Bảng phối màu đồ là một bảng màu sắc được sắp xếp một các hợp lý để giúp bạn kết hợp các màu sắc hài hòa và thẩm mỹ hơn trong việc lựa chọn trang phục. Một bộ đồ được phối hợp lý sẽ giúp bạn có được vẻ ngoài cực ấn tượng và phong cách. Hãy cùng Cardina tìm hiểu sâu hơn về bảng màu phối đồ trong bài viết dưới đây nhé! 

Bảng màu phối đồ - bánh xe màu sắc 

Với những ai quan tâm tới thời trang thì chắc hẳn không còn quá xa lạ với bánh xe màu sắc rồi đúng không. Mọi nguyên tắc phối màu quần áo cũng thường dựa vào quan hệ màu sắc của chiếc bánh xe này. Bánh xe này sẽ giúp chúng ta hiểu được cách các màu tương phản có thể kết hợp với nhau. Như hình ảnh ở phía dưới mà chúng ta thấy. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để bạn hiểu được cách sử dụng công cụ này một cách hiệu quả nhé. 

bảng màu phối đồ

Bánh xe màu sắc giúp bạn kết hợp đồ ăn ý hơn 

Xem thêm: Bánh xe màu sắc là gì? 9 cách phối màu quần áo siêu đỉnh cho chị em

Nguyên tắc bảng màu phối đồ 

Nói về màu sắc, nếu như tương phản đen - trắng, màu sáng và tối là điều mà ai cũng có thể nhìn rõ và hiểu được thì có các kiểu màu trung tính, màu nóng - lạnh hay pastel là có khá nhiều nguyên tắc.

Gam màu trung tính

Gam màu này luôn mang lại hình ảnh nhẹ nhàng, thanh lịch và rất dễ phối hợp, nó bao gồm các màu như trắng, đen, xám, nâu, beige, và các sắc thái khác của những màu này. Bạn có thể kết hợp một màu, kết hợp giữ 2 - 3 màu trung tính trong mỗi outfit hay thêm một số tông màu nổi bật khác để tạo điểm nhấn. Ta thường thấy sự kết hợp như beige và trắng; xám - đen; nâu - trắng, nâu - xám… 

125,000₫ 199,000₫
  • 4.9
  • 201 đã bán
Kích thước
Xem thêm

bảng màu phối đồ nam

Phối màu đối lập trắng - đen khá quen thuộc

Xem thêm: Màu nâu mặc với màu gì? 15 Cách phối đồ với màu nâu siêu sang cho nàng 

Gam màu nóng và lạnh 

Gam màu nóng và lạnh là hai nhóm màu chính trong lý thuyết màu sắc, được phân loại dựa trên cảm giác nhiệt độ mà chúng mang lại. Màu nóng gồm các màu như đỏ, cam vàng… Màu lạnh là tím, xanh lá, xanh dương… Khi phối hợp hai màu này lại với nhau nó tạo được sự bài hòa và dịu mắt trong mỗi trang phục. 

Sẽ có những kiểu kết hợp như: Tạo điểm nhấn (ví dụ như trong một bộ trang phục màu lạnh có thể sử dụng thêm phụ kiện màu nóng làm điểm thu hút); phối màu theo tỉ lệ thường là ⅓; phối màu liền kề dựa trên bảng màu của bánh xe màu sắc. 

bảng màu phối đồ nữ

Sự kết hợp giữ hai màu nóng - lạnh 

Gam màu pastel 

Pastel là kiểu màu trắng pha loãng cùng với các tông màu chính, nó mang lại sự nhẹ nhàng, tươi mới, dịu dàng và mềm mại. Phổ biến có các màu như: hồng, xanh, vàng, tín, beige, kem… Bạn có thể phối theo kiểu đông nhất kết hợp các sắc thái của một màu pastel; phối màu tương phản mang đến sự hài hòa như tím pastel với xanh pastel; màu pastel với màu trung tính, màu đậm… 

179,000₫ 199,000₫
  • 4.9
  • 121 đã bán
Kích thước
Xem thêm

bảng màu sắc phối đồ

Kiểu màu pastel nhẹ nhàng, trong trẻo 

Xem thêm: Mix màu Morandi là gì? Học ngay cách mix đồ màu Morandi cực chất

Các kiểu phối theo bảng màu phối đồ 

Bảng màu đơn sắc (Monochromatic)

Là một một màu trong một outfit như riêng trắng, riêng đen hay một màu sắc bất kỳ. Hoặc là phối các sắc thái, tông và độ đậm nhạt của màu đó trong outfit. Ví dụ như từ xanh nhạt đến xanh đậm, kiểu phối này sẽ làm trang phục có điểm dừng mắt hơn, tránh sự nhàm chán cũng thể hiện được sự sáng tạo của người “chơi thời trang”. 

bảng màu sắc phối đồ

Phối màu đơn sắc 

Bảng màu tương phản (Complementary)

Sử dụng hai màu đối diện nhau trên bánh xe màu sắc trong một outfit để tạo nên sự tương phản mạnh mẽ nhưng vẫn rất dịu mắt và hài hòa. Ví dụ như màu xanh lá và đỏ, màu xanh dương và cam. Nếu không phải những người thích chơi màu trội thì bạn cảm thấy nó quá nổi bật đúng không, nhưng trong thời trang thì đây thật sự là sự kết hợp hoàn hảo đó. 

bang mau phoi do

Sự tương phản màu sắc 

Bảng màu liền kề (Analogous)

Kết hợp hai màu nằm cạnh nhau trên bánh xe màu sắc, bạn có thể phối với màu bên trái hoặc phải tùy ý muốn, ví dụ như kết hợp giữa màu đỏ - vàng - cam hay xanh dương, xanh lá và xanh lá mạ.

bang mau sac phoi do

Màu sắc liền kế nhau có thể phối với nhau 

Có thể bạn quan tâm: BST Đầm maxi Cardina 

Bảng màu bộ ba (Triadic)

Bộ ba ở đây là sử dụng ba màu cách đều nhau trên bánh xe, ví dụ như đỏ - xanh dương - vàng. Bạn có thể dùng đều ba màu sắc hay sử dụng 1, 2 màu để tạo điểm nhấn trên nền outfit một màu chẳng hạn. 

Bảng màu đối xứng - bổ sung 

Là bạn kết hợp các màu nằm trong đỉnh một tam giác, chính là các màu đối xứng - bổ sung cho nhau đó. Ví dụ như màu xanh lá đậm - màu xanh lá mạ - màu đỏ đậm, tương tự trên bánh xe màu bạn có thể vẽ các hình tam giác để có các phối phù hợp. 

bang mau phoi do nam

Đối xứng - bổ sung cho nhau

Bảng màu bộ bốn (Tetradic hoặc Rectangle)

Là sử dụng bốn màu sắc tạo thành một hình chữ nhật hay hình vuông trên bánh xe màu gồm 2 cặp màu tương phải với nhau. Ví dụ như đỏ - cam, xanh dương - xanh lá. Với 4 màu thì bạn nên phân chia tỉ lệ hợp lý nếu không trông sẽ luộm thuộm và rối mắt đấy. 

bang mau phoi do nu

Bảng màu bộ bốn 

Bảng màu bộ sáu (Hexadic)

Thường khá ít người sử dụng bảng màu này nhưng các nhà thiết kế thời trang khi tạo ra bộ sưu tập của mình lại hay áp dụng đấy. Người ta sẽ sử dụng sáu màu tạo thành một hình lục giác.

Bảng màu đa sắc (Polychromatic)

Đó là sự kết hợp giữa nhiều màu sắc khác nhau không nhất thiết phải theo một quy luật nào cả. Nhưng cách phối đồ này khá khó, đòi hỏi bạn phải có sự am hiểu về thời trang, có gu thẩm mỹ và biết cách nhấn nhá trong bộ trang phục. 

Xem thêm: Màu xanh dương mặc với màu gì giúp bạn trở thành fashionista

Một số điều không nên khi phối màu đồ 

Phối màu quần áo có thể là một “thách thức” đối với những người không rành về thời trang. Ngoài các kiểu phối trên thì bạn hãy lưu ý một số điều “cấm kỵ” dưới đây nhé 

Tránh phối quá nhiều màu sắc

Nếu không phải là một người hiểu biết về Polychromatic thì với trang phục thường ngày bạn không nên phối quá nhiều màu sắc trong một outfit tránh sự rối mắt thiếu hài hòa. Không nên sử dụng 2 - 3 màu sắc chủ đạo trong một trang phục, mà thay vào đó sử dụng các sắc thái màu sắc để tạo nên sự cân đối. 

499,000₫
  • 4.9
  • 0 đã bán
Kích thước
Xem thêm

bang mau phoi do dep

Tối ưu màu sắc trong một outfit 

Tránh kết hợp các màu tương phản mạnh 

Sự xung đột về màu sắc của các màu tương phản mạnh như đỏ - xanh lá cây, vàng - tím có thể sẽ tạo sự bí bách trong trang phục đó. Thay vào đó bạn hãy lấy một màu làm chủ đạo, màu còn lại là điểm nhấn nhá ở một vài chi tiết nhỏ. 

Phối màu không hợp với tông da 

Dù bạn biết bao nhiêu bảng màu phối đồ đi chăng nữa thì nguyên tắc vẫn là làm bạn nổi bật hơn, xinh đẹp hơn. Vậy nên hãy chọn các màu sắc hợp với tông da, làm bạn tươi tắn và rạng ngời hơn. Hãy xác định tông da của mình thuộc loại ấm, lạnh hay trung tính. Ví dụ như tông ấm thì chọn các màu vàng, cam; tông lạnh thì các màu xanh lam, tím… 

bảng phối màu quần áo

Chọn trang phục phù hợp với tông da

Xem thêm: Màu ghi là màu gì? phối với màu gì đem đến những set đồ đẹp quên sầu?

Phối màu và hoa văn phức tạp 

Bạn phải quan tâm đến hoa văn các chi tiết khác trên trang phục của mình nữa nhé, không nên chọn đồ có quá nhiều họa tiết trong một outfit quá nhiều màu sắc. Nếu đã nhiều họa tiết thì chọn ít màu sắc lại nha. 

Hãy xem xét về mặt tổng thể 

Dù theo nguyên tắc bảng màu sắc thì đúng nhưng tổng thể trông không được đẹp thì bạn phải xem xét lại việc phân chia tỉ lệ và lựa chọn tông độ màu sắc sao cho phù hợp. Màu nào làm chủ đạo, màu nào tạo điểm nhấn, màu sắc nên đặt ở đâu cho phù hợp. Mỗi người một gu và sở thích riêng, để có thêm cái nhìn đa dạng hơn về cách phối màu bạn có thể học hỏi qua các nhà thiết kế, những fashionista, các tạp chí về thời trang… 

Trên là bảng màu phối đồ mà bạn có thể tham khảo để nâng tầm gu thời trang của mình. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé!