Grunge style là một trong những phong cách có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành thời trang vào những năm 1990. Nó tạo nên một bước ngoặt cũng như những biểu tượng mà đến nay khi nhắc đến cũng khiến người ta phải trầm trồ. Vậy Grunge style là gì? Ý nghĩa, đặc điểm và cách phối đồ ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Cardina nhé! 

Grunge style là gì? 

Phong cách Grunge là một xu hướng thời trang thịnh hành vào đầu những năm thập niên 90, góp một phần ảnh hưởng vào ngành thời trang đương đại. Đây cũng là phong cách thời trang đánh dấu một bước chuyển mình của thời trang thế giới mà cho đến nay nó được xem như là một "di sản'. Grunge style hướng đến sự thoải mái, phóng khoáng và có phần hơi luộn thuộm. Người ta mặc Grunge theo một cách bất quy tắc, không theo lề lối, thể hiện tính cá nhân vô cùng cao. Item quen thuộc của phong cách này chính là đồ jean, một trong những chất liệu giúp cho vẻ ngoài của người mặc có sự phóng khoáng, tự do và cá tính hơn. 

phong cách grunge

Phong cách thời trang có sức ảnh hưởng lớn vào cuối thế kỷ XX 

Xem thêm: Phong cách thời trang Pháp và cách phối đồ chuẩn nàng thơ Paris

    Grunge style -" Di sản của thập niên 90"

    Grunge style bắt nguồn từ Washington – Vùng Tây Bắc nước Mỹ. Hình ảnh Grunge ban đầu xuất hiện trong các ban nhạc rock khi họ ưa ăn mặc kiểu kì dị chẳng giống ai, một số ban nhạc thần tượng nổi tiếng thời đó kể đến như Nirvana, Soundgarden hay Pearl Jam. Nhờ vào sự lan tỏa của âm nhạc mà nhiều người lại bắt đầu yêu thích phong cách này. Từ đó nó lan rộng đến đời sống của những người yêu thích phong cách đường phố bởi sự thoải mái, phóng khoáng và đầy bất cần. 

    grunge là gì

    grunge style

    Một trong những phong cách phổ biến của thế hệ 9x 

    Grunge là một sự chắp vá bởi người ra sẽ mặc lên người những mảnh quần áo mà họ thích không cần phải theo quy tắc nào cả. Họ mặc đồ thùng thình, những chiếc áo không form dáng những đôi giày bụi bặm, kiểu tóc rối xù. Những cô gái thì đắm chìm trong những chiếc váy baby doll thùng thình, đôi mắt kẻ đen và tóc tai không chải chuốt. Các chàng trai thì là những bộ đồ sờn rách ôm bên mình chiếc ván trượt hay những chiếc nhạc cụ. Họ coi đó là sự thoải mái, không phải mệt mỏi trước những thứ phù phiếm. 

    Xem thêm: Emo là gì? Sự tái sinh của Emo style với diện mạo vô cùng mới mẻ

    Ý nghĩa của thời trang Grunge

    Từ khi mới xuất hiện Grunge style đã gặp nhiều tranh cãi và không được đón nhận. Trong mắt của những người lúc bấy giờ, Grunge chính là "những kẻ ăn mày", chỉ  biết "chắp vá", trông nghèo nàn và thật luộm thuộm. Thậm chí phong cách này bị bài xích bởi đi ngược lại với xu hướng thanh lịch, sang trọng và đầy quý tộc thời bấy giờ. Sự ra đời của Grunge là đang khiêu khích những quy chuẩn của thời trang lúc đó. 

    grunge style

    Phong cách mang đến sự bụi bặm, phóng khoáng và đầy tự do 

    Sau này khi nhạc rock, hiphop và street sport trở nên phổ biến, người ta ngày càng nhìn thấy Grunge style trên mọi ngóc ngách của đường phố, cách ăn mặc cũng trở nên đa dạng, mới mẻ, có thêm nhiều cá tính cá nhân thì Grunge mới được công nhận. Chỉ trong thập niên 90, Grunge đã bao phủ mọi con phố trên đất Mỹ và cả thế giới. 

    Sau này, phong cách Grunge được biết đến với ý nghĩa đề cao tính cá nhân rằng họ có thể làm những gì mình thích, mặc những gì bản thân cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Ngoài ra, style này còn mang ý nghĩa to lớn "đánh thẳng" vào ngành công nghiệp thời trang đương đại. Một cú "hích" cho sự thay đổi của thời trang và cuối và đầu thế kỷ XIX. Người ta bắt đầu nhìn nhận thời trang với con mắt đa chiều, hiện đại và công nhận bản sắc cá nhân hơn. 

    grunge style là gì

    Grunge style - Một "cú hick" cho thời trang đương đại

    Những biểu tượng của Grunge style

    Nhắc đến Grunge là nhắc đến những biểu tượng khi họ có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng và góp phần vào việc tạo nên ý nghĩa to lớn như đã nói ở trên. 

    Kurt Cobain

    Là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ của ban nhạc Nirvana theo phong cách rock, đây cũng được coi là thế hệ đầu tiên của dòng nhạc rock trên thế giới. Kurt Cobain luôn diện những trang phục Grunge khi lên sân khấu biểu diễn. Mái tóc rối bù, bộ quần áo thùng thình và giọng ca đầy mạnh mẽ của ông đã chinh phục biết bao con tim người yêu âm nhạc. 

    grunge style

    Kurt Cobain - biểu tượng của Kurt Cobain

    Eddie Vedder

    Đây cũng là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ trong nhóm nhạc Pearl Jam, ông nổi tiếng với những bài hát có khả năng làm khuấy động và đi sâu vào trái tim người khác. Eddie Vedder theo đuổi phong cách Grunge bởi ông yêu sự tự do và thoải mái. 

    grunge style

    Người có sức ảnh hưởng trong nền âm nhạc thế giới 

    Xem thêm: Natural Kei: Phong cách thời trang đưa bạn về với thiên nhiên và sự ấm áp

    Chris Cornell

    Mái tóc dài xoăn của Chris Cornell chắc hẳn đã không còn quá xa lạ gì với những người đam mê âm nhạc. Ông cũng được coi là biểu tượng của Grunge, mang đến một phong cách đầy phóng khoáng, phiêu lưu theo từng giai điệu và thứ âm nhạc rất chill. 

    grunge style

    Phong cách đầy phóng khoáng và truyền cảm hứng 

    Kate Moss

    Cô là người mẫu nổi tiếng vào thập niên 90, có sức ảnh hưởng rất lớn trên các sàn diễn thời trang. Chính vì thế mà thứ phong cách cô theo đuổi cũng đã có tác động rất nhiều đến sự thay đổi của thời trang sau này. 

    grunge style

    Người mẫu nổi tiếng vào thập niên 90 

    Courtney Love

    Nhắc đến Grunge không thể thiếu hình bóng của Courtney Love, chính là vợ của Kurt Cobain. Bà luôn mặc những bộ trang phục thoải mái trình diễn cháy hết mình trên sân khấu. Sự cuốn hút của bà dưới ánh đèn đã "lôi kéo" được nhiều phụ nữ chạy theo phong cách này. 

    grunge style

    Courtney Love là đặc trưng của phong cách Grunge

    Đặc điểm của phong cách Grunge

    Đâu là điều làm nên sự đặc trưng của Grunge? Cùng tìm hiểu qua những thông tin thú vị dưới đây nhé! 

    Trang phục có form rộng rãi 

    Vì ưa sự thoải mái, phóng khoáng nên tiêu chí đầu tiên để lựa chọn quần áo bao giờ cũng là form đồ rộng rãi. Có thể là áo quần oversize hoặc lớn hơn từ 1 - 2 size so với cơ thể. Như ngày trước, phụ nữ họ hay mặc đồ baby doll, nam giới thì áo phông, quần jean rộng thùng thình. 

    grunge style

    Ưa thích sự rộng rãi và thoải mái 

    Ưu tiên chất liệu jean/denim 

    Chất liệu được ưa chuộng nhất trong phong cách Grunge chính là đồ jean. Nó mang đến sự năng động, cái nhìn cá tính, phóng khoáng lại rất thịnh hành và phổ biến. Có rất nhiều cách biến tấu quần áo với chất vải denim, đặc biệt là những bộ đồ hơi rách một chút lại càng được yêu thích. 

    grunge style

    Chất liệu denim đầy cá tính 

    Mang hơi hướng hiphop 

    Grunge trước đây vốn thịnh hành trong giới Hiphop, những người đam mê ca nhạc và nhảy nhót trên đường phố. Vậy nên bạn có thể thấy đâu đó những trang phục của Grunge sẽ có hơi chút hiphop, kiểu cool ngầu, nhiều layer độc đáo. 

    grunge style

    Mang hơi hướng của hiphop 

    Kiểu tóc và phụ kiện phù hợp 

    Thường thấy những người theo phong cách này để để kiểu tóc bù bù, được đánh xoăn và chẳng mấy khi vào nếp. Họ xõa tóc và để nó theo nếp tự nhiên trong các hoạt động mà không cần chải chuốt. 

    Những phụ kiện đi kèm thường làm bằng kim loại, không thể thiếu nhất là vòng cổ, vòng tay, nhẫn và xỏ khuyên. Một số phụ kiện phổ biến như choker, dây xích trang trí, kính râm, vòng nhẫn bằng bạc... 

    Xem thêm: Dark Academia Style - Thời trang của giới quý tộc và những người thích hoài niệm

    Phối đồ theo phong cách Grunge

    Nếu bạn cảm thấy yêu thích phong cách Grunge nhưng không biết phải phối đồ như thế nào cho phù hợp với tinh thần của style và đúng với thời đại. thì hãy tham khảo một số outfit của các Grunge-er dưới đây nhé! 

    grunge style

    Những chiếc áo rộng thùng thình, chiếc quần được chắp vá bởi những mảnh vải, đôi giày nhiều màu sắc nhìn có phần luộm thuộm nhưng lại hợp với vibe đường phố đầy màu sắc.

    grunge style

    Quần túi hộp kaki, áo croptop lưới có mũ, phối cùng với kính râm và không quên phá cách bằng đôi giày cao gót.

    grunge style

    Một chiếc áo phông rách cùng quần đùi rộng thùng thình rất hợp với chiếc ván trượt. Hay cái croptop ba lỗ cùng quần jean mặc theo phong cách hở quần trong khá thú vị. 

    grunge style

    Áo phông rộng, quần túi hộp cùng áo khoác chẳng mấy hợp rơ nhưng đúng với sở thích của bạn cũng là một outfit thoải mái để bạn tự tin ra ngoài. 

    grunge style

    Áo croptop, chân váy dài cùng chiếc áo khoác lưới dài và giày thể thao trông không hợp nhưng nhìn lại rất thời trang. 

    grunge style

    Phá cách với bộ vest bằng áo croptop, quần rộng lửng và đi giày cổ cao. Áo sơ mi, quần jean đùi rách và boots cao với màu sắc nổi bật. 

    Xem thêm: Athleisure style: Cảm hứng thể thao trên sàn diễn thời trang

    grunge style

    Quần áo không có form dáng là sở thích của những người theo phong cách Grunge. Thậm chí bạn có thể phối một chiếc váy dài và quần jean suông ống rộng không cần phải theo nguyên tắc. 

    grunge style

    Váy hai dây phối cùng với quần dài suông lửng hoặc chiếc yếm dài với áo hoodie cũng là một ý tưởng khá thú vị. 

    grunge style

    Lựa chọn quần áo có màu sắc nổi bật với độ tương phải cao như hồng - đen sẽ giúp bạn trông nổi bật hơn. Và ai bảo rằng đàn ông thì không được mặc đồ màu hồng? Grunge style bỏ qua những định kiến về giới.  

    grunge style

    Grunge rất ưa chuộng những chiếc quần lửng thụng thịnh có thể dễ dàng hoạt động, phối với áo thun, áo phông hay thậm chí là một chiếc áo khoác rách rưới. 

    grunge style

    Áo sơ mi dài oversize và quần short, giày thể thao trông rất thể thao và đường phố. Hay phối quần suông rộng với áo croptop và blazer bên ngoài. 

    grunge style

    Grunge style hiện đại hơn với chiếc áo croptop, quần cạp thấp, giày thể thao và đôi tất cao cồng kềnh. Và tất nhiên là không thể thiếu những phụ kiện như kính mắt, vòng và khuyên. 

    grunge style

    Áo croptop, áo khoác hooide, quần thụng nhìn rất thoải mái. Hay phối chiếc áo sơ mi bị cắt xẻ và chiếc quần quá rộng và thùng thình. 

    Xem thêm: Menswear style: Khi phái nữ cũng mạnh mẽ và đầy quyết đoán

    Trên là những thông tin về Grunge style là gì mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Hãy lựa chọn cho bản thân mình phong cách phù hợp để luôn tự tin và tỏa sáng nhé. Và đừng quên theo dõi Cardina để biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị cũng như thỏa sức mua sắm những items mà mình thích.