các chất liệu này cũng có sự khác nhau, cụ thể Len tốt nhất, sau đó lần lượt là Cotton>Linen>Lụa.

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Quy trình và nguyên liệu sản xuất vải sợi thiên nhiên 

350,000₫
  • 4.9
  • 301 đã bán
Kích thước
Xem thêm

Xem thêm: Tìm hiểu về vải chéo thái, những đặc điểm và ứng dụng hiện nay

Đặc điểm của vải sợi thiên nhiên

Khi tìm hiểu về vải sợi thiên nhiên các bạn sẽ biết thêm về đặc điểm cũng như ưu nhược điểm của chúng. Vậy đặc điểm của vải sợi thiên nhiên là gì? Xem trong nội dung tiếp theo ngay nhé.

Ưu điểm 

  • Rất thân thiện với môi trường: Khả năng tự phân hủy của vải sợi thiên nhiên thì không cần phải bàn cãi. Chúng sẽ không gây hại quá nhiều cho môi trường như các loại vải hóa học hay nhân tạo. Ngoài ra các chất liệu thiên nhiên này cũng cực thân thiện với sức khỏe và làn da của con người. Không gây kích ứng, hợp với hầu hết các làn da, kể cả da nhạy cảm...
  • Thoáng khí và mát mẻ: Vì khả năng thấm hút mồ hôi nhanh nên khi mặc sẽ thấy mát mẻ và thoải mái. Các chất liệu này mặc ở nhà hay mặc làm đồ ngủ cực tuyệt. Không chỉ vậy, chúng cũng hút ẩm tốt nên bạn không thấy bí bách hay ngứa ngáy khi mặc. vải cũng đem đến cảm giác khô ráo, mềm mại.
  • Dễ dàng bảo quản và chăm sóc: Bạn có thể giặt tay hoặc giặt máy, từ đó giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức của mình.

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Chất liệu lụa cùng vẻ ngoài bóng mượt sang trọng

Xem thêm: Tìm hiểu về vải cát hàn: Đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng

Nhược điểm

Tuy nhiên các chất liệu này cũng tồn tại các nhược điểm như:

  • Dễ bị mục: Vi khuẩn và nấm mốc dễ dàng xâm nhập nếu bạn bảo quản không kỹ nên chất liệu thiên nhiên sẽ dễ bị mục, mốc và hỏng.
  • Giá thành cao: Đương nhiên rồi, chất liệu sợi thiên nhiên có mức giá cao hơn nhiều so với vải sợi nhân tạo.
  • Dễ bị nhăn nhàu: Cần là ủi trước khi mặc.
  • Dễ bị cháy: Khả năng chống cháy kém, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ dễ bị bắt lửa.
  • Độ bền của màu nhuộm không được cao.

Các loại vải sợi thiên nhiên

Việc phân loại vải sợi thiên nhiên không khó, thường mọi người sẽ phân chúng thành 3 loại, gồm vải cotton, vải tơ tằm và vải len.

Vải cotton

Cotton hay vải thun cotton là chất liệu được làm từ cây bông tự nhiên. Các sợi bông được lấy từ cây bông sau quá trình thu hoạch, ngâm và kéo sợi sẽ cho ra thành phẩm.

Vải cotton được ứng dụng trong nhiều loại trang phục khác nhau bởi những ưu điểm như thấm hút tốt, mềm mại, hợp với khí hậu của Việt Nam. Tuy nhiên chất liệu này cũng có một số nhược điểm như dễ bị nhăn, nhàu trong quá trình sử dụng.

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Vải tơ tằm

Được xem như một trong những loại chất liệu đắt đỏ nhất thế giới, tơ tằm tự nhiên có độ bóng sang trọng. Ngoài ra vải tơ tằm mềm mại và cực thoáng mát khi mặc. Tuy nhiên chất liệu này cũng tồn tại một số nhược điểm như hay bị co rút nếu tiếp xúc với nước hay không chịu được nhiệt độ cao.

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Vải len

Chất liệu không thể thiếu cho mùa thu đông chính là len. Vải len có khả năng giữ nhiệt tốt, thường làm từ lông của các loài động vật và có sự co giãn tự nhiên, khi mặc rất thoải mái.

Giá thành của len tự nhiên khá cao nhưng bù lại có rất nhiều ưu điểm. Len không nên giặt thường xuyên quá, bạn có thể dùng phương pháp giặt khô hoặc dùng xà phòng trung tính để giặt sẽ giúp trang phục bền đẹp hơn.

Xem thêm: Vải cotton là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về cotton

So sánh vải sợi thiên nhiên và vải sợi tổng hợp

Vải sợi thiên nhiên: Có nguồn gốc từ các loại thực vật và động vật, chúng có sẵn trong tự nhiên và con người đã biết cách khai thác từ xa xưa.

Vải sợi tổng hợp: Nguồn gốc từ các nguyên liệu như dầu mỏ hay than đá, sau quá trình biến đổi hóa học phức tạp như nung chảy, từ đó tạo thành các sợi tổng hợp. Vải vỏ hàu là vải sợi thiên nhiên hay vải sợi tổng hợp?

Tính chấtVải sợi thiên nhiênVải sợi tổng hợp
Nguồn gốcThực vật, động vậtDầu mỏ, khí đốt
Giá thànhCaoThấp
Độ bềnTrung bìnhCao
Khả năng chống nhănNhănÍt nhăn
Khả năng chống cháyKémTốt
Khả năng hút ẩmTốtKém
Khả năng thoáng khíTốtKém
Thân thiện với môi trườngTốtKém

Ứng dụng của vải sợi thiên nhiên

Ứng dụng trong ngành thời trang

Chất liệu sợi thiên thiên được ứng dụng cực nhiều trong các thiết kế thời trang. Từ các thương hiệu bình dân đến các thương hiệu xa xỉ đều cực ưu ái các chất liệu này. 4 mùa đều có thể sử dụng, từ các trang phục đơn giản, thường ngày đến những trang phục lộng lẫy, tinh tế... Độ tuổi có thể sử dụng cũng đa dạng, từ già đến trẻ, thậm chí trẻ em hay trẻ sơ sinh cũng cực hợp dùng chất liệu sợi thiên nhiên.

Các sản phẩm thời trang làm từ chất liệu thiên thiên không chỉ có những ưu điểm về công năng mà còn có tính thẩm mỹ cực cao. Bạn có thể chọn mua các bộ váy đầm lụa sang trọng, tinh tế hay đơn giản là những mẫu đồ bộ mặc nhà cotton thoải mái, mát mẻ....

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Vải sợi thiên nhiên được ứng dụng may áo phông, quần nữ nam, đồ bộ mặc nhà, các loại trang phục khác....

270,000₫
  • 4.9
  • 394 đã bán
Kích thước
Xem thêm

Sản xuất chăn ga gối 

Nhờ vào khả năng thoáng mát và mềm mại nên các chất liệu này cũng được ứng dụng cực nhiều trong lĩnh vực chăn ga gối đệm. Những bộ ga lụa mềm óng sang trọng, cotton hay chăn bông ấm áp.... Đảm bảo sử dụng bạn sẽ có những giấc ngủ ngon và thoải mái.

Xem thêm: Vải đũi là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng tuyệt vời của vải đũi

Các câu hỏi thường gặp về chất liệu vải sợi thiên nhiên

Vải sợi thiên nhiên tiếng anh là gì?

Trả lời: Vải sợi thiên nhiên Tiếng Anh là natural fibers.

Vải sợi thiên nhiên bao nhiêu tiền?

Tùy theo số lượng, thương hiệu, nguồn gốc và địa điểm mua hàng, mức giá của vải sợi thiên nhiên sẽ có sự dao động khác nhau. Thường giá thành cho 1 mét vải sẽ ở mức như sau:

Loại vảiMức giá (VND/m)
Vải cotton40.000 - 350.000
Vải linen45.000 - 150.000
Vải len50.000 - 500.000
Vải lụa200.000 - 2.000.000
Vải đay30.000 - 100.000
Vải tre50.000 - 200.000

Vải sợi thiên nhiên là gì?

Chất liệu được nhiều người yêu thích

Thông qua những chia sẻ bên trên, chắc hẳn các bạn đã trả lời được các câu hỏi như vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu hay đặc điểm của vải sợi thiên nhiên là rồi phải không nào? Cần tư vấn thêm các kiến thức thời trang khác, đừng ngại để lại bình luận hoặc theo dõi blog của Cardina để nhận thông tin nhanh nhất bạn nhé.