Trang phục dân tộc Mông là một trong những bộ trang phục truyền thống có nét độc đáo riêng biệt mà chỉ cần nhìn vào chúng ta cũng có thể nhận thấy được văn hóa và lối sống con người Mông trong đó. Và để hiểu rõ hơn những điều đó, dưới đây hãy cùng Cardina tìm hiểu rõ hơn về trang phục người Mông của cả phái nam và phái nữ.

Đôi nét về dân tộc Mông 

Dân tộc Mông hay H'Mông là một nhóm người thiên di tại Việt Nam từ lâu đời, có địa bàn cư trú truyền thống là Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar. Cụ thể cách đây khoảng 4 - 5 nghìn năm, hai tộc người là H'mông và Dao bị người Hản đẩy ra khỏi vùng Tam Miêu - Trung Quốc. Họ phải chịu các cuộc binh chiến và thiên di kéo dài đến hàng nghìn năm, cho đến cuối XVII - đầy XVIII họ đến Đông Nam Á. Hiện nay tại Việt Nam người Mông chủ yếu tập trung ở các tỉnh như: Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Yên Báo, Cao Bằng, Bắc Kạn và một số tỉnh ở Tây Nguyên.

trang phục dân tộc mông

Người Mông tại Việt Nam sống rải rác tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt khu vực phía Bắc

Vì có sự phân bố rải rác, mỗi vùng miền lại có một đặc trưng lối sống khác nhau nên hiện nay người Mông có 4 nhóm người chính: Hmông Trắng, Hmông Đen, Hmông Xanh, Hmông Hoa. Dân số hiện nay là hơn một triệu người, họ sống theo làng bản và một số ít dần thành thị hóa. Tuy nhiên người Mông hiện nay vẫn giữ được những nét truyền thống vốn có của mình, đặc biệt trong trang phục.

Xem thêm: Trang phục dân tộc Mường - Nét duyên dáng người phụ nữ trong mỗi bước đi

Trang phục phụ nữ Mông 

Trang phục phụ nữ Mông có gì đặc biệt? 

Trang phục truyền thống của người Mông rất đa dạng và sặc sỡ, họ ưa các loại vải thổ cẩm do tự mình làm nên. Họ thích những hoa văn có sự kết hợp màu sắc để khiến bản thân mình nổi bật. Đặc biệt vào những dịp lễ quan trọng, trang phục của họ lại trông lộng lẫy hơn bao giờ hết. Hiện nay, các bộ trang phục truyền thống của người Mông được bán với giá rất cao, điều đó thể hiện giá trị tay nghề và văn hóa riêng biệt của bà con làng bản này.

giới thiệu về trang phục dân tộc mông

Trang phục người Mông nổi bật với nhiều màu sặc sắc sỡ, khoe thắm giữa núi rừng hùng vĩ 

Nguyên liệu mà người Mông sử dụng hoàn toàn là tự sợi đay và thủ công, họ tự dệt vải, tạo hoa văn nên trang phục mang đậm đà tính cách dân tộc. Có 4 màu chủ đạo chính là xanh, đỏ, trắng, vàng, tất cả kết hợp với nhau tạo nên vẻ trầm ấm cực kỳ độc đáo.

Trang phục nữ giới Mông rất đa dạng, nhưng bắt buộc phải có: áo, váy, thắt lưng, tạp dề, xà cạp, khăn đội đầu và trang sức bạc. Họ lựa chọn vải lanh để có được những màu sắc, đường nét và hoa văn sắc nét hơn. Cũng nhờ đó mà trang phục của họ dù kín đáo, khá dài nhưng không hề bị nóng vào mùa hè, thậm chí còn tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng khi mặc lên.

Xem thêm: Trang phục dân tộc Thái - Nét đẹp độc đáo và đầy riêng biệt

Áo - váy người Mông

Áo mà người Mông mặc thường có màu chàm, áo dài tay, tay áo sẽ được cách điệu bằng các hoa văn thổ cẩm có màu sặc sặc sỡ. Váy là váy cao, cố định giữa váy và áo là thắt lưng có thể là màu đen hoặc hoa văn thổ cẩm đồng bộ tùy người. Đằng sau thường có thêm xà cạp tạo cảm giác cho thân hình của họ được mềm mại và uyển chuyển hơn. Váy của người Mông là kiểu váy xòe, được xếp nếp với nhau, nhiều tầng màu sắc nên váy có form rất cứng, luôn tạo cảm giác bồng bềnh cảm giác như đang khoe sắc thắm giữa núi rừng đại ngàn.

trang phục dân tộc mông hoa

Những chiếc váy bồng bềnh tạo nên điểm nhấn trong trang phục người Mông 

Tuy nhiên, sẽ có sự khác nhau giữa trang phục của các tộc người Mông, cụ thể:

Hmông Xanh họ mặc váy ống, váy có màu nổi bật, hoa văn chủ yếu là hình vuông, hình quả trám, chữ thấp hay con ốc. Thường phụ nữ đã có chồng sẽ cuốn tóc lên đỉnh đầu, cài bằng lược móng ngựa và đội khăn khi ra ngoài.

Hmông Hoa họ sẽ mặc váy chàm có thêu hoa văn bằng sáp ong, mặc cùng áo xẻ nách, trên vai và ngực sẽ đắp vải mà thêm. Phụ nữ thường sẽ đổ tóc dài, vấn tròn cùng với tóc giả hoặc là búi lên cao.

trang phục dân tộc mông đen

Những kiểu trang phục của cô gái H'Mông

Hmông Đen họ cũng lựa chọn vải chàm, có hoa văn sặc sỡ nhưng sẽ kế hợp cùng với chiếc áo xẻ ngực.

Hmông Trắng có váy màu trắng, áo xẻ ngực thêu hoa ở cánh tay và yếm ở sau. Họ đội khăn rộng vành và để tóc chỏm. 

trang phục dân tộc mông xanh

H'Mông trắng thường chọn những trang phục có màu sắc sặc sỡ

Xem thêm: Trang phục dân tộc Tày - Điểm nhấn trong bản sắc văn hóa Việt

Ý nghĩa trang phục phụ nữ Mông

Trên trang phụ của họ còn được đính rất nhiều hạt cườm vô cùng cầu kỳ và tỉ mỉ. Chính vì thế mà để hoàn thành một bộ đồ cho người Mông có khi phải đến 1 tháng. Họ rất quan trọng về họa tiết ở trên váy, nó thể hiện cả tài năng và phẩm hạnh của một người con gái. Trước khi con gái đi lấy chồng các bà mẹ sẽ tặng cho họ bộ váy đẹp nhất. Còn con gái về nhà chồng cũng phải chuẩn bị một bộ đồ để tặng cho mẹ chồng. Vậy nên mà thêu thùa hoa văn trở thành một thứ để đánh giá và thể hiện giá trị của người con gái trong mắt người khác.

giới thiệu trang phục dân tộc mông

Trang phục thể hiện tài năng và phậm hạnh của gái Mông 

Hiện nay cũng có một số người Mông họ mặc đồ khá đơn giản, có thể kết hợp với váy áo của họ và người Kinh. Điều này là để giúp họ thoải mái trong mọi hoạt động hơn.

Mũ của người Mông cũng là một trong những điểm khá đặc biệt, họ là mũ rộng vàng, sẽ có các tua rua được đính cườm, đồng xu, trùm vải hoa văn, khi đội lên sẽ ôm trùm cả phần trán nhìn rất sắc sắc. Mũ cũng là phần được làm cầu kỳ nhất, mũ càng có tính thẩm mỹ cao càng thể hiện được đức hạnh của người phụ nữ.

trang phục dân tộc mông

Các mẫu mũ của người Mông được tái hiện lại cực nghệ thuật theo các tộc người 

Xem thêm: Top 20 mẫu áo dài truyền thống Việt Nam đẹp nhất 2023

Trang phục nam giới 

Trang phục nam của người Mông hầu như đầu giống nhau, khá đơn giản và không cầu kỳ nhiều màu sắc như phái nữ. Đồ sẽ gồm có áo, thắt lưng, quần và mũ. Áo được may theo kiểu sẽ trước, có cổ tròn, không có cầu vai và được xẻ hai tà ở bên hông. Cúc cái là kiểu cúc cài nút vải,  có túi ở hai bên tà áo, màu sắc chủ đạo là màu chàm hoặc đen.

Xem Thêm: Trang phục dân tộc Hoa: Nét văn hóa độc đáo của tộc người di cư

trang phục nam dân tộc mông

Nam giới mặc đồ cực kỳ đơn giản nhưng vẫn có chất riêng 

Quần sẽ làm bằng vải bông, kiểu quần què có đũng rộng, ống dài đến mắt cá chân. Họ sẽ đi cùng giày đen và đội mũ nồi cũng có màu đen. Mũ là một trong những thứ làm nên sắc thái độc đáo nhất của đàn ông dân tộc Mông. Chiếc mũ nhìn rất gọn nhẹ, linh hoạt khi đi chơi, di chuyển hay lao động. Họ thường xuyên đội mũ bất kỳ dịp nào, vậy nên họ tạo được sự khác biệt và có khả năng nhận diện cực kỳ cao. 

Trang sức truyền thống 

Một trong những thứ không thể thiếu trong trang phục truyền thống của người Hmông. Họ ưa thích các trang sức bằng bạc với khuyên tai, vòng cổ, vòng tay... Ngoài ra sẽ có các loại nhẫn đồng, nhẫn bạc đeo vào các dịp đặc biệt hay thể hiện mình là người có của cải. Một điều đặc biệt hơn là bạn để ý trên tay của người Mông họ đeo 2 nhẫn thì đã có vợ hoặc chồng. 

trang phục dân tộc mông

Trang sức là một trong những điểm nhấn không thể thiểu của người Mông 

Xem thêm: 100+ mẫu váy cổ trang đẹp 2024, địa chỉ mua và thuê đồ cổ trang uy tín

Ngoài ra họ hay sử dụng ô để làm duyên. Ô phải có màu sắc sặc sỡ, vừa có tác dụng che mưa che nắng vừa phải giúp họ nổi bật, giống như một trang sức đi theo người mình. 

Trên là những thông tin về trang phục dân tộc Mông mà Cardian muốn chia sẻ đến bạn. Mỗi một bộ trang phục truyền thống sẽ có một sắc thái riêng biệt thể hiện bản sắc của dân tộc đó. Mỗi một chúng ta, là con người Việt Nam đều có nhiệm vụ giữ gìn và quảng bá sắc đẹp đó đến với bạn bè quốc tế để khẳng định nền văn hóa đa dạng của nước nhà. 

Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa sức mua sắm cũng như biết thêm nhiều trang phục dân tộc độc đáo khác.