Steampunk Style chắc hẳn là một cái tên đầy mới mẻ và lý thú với những người yêu thích thời trang. Trong bài viết dưới đây, Cardina sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về phong cách Steampunk, những đặc điểm để bạn có cái nhìn rõ hơn về trường phái thời trang này. 

Steampunk Style là gì?

Bóc nghĩa từ Steampunk ở đây: Steam có nghĩa là năng lượng hơi nước. Punk là sự mạnh mẽ, dữ dội nhưng cũng có gì đó huyền bí, độc đáo. 

Phong cách Steampunk là một thể loại được lấy ý tưởng từ khoa học viễn tưởng, khoa học huyền bí cùng với phong cách công nghệ hơi nước từ thế kỷ 19. Nó mang đến một thẩm mỹ hoài cổ, đưa cho người ta cảm giác được phiêu lưu về với quá khứ hay khám phá những thứ không tưởng có trong hiện tại. Mặc dù so với ngày nay, nó không còn tiên tiên, nhưng bản chất của Steampunk Style từ trước đến nay vẫn là nói lên hình ảnh của cuộc cách mạng công nghệ, mang đến sự tiên tiến cho thời đại. 

steampunk style

Phong cách thời trang cổ điển kết hợp với những ý tưởng táo bạo

Những bộ trang phục mang phong cách Steampunk đều rất cầu kỳ, đi kèm với những phụ kiện độc đáo mang dấu ấn riêng biệt trong từng bộ trang phục. Ngoài ra,  Steampunk còn được thể hiện qua nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác nhau như văn học, điện ảnh, hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh hay âm nhạc nữa. 

Xem thêm: Trench Coat là gì? 20+ mẫu Trench Coat đẹp nhất 2024 không nên bỏ qua

Lịch sử hình thành và phát triển của Steampunk Style 

Phong cách này xuất hiện vào cuối thập niên 1980, đầu 1990 bắt nguồn từ những tác phẩm có bối cảnh thời kỳ Victoria với công nghệ hơi nước. Khái niệm này lần đầu tiên được xuất hiện trong các tác phẩm văn học, điển hình là tác phẩm "Morlock Night" của K.W.Jeter. Sau đó là ứng dụng trong âm nhạc và nghệ thuật. 

phong cách steampunk

Phong cách thời trang phát triển từ những áng văn 

Steampunk lần đầu được ra mắt qua những bộ phim như "Wild Wild West" và "The League of Extraordinary Gentlemen". Nó đã tạo nên một trào lưu như xuất hiện các cộng đồng yêu thích Steampunk, hội thảo, cosplay và bây giờ trở thành một trường phái nghệ thuật độc đáo từ thời trang nói riêng cho đến nghệ thuật nói chung.

Có thể bạn quan tâm: BST Đầm suông nữ cao cấp Cardina  

Đặc điểm của phong cách thời trang Steampunk 

Steampunk là nơi để mọi người thoát ra khỏi những khuôn khổ thông thường mà được tự do bay nhảy trong sự sáng tạo. Nó thể hiện cá tính riêng biệt của bạn, mang tới những tác phẩm nghệ thuật có thể là không tưởng. Để hiểu hơn về Steampunk style, chúng ta hãy cùng xem những đặc điểm độc đáo dưới đây nhé! 

Phong cách theo đuổi 

Steampunk là một phong cách nhưng ở trong đó người ta có thể theo đuổi nhiều hơi hướng phong cách khác nhau như: cổ điển, hoài niệm; cá tính độc đao; phóng khoáng, phiêu lưu; công nghệ hay giả tưởng… 

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về các phong cách như:

  • Victorian Steampunk: Hình ảnh cổ điển được lấy cảm hứng từ thời kỳ Victoria.
  • Weird West Steampunk: Kết hợp Steampunk với yếu tố miền Tây hoang dã.
  • Dieselpunk: Phong cách Steampunk lấy cảm hứng từ thời kỳ Art Deco và Dieselpunk.
  • Gaslamp Fantasy: Kết hợp Steampunk với yếu tố phép thuật và giả tưởng.

phụ kiện phong cách steampunk

Mềm mại, tinh xảo nhưng cũng cứng rắn và mạnh mẽ

Xem thêm: Phong cách rococo là gì? Từ trào lưu nghệ thuật đến cuộc xâm chiếm làng thời trang

Màu sắc trang phục 

Chủ yếu sử dụng các gam màu tối như đen, nâu, xanh rêu, sắc càng đậm thì mang lại độ cuốn hút càng cao. Những màu như đỏ, đồng thau, vàng kiểu cuốn hút, bí ẩn sẽ dùng để làm điểm nhấn nổi bật. 

Chất liệu và họa tiết 

Các loại vải phổ biến trong phong cách này bao gồm nhung, da, len, tweed, cotton hay các loại vải cao cấp, dày dặn nhưng vẫn đảm bảo tính thoải mái. Đặc biệt chất vải đó phải có khả năng giữ form tốt để thể hiện được những đường nét độc đáo. 

thời trang steampunk

Không thể bỏ qua những tác phẩm thời trang nghệ thuật 

Những chi tiết đặc trưng

Trang phục thường gồm nhiều lớp và phải đi kèm với phụ kiện đặc trưng. nam thì thường mặc áo đuôi tôm, kết hợp với gile và quần tây. Nữ thì thường mặc váy bustle, áo nịt ngực và thêm ngoài chiếc áo khoác. 

Phụ kiện đi kèm thường là kim loại như thép, bạc, đồng thau. Họ phải có mũ, túi mang theo, kính, thắt lưng, một số loại trang sức hay những vật dụng đi kèm tùy thuộc vào nhân vật sáng tạo. 

Ngoài ra còn có những chi tiết độc đáo như: bánh răng, ốc vít, kính lúp, đồng hồ, vũ khí… 

Xem thêm: Hipster là gì? Thời trang của nghệ thuật và cái tôi độc đáo

Nguyên tắc khi sáng tạo Steampunk style 

Nguyên tắc sáng tạo hay nói đúng hơn là cảm hứng sáng tạo là một trong những “chỗ dựa” để bạn tạo nên các bộ trang phục mang đúng với tinh thần của phong cách. Vậy nếu bạn muốn tạo nên những bộ đồ Steampunk thì nên làm như thế nào? 

Đặc trưng của thời đại Victoria: Văn hóa, cấu trúc, kiến trúc và cả thời trang của thời đại này là một nguồn ý tưởng dồi dào để bạn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật dành riêng cho mình. 

steampunk style

Đặc trưng của thời kỳ Vicorya

Công nghệ chạy bằng hơi nước thế kỷ 19: Những dấu mốc, những sản phẩm đánh dấu cho sự phát triển của thời đại, của công nghệ tiên tiến chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng đấy nhé.  

Khoa học viễn tưởng: Những bộ phim khoa học viễn tưởng về không gian, vũ trụ hay thẩm mỹ hoài niệm cũng là nơi để bạn sáng tạo. Với nguồn cảm hứng này thì bạn hoàn toàn được tự do, bay bổng trong suy nghĩ riêng của mình, nó mang tính độc lạ và cá nhân nhiều hơn. 

steampunk style

Khi  thời trang kết hợp cùng công nghệ 

Xem thêm: Phong cách Normcore: Đời thường nhưng không tầm thường

Những outfit đẹp nhất của Steampunk Style

Dưới đây là một số những ý tưởng và sự kết hợp độc đáo trong trang phục Steampunk Style mà bạn có thể tham khảo nhé!

steampunk style

Đơn giản, không quá rườm rà, sử dụng những chi như chiếc kính mắt để thể hiện cảm hứng từ công nghệ thế kỷ trước. 

steampunk style

Bạn vẫn có thể quyến rũ theo một cách riêng mà không cần phải sáng tạo một cách cứng nhắc như thế này

steampunk style

Sử dụng màu sắc tươi sáng để thổi những cơn gió mới đến với trang phục Steampunk

steampunk style

Phụ kiện và những chi tiết trên trang phục là yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo nên sự ấn tượng 

steampunk style

Nếu để ý bạn sẽ thấy được đây là kiểu mũ và kiểu kính được sử dụng rất phổ biến trong phong cách thời trang này

steampunk style

Vũ khí, răng cứ, đinh vít... những chi tiết thể hiện hình ảnh của máy móc công nghệ

steampunk style

Ý tưởng để đưa công nghệ vào trang phục mà bạn có thể tham khảo thêm. 

Trên là những thông tin về Steampunk Style mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng đây là bài viết cung cấp kiến thức thời trang hữu ích đến bạn đọc. Và đừng quên theo dõi Cardina để được thỏa thích mua sắm bạn nhé!