Để có sự thống nhất trong trang phục cũng như giúp cho sự kiện, bữa tiệc trang trọng, thành công hơn thì dress code là không thể thiếu. Vậy dress code nghĩa là gì? Có những kiểu dress code nào thường được quy định? Phối đồ cho từng dress code cần lưu ý những điều gì? Tại sao các quy tắc này quan trọng trong cuộc sống? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay của Cardina.

Dress code là gì

Dresscode là gì mà khiến nhiều người thắc mắc như vậy?

Xem thêm: Những mẫu áo đầm suông đẹp cho chị em "xúng xính" ngày hè

Dress code là gì? 

Đối với các tín đồ thời trang chắc chẳng còn xa lạ gì với khái niệm, thuật ngữ dress code rồi phải không nào? Chúng ta hoàn toàn có thể hiểu đơn giản ý nghĩa của từ này thông qua việc dịch tiếng việt nam từ ghép. Dress là trang phục, code là quy tắc, dress code đương nhiên là những quy tắc về trang phục mà bạn cần phải tuân theo khi tham gia một sự kiện nào đó có yêu cầu.

Dress code là gì

Dress code là gì?

Theo như dress code được đưa ra thì các bạn cần đảm bảo mình chọn đúng kiểu dáng, màu sắc hay thiết kế dài ngắn đã được quy định trong thông báo hay thiệp mời. Việc nhiều người cùng thực hiện dress code cũng giúp cho sự kiện, buổi tiệc được diễn ra sang trọng, có liên kết hơn.

Dress code là gì

Màu sắc cũng cần quan tâm để có outfit phù hợp nhất

Xem thêm: Bánh xe màu sắc là gì? 9 cách phối màu quần áo siêu đỉnh cho chị em

Các sự kiện vì sao thường yêu cầu mặc theo dress code?

Chắc chắn không phải là "mặc cho vui" rồi phải không mọi người! Một dress code còn có rất nhiều mục đích, phân loại. Cụ thể như:

  • Tạo không khí thêm cho những bữa tiệc:

Tất nhiên, nếu một bữa tiệc mà mọi người diện những bộ đồ theo một quy chuẩn sẽ khiến cho không khí thay đổi. Ví dụ như mặc đồ đi họp thì sẽ khác với mặc đồ đi cưới hỏi hay đi party. Không khí trang trọng hay thoải mái, vui vẻ cũng liên quan đến trang phục được quy định trong mỗi bữa tiệc.

Dress code là gì

Chụp ảnh mà mặc dress code thì cực ăn ảnh luôn đó bạn nha

Xem thêm: Chỉ nàng các cách tạo dáng chụp ảnh đẹp quên sầu khi mặc váy

  • Giúp sự kiện đồng bộ và thêm sự gắn kết:

Diện đồ giống nhau hay có nét tương đồng còn giúp cho mọi người thân thiện và thoải mái hơn. Cũng chính vì thế mà chúng còn giúp cho mọi người có thể tạo được những mối quan hệ sau khi bữa tiệc kết thúc. Với những công ty thì sẽ đem lại sự gắn kết cũng như tăng thêm tính đồng đội.

Dress code là gì

Tạo sự gắn kết

  • Giúp người tham dự chọn trang phục dễ hơn

Đã bao giờ bạn thật sự chẳng biết mặc gì đi dự tiệc? Chọn váy hay quần, mặc set đồ hay mặc áo sơ mi? Để giải quyết điều này, mix match dựa theo dress code có sẵn sẽ giúp bạn bớt công bớt việc rất nhiều. Chẳng còn phải phân vân giữa màu trắng hay màu đỏ nữa. Cứ theo code dress là sẽ chọn được outfit phù hợp.

Dress code là gì

Giúp người tham dự chọn trang phục dễ hơn

Xem thêm: Tips phối đồ cực năng động cho cô nàng phong cách cá tính

Một số lưu ý cho bạn khi chọn dress codeTuy rằng không quá rắc rối nhưng vẫn có rất nhiều bạn mắc sai lầm khi chọn và phối đồ theo code dress. Vậy khi chọn lựa trang phục dress code cần lưu ý những điều gì? Cardina xin chia sẻ một số lưu ý sau:

  • Chọn trang phục dễ phối, không nên phối quá nhiều màu sắc trong cùng một outfit nếu bạn còn là "tay mơ" nếu bạn không muốn mình trở thành trò cười trong bữa tiệc.

Dress code là gì

Mặc sai dresscode khiến cho bạn lạc lõng trong bữa tiệc

  • Chọn phụ kiện cũng cần phải phù hợp và có sự liên kết với trang phục. Từ đồng hồ, dây chuyền, vòng tay, hay túi xách, giày dép,... đều cần có sự cân nhắc đúng đắn.
  • Với những người đưa ra dress code cho bữa tiệc cần xác định được mục đích và hoàn cảnh để có thể chọn ra dress code ưng ý và ý nghĩa nhất.

Dress code là gì

Một số lưu ý cho bạn khi chọn dress code

 10 Quy tắc dresscode phổ biến của tín đồ thời trang 

Sau khi đã hiểu thế nào là dress code, các bạn có thể tìm hiểu thêm về một số quy tắc dress code thường thấy trên thị trường. Trong bài viết này, Cardina sẽ đem đến cho bạn 10 quy tắc phổ biến nhất. 

White Tie

Đầu tiên phải kể đến là White Tie. Đây là quy tắc trang phục thường thấy trong những bữa tiệc hay các sự kiện được tổ chức ban ngày. Nghiêm chỉnh, có nét sang trọng và thời thượng chính là "cốt lõi" của dresscode này.

Với các chàng trai, một bộ vest, áo sơ mi hay chiếc gile, quần âu thanh lịch, kết hợp với giày tây chính là lựa chọn hàng đầu. Các bạn cũng có thể phối cùng nơ cổ hay cài hoa lên áo để outfit độc đáo hơn.

Với những bạn nữ, váy liền hay những chiếc đầm suông sẽ là lựa chọn tốt nhất. Vừa quyến rũ mà vẫn giữ được nét sang trọng.

Dress code là gì

White Tie Dress code

Black Tie

Kiểu dresscode thứ hai là Black Tie. Trái ngược với White Tie, Black Tie được tổ chức vào buổi tối, cùng với đó là yêu cầu về trang phục phải chỉnh tề và trang trọng. Các bạn cũng có thể chọn đồ vest cho phái nam và váy liền cho phái nữ như quy tắc bên trên.

Dress code là gì

Black Tie Dresscode

Business Traditional

Nếu hỏi quy tắc dresscode nào đang phổ biến nhất trong giới thời trang hiện nay thì Business Traditional chính là câu trả lời đúng nhất.Được sử dụng nhiều trong môi trường công sở, trường học,... dành cho nhiều người Việt.

Những nhân viên văn phòng sẽ chọn những item thanh lịch, cuốn hút mà vẫn thoải mái. Điển hình như sơ mi, áo khoác blazer, những chiếc quần tây cơ bản hay những chiếc chân váy bút chì.

Các loại trang phục thường ngày được ứng dụng hiệu ứng, giúp chúng trở nên thực tế, phù hợp hơn.

Dress code là gì

Business Traditional

Xem thêm: 10 Kiểu váy xòe công sở thanh lịch nhất định phải có trong tủ đồ

Formal

Một quy tắc đề cao sự nghiêm túc nhưng vẫn cần sang trọng và thanh lịch, dress code Formal cũng khá giống với Business Traditional. Giới văn phòng cũng thường sử dụng loại quy tắc này để có những buổi làm việc, hội họp chuyên nghiệp và chỉn chu. Vậy chọn lựa quần áo, phối hợp như thế nào? 

Điểm cần lưu ý duy nhất trong phối đồ của dress code Formal là màu sắc chọn lựa. Hai gam màu đen trắng là gam màu bắt buộc phải có trong outfit của bạn.

Dress code là gì

Formal Dress code

Semi-Formal

Với những bữa tiệc thân mật hay chỉ có ít người, hoặc có thể mặc ở công sở, Semi-Formal có nét sang trọng, lịch sự mà vẫn rất giản dị, thời trang. Bên cạnh sự trẻ trung và phong cách, quy tắc này còn giúp bạn qúy phái và nổi bật hơn.

Bất kể bạn là nam hay nữ, sự thoải mái và thanh lịch chính là điều quan trọng nhất khi phối đồ Semi-Formal. Áo thun, áo sơ mi hay những chiếc quần jean là item các bạn có thể cân nhắc chọn lựa. Ngoài ra phụ kiện để mix cùng dress code này cũng không khó tìm. Mũ lưỡi trai, những chiếc kính mắt sẽ giúp cho set đồ của bạn có điểm nhấn hơn.

Về màu sắc, các bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn so với dress code trên. Những gam màu trung tính sẽ là bít quyết giúp bạn nổi bật trong đám đông.

Dress code là gì

Semi-Formal

Business Best

Chọn dress code đen hay dress code đen trắng sẽ khá phù hợp với quy tắc này. Ngoài ra, các bạn cũng có thể chọn gam màu khác như xanh đậm hay có chút họa tiết kẻ sọc,... đi làm.

Các chàng trai thì có thể phối thêm cà vạt, kẹp cổ áo,... Các chị em phụ nữ có thể chọn những trang phục màu be, xanh xám,.. Quần tây chất lụa mềm mại cùng cao gót 5 phân thanh lịch, phối cùng áo sơ mi blouse nhẹ nhàng cũng khá hợp.

Dress code là gì

Business Best

Xem thêm: Điểm danh những mẫu giày sandals nữ trẻ trung cho cô nàng công sở

Smart Casual: Dress code là gì?

Một quy tắc trang phục nữa cũng khá phổ biến là Smart Casual. Với quy tắc này, sự thoải mái, tự di cũng như năng động được đề lên hàng đầu. Dress code này phù hợp với những bữa tiệc ngoài trời, các party nhẹ nhàng. Hoặc cũng có thể là các câu lạc bộ hay các nhà hàng.

Dress code là gì

Các chàng trai chọn đa dạng

Phái nam khi mix đồ Smart Casual có thể chọn lựa blazer mix cùng áp phông. Quần jean phối với một đôi giày thể thao,... Các bạn nữ có thể chọn cho mình những chiếc váy ngắn, chân váy xòe hoặc chọn lựa quần Chinos,... Họa tiết và màu sắc nên chọn những gam màu nhẹ nhàng, trẻ trung. Chắc chắn những outfit này sẽ giúp bạn hòa nhập hơn với mọi người trong bữa tiệc.

Dress code là gì

Smart Casual: Dress code là gì?

Festive

Với những lễ hội, chọn dress code đỏ lộng lẫy hay những dress code màu trắng lung linh, lấp lánh cũng là lựa chọn của nhiều người. Festive thường sẽ là các buổi lễ như Giáng sinh, Halloween,... Nếu không muốn mình bị lạc lõng trong đám đông thì đừng chọn những set đồ quá nghiêm túc bạn nhé.

Dress code là gì

Festive Dress code chọn thế nào?

Cocktail Attire

Đi hẹn hò thì mặc thế nào? Cocktail Attire chính là quy tắc trang phục giúp bạn có thể cân bằng được sự thoải mái và nét sang trọng. Những buổi dạ hội, tiệc hẹn tối,... thường sẽ có dress code dạng này.

Dress code là gì

Cocktail Attire cho nữ 

Xem thêm: Hướng dẫn chị em cách chọn khuyên tai phù hợp với khuôn mặt và kiểu tóc

Để thu hút hơn, các bạn nữ có thể chọn cho mình một chiếc đầm hai dây hở lưng dáng dài lộng lẫy, cao gót thanh mảnh,... Các chàng trai có thể chọn luôn veston và giày thể thao,...

Dress code là gì

Cocktail Attire cho nam

After 5

Dress code cuối cùng là After 5. Đây là một trong những quy tắc trang phục độc đáo, vừa có sự sang trọng và vẫn cá tính và "đường phố".

Dress code là gì

Gam màu độc đáo

Tất nhiên, các trang phục mà bạn chọn lựa sẽ phải vừa đẹp sành điệu mà vừa phù hợp với buổi dạ tiệc. Với các chị em phụ nữ, một chiếc váy dài đen lấp lánh với phụ kiện đính đá chắc chắn sẽ giúp cho bạn thêm ghi điểm và bắt mắt hơn bao giờ hết.

Nàng cũng không được quên một đôi giày cao gót quai mảnh gót nhọn và chiếc túi xách ngọc trai nhé.

Dress code là gì

Trang phục dress code After 5

Một số trường hợp thường có dress code là gì?

Dress code đám cưới

Trường hợp mặc đi đám cưới có lẽ dress code trắng hay dress code đỏ trắng là những quy tắc thường thấy nhất. Với ngày vui này thì màu đỏ tươi tắn, màu trắng tinh khôi sẽ giúp bữa tiệc của bạn ý nghĩa hơn rất nhiều.Khi chọn đồ đi đám cưới bạn cũng nên chọn những chiếc váy đơn giản, không quá cầu kì kẻo "nổi bật" hơn cô dâu thì cũng kỳ cục lắm đó nha.

Dress code là gì

Dress code đám cưới

Dress code party

Với một bữa tiệc, khi chủ tiệc không yêu cầu quá chi tiết về trang phục mà chỉ nói về màu sắc thì các bạn có thể thỏa sức chọn lựa cho mình outfit để tỏa sáng. Dress code hồng hay những chiếc váy ôm body, đầm đuôi cá thướt tha sẽ phù hợp hơn cả.

Cũng đừng quên những món phụ kiện như túi xách cầm tay, giày cao gót hay những đôi khuyên tai lấp lánh bạn nhé.

Dress code là gì

Dress code party

Trang phục dress code khi đi học

Chọn đồ đi học thì cũng đơn giản hơn vì bạn chỉ có một số ít lựa chọn. Nếu trường đã quy định đồng phục thì đương nhiên đây sẽ là quy tắc mà bạn cần tuân thủ. Nhưng nếu nhà trường không có thêm quy định nào thì những outfit trắng đen hay xám xanh sẽ là gợi ý rất tuyệt.

Dress code là gì

Trang phục dress code khi đi học cho những cô bạn thân

Dress code là gìĐơn giản, lịch sự

Đi biển: Dress code là gì?

Nếu bạn đang có những dự định du lịch cho ngày hè thì chọn gam màu xanh hoặc trắng xanh sẽ phù hợp hơn cả. Đặc biệt dress code trắng xanh mặc đi biển thì lại càng giúp bạn ghi điểm trong mắt mọi người. Một chiếc váy maxi trễ vai hoặc mặc bộ ba mảnh màu xanh dương,... thoải mái mà vẫn hợp mốt vô cùng.

Dress code là gì

Đi biển: Dress code là gì?

Dress code là gì

Gam màu trắng cùng những chiếc váy maxi

Xem thêm: Giắt túi bí kíp phối màu đầm suông cực Hàn Xẻng cho nàng

Dress code tiệc cuối năm

Chọn lựa dress code trắng đen cũng là cách mà nhiều bạn yêu thích cho những hoạt động công ty cuối năm như party, teamwork,... Bên cạnh chọn những chiếc váy dài hay mặc vest, các chị em văn phòng còn có thể thoải mái khám phá thêm nhiều dress code dự tiệc khác như croptop, đầm xòe hay những bộ yếm hở lưng,...

Dress code là gì

Dress code tiệc cuối năm màu đỏ

Dress code là gì

Hoặc có thể chọn gam màu trắng

Sau khi đọc bài viết này chắc các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi dress code nghĩa là gì rồi phải không nào? Hi vọng những chia sẻ và kinh nghiệm phối đồ mà Cardina chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong những bữa tiệc hay những cuộc hội họp. Nếu có ý kiến thắc mắc đừng ngại liên hệ ngay hotline của chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất bạn nhé.

Xem thêm: Giúp nàng mặc xinh xắn với đầm suông form rộng trong tích tắc