Chắc hẳn chúng ta đã nghe giới thiệu rất nhiều về vải tổ ong, một trong những chất liệu khá phổ biến trong ngành may mặc. Cùng Cardina tìm hiểu kỹ hơn vải tổ ong là gì, đặc điểm và những ứng dụng trong bài viết dưới đây nhé! 

Vải tổ ong là vải gì?

Vải tổ ong hay còn gọi là vải Waffle được dệt từ 100% sợi vải cotton với đặc điểm nhận diện là có những ô vuông nhỏ li ti trên bề mặt giống như tổ ong mật. 

Chất liệu này ra đời đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu thế kỷ 18. Nhờ khả năng thấm hút mồ hôi tốt nên ban đầu loại vải này được ứng dụng để làm săn tắm. Sau đó được sử dụng rộng rãi trong may mặc sản xuất ra nhiều loại trang phục khác nhau. 

vải tổ ong

Vải tổ ong với những lô vuông nhỏ ở trên bề mặt vải

Hiện nay vải tổ ong được các nhà sản xuất vô cùng “ưu ái” nhờ những ưu điểm nổi bật như thoáng mát, thấm hút mồ hôi, mềm mại, co giãn, bền màu, tuổi thọ cao, an toàn lành tính cho làn da. 

Đặc điểm của vải tổ ong

Mỗi loại vải sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, với vải tổ ong thì đó là gì? 

Ưu điểm 

Thoáng mát: Vải tổ ong có kết cấu là những ô vuông nhỏ giúp tạo ra nhiều khoảng trống giữa các sợi vải. Thế nên nó có khả năng thoát khí tốt, tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người mặc. Một lựa chọn lý tưởng cho mùa hè. 

Hút ẩm, thấm mồ hôi: Vì được là từ 100% vải cotton - sợi bông tự nhiên nên vải có khả năng thấm hút cao, đặc biệt là mồ hôi, giúp cơ thể luôn thoáng mát, không bị bí mùi và gây ra những vấn đề về da do ẩm ướt. 

Mềm mại và co giãn: Vải có độ mềm mại cao, tạo cảm giác dễ chịu, mượt mà ngay khi tiếp xúc với da. Độ co giãn cũng cực kỳ tốt, người mặc dễ dàng vận động, cũng không quá bó sát cơ thể gây khó chịu. 

vải tổ ong cotton

Chất liệu với nhiều ưu điểm vượt trội

Xem thêm: Vải modal là gì? Ứng dụng, ưu nhược điểm vải modal

Kháng khuẩn, khử mùi: Ưu điểm lớn của sợi cotton chính là khả năng kháng khuẩn, khử mùi, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc gây hại cho cơ thể. 

Bền màu, chống bám bẩn: Độ bền màu của vải tổ ong được tính bằng năm, vải cũng có khả năng chống bám bẩn nên quần áo nhìn lúc nào cũng rất sạch sẽ, tinh tươm. 

Dễ giặt ủi, bảo quản: Bạn có thể giặt bằng tay hoặc máy tùy thích, khi cất quần áo thì chỉ cần treo vào tủ có túi hút ẩm là sẽ sử dụng được lâu dài. 

Nhược điểm 

  • Vì mang những ưu điểm vượt trội, tính ứng dụng cao mà giá thành của vải tổ ong cao hơn so với các loại vải cotton thông thường. 
  • Vải dễ bị xù khi bạn có những tác động vật lý như chà xát mạnh khi giặt, sử dụng chế độ máy giặt quá mạnh.
  • Vải tổ ong có độ mỏng nhất định vì vậy nó sẽ không phù hợp để may các loại trang phục cần sự dày dặn. 
  • Chất lượng vải không được đồng đều vì nó còn tùy thuộc vào các nhà sản xuất, vậy nên bạn hãy ưu tiên chọn những thương hiệu uy tín và tìm hiểu nguồn gốc rõ ràng. 

vải Waffle

Có giá thành cao hơn so với các loại vải cotton thông thường

Xem thêm: Textile là gì? Vải textile có gì khác biệt với vải dệt hay fabric?

Các loại vải tổ ong hiện nay 

Ngoài loại vải tổ ong cotton thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều kiểu vải tổ ong khác được làm từ những chất liệu khác nhau. Điều này cũng khiến cho chất lượng của vải cũng như giá thành có sự chênh leehcj đáng kể.

Vải tổ ong polyester: Là vải được làm từ 100% sợi polyester, có độ bền cao, chống nhăn, chống nấm mốc nhưng khả năng thấm hút mồ hôi kém. Phù hợp để làm các loại áo khoác, balo, túi xách, đồ decor, phụ kiện ứng dụng… 

Vải tổ ong pha cotton: Không được làm 100% từ sợi cotton mà có thể pha thêm các loại vải khác để tăng ưu điểm cho vải hoặc hạ giá thành giảm phẩm. Như cotton + polyester có giá thành khá rẻ, độ bền, co giãn khá tốt. Thường được dùng để may các loại quần áo giá rẻ, chăn, ga, gối, đệm… 

vải tổ ong là vải gì

Có nhiều kiểu vải tổ ong trên thị trường hiện nay 

Vải tổ ong len: Là được sản xuất từ 100% len có độ ấm áp, mềm mại, co giãn tốt và cực kỳ bền so với các loại len đan thông thường. Hay được dùng để may áo khoác, mũ, khăn quàng… 

Vải tổ ong lụa: Sử dụng cấu trúc ô vuông kết hợp cùng lụa để tạo nên những trang phục có điểm nhấn đặc biệt. 

Ngoài ra còn các kiểu tổ ong nỉ, tổ ong thô, tổ ong đũi… được sản xuất với những mục đích và ứng dụng khác nhau. 

Xem thêm: Vải Chipu là gì? Những mẫu áo cao cấp làm từ vải Chipu

Ứng dụng của vải tổ ong 

Với những ưu điểm nổi bật thì không ngạc nhiên khi vải tổ ong được ứng dụng cực kỳ rộng rãi, đặc biệt trong ngành may mặc. 

  • Vải tổ ong dùng để may các loại áo thun, áo phông đặc biệt là áo mặc thường ngày và áo thể thao bởi khả năng thấm hút mồ hôi tuyệt vời của nó. 
  • Vì vải an toàn và lành tính trên da nên thường sử dụng để may quần áo của trẻ em, dù là trẻ sơ sinh hay có tuổi thì đây vẫn là chất liệu đáng để lựa chọn. 
  • May khăn tắm, khăn mặt vì nó thấm hút tốt, có khả năng kháng khuẩn, ít bị bám bẩn, nhanh khô không gây tích tụ vi khuẩn. 
  • May các loại ga trải giường, vỏ gối để mang lại giấc ngủ thoải mái, êm ái, đặc biệt là không bị nóng bí ở phía sau lưng, không tích tụ vi khuẩn. 
  • Dùng để may các loại áo khoác, áo gió như vải tổ ong  polyester hoặc pha cotton có độ bền cao, chống nhăn, chống thấm nước và mang đến sự ấm áp. 
  • May các loại đồ lót, đồ ngủ: Đặc biệt đồ lót với vải cotton tổ ong mỏng nhẹ sẽ cực kỳ an toàn và không gây các vấn đề cho những vùng kín. 

vai to ong

 

Ngoài ra, vải còn được ứng dụng trong ngành nội thất như: 

  • Làm rèm cửa: Vải tổ ong có khả năng cản sáng tốt, mang lại cảm giác mát mẻ cho căn phòng. Bởi lẽ không dễ bám bụi bẩn nên cũng không cần phải giặt là quá nhiều.
  • Làm khăn trải bàn, đồ decor nhà: Vì vải lên màu cực tốt, bền màu, màu sắc tươi mới nên cực kỳ hợp đề làm đồ decor trong nhà như khăn trải bàn, các kiểu thảm. 
  • Làm túi xách, balo: Một số loại vải tổ ong có độ bền cao, chống nhăn, chống thấm nước nên có thể dùng để làm túi xách, balo. 

vai to ong la gi

Có thể dùng để làm đồ decor

Xem thêm: Vải jean là gì? Ưu nhược điểm, ứng dụng và cách bảo quản vải jean

Một số lưu ý khi sử dụng vải tổ ong

  • Khi giặt thì bạn nên để chế độ giặt nhẹ nhàng, nếu giặt bằng tay thì không nên dùng bàn chải chà xát mạnh lên vải. 
  • Sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm để giặt vải, không dùng các chất tẩy trắng, chất tẩy mạnh làm hỏng cấu trúc vải. 
  • Nên phơi đồ ở nơi thoáng mát, có gió, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, không sấy khô vải tổ ong bằng máy sấy. 
  • Bảo quản thì nên bỏ trong tru và treo lên, có thêm các viên hút ẩm hay túi thơm để quần áo luôn thơm tho, sạch sẽ. 
  • Nếu vải ứ mùi hôi thì có thể dùng giấm trắng để xử lý. 

Trên là những thông tin về vải tổ ong mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng bài viết này thật sự hữu ích đến với bạn. Và đừng quên theo dõi Cardian để thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé!