Váy cổ trang là trang phục được sử dụng trong nhiều thế kỷ trước với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Mỗi thời kỳ, váy cổ trang sẽ có những thay đổi khác nhau để phù hợp với thẩm mỹ cũng như dụng ý của bộ trang phục đó. Trong bài viết dưới đây, Cardina sẽ tổng hợp đến bạn những kiểu trang phục cổ trang đẹp và sáng tạo nhất hiện nay nhé!

Váy cổ trang Việt Nam 

Trang phục cổ trang Việt Nam thường được sử dụng trong những dịp đặc biệt, hiện nay đã được biến tấu đi rất nhiều. 

Trang phục Giao lĩnh 

Đây là trang phục cổ truyền của người Việt có từ thời nhà Lý (thế kỷ 11), tên gọi “Giao lĩnh” xuất phát từ đặc điểm thiết kế với hai vạt chéo vào nhau và dùng dây để buộc lại. Cổ áo cũng được thiết kế chéo, vạt trái đè lên vạt phải, thường được may bằng chất liệu cứng để giữ form áo. Tay áo dài, rộng, thân áo cũng khá rộng rãi và được xẻ tà hai bên, kết hợp cùng quần ống rộng và thắt lưng. 

váy cổ trang

Trang phục Giao lĩnh đời thường 

Trang phục này phổ biến trong suốt thời kỳ phong kiến Việt Nam, dành cho cả nam và nữ, hiện nay nó chỉ được sử dụng trong một số lễ hội quan trọng của người Việt. 

vẽ váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

Trang phục cổ trang xuyên suốt thời phong kiến 

Xem thêm: Những trang phục dân tộc Việt Nam tạo nên bản sắc độc đáo của đất Việt

Trang phục Nhật Bình 

Áo Nhật Bình là trang phục truyền thống được sử dụng dưới thời nhà Nguyễn vào đầu thế kỷ XIX. “Nhật Bình” xuất phát từ hình ảnh hoa văn trên cổ áo khi chặp lại tạo thành hình chữ nhật, biểu thị cho sự hài hòa và cân bằng. Trang phục này thường được làm bằng lụa, gấm, satin, những loại vải có độ bóng nhẹ, không bị nhăn và tạo cảm giác hoàng gia. Dưới triều Nguyễn nó còn được sử dụng chất liệu theo cấp phẩm của người mặc. 

váy trung quốc cổ trang

Nhật Bình - Trang phục được sử dụng phổ biến dưới thời nhà Nguyễn

Chiếc áo Nhật Bình có thiết kế dạng đối khâm, cổ hình chữ V, hai vạt áo chắp lại trước ngực bằng dây buộc. Cổ áo bản to, cổ cao, hoa văn thường là hình rồng, phượng, hoa văn kỷ hà hoặc chữ Hán. Tay áo dài và rất rộng, được xẻ tà ở hai bên. 

váy cổ trang trung quốc cách tân

váy cổ trang trung quốc cách tân

Trang phục Nhật Bình trở thành đồ cổ trang truyền thống được sử dụng phổ biến hiện nay 

Có thể bạn quan tâm: BST Áo kiểu nữ bán chạy nhất Cardina

Váy cổ trang Trung Quốc 

Nhắc đến váy cổ trang thì phải nhắc đến Trung Quốc, đất nước với một nền văn hóa cực kỳ đa dạng và phong phú. Mỗi thời đại phong kiến xưa của Trung Quốc là một kiểu trang phục khác nhau mang nét riêng của thời kỳ đó. Dưới đây, cùng Cardina tìm hiểu về váy cổ trang các triều đại của Trung Quốc nhé! 

Váy cổ trang nhà Đường 

Nhà Đường là triều đại thịnh vượng bậc nhất Trung Hoa, cũng là triều đại có nền văn hóa độc đáo mà cho đến nay người ta vẫn dựa vào đó để sáng tạo nên những trang phục bắt mắt. Trang phục của họ lúc nào cũng hướng đến màu sắc tươi sáng, những người thuộc quý tộc, đặc biệt là vua sẽ có áo màu vàng kim. Với nữ giới thì trang phục của họ có phần cổ khá hở với hơi hướng khoe da thịt hơn so với các triều đại trước đó và ngay cả sau này. 

ảnh váy cổ trang

ảnh váy cổ trang

ảnh váy cổ trang

ảnh váy cổ trang

Trang phục ưu tiên các gam màu tươi sáng, phần cổ không cần phải quá kín đáo 

Xem thêm: Áo tứ thân - Biểu tượng của người phụ nữ Kinh Bắc xưa

Váy cổ trang thời Tống 

Khác với nhà Đường, nhà Tống ưu tiên sự thanh lịch, kín đáo và sang trọng cho dù là hoàng tộc hay dân thường. Áo của họ thường được thiết kế cổ V, áo ngắn mặc trong và áo dài khoác bên ngoài với hai vạt đối xứng, ống tay bó, phía dưới là mặc váy dài. Trang phục cũng ưu tiên màu sắc tươi sáng, mới mẻ và không quá rườm rà, các phối màu rất bắt mắt. 

váy cổ trang

váy cổ trang

váy cổ trang

váy cổ trang

Trang phục đề cao sự nhã nhặn và thanh lịch

Váy cổ trang nhà Nguyên 

Một kiểu trang phục được lai tạo giữa hơi hướng Trung Hoa và Mông Cổ, mang đến một sự cuốn hút khó có thể diễn tả mà cho đến ngày nay người ta vẫn thường sử dụng để làm trang phục chụp ảnh du lịch. Màu đỏ, đen, vàng, xanh với gam đậm được sử dụng rất nhiều. Thiết kế trang phục may để phù hợp với việc cưỡi ngựa. Phụ nữ quý tộc thường có áo choàng ngoài trông rất quý phái kèm theo với mũ đội rất kỳ công. 

váy cổ trang

váy cổ trang

váy cổ trang

váy cổ trang

Trang phục mang đặc sắc văn hóa Trung Hoa và Mông Cổ

Xem thêm: Áo ngũ thân là gì? Ý nghĩa và nguồn gốc của áo dài ngũ thân

Váy cổ trang nhà Minh 

Váy cổ trang sang đến nhà Minh được biến tấu đi rất nhiều,đặc biệt là nếp áo được gập sang bên phải, cổ có ba nếp gấp, thường mặc kèm với váy dài, ở eo có thắt thêm dây lụa, phần váy được tạo theo kiểu xếp ly để tạo độ bồng bềnh, uyển chuyển khi đi lại. 

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

Váy cổ trang nhà Minh với những gam màu sắc sỡ

Một điểm khá đặc trưng là những người thuộc hoàng tộc họ sẽ sử dụng trang phục có màu sắc sặc sỡ, gam màu đậm và tươi. Còn thường dân thì chỉ được mặc trang phục màu nhạt và không quá nhiều màu. Chỉ cần nhìn vào đồ họ mặc sẽ phân biệt được đâu là người tầng lớp trên cao quý. 

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

Trang phục có sự phân cấp rõ ràng 

Xem thêm: Trang phục dân tộc Mông: Bông hoa khoe sắc thắm giữa đại ngàn núi non

Váy cổ trang nhà Thanh

Váy cổ trang nhà Thanh còn gọi là Mãn Phục, được lược bớt đi nhiều chi tiết rườm rà, thay vào đó là sự đơn giản nhưng không kém phần cao quý. Áo được thiết kế với tay ngắn, thân áo may có dáng hình chữ nhật được cắt thẳng từ trên xuống dưới nhìn dáng người vô cùng mảnh khảnh, dễ dàng di chuyển, hoạt động. Nhà Thanh ưu tiên dùng cúc áo chứ không dùng thắt lưng, các nút áo được may ở phần cổ, trượt dài xuống vai và hông bên phải. Tông màu chủ đạo là gam màu sáng, hoa văn lấy cảm hứng từ thiên nhiên rất nhiều. 

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

Váy cổ trang Trung Quốc thời nhà Thanh không quá rườm rà nhưng vô cùng thu hút

Các mẫu váy cổ trang đương đại 

Toplist váy cổ trang cách điệu đương đại dưới đây chắc chắn sẽ cho bạn thêm những lựa chọn độc đáo khác. 

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

váy cổ trang trung quốc

Những mẫu váy bạn có thể tham khỏa thêm 

Xem thêm: Trang phục dân tộc Hoa: Nét văn hóa độc đáo của tộc người di cư

Mua - thuê váy cổ trang ở đâu? 

Để mua váy cổ trang hiện nay không quá khó vì có rất nhiều cửa hàng chuyên về các mặt hàng này. Bạn có thể đến các cửa hàng hoặc mua qua các web, sàn thương mại điện tử. Một số thì có thể tự đặt hàng may đo để sản xuất theo ý của mình. 

Với trang phục cổ trang Trung Quốc, bạn có thể mua theo hình thức là order thường mất 10 - 15 ngày để nhận được hàng. Một số sàn thương mại Trung Quốc bạn có thể tham khảo như: Taobao, JD, 1688, AliExpress, Tmall, Pinduoduo, VIP, Dangdang, Yihaodian, Gome, Amazon…

váy cổ trang trung quốc

Order hàng Trung để có những bộ cổ trang cực bắt mắt

Xem thêm: Top 50+ mẫu váy hoa nhí dáng dài hot nhất 2024 nàng không nên bỏ qua

Nếu bạn không rành mua đồ trên App của Trung Quốc thì có thể lên Shopee, Lazada, TikTok Việt Nam để tìm đến các shop chuyên về order, thời gian có thể lâu hơn nhưng cũng không phải mất quá nhiều thời gian để tự tìm tòi, không biết nguồn uy tín. 

Nếu bạn không muốn tốn quá nhiều tiền để mua váy cổ trang thì có thể thuê. Bây giờ cũng có rất nhiều dịch vụ cho thuê váy để chụp ảnh. Bạn chỉ cần search “thuê váy cổ trang” là đã có rất nhiều địa chỉ uy tín để có thể mượn với giá rất phải chăng rồi. Có thể kể đến một số địa điểm như: Miêu Quán - Cổ trang Hà Nội, Lưu Ly Quán, BBCosplay, Song Shop Cổ Trang, Dạ Thiên Nguyệt... 

Trên là những thông tin về váy cổ trang mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ tìm được cho mình những mẫu váy thật ưng ý. Và đừng quên theo dõi Cardina để biết thỏa thích mua sắm cũng như biết thêm nhiều thông tin thời trang thú vị khác nhé.