Là người yêu thích thời trang thì chắc hẳn nhiều người đã nghe qua cụm từ Smart Casual - chỉ một phong cách thời trang nhất định. Vậy bạn đã hiểu Smart Casual là gì? Những đặc điểm và làm cách nào để theo đuổi nó? Cùng Cardina tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé! 

Phong cách Smart Casual là gì?

Smart Casual được định nghĩa bởi smart - thanh lịch, lịch sự và casual - thoải mái, phóng khoáng. Là phong cách kết hợp hài hòa giữa sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo tính lịch sự, tôn lên nét đẹp thanh lịch, tinh tế và gần gũi của người mặc. Nó được thể hiện trên mọi khía cạnh, mọi hoàn cảnh khác nhau như đi làm, đi chơi, đi hẹn hò, tham gia các bữa tiệc, sự kiện không yêu cầu quá trang trọng hay theo concept.

399,000₫ 499,000₫
  • 4.9
  • 382 đã bán
Kích thước
Xem thêm

smart casual

Đơn giản, lịch sự, thoải mái mà vẫn thanh lịch 

Xem thêm: Ready to wear là gì? Dòng thời trang sản xuất hàng loạt và đa ứng dụng

Nguồn gốc của Smart Casual

Phong cách Smart Casual rầm rộ từ đầu thế kỷ XX khi các cô gái bắt đầu lựa chọn những trang phục flapper chic kín đáo, lịch sự để phù hợp hơn với chốn công sở. Thuật ngữ "Smart Casual" lần đầu tiên được sử dụng trong tạp chí Esquire của Mỹ vào năm 1924, cũng từ đây mà style này được nhiều người biết đến hơn. 

Sau đó Smart Casual được phái mạnh chú ý và yêu thích, từ năm 1950 thì nó đã trở thành một chuẩn mực trong phong cách ăn mặc đời thường. Sau này có nhiều phong cách thời trang khác nhau xen lẫn nhưng nó vẫn giữ được độ phổ biến đến ngày nay. 

smart casual là gì

Phong cách được biết đến từ những năm 1920

Xem thêm: Blokecore fashion: Phong cách thời trang thể thao không ngừng gây sốt

Những yếu tố góp phần cho sự phát triển của Smart Casual đó là môi trường làm việc khi các công ty, doanh nghiệp trở nên thoải mái và linh hoạt hơn trong cách ăn mặc. Tuy nhiên, nó vẫn luôn giữa độ lịch sự và thanh lịch như một “luật ngầm” mà bất cứ dân văn phòng, công sở nào cũng phải biết. 

Smart Casual cũng bị ảnh hưởng bởi thời trang đường phố, nó mang yếu tố thoải mái và thể hiện tính cách riêng của mỗi người. Nhưng chúng ta vẫn thấy đó, nó vẫn nằm trong một khuôn khổ nhất định. 

Đặc điểm phong cách Smart Casual

Lịch sự và thoải mái

Điều đặc biệt đầu tiên chúng ta nhìn thấy đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa trang phục lịch sự và đề cao tính thoải mái. 

Lịch sự ở đây là mặc những item như áo sơ mi, áo thun polo, áo len mỏng, các kiểu áo khoác như blazer. Kết hợp với quần âu, chinos, quần jean tối màu, các kiểu quần suông và đi giày tây, giày lười, sneaker đơn giản. 

199,000₫ 265,000₫
  • 4.9
  • 857 đã bán
Kích thước
Xem thêm

smart casual women

Luôn đề cao tính lịch sự 

Thoải mái là chất liệu phải thật chất lượng, không cần cao cấp nhưng cũng phải mềm mại, co giãn tốt, lên form và thấm hút mồ hôi. Kiểu dáng đơn giản, dễ dàng cử động, dễ phối đồ và màu sắc thường trung tính. 

Xem thêm: Ringer tee là gì? Item không bao giờ lỗi mốt trong lòng mọi tín đồ

Gọn gàng và tinh tế 

Khi ra ngoài, quần áo phải luôn phẳng phiu, không nhăn nhúm, áo ngoài dài hơn áo trong và không có quá nhiều màu sắc trong một outfit, thường sẽ tone sur tone. Các chi tiết, họa tiết cũng phải tiết chế, tránh sự rườm rà, thể hiện mình là người có gu. 

Có cá tính riêng 

Ngoài việc lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân thì người mặc phải biết các kết hợp phụ kiện để thể hiện được cá tính riêng của mình. Ví dụ như tạo điểm nhấn bằng một chiếc khăn, túi xách, tiếc kính, đồng hồ, thắt lưng hay trang sức. 

490,000₫
  • 4.9
  • 712 đã bán
Kích thước
Xem thêm

smart casual dress code

Đơn giản nhưng vẫn nhẹ nhàng và nữ tính

Xem thêm: Phong cách nữ thời trang Thái Lan: Bạn thích gợi cảm hay truyền thống?

Những phong cách Smart Casual hiện nay

Style Smart Casual cổ điển 

Là những người vẫn luôn yêu thích kiểu Smart Casual “nguyên thủy” của những thập niên nửa đầu XX, chưa phá cách như hiện tại. Họ đề cao tính lịch thiệp, gọn gàng, mang cảm giác hoài niệm với những kiểu sơ mi màu, kẻ sọc, mặc quần tây, slim fit và đi giày lười. 

smart casual cho nữ

Phong cách mang hơi hướng cổ điển

Xem thêm: Phong cách romantic là gì? Tip phối đồ romantic style cho nàng bánh bèo

Phong cách Smart Casual tối giản 

Kiểu trang phục này sẽ chỉ tập trung vào các kiểu quần áo tối giản, không có quá nhiều chi tiết rườm rà và màu sắc trung tính. Mặc đồ chủ yếu sẽ là tone sur tone, trang phục thường đơn giản với áo polo trơn, áo sơ mi một màu, quần chinos, giày sneaker đơn giản. 

smart casual men

Phong cách tối giản không quá cầu kỳ

Xem thêm: Cách phối đồ cho người mập thon dáng gọn người trong một nốt nhạc

Smart Casual năng động

Nói đến năng động thì thường người mặc sẽ chọn đi giày thể thao, mặc các kiểu áo thun phối với quần jean, đi giày thể thao, khoác áo bomber… Phong cách này sẽ hợp với các chuyến đi chơi, tham gia các hoạt động cộng đồng…  

ao-tam-lanh-co-vuong-tay-bong#

smart casual flannel

Hình ảnh những cô nàng năng động

Xem thêm: Phong cách retro là gì? Phối đồ theo phong cách retro cực cuốn hút

Smart Casual công sở 

Trang phục công sở bao giờ cũng yêu cầu tính lịch sự, thanh lịch vậy nên những kiểu áo sơ mi, kết hợp với quần âu hay chân váy dài là lựa chọn của mọi người. Thường cũng không sử dụng quá nhiều phụ kiện, một chiếc kính và túi xách đã đủ để tạo được điểm nhấn rồi. 

quan-bo-nu-ong-dung-1#

smart casual look

Phong cách đi làm chốn công sở nhưng vẫn có thể ứng dụng đi chơi, hẹn hò

Các phối đồ Smart Casual cho nam và nữ 

Nam giới 

Với các bạn nam thì có rất nhiều cách phối đồ để biến mình trở thành một “Smart Casual” chính hiệu. Áo thì ưu tiên các kiểu áo sơ mi, áo polo, các kiểu áo len cao cổ và mặc cùng với áo khoác form rộng. Quần thì quần âu, chinos hay jean tối màu như slim fit hay quần ống đúng. Một vài gợi ý phối đồ bạn có thể tham khảo: 

Áo polo + quần âu/quần jean + giày tây/thể thao: Phong cách này lại mang đến hình ảnh trẻ trung, năng động, thoải mái, phù hợp để mặc thường ngày. 

polo-nam-thanh-xuan-3apm03#

smart casual nghĩa là gì

Áo polo và quần jean đơn giản 

Áo sơ mi + quần âu + giày tây: Đây chắc hẳn outfit quốc dân mà không một chàng trai nào có thể bỏ qua. Nó phù hợp với mọi hoàn cảnh, phù hợp với mọi dáng người, trông bạn sẽ thật trưởng thành, tinh tế và không kém phần hiện đại. 

Áo len mỏng + blazer/vest + quần tây/jean + giày tây/thể thao: Style thường thấy vào mùa đông của những chàng trai theo đuổi hình ảnh hiện đại, lịch sự và không kém phần tinh tế, lãng mạn. 

smart casual skirt

Lịch sự nhưng không kém phần thoải mái 

Xem thêm: Phong cách Old Money: Sự sang trọng đến từ những điều đơn giản nhất

Nữ giới 

Với các bạn nữ thì ngoài những kiểu áo, quần giống như phái mạnh thì bạn có thể kết hợp thêm cùng với váy liền, chân váy midi, các kiểu chân váy xòe thanh lịch, hay mặc các kiểu váy suông, váy chữ A, ký giả đơn giản. Kết hợp với đó là giày cao gót, kiểu giày lười thanh lịch ngoài thể thao hay giày âu. 

Áo sơ mi + chân váy: Để biến mình trở thành một cô gái thời thượng, tinh tế, có sự thoải mái nhưng không làm mất đi cái chất nữ tính thì hãy thử với kiểu áo sơ mi kết hợp với chân váy xếp ly, chân váy xòe dài. Màu sắc thì trung tính, tối giản, không cần quá nhiều phụ kiện rườm rà đi kèm. 

o-to-dai-tay-co-tron-dinh-hoa-3d#

phong cách smart casual

Tỏa sáng với hình ảnh của cô nàng công sở

Áo sơ mi, áo polo nữ + quần âu/quần jean tối màu: Đơn giản mà thu hút thì không thể bỏ qua kiểu outfit này được rồi. Nàng có thể mặc để đi đến nhiều nơi khác nhau, vẫn thể hiện được cái chất riêng của mình. 

Xem thêm: Minimalism style là gì? Phong cách minimalism trong thời trang nam nữ

Những lưu ý khi mặc đồ theo Smart Casual

  • Mặc đồ phù hợp với hoàn cảnh: Như khi bạn đến với những sự kiện, đi có các việc quan trọng thì các trang phục thiên về “Smart”, với trang phục thường ngày đi làm, đi chơi, đi hẹn hò thì ưu tiên tính “casual”. 
  • Chọn chất liệu chất lượng: Trang phục có đẹp, có bắt mắt và chỉnh chu không thì chất liệu rất quan trọng. Ưu tiên các loại vải như cotton, linen, lụa thoáng mát, lên form đẹp, thấm hút mồ hôi… 
  • Luôn ưu tiên sự thoải mái để khi vận động đi lại được dễ dàng hơn, thoải mái cũng làm bạn tự tin với chính bản thân mình. 
  • Gọn gàng, tinh tế và sạch sẽ là những từ gắn liền với phong cách thời trang này mà bất cứ ai theo đuổi nó cũng phải “khắc cốt ghi tâm” 

Trên là những thông tin về Smart Casual là gì, đặc điểm ra sao và cách phối đồ mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ tìm được cho mình phong cách yêu thích nhất. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé!