Trang phục là một trong những điều làm nên sự khác biệt và độc đáo của mỗi dân tộc Việt. Vậy bạn đã từng được biết về trang phục dân tộc Thái - một trong những dân tộc khá đông đảo tại Việt Nam. Cùng Cardina tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé! 

Đôi nét về dân tộc Thái 

Dân tộc Thái có mặt ở nước ta từ rất sớm, có nguồn gốc ở vùng Đông Nam Á lục địa. Người Thái ở Việt Nam là một cộng đồng tộc người với nhiều nhóm địa phương, mỗi nơi sẽ là một tập tính, văn hóa khác nhau. Theo nghiên cứu tại, người Thái có 3 nhóm chính là Thái Đen, Thái Đỏ, Thái Trắng. Nhưng phổ biến nhất ở Việt Nam vẫn là nhóm người Thái Trắng và Thái Đen.  

trang phục dân tộc thái

Dân tộc Thái có mặt tại Việt Nam từ rất sớm, sống rải rác ở các tỉnh phía Bắc (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

Người Thái chủ yếu cư trú ở các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ như: Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An. Hiện nay qua quá trình di cư họ cũng rải rác ở một số tỉnh Tây Nguyên nhưng số lượng không quá nhiều. 

Dân tộc Thái cũng sống theo kiểu bản mường, nhưng không hẳn hoàn toàn là sống ở các vùng sâu vùng xa và đang dần thành thị hóa. Tuy nhiên không vì thế mà họ làm mất đi bản sắc riêng của mình. Và điều đó được thể hiện rõ qua trang phục truyền thống.

Xem thêm: Trang phục dân tộc Tày - Điểm nhấn trong bản sắc văn hóa Việt

Đặc điểm trang phục dân tộc Thái 

Khi nhắc đến trang phục của người Thái, người ta sẽ nhớ đến ngay những bộ trang phục cực kỳ tôn dáng, tôn lên những đường nét đẹp nhất của người phụ nữ Thái. Họ ưa thích vẻ đẹp dịu dàng, thanh lịch và kín đáo, mỗi bước đi của họ đều rất uyển chuyển và nữ tính. Vì thế mà "gái Thái" luôn có một nét đẹp kỳ lạ trong mắt của người khác. 

Trang phục phụ nữ Thái Đen 

Phụ nữ Thái Đen họ ưa thích làm duyên và có trang phục khá độc đáo, nhìn chung sẽ có áo, váy và khăn trùm đầu. Áo thì là chiếc áo cóm có thể V khá thấp, phần cổ áo và cổ tay sẽ có viên khá tinh tế, tạo dáng ôm tự nhiên vào cơ thể. Nẹp áo thường được đơn những hàng cúc, hình com bướm, ong, ve với màu sẫm cực kỳ nổi bật. 

trang phục dân tộc thái đen

Chiếc áo giúp các cô gái Thái khoe được sự duyên dáng của bản thân (Nguồn ảnh: VOV)

Cúc áo gái thái thể hiện ý nghĩa sinh linh khá độc đáo, con người có trai có gái thì cúc có có đực có cái. Phụ nữ đã có chồng thì hàng cúc sẽ là số chăn, còn đang con gái thì là cúc lẻ, thường là 11, 13. Ở phần nách áo sẽ có một miếng vải được cắt nối một miếng vải nhỏ để ôm phần ngực, tạo nên đường cong mỹ miều cho các cô gái. 

vẽ trang phục dân tộc thái

Hàng cúc độc đáo thể hiện ý nghĩa riêng biệt của người Thái (Nguồn ảnh: VOV)

Xem thêm: Top 20 mẫu áo dài truyền thống Việt Nam đẹp nhất 2023

Áo sẽ được mặc cùng với váy, váy được nhuộm chàm, làm bằng vải nhưng hoặc sa- tanh. Chiều dài của váy thường tùy thuộc vào chiều cao nhưng đa phần sẽ mặc đến mắt cá chân. Phần cạp váy thường sẽ có màu nhạt hơn thân váy hoặc các màu sáng, có thể là vải kẻ thổ cẩm hay được thêu thùa, phần mép dưới váy cũng được làm bằng viền thổ cẩm hết sức tinh tế. Mỗi chiếc váy đều có lớp lót bên trong để tạo nên sự kín đáo và giúp đứng dáng hơn. 

trang phục dân tộc thái

Những chiếc váy dài kín đáo của dân tộc Thái  (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

trang phục dân tộc thái

Mỗi vùng đất các cô gái Thái Đen sẽ có sự lựa chọn áo váy với màu sắc khác nhau 

trang phục dân tộc thái

Cạp váy giúp làm nổi bật lên bộ trang phục của gái Thái (Nguồn ảnh: VOV)

Một trong những phụ kiện không thể thiếu của các cô gái Thái Đen chính là chiếc khăn piêu. Một chiếc khăn có hình chữ nhật khá dài, được làm bằng thổ cẩm với những đường nét hoa văn vô cùng tinh xảo. Họ sẽ đội lên đầu để che đi phần tóc của mình. 

cách vẽ trang phục dân tộc thái

Chiếc khăn piêu - đặc trưung độc đáo của các cô gái Thái 

Trang phục phụ nữ Thái Trắng 

Nhìn chung trang phục của người Thái Trắng và Thái Đen khá giống nhau, việc phân biệt như vậy là do cách họ lựa chọn màu sắc. Nếu như gái Thái Đen mặc áo màu đen hay màu sắc khác thì người Thái Trắng chủ yếu mặc áo màu trắng có cổ hình trái tim. Áo có hai loại là áo ngắn tay - dành cho phụ nữ có tuổi, áo độc dành cho thiếu nữ. Áo sẽ cực kỳ bó sát người để làm nổi bật lên nét duyên dáng của người phụ nữ. 

trang phục dân tộc thái trắng

trang phục dân tộc thái trắng

Trang phục của các cô gái Thái trắng đơn giản hơn nhiều so với Thái Đen 

váy thì thường chỉ là váy quấn, đen trơn và không có nhiều họa tiết, váy dài tới chấm gót chân. Thắt lưng không cầu kỳ như Thái Đen mà chỉ là tấm vải cotton hoặc tơ tằm với màu xanh hay tím nhạt. Khăn đội đầu cũng không quá cầu kỳ, chỉ có màu trắng trơn hoặc chàm đội lên và tóc sẽ búi cao hoặc búi ra sau. 

Trang phục nam giới 

Quần áo dân tộc Thái của nam dưới hiện nay cũng khá giống với người Kinh, họ cũng có đồ truyền thống nhưng cũng khá đơn giản. Áo của đàn ông có hai loại là cánh ngắn và cánh dành. Áo ngắn thường được làm bằng vải chàm, xẻ trực và có cổ tròn. Khuy áo một là làm bằng đồng, hai là tết thành các nút vải giống như quần áo xưa. Áo sẽ là một màu trơn mà không có trang trí gì đặc biệt. Chỉ là trong các dịp đặc biệt họ sẽ mặc những chiếc áo mới có đôi quả chỉ ở đầu đường xẻ hai bên hông áo. 

trang phục dân tộc thái nam

Trang phục Thái nam khá đơn giản (Nguồn ảnh: Vietnmanet)

Quần là kiểu quần dài suông, cũng được làm bằng vải chàm, họ có thể thay đổi kiểu quần sao cho phù hợp với hoàn cảnh. 

Trang sức truyền thống của người Thái 

Một trong những điểm nhấn quan trọng của người phụ nữ Thái chính là việc vòng bạc đeo trên cổ khá to, dày và nổi bật. Với các cô gái Thái Đen, họ coi vòng bạc là tín vật quan trọng nhất của cuộc đời. Khi đi lấy chồng, của hồi môn của cha mẹ cô dâu sẽ gồm búi tóc độn, trâm cài tóc và đôi vòng bạc. Chiếc vòng bạc ở đây có ý nghĩa là đền đáp công ơn sinh thành và dưỡng dục cha mẹ nên họ sẽ luôn mang theo bên người. 

trang phục dân tộc thái

Trang sức bạc là một trong những điểm nhấn của các cô gái Thái  (Nguồn ảnh: VOV)

Xem thêm: 30+ mẫu áo dài cổ vuông hiện đại, độc đáo, đẹp xinh cho nàng

Ngoài ra phụ nữ Thái còn rất hay đeo vòng tay, khuyên tai, nhẫn bằng bạc trên người. Đây như là một tập quán, lễ nghi từ xa xưa, ngoài ra còn thể hiện tính cách và khẳng định giá trị của bản thân trong mắt người khác. 

Trên là những thông tin, đặc điểm và trang phục dân tộc Thái mà Cardina muốn gửi đến bạn. Trang phục truyền thống là một trong những yếu tố quan trọng để làm nên nét đẹp văn hóa của người Việt cũng như khẳng định hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Vì vậy dù bạn là ai, đang ở đâu cũng nên có sự tôn trọng đến từng lối sống và quảng bá hình ảnh đẹp của Việt Nam sâu rộng hơn nữa. 

Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm cũng như biết thêm nhiều kiểu trang phục dân tộc thú vị khác nhé!