Vải dù là gì? Chất vải dù có thấm nước không? Vải dù chống thấm nước giá bao nhiêu tiền? Đây chính là những thắc mắc của mọi người khi tìm hiểu về vải dù. Là một trong những loại chất liệu được sử dụng phổ biến trên thị trường, dù hay vải dù gió,... đều có nhiều ưu điểm tuyệt vời. Nếu bạn vẫn chưa biết gì về loại vải này thì cùng Cardina tìm hiểu ngay trong bài viết nhé.

Vải dù

Vì sao vải dù được ứng dụng nhiều như vậy?

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Vải dù là gì?

Vải dù tiếng anh là parachute fabric. Là một loại vải tổng hợp với thành phần thường thấy như cotton, sợi poly hoặc các sợi nhân tạo khác. Một số loại vải dù còn có thêm sợi vải thô để làm bề mặt của vải nổi bật hơn. Vải dù chống ngấm nước cực tốt, bảo quản hay vệ sinh cũng đơn giản và dễ dàng. Là chất liệu được nhiều người ưa chuộng.

Vải dù

Vải dù là gì?

Nguồn gốc ra đời của vải dù ?

Trên thị trường có rất nhiều mẫu vải dù khác nhau. Vậy chúng có gì không giống? Nguồn gốc của những loại vải dù này là gì? Với vải dù thì có lịch sử ra đời rất rất lâu rồi nhưng tại Việt Nam thì đến tận năm 1980 mới được sản xuất.

Để làm ra vải dù, cần khá nhiều công đoạn. Cùng với đó là chi phí để tạo ra khá cao. Chính vì thế mà vải dù trên thị trường của Việt Nam thường là vải nhập khẩu. Với thị trường nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc. Giá thành vừa rẻ mà còn nhanh chóng, số lượng cũng lớn nên được chọn nhiều nhất. Ngoài Trung Quốc thì chúng ta cũng có nhập của một số nước khác như Nhật Bản hay Đài Loan...

Vải dù

Nguồn gốc ra đời của vải dù ?

Đặc điểm của vải dù

Tính chất vật lý

  • Vải rất nhẹ
  • Bề mặt của vải dù thường sẽ mịn, sáng và không bị xù lông hay bị nhăn
  • Vải dai và có khả năng đàn hồi rất tốt

Tính chất hóa học

  • Vải dù không tan trong nước cũng không hề thấm nước
  • Vải dễ cháy, sau khi cháy sẽ thành cục vón lại và không thể tan được do có poly bên trong
  • Vải dù không phân huỷ tự nhiên trong môi trường
  • Dễ cháy, gặp axit hay kiềm sẽ rất nhạy cảm

Ưu điểm của vải dù

Tất nhiên rồi, vải dù có nhiều ưu điểm nên được ứng dụng rộng rãi khắp các ngành nghề khác nhau. Điểm qua một số ưu điểm lớn nhất của chất liệu này như:

Chống nước rất tốt

Ưu điểm đầu tiên phải kể đến chính là khả năng chống nước của vải dù. Với ưu điểm này, các bạn sẽ tiết kiệm được thời gian giặt giũ hay vệ sinh chúng. Khả năng chống thấm vượt trội hơn hẳn so với vải nylon hay là sợi spandex.Cực bền và chắc 

Do có thêm cả sợi thô trong thành phần nên vải dù rất bền chắc và có khả năng chịu lực cực tốt. Đây cũng là lý do các sản phẩm làm từ vải dù rất thích hợp với các hoạt động ngoài trời.

Vải dù

Ưu điểm của vải dù

Vải nhẹ

Cuối cùng, vải dù rất nhẹ, trọng lượng có thể coi như là nhẹ hơn cả vải Oxford. Với tính năng này, vải dù thường được dùng cho những không gian lớn, vị trí cao. Đặc biệt khi bạn mang những loại ghế dù, vạt hay các đồ cắm trại đi dã ngoại cũng nhẹ nhàng hơn.

 

Phân loại vải dù

Có 3 loại vải dù thường thấy trên thị trường hiện nay. Mỗi loại sẽ có cấu tạo và đặc điểm khác nhau. Chúng cũng được ứng dụng trong những sản xuất khác nhau. Tuỳ theo nhu cầu mà bạn sẽ chọn lựa loại chất liệu vải dù cho phù hợp.

Vải dù 650T

Đây chính là loại vải dù cao cấp và cũng có mức giá đắt nhất trong các loại vải dù. Được tráng lên bề mặt một lớp Uli nên vải càng bền và chống thấm nước hơn. Vải đúc 640 cùng công nghệ dệt chắc chắn, chặt chẽ. Chúng phù hợp để dùng tại những nơi rộng rãi như ngoài trời, các loại bạt che phủ ở khu nghỉ dưỡng, bãi biển, khu vui chơi,...

Vải dù

Phân loại vải dù

Vải dù 420T

Loại vải thứ hai là 420T, với kỹ thuật đúc sợi 420, cũng được tráng bề mặt nhưng không phải Uli mà là PU nên giá thành sẽ rẻ hơn. Vải giúp bạn che nắng mưa, khả năng chịu lực cũng rất tốt, bền bỉ.

Vải dù 210T

Cuối cùng là vải dù 210T. Tất nhiên nó cũng có khả năng chống thấm nước và che mưa nắng nhưng độ bền thì không bằng với hai loại vải trên. 210T thường được sử dụng trong những món đồ nhỏ, không gian bé.

Bên cạnh những loại vải dù mà Cardina vừa chia sẻ trên đây thì cũng có một cách phân loại vải dù khác: Gồm vải dù trong nước và vải dù nước ngoài. vải nhập khẩu sẽ thường có chất lượng tốt hơn vải trong nước.

Ngoài ra, trên thị trường chúng ta còn có thể phân loại theo độ dày của vải. Gồm 200D, 600D hay 800D với D là ký hiệu của độ dày. Số D càng lớn thì vải càng dày và D càng nhỏ thì vải càng mỏng.

Vải dù

Vải dù 210T

Xem thêm: Vải umi là gì? Sử dụng và bảo quản vải umi như thế nào bền nhất?

Ứng dụng của vải dù ngày nay

Với tính ứng dụng cực lớn của mình, vải dù len lỏi trong từng ngóc ngách trên thị trường. Từ những món đồ nhỏ nhất cho đến những món đồ lớn và có tầm ảnh hưởng,... Đều thấy được sự xuất hiện của loại vải này. Hãy cùng Cardina xem ngay vải dù được ứng dụng trong lĩnh vực nào nhiều nhất nhé.

Ứng dụng để may túi xách, balo

Ứng dụng đầu tiên của chất vải dù chính là dùng để may những loại balo hay túi xách. Với độ bền cùng với trọng lượng nhẹ của mình, vải dù là chất liệu hàng đầu khi các nhà sản xuất chọn lựa nguyên liệu đầu vào cho các dây chuyền sản xuất của mình.Chúng không thấm nước, có độ bền cao, chịu được trọng lượng lại còn nhẹ. Chính vì thế nên được nhiều người đánh giá cao.

Vải dù

Ứng dụng để may túi xách, balo

Xem thêm: Da lộn là gì? Khái niệm, phân loại và cách bảo quản vải da lộn

May ví passport

Hộ chiếu hay passport là loại giấy tờ quan trọng. Bảo quản những loại giấy tờ này, các bạn có thể dùng ví hay những chiếc cặp táp. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường còn có cả một chiếc ví may riêng để đựng hộ chiếu. Với chất liệu vải dù, kết hợp cùng poly nên đảm bảo cho những món đồ quan trọng của bạn không bị thấm nước hay bị hỏng. Tốt hơn khi dùng chất liệu da hay PU nhiều.

Vải dù

May ví

May vali kéo

Vải dù cũng còn được dùng để may các loại vali kéo hay những chiếc valy cầm tay. Những chiếc vali này không bị xước và còn bền, không bị rách khi dùng. Phù hợp với mục đích hay hoàn cảnh sử dụng của món đồ này.

May ô che, bạt hoặc áo mưa

Ứng dụng tiếp theo của vải dù là dùng để may các loại ô che nắng mưa, dù cầm tay, bạt che hay áo mưa. Với tính năng chống nước và bền chắc của mình, vải dù còn có thêm cả ưu điểm siêu nhẹ nên càng được dùng làm những món đồ này nhiều hơn.

Vải dù

Ô che mưa vải dù

Các loại bàn ghế võng xếp

Vải dù còn được sử dụng để may những tấm võng hay những loại gối nằm, bọc bàn ghế... Nhất là với những đồ đi dã ngoại hay đi phượt thì chất liệu này chính là lựa chọn hàng đầu.

Vải dù

Ghế xếp vải dù

Ứng dụng trong ngành thời trang

Cuối cùng, vải dù còn được ứng dụng rất nhiều trong ngành thời trang. Chúng thường được sử dụng để may các loại đồ bảo hộ, mũ hay dây lưng,... Với những trang phục này, độ bền thì nàng không phải lo lắng. Kiểu dáng cũng rất đa dạng, được nhiều người yêu thích.

Vải dù

Ứng dụng trong ngành may mặc

Xem thêm: Thổ cẩm là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải thổ cẩm

Hướng dẫn bảo quản và vệ sinh vải dù

Với khả năng chống ngấm nước rất tốt, bên cạnh đó là độ bền và không lo nấm mốc,... Tuy nhiên để có thể sử dụng loại chất liệu này bền lâu thì bạn cũng nên tham khảo một số tips dưới đây để đảm bảo nhất nhé.

  • Về vệ sinh hay nếu bạn muốn lau chùi những đồ dùng làm từ vải dù thì hãy dùng khăn ướt để lau. Tuyệt đối không nên sử dụng những loại chất tẩy quá mạnh. Nên dùng chất tẩy nhẹ hoặc những loại nước giặt dịu thôi. Như vậy vải sẽ không bị mòn, cũng sẽ bền hơn
  • Nếu sản phẩm của bạn không tiện giặt thì có thể dùng băng keo. Khi này các bạn có thể loại bỏ một cách nhanh nhất các vết bẩn mà không lo đồ đac của mình bị thấm nước.

Vải dù

Hướng dẫn bảo quản và vệ sinh vải dù

Xem thêm: Vải mango là vải gì? Mặc vải mango có mát không?

Vải dù giá bao nhiêu?

Giá của vải dù không quá đắt cũng không quá rẻ. Tuỳ theo nguồn gốc hay phân loại mà mức giá thành của từng loại vải dù sẽ khác nhau. Cụ thể, mức giá của 3 loại vải dù hiện nay gồm:

  • Chất liệu vải dù 650T dao động khoảng 150.000 đồng
  • Chất liệu vải dù 420T dao động khoảng 120.000 đồng
  • Chất liệu vải dù 210T dao động khoảng 100.000 đồng

Cũng có một số nơi bán thấp hơn nhưng khi mua các bạn nên cân nhắc để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Một số thắc mắc về vải dù

Vải dù có ủi được không?

Đây là thắc mắc của nhiều người. Vải dù có thể ủi được nhưng không có đơn giản như bạn nghĩ. Việc bạn dùng bàn là ủi thẳng lên bề mặt của chất liệu này có thể khiến cho chiếc áo của bạn bị cháy, thậm chí là không còn dùng được nữa.Vậy phải làm thế nào để có thể là phẳng vải dù? Thông thường, vải dù sẽ không bị nhăn. Nếu có nhăn, các bạn chỉ cần phẩy mạnh là nó sẽ phẳng lại như ban đầu. Nếu như đã dùng hết các biện pháp mà vẫn không phẳng thì các bạn có thể dùng bàn là. Tuy nhiên khi là áo vải dù, bạn phải lót một lớp khăn bông hoặc một tấm vải cotton lên bề mặt ó dù. Khi là gián tiếp như vậy sẽ an toàn nhất. Đây cũng là cách giúp bạn ủi chiếc áo khoác vải dù của bạn ở nhà.

Vải dù

Vải dù có ủi được không?

Quần vải dù nam có tốt không?

Các bạn nam thường thích chọn cho mình những chiếc quần vải dù. Tuy nhiên vì vải dù không thấm nước nên nó cũng không thấm mồ hôi. Các bạn không nên mặc nó vào những ngày nóng bức. Tốt nhất là nên mặc trong mùa đông hoặc những ngày mưa.

Vải dù may áo khoác được không?

Vài dù thường được chọn để may những loại áo đồng phục, áo gió hay lớp bên ngoài của áo phao,... Hoàn toàn có thể.

Chọn áo mưa vải dù 2 lớp ổn không?

Vào mùa đông, những chiếc áo mưa vải dù 2 lớp sẽ vừa giúp bạn giữ ấm mà vẫn cản được nước mưa.

Vải dù gió tốt không?

Đây là loại vải tốt và có chất lượng được nhiều người kiểm định. Sử dụng thoải mái trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đặc biệt nó còn có khả năng cản gió nên dùng để may áo gió cho mùa đông là cực hợp lý.

Vải dù

Vải dù gió tốt không?

Xem thêm: Vải tafta là gì? Tất tần tật về chất vải tafta bạn nên biết

Vải dù có thấm nước không?

Tất nhiên, như đã liệt kê bên trên, vải dù có khả năng chống thấm nước cực tốt. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm với lựa chọn của minh.

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về chất vải dù. Từ khái niệm cho đến đặc điểm hay ứng dụng,... Hy vọng những điều trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu còn thắc mắc đừng ngại liện hệ ngay Cardina để được tư vấn nhanh nhất bạn nhé.