Mùa đông đến, chất liệu được nhắc đến nhiều nhất chắc hẳn là len tăm. Vậy vải len tăm là gì? Nguồn gốc xuất xứ của nó ra sao? Chất liệu này có những ưu điểm và nhược điểm gì? Hãy cùng Cardina giải đáp trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải thun tăm hay len tăm là chất liệu đang làm mưa làm gió mỗi độ thu sang. Là một loại vải được dệt từ lông động vật nên chúng có khả năng giữ nhiệt rất tốt. Hiện nay vải len tăm trên thị trường chủ yếu làm từ polyester và sợi spandex để bảo vệ môi trường và các loài động vật lấy lông.

Với thành phần sợi PE và spandex nên vải len nói chung và len tăm nói riêng có khả năng co giãn rất tốt. Ngoài ra chúng còn có khả năng chịu nhiệt và độ bền cực cao. Mặc áo len tăm trong mùa đông vô cùng ấm áp và thoải mái.

Chất liệu len tăm là gì?

Chất liệu len tăm là gì?

Xem thêm: Top 15 kiểu áo len tăm cực dễ mix đồ cho mùa đông

Nguồn gốc, xuất xứ của vải len

Với len lông cừu thì người ta sẽ sử dụng lông cừu để dệt sợi, sau đó các sợi này sẽ được đan hoặc bện lại để tạo thành những mảnh vải len. Những trang trại cừu sẽ nuôi số lượng lớn cừu để lấy lông.

Lịch sử hình thành của chất liệu này được các nhà khoa học cho rằng có từ thời kì đồ đá. Ở thời điểm này, con người biết sử dụng lông của các loài động vật để giữ ấm cho mình. Sau đó cho đến những năm 4000 TCN thì người dân của Babylon đã dùng các sợi len để dệt quần áo, tuy rằng nó còn khá thô sơ.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quốc gia sản xuất len để dùng và xuất khẩu. Chỉ tính len lông cừu thì Úc đang là đất nước đứng đầu với hơn 1 tỷ con cừu, sau đó là Argentine, Mỹ và cuối cùng là Neᴡ Zealand.

Chất liệu len tăm là gì?

Nguồn gốc, xuất xứ của vải len

Xem thêm: Vải gấm là gì? Các kiểu đầm vải gấm sang trọng cho quý cô 2023

Quy trình sản xuất của vải thun len tăm

Vải len tăm được sử dụng kỹ thuật đan 2 mặt giúp cho vải đẹp, cả 2 mặt của vải đều là mặt phải, các sợi vải đồng đều và đẹp mắt. Kỹ thuật đan này còn được gọi là kiểu may RIB 2x1.

Ưu nhược điểm của vải len

Màu sắc cũng như độ bền của sợi len sẽ là các yếu tố để đánh giá chất lượng của loại vải này. Mỗi một loại vải len sẽ có những đặc tính riêng nên chúng cũng có những ưu khuyết điểm và hoàn cảnh sử dụng khác nhau. Cùng xem ngay ưu nhược điểm của vải len là gì nhé.

Ưu điểm

Khả năng giữ ấm tốt

Không khí hoặc độ ẩm khi tiếp xúc với vải len sẽ bị chúng giữ và cản lại tránh tiếp xúc với da nên chất liệu này có khả năng giữ ấm cực tốt. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất và dễ thấy nhất của loại vải này.

Chất liệu len tăm là gì?

Khả năng giữ ấm tốt

Mềm mại, độ bền cao

Vải len rất mềm mịn, đặc biệt với những loại vải len tự nhiên hoặc vải len lông cừu thì độ mềm mại của nó còn cao hơn nữa. Vải len cũng không bị mòn hay bị ảnh hưởng từ tác động bên ngoài nên trang phục làm từ vải len khá bền, giữ form khá tốt. Bạn sẽ không phải lo lắng áo hay váy của bạn sẽ bị bay màu hay bị nhàu nhĩ, bung chỉ,...

Độ mềm mại của chất liệu này còn giúp người mặc rất thoải mái và thư thái.

Có khả năng cách điện, chống cháy

Có thể nhiều bạn không biết nhưng ᴠải len ᴄó khả năng ᴄáᴄh điện và khả năng ᴄhống ᴄháу rất tốt. Tuy nhiên điều này còn tùу thuộc ᴠào từng loại len kháᴄ nhau. Với các loại vải len ᴄao ᴄấp thì chúng ᴄó thể khiến cho ngọn lửa ᴄháу ᴄhậm lại, thậm ᴄhí còn làm lửa tắt hẳn khi mang chất liệu này ra khỏi nguồn lửa.

Chất liệu len tăm là gì?

Có khả năng cách điện, chống cháy

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Chuẩn form, tôn dáng

Vải lên form dáng cực chuẩn, giúp chị em tự tin hơn khi diện đồ mới xuống phố. Màu sắc cực đa dạng nên bạn có thể chọn nhiều mẫu mã khác nhau.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên thì chất len tăm cũng có một số nhược điểm, điển hình như:

Dễ bị bung sợi 

Tất nhiên, vải len có độ liên kết giữa các sợi không quá chặt và kín nên nếu bạn sử dụng không đúng cách hoặc bị mắc vào vật nhọn sẽ rất dễ bị bung sợi hay bị rách. Điều này thường thấy nhất với len đan bằng tay thủ công.

Dễ bị ẩm, lâu khô khi giặt

Khi vải len bị thấm nước sẽ nặng hơn rất nhiều. Điều này cũng khiến cho bạn gặp khó khăn trong việc phơi khô các trang phục làm từ len.

Chất liệu len tăm là gì?

Dễ bị ẩm, lâu khô khi giặt

Phân loại các loại vải len thông dụng trên thị trường

Vải len gân

Len gân hay còn được gọi là len sợi dọc, là loại vải được thấy nhiều nhất trong những ngày thu đông. Độ dày mỏng của chất liệu này cũng phụ thuộc khá nhiều vào màu sắc của vải, thường màu dày nhất sẽ là màu đậm. Vải co giãn, có khả năng giữ form khá tốt, phù hợp dùng để may đồ ôm body như váy, chân váy hay những chiếc áo len.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải len gân

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Vải len dệt kim

Loại len thứ hai là len dệt kim, chất liệu này có đặc điểm nổi bật là sợi xốp và thoáng. Vải len dệt kim có khả năng giữ nhiệt tốt, vải dễ bảo quản, không hay bị nhăn nhàu và giặt sạch dễ dàng. Tuy nhiên chất liệu này cũng có nhược điểm dễ tuột sợi nếu như bị mắc. Vải cũng sẽ bị biến dạng và mất form nếu như bạn kéo dãn áo trong thời gian dài.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải len dệt kim

Vải len ᴄotton

Len cotton mềm và mỏng, thường được dùng để may đồ thu đông, nhất là những bộ đồ ngủ đầu thu.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải len ᴄotton

Vải thun len tăm

Len tăm rất mềm, có dộ bền cao. Vải cũng có khả năng khoá nhiệt rất tốt. Ngoài ra thun len tăm còn bền màu, không bị bợt đi sau khi sử dụng hay giặt nhiều lần.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải thun len tăm

Vải tuуtѕi pha len

Khác với những chất liệu bên trên, vải tuytsi có độ bóng cao, ngoài ra vải tuytsi còn mềm, có khả năng thấm hút rất tốt. Đây cũng là chất liệu thường được chọn để may vest vì sự trang trọng, cuốn hút và tinh tế mà nó đem đến cho người đọc.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải tuуtѕi pha len

Xem thêm: 99 mẫu áo gió nữ cao cấp  Cardina  -  Thời trang cao cấp

Vải хô len

Thành phần của vải xô len là 95%PE và 5% Spandex. Vải khá mịn, khi sờ vào sẽ có độ mát tay, được ứng dụng để may váy đầm cho chị em phụ nữ vì vẻ ngoài thướt tha, mềm mại. Vải xô len nhanh khô, ít nhăn và rất bền bỉ.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải хô len

Vải len dạ

Chất liệu len dạ được đánh giá cao về khả năng giữ nhiệt. Trên bề mặt của vải len dạ thường có một lớp lông mềm, ngắn. Vải có khả năng đàn hồi tốt, không dễ bị nhăn nhão hay bị mất dáng, khi mặc rất bền bỉ. Tuy nhiên vải len dạ lâu khô nếu bị nhúng nước.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải len dạ tweed

Vải len pha polуeѕter

Khả năng hút ẩm kém, ít nhăn, không bị bám bụi và ít co giãn. Khả năng chống mài mòn cũng cao hơn vải len dạ tự nhiên đồng thời cũng ít bị côn trùng phá hoại hơn.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải len pha polуeѕter

Xem thêm: Lụa tơ tằm là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và giá thành của lụa tơ tằm

Vải len nhung

Tiếp theo là vải len nhung. Vải len nhung nặng và khá dày dặn. Tuy nhiên len nhung rất mềm mại và bền. Vải không dễ bị rách và không bị nhăn, mặc lên rất ấm áp. Tuy nhiên nhược điểm của len nhung là khó vệ sinh và giặt giũ vì vải khá nặng. Giá thành cũng khá đắt đỏ.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải len nhung

Vải nỉ len

Cuối cùng là vải nỉ len. Nỉ len là loại vải dày nhất trong số các loại vải len. Đây cũng là một chất liệu có thể sử dụng cả 2 mặt. Tuy vải ấm và có thẩm mỹ tốt nhưng lại có nhược điểm nhanh bẩn và dễ bị thấm nước.

Chất liệu len tăm là gì?

Vải nỉ len

Ứng dụng của vải len tăm

Vải len tăm được ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề là lĩnh vực khác nhau. Từ trang trí nội thất, thời trang phụ kiện hay đến chăn ga gối đệm,... nhưng phổ biến nhất vẫn là may quần áo, váy vóc.

Váy len tăm

Những chiếc đầm suông hay đầm body chất len tăm là trang phục được nhiều chị em yêu thích. Đặc biệt vào mùa Thu Đông thì cái tên này càng được nhắc đến nhiều hơn. Diện váy len tăm cùng áo khoác dáng dài măng tô hay mix cùng áo khoác phao béo, áo gió, áo parka đều đẹp.

Chất liệu len tăm là gì?

Váy len tăm

Áo len tăm

Bên cạnh váy đầm len tăm thì chất liệu này còn được dùng để làm áo. Thường sử dụng nhất là những chiếc áo thun len tăm cổ tròn hoặc cổ lọ mùa đông để mặc lót bên trong. Chúng có khả năng giữ ấm tốt, lại mỏng nên rất tôn dáng. Mùa đông chỉ cần một chiếc áo len tăm mix cùng chân váy xoè, khoác ngoài một chiếc áo parka là đủ ấm rồi đó.

Chất liệu len tăm là gì?

Áo len tăm

Áo len tăm cũng có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, áo len tăm trễ vai, áo cổ tròn, cổ tim, áo len tăm cách điệu, áo len tăm cutout,...Chị em tha hồ chọn xem để mix match cho mình.

Chất liệu len tăm là gì?

Áo len tăm trễ vai

Chất liệu len tăm là gì?

Áo len tăm dài tay

Cardigan len tăm

Mùa thu đông chắc chắn không thể thiếu được những em áo cardigan phải không nào? Vừa nữ tính lại ấm áp, item này đảm bảo sẽ giúp nàng có những giây phút tuyệt nhất mỗi khi đông về.

Chất liệu len tăm là gì?

Cardigan len tăm

Chất liệu len tăm là gì?

Áo khoác len tăm nữ tính

Mũ len tăm

Ngoài áo váy ra thì chất liệu len tăm còn được ứng dụng để may mũ len hay những chiếc mũ nồi. Đa dạng màu sắc và độ to nhỏ của đường gân nên có thể cho ra đời rất nhiều kiểu dáng mũ khác nhau. Phối mũ len cũng không khó, chọn theo dáng khuôn mặt của mình là cách dễ nhất để chọn mua được chiếc mũ đẹp.

Tất len tăm

Cuối cùng là tất len tăm. Các hình hoạ tiết ngộ nghĩnh hay những chữ thêu cá tính, những bông hoa bánh bèo hay tone màu trẻ trung,... Tất nhiên cũng không thể phủ nhận khả năng giữ ấm của những item này. Từ dáng dài, dáng ngắn, tất đùi, tất quần hay tất cổ thuyền,... Tha hồ mẫu mã và màu sắc cho nàng chọn lựa.

Chất liệu len tăm là gì?

Tất len tăm

Bảo quản trang phục vải len tăm bền đẹp thế nào?

Với những món đồ làm từ len tăm thường sẽ có độ co giãn rất tốt. Với tính năng này, khi mặc bạn sẽ cảm thấy sự thoải mái và thư thái. Tuy nhiên điều này cũng đánh đối bạn cần biết cách giặt và phơi phóng, nếu không áo sẽ bị dão, mất form.

Chất liệu len tăm là gì?

Bảo quản trang phục vải len tăm bền đẹp thế nào?

Với những chiếc áo len tăm, các bạn không nên giặt bằng máy hay để chế độ vắt quá mạnh và nhanh. Hãy chọn chế độ giặt nhẹ nhàng, chuyên dụng cho len hoặc bạn hãy giặt bằng tay. Khi phơi các bạn cũng không nên lấy móc nhọn treo áo vào mà cần chọn những chiếc móc có độ cong vừa phải. Nếu dùng móc cứng nhọn sẽ làm cho áo bị mất dáng ở vai, thậm chí bị chảy dão. Với vải len các bạn nếu có điều kiện thì tốt nhất vẫn nên sấy khô.

Chất liệu len tăm là gì?

Nên giặt tay để giữ form áo đẹp nhất

Giặt đồ len các bạn cũng cần xem các lưu ý của nhà sản xuất để tránh trường hợp áo bị co rút chỉ, co bé lại hay bị rách hỏng,...

Chất liệu len tăm là gì?

Áo len ôm ngắn tay thương hiệu Cardina cao cấp

Xem thêm: Tơ visco là gì? Tất tần tật về chất liệu vải viscose

Trên đây là các kiến thức về vải len cũng như vải len tăm mà Cardina tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Từ khái niệm, nguồn gốc cho đến các ưu điểm hay ứng dụng,... Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về chất liệu này. Từ đó sử dụng trang phục len tăm được bền và đẹp nhất. Nếu còn thắc mắc về vải len tăm hay những chất liệu vải khác, đừng ngại để lại bình luận để được Cardina giải đáp bạn nhé.