Suit là cái tên không còn xa lạ với những cô nàng công sở. Chị em thường có ấn tượng về suit là những bộ đồ nghiêm túc, lịch sự và có đôi chút cứng nhắc để mặc đi làm. Tuy nhiên cũng có không ít những outfits bộ suit độc đáo và fashion cho nàng khoe cá tính. 

Vậy suit là gì? Khái niệm suit có gì khác với vest hay blazer? Mix đồ với suit như thế nào đẹp, lịch sự mà vẫn thu hút? Tất cả sẽ được Cardina bật mí trong nội dung hôm nay. Cùng chúng tôi xem và tìm hiểu ngay có gì đặc biệt không nhé.

suit

Suit nữ thanh lịch cho cô nàng công sở

Xem thêm: Top 20 mẫu áo vest nữ siêu thanh lịch cho cô nàng công sở 2023

Suit là gì? 

Rất nhiều người lầm tưởng suit và thường gọi chúng là vest. Đây là một điều sai lầm không chỉ các khách hàng hay gặp phải mà còn có một số hãng thời trang cũng hay bị. Vậy thuật ngữ suit là gì? Nguồn gốc, lịch sử ra đời của nó như thế nào? Tiếng anh dịch chuyên ngành may mặc ra sao?

Suit là gì

Suit là gì?

Theo từ điển Tiếng Việt, suit là một set âu phục. Chúng gồm đầy đủ các trang phục nhỏ hơn như suit jacket, vest và quần tây trong một bộ cơ bản. Một số set suit của nữ sẽ có thêm chân váy ôm hoặc chân váy bút chì. Một bộ suit sẽ có ít nhất áo và quần, nếu đầy đủ thì sẽ có thêm cả vest hay còn gọi là áo gile. 

Suit là gì

Set đồ suit màu vàng chanh

Xem thêm: Tuxedo là gì? Những đặc điểm nổi bật và cách phân biệt với Suit, Blazer

Có một đặc điểm các bạn có thể dễ dàng nhận thấy nếu đó là một bộ suit là về màu sắc hay chất liệu. Thường một bộ suit sẽ có hoạ tiết, chất liệu và màu sắc đồng điệu với nhau.

Suit là gì

Là biểu tượng cho sự lịch lãm, sang trọng của các quý ông

Vào thế kỷ 17, những bộ suit dường như được coi là chuẩn mực cho sự lịch lãm của các quý ông. Chúng là món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của các cánh mày râu châu Âu và Châu Mỹ trong thế kỷ 19. 

Chúng bắt buộc gồm đầy đủ cả áo suit jacket, vest gile, quần âu, cà vạt,... Hiện nay, những set suit đã được tinh giản để phù hợp hơn với xu hướng hiện đại. Chúng có thể bỏ đi gile hoặc chiếc carvat. Tuy vậy outfit này vẫn siêu nam tính và điển trai.

Suit là gì

Các cô nàng cũng có thể mix những set đồ cá tính, bảnh trai cùng suit

Xem thêm: Bảng size áo là gì? Cách chọn đồ chuẩn size theo bảng size có sẵn cho nam nữ

Suit nữ là gì? 

Ngay cả phái nữ cũng không thể cưỡng lại sức hút của món đồ này. Về phái nữ, những bộ suit sẽ có nhiều kiểu cách, chất liệu cũng như hoạ tiết hơn hẳn so với phái nam. Tất nhiên cũng không thể thiếu những chiếc quần tây (Dress Trouser) hay những chiếc áo gile.

Suit là gì

Suit nữ là gì?

Thậm chí, xu hướng thời trang hiện nay khiến cho những bộ suit của chị em có rất nhiều cách kết hợp khác nhau. Mặc đi làm khác, mặc đi chơi khác, mặc ở những bữa tiệc lại có kiểu dáng khác. 

Chúng chẳng hề nhàm chán như bộ 3 của phái nam. Cũng không hề cứng nhắc mà có thể linh hoạt trong mix match. Bạn có thể phối áo suit cùng quần ống rộng, áo ống bên trong. Rất nhiều chị em lại yêu thích những chiếc áo sơ mi cách điệu, áo blouse hay những chiếc quần cạp cao culottes....

Suit là gì

Các ngôi sao showbiz cũng không cưỡng lại sức hút của item này

Ngoài sự thanh lịch, thời trang, vest suit nữ còn muốn hướng đến sự thoải mái, dễ mặc và mát mẻ nên chất liệu mỏng như lụa, linen hay cotton được sử dụng nhiều.

Xem thêm: BST 15 bộ đồ công sở mùa hè thanh lịch, trẻ trung giúp nàng thêm chọn lựa

Áo suit là gì?

Có thể hiểu một cách đơn giản thì áo suit chính là chiếc áo suit jacket. Các bạn có thể mặc một mình chiếc suit jacket này cùng các trang phục khác. Hoặc mix cùng các item Cardina kể bên trên để có một bộ suit hoàn chỉnh và sang chảnh.

Đây cũng là cách mix match thông dụng, được nhiều cô nàng ưa chuộng và chọn lựa cho những set đồ chào ngày mới của mình.

Suit là gì

Áo suit là gì?

Xem thêm: Bánh xe màu sắc là gì? 9 cách phối màu quần áo siêu đỉnh cho chị em

Những kiểu suit phổ biến trên thị trường

Phân loại theo nguồn gốc

Theo nguồn gốc thì suit hay comple sẽ được chia thành 3 loại. Ngoài ra người ta thường gọi cách phân loại này là phân loại theo cách xẻ tà sau (vent).

  • Suit kiểu Mỹ: Với những bộ suit của Mỹ, chúng được thiết kế với 1 đường xẻ duy nhất đằng sau. Được gọi với cái tên là Single vent. Thiết kế kiểu dáng này giúp cho các chàng trai vận động và đi lại dễ dàng hơn. Tuy nhiên chúng lại không quá tôn dáng hay khoe cơ thể.
  • Suit kiểu Ý: hay còn được gọi là No vent với thiết kế không có đường xẻ tà đằng sau. Tuy không phải là nơi bắt đầu của những bộ suit nhưng Ý lại là cái tên khiến cho những bộ suit của cánh mày râu quyến rũ và tôn dáng hơn với những đường cắt cổ áo, vai thiết kế rộng, khoe eo thon và thân hình tam giác ngược hoàn hảo.
  • Suit kiểu Anh: Với những đường cắt ôm sát cơ thể, phần vạt sau xẻ 2 tà Double vent có nét cổ điển nhưng vẫn có thể đem đến cho người mặc phong cách trẻ trung

Suit là gì

Các kiểu thiết kế khác nhau ở từng nước

Xem thêm: 10 Kiểu váy xòe công sở thanh lịch nhất định phải có trong tủ đồ

Phân loại theo cấu tạo, thiết kế

  • Theo kiểu khuy áo:
    • Suit 1 khuy (1 button): Khi đứng bạn sẽ cài khuy và khi ngồi sẽ phải cởi khuy.

Suit là gì

Suit 1 khuy

    • Suit 2 khuy (2 button): Cài 1 khuy trên cùng.
    • Suit 3 khuy (3 button): Có thể cài 2 khuy trên cùng hoặc cài khuy ở giữa. Không cài khuy cuối cùng.
    • Suit 2 hàng khuy (Double breasted): Bạn có thể cài tất cả các khuy hoặc bỏ hàng khuy dưới cùng. Tuy nhiên với kiểu suit này, bạn sẽ không được tháo hết khuy khi ngồi.

Suit là gì

Suit 2 hàng khuy (Double breasted)

  • Theo cách mặc:
    • 2 pieces Suit: Gồm áo khoác ngoài (Suit jacket) và quần âu (dress trousers).
    • 3 piece Suit: Hay còn được gọi là suit 3 mảnh. Gồm áo khoác ngoài, quần âu và áo vest (gile).

Suit là gì

Suit hai mảnh

  • Theo kiểu ve áo:
    • Notch Label: Là kiểu thiết kế thường thấy, thông dụng nhất trên thị trường.
    • Peak Label: Thiết kế sang trọng, thể hiện đẳng cấp của bản thân.
    • Shawl Label: Thiết kế này còn được gọi với cái tên khác là vest cổ sam, thường được làm từ vải lụa hoặc chất liệu satin bóng.

Suit là gì

Theo kiểu ve áo

Xem thêm: 20+ Mẫu áo comple nữ thiết kế thanh lịch cho chị em công sở

Phân biệt suit, vest và blazer

Làm thế nào để phân biệt vest và suit luôn khiến cho các cô nàng đau đầu. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về điều này thì những gạch đầu dòng này sẽ giúp bạn hiểu ngay vấn đề.

  • Suit: Là một bộ, một set đồ gồm đầy đủ quần và áo. Có thể là áo vest hoặc áo blazer hay suit jacket. Với quần thì có thể là quần tây, quần âu hoặc những chiếc quần jean. Với phái nữ sẽ có thêm chân váy. Bộ suit còn được gọi theo từ mượn tiếng Pháp là Comple hay com-lê.

Suit là gì

Suit nữ sang chảnh

  • Vest: Có rất nhiều người lầm tưởng áo vest là áo khoác bên ngoài và gọi chúng là áo comple. Thực chất áo vest là một chiếc áo không có tay, thường được mix bên trong những set suit 3 mảnh. Cách gọi khác của item này là gile hay Waistcoat.

Suit là gì

Vest hay áo gile

  • Blazer: Áo blazer thường sẽ có thiết kế thoải mái và đa dạng hơn. Không quá nghiêm túc và thường sẽ không có đệm vai dày. Khi áo suit không mix cùng quần âu mà mix cùng quần jean hay những item khác thì sẽ được gọi là blazer.

Suit là gì

Áo blazer trẻ trung, thể thao mặc thoải mái

Xem thêm: Áo Blazer là gì? 10 cách phối đồ với áo Blazer giúp nàng thêm sành điệu

Tips phối đồ cực chảnh cùng suit nữ

Những set suit được may đo thủ công hay dùng công cụ công nghiệp may sẵn đều có thể đem đến cho nàng những set đồ đẹp. Cùng Cardina xem ngay các cách chọn và phối hợp suit nữ xinh xắn và thời trang nàng nhé.

Áo thun trắng mặc cùng suit nữ

Bạn có biết áo phông là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các cô nàng muốn mặc suit mà không muốn quá nghiêm túc không. Tuỳ từng ngữ cảnh mà sẽ chọn ra kiểu áo phông phù hợp. Áo trơn hay áo hoạ tiết đều nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Xem Thêm: 9 cách phối đồ với áo phông nữ giúp nàng luôn trẻ trung, xinh xắn

Suit là gì

Mix cùng áo phông trắng basic

Phối suit nữ cùng áo croptop

Bạn vẫn đang tìm kiếm cách mix match cùng áo suit đẹp mà không biết chọn item nào? Một ví dụ cực đỉnh nàng không nên bỏ qua. Tuỳ theo không gian bạn sẽ đến mà bạn có thể sơ lược thể thống của bộ đồ. Nếu mặc đi chơi, mix cùng áo croptop sẽ là outfit bạn nên thử. 

Đừng quên những món trang sức như vòng cổ hay khuyên tai bạn nha.

Suit là gì

Kết hợp cùng áo croptop hở rốn sành điệu

Áo hai dây cũng là lựa chọn không tồi

Ngoại trừ cách mix match cùng áo croptop, bạn cũng có thể chọn những chiếc áo hai dây thương hiệu để có outfit thú vị. 

Xem thêm: Áo croptop phối  với quần gì cá tính và tôn dáng nhất

Nếu nàng muốn một "giao diện việt nam 100%" thì có thể thay chiếc quần âu bình thường thành quần culottes của bộ áo dài,...

Suit là gì

Mặc cùng áo hai dây cũng là cách mix match nàng nên thử

Phối ngay cùng áo ống 

Tất nhiên không chỉ có các loại áo ngắn sẽ phối được cùng suit mà bạn cũng có thể chọn áo ống để mặc cùng. Outfit toàn bộ là màu đen cũng giúp bạn thêm cuốn hút và nổi bật. Đặc biệt sự xuất hiện của một chiếc túi xách đeo chéo cũng sẽ khiến bạn bắt mắt hơn.

Suit là gì

Outfit full đen cực ngầu

Xem thêm: Áo ống mặc với gì? Top những mẫu áo ống đẹp hè 2023

Kết hợp cùng áo cổ V quyến rũ

Không chỉ khi mix phụ kiện cần lưu ý mà khi phối đồ cùng suit thì bạn còn cần phải lưu ý đến chiều dài của vest, để ý đến các quy tắc kỹ thuật để có những set đồ hoàn hảo nhất.

Suit là gì

Phối cùng áo sơ mi cách điệu cổ V

Mặc suit với quần ống rộng thanh lịch

Outfit tiếp theo mà Cardina muốn chia sẻ đến các bạn là một set đồ cực chảnh. Gam màu be đậm giúp nàng tạo dựng phong cách thể thao. Thắt lưng màu nâu nổi bật, là điểm nhấn hoàn hảo khiến set đồ vừa thể hiện được phong cách cá nhân của bạn, vừa có nét lịch sự, trẻ trung.

Suit là gì

Quần ống rộng tôn dáng

Xem thêm: 10 Cách phối đồ với quần ống rộng siêu xinh chuẩn stylist

Kết hợp cùng quần baggy cá tính, phong cách

Khi nào thì việc xây dựng gu phong cách và thẩm mỹ được đặt lên hàng đầu? Chẳng cần nói xa lạ, khi đi làm nàng cũng cần chọn lựa những set đồ đẹp. Tất nhiên khi mặc đi chơi thì cũng không thể loại trừ rồi.

Quần baggy siêu cá tính, phần ống chân bó chặt cùng thắt lưng đính khuy biến tấu thời trang. Khuyên tai hay giày cao gót cũng là item không thể thiếu để có một set đồ đẹp.

Suit là gì

Mix cùng baggy cách điệu cực trendy

Chỉ nàng: Giày cao gót là gì? Chỉ nàng các cách phối đồ với giày cao gót siêu xinh

Phối suit cùng chân váy bút chì duyên dáng

Chiếc chân váy bút chì dáng dài với gam màu xanh bơ thống nhất cùng áo suit jacket. Thiết kế tối giản, phù hợp với nhiều công việc khác nhau.

So về kinh tế thì đây là set đồ rất đa năng vì vừa có thể mặc đi làm, vừa có thể mặc đi chơi. Nàng có thể chọn thêm những gam màu khác ngoài màu xanh bơ. Ví dụ như màu hồng thanh long hay màu vàng kem đang hot hit gần đây.

Suit là gì

Phối cùng chân váy bút chì nữ tính

Áo thun bó - Lựa chọn hàng đầu của nàng công sở

Để tạo ra sự khác biệt cho set đồ của mình thì số lượng các item trong set đồ phải có điều chỉnh phù hợp. Nếu bạn chọn giày da cho outfit này, hãy thêm ngay một chiếc túi xách cùng chất liệu hoặc hoạ tiết.

Chị em công sở khi mặc suit thường sẽ mix cùng áo thun bó cổ tim hoặc cổ đổ. Những dáng cổ áo này cũng rất hợp mốt và tôn dáng.

Suit là gì

Mix cùng áo thun bó cho cô nàng công sở

Mix suit nữ cùng áo sơ mi trắng 

Thực tế thì các tông màu sẽ có cách dùng khác nhau. Màu vàng mix cùng áo sơ mi màu trắng vừa đơn giản mà lại không sợ xyar ra sai lầm gì.

Chiếc áo sơ mi với phần tay áo loe nữ tính. Chân váy xoè duyên dáng. Outfit cực tuyệt cho nàng công sở đó nha.

Suit là gì

Mặc cùng áo sơ mi trắng

Xem thêm: Top 15 shop bán áo sơ mi nữ đẹp, giá rẻ tại TP HCM

Tuy chúng không được thoải mái như khi nàng diện những bộ váy áo thông thường nhưng không thể phủ định vẻ đẹp của bộ suit nữ. Nếu bạn là một cô nàng công sở, muốn phong cách thời trang của mình ấn tượng, cuốn hút và sang chảnh hơn thì nhất định không được bỏ qua item này. 

Suit là gì

Outfit cực chảnh cho nàng đi hội họp cùng bạn bè

suit

Suit cách điệu

Xem thêm: Bật mí 10 cách phối đồ với quần ống loe đẹp sang chảnh và cá tính

Tất nhiên các cô nàng trẻ trung và cá tính cũng hoàn toàn có thể chọn cho mình những set suit nữ cách điệu, hiện đại hơn để thể hiện bản thân. Dù mặc gì, quan trọng nhất vẫn là phù hợp với mình phải không nào?

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có tiêu chí lựa chọn sáng tạo và mới lạ khi mix match đồ cùng suit. Tìm hiểu thêm các thông tin định nghĩa liên quan khác và các lưu ý đừng ngại để lại bình luận bên dưới bạn nhé.