Hoa là dân tộc đặc biệt trong năm 54 dân tộc anh em khi đây là nhóm người di cư mang theo những đặc trưng của người bản địa cho tới ngày nay. Trong đó, trang phục dân tộc Hoa là điểm sáng nhất góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú của bản sắc văn hóa Việt. Trong bài viết dưới đây, Cardina sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về trang phục truyền thống của dân tộc Hoa.

Đôi nét về dân tộc Hoa 

Dân tộc Hoa hay có tên gọi khác là Khách, Hán, Tàu là nhóm người di cư từ Trung Quốc đến Việt Nam vào khoảng thế kỷ XVI. Quá trình di cư diễn ra khá dài và có sự ngắt đoạn cho đến nửa đầu thế kỷ XX. Thời gian đầu, người Hoa chủ yếu sinh sống ở miền Bắc. Cho đến thời kỳ bị chia cắt Bắc - Nam họ đã di cư vào miền Nam, hiện nay sống ở các tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Đồng Nai.

trang phục dân tộc hoa

Dân tộc Hoa là dân tộc di cư tại Việt Nam, có nguồn gốc từ Trung Quốc 

Vì phân chia thành nhiều nhóm nhỏ nên mỗi nơi người Hoa sẽ mang đến một nét văn hóa đặc trưng khác nhau. Những người sống ở nông thôn chủ yếu làm nghề trồng lúa, sống theo thôn xóm. Còn những người ở thành thị họ thường lập phường lập hội để kinh doanh buôn bán. Trong đó ẩm thực Hoa vô cùng nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. Họ cũng mang trang phục của mình để hòa nhập cùng với các anh em dân tộc khác. Và trong phần tiếp theo của bài viết, bạn sẽ được tìm hiểu rõ hơn về trang phục dân tộc Hoa.

Xem thêm: Trang phục dân tộc Chăm: Nét kín đáo và duyên dáng đầy đặc biệt

Đặc trưng trang phục người Hoa

Khi di cư vào Việt Nam, tộc người này vẫn mang những nét đặc trưng của trang phục Trung Hoa. Nhưng lâu dần, để phù hợp với thời tiết, không gian sống và cả đặc trưng nguyên liệu trong may mặc của Việt Nam thì họ đã có những thay đổi để phù hợp hơn. Vậy nên trang phục dân tộc Hoa ở Việt Nam đã có sự "lai hóa" tạo nên một tộc người đặc biệt mang sắc thái của người Việt.

trang phục dân tộc hoa ở việt nam

Người Hoa đã có sự thay đổi trong trang phục khi sinh sống tại Việt Nam để tạo nên tộc người riêng khác biệt với nguồn gốc trước đó. 

Nhiều người nhầm tưởng dân tộc Hoa là người Trung Quốc, nhưng đó chỉ là thời kỳ đầu. Lâu dần với sự lan rộng thì người Trung chỉ là nguồn gốc của họ, hiện nay đã có rất nhiều gia đình Hoa - Việt tạo nên những thế hệ thuần Việt mang đặc trưng riêng biệt của người "Hoa hóa". Vậy nên ta hoàn toàn có thể tự hào về người dân tộc anh em này của mình.

Xem thêm: Trang phục dân tộc Khmer: Nét giao hòa giữa tín ngưỡng và tôn giáo

Trang phục phụ nữ dân tộc Hoa

Theo sự phát triển của xã hội, hiện nay trong đời sống thường ngày người Hoa đã mặc trang phục giống với người Việt. Ta chỉ nhìn thấy họ mặc đồ truyền thống ở những lớp người đi trước sống tại các vùng nông thôn hoặc dịp lễ, Tết, ngày hội quan trọng của dân tộc này. Đồ truyền thống của phụ nữ Hoa bao gồm áo, quần, đeo tạp dề và đi giày thêu hoa văn cầu kỳ.

Áo cổ truyền 

Ngoài việc mặc một chiếc "sườn xám" may dài, ôm người như văn hóa truyền thống của người Trung Quốc thì người Hoa còn có chiếc áo dùng để mặc thường ngày. Áo khá khăn, dài đến ngang hông, cổ áo cao và được xẻ nách ở phía bên phải, được cài chéo lại bằng những chiếc cúc vải. Các vạt áo sẽ được ghép bằng viền vải có màu sắc rực rỡ, chủ yếu là màu vàng, đỏ và xanh. Cổ áo cũng được tạo điểm nhấn bằng các hoa văn lượn sóng, hình các bông hoa hay họa tiết cổ truyền. Họ mặc áo tay dài, cổ ống tay và vạt áo, tà áo được trang trí bằng các đường chỉ màu hồng, xanh, trắng rất nổi bật.

trang phục dân tộc phụ nữ hoa

Chiếc áo với những đường hoa văn tỉ mĩ của người phụ nữ dân tộc Hoa 

Quần và tạp dề 

Phụ nữ Hoa sẽ mặc áo phối cùng với quần, thường có màu đen, là kiểu quần chân què, cạp lá tọa và có ông suông dài rộng đến mắt cá chân. Người ta sẽ cố định quần bằng cách quấn cạp, sau này kết hợp thêm thắt lưng bằng vải có màu sáng rộng khoảng 15 - 20cm, dài 200cm.

Trong văn hóa người Hoa, phụ nữ trưởng thành còn thường mang theo tạp dề. Đây là mảnh vải chó hình chữ T, thân là dạng hình chữ nhật, hai cạnh được ghép với vải có màu sắc, trang trí bằng hoa văn và giữa thân là màu đen trùng màu với quần. Cạp của tạp dề được là cũng được trang trí với nhiều màu sắc khác nhau giúp cho bộ trang phục trông hài hòa từ trên xuống dưới.

trang phục dân tộc hoa

Quần và chiếc tạp dề đặc trưng của người Hoa 

Xem thêm: Trang phục dân tộc Ê Đê: Vẻ đẹp của núi rừng đại ngàn

Giày thêu hoa 

Đây chắc hẳn là điểm nổi bật nhất trong trang phục của người hoa. Giày của họ được chia ra rất nhiều kiểu là giày của nam, nữ, người già, người trẻ, giày cho cô dâu, giày đi lễ. Giày được làm bằng vải, đế được làm bằng mo tre già. Vải trên vải được khâu rất nhiều hoa văn khác nhau. Để tạo nên được đôi giày đẹp đòi hỏi người làm phải rất tỉ mỉ, có nhiều kinh nghiệm và đặt cả tâm tư của mình trong đó. Khi nhìn vào giày của người Hoa, bạn có thể thấy được lối văn hóa, tư duy nghệ thuật và tình cảm mà họ gửi gắm vào đó.

trang phục dân tộc người hoa

Giày thêu hoa văn - nét đẹp độc đáo của người con gái Hoa 

Xem thêm: 100+ mẫu váy cổ trang đẹp 2024, địa chỉ mua và thuê đồ cổ trang uy tín

Trang phục đàn ông dân tộc Hoa 

Trang phục truyền thống của nam giới người Hoa đơn giản hơn nhiều so với phụ nữ, bao gồm: áo, quần, giày.

Áo nam giới 

Với những người lớn tuổi, áo của họ sẽ có màu đen đơn sắc, cổ áo mau đứng, thân áo dài che hết thắt lưng, có 2 tà, mỗi tà có túi, túi to ở trên túi nhỏ. Áo sử sử dụng cúc vải để cài, hàng cúc thường rất sát nhau.

Còn với các bạn thanh niên thì áo thường dài qua đầu gối, hàng cúc được làm bằng vải và thường là hàng số lẻ để mang tới sự may mắn. Áo thanh niên sẽ có màu sắc đa dạng hơn với những người lớn tuổi.

trang phục đàn ông dân tộc hoa

Người lớn tuổi sẽ mặc những trang phục có màu sẫm, tối 

Xem thêm: Độc đáo trang phục dân tộc Dao: Nghệ thuật trong từng đường kim đi

Quần nam giới 

Quần của nam thường là quần đen, được làm bằng vải cứng, là kiểu quần chân què có cạp lá tọa, đũng rộng và ống rộng để dễ dàng di di chuyển. Họ sẽ phối cùng với giày hoa văn có hở ở đầu mũi giày. Thanh niên trẻ là kiểu giày có màu, còn với người lớn tuổi thường là giày đen.

trang phục dân tộc hoa

Trang phục chú rể Hoa 

Trên là những đặc trưng của trang phục dân tộc Hoa mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Mỗi một dân tộc sẽ mang cho mình một đặc trưng riêng cần được bảo tồn, phát triển và quảng bá hình ảnh của họ như cách chúng ta đang giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của Việt Nam. Theo dõi Cardina để có thêm nhiều bài viết về thời trang truyền thống cũng như các kiến thức về thời trang thú vị khác.