Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng từng một lần nghe về thuật ngữ Genderfluid. Có rất nhiều cách hiểu về từ ngữ này, cả về phương diện giới và khía cạnh thời trang. Vậy thực chất Genderfluid là gì? Đặc điểm và xướng trong tương lai ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Cardina nhé! 

Genderfluid là gì?

Hiểu theo nghĩa của thời trang, Genderfluid là nói đến những phong cách, những thiết kế được tạo ra phù hợp với cả nam cả nữ, mà người ta gọi đó là thời trang linh hoạt giới tính. Dù bạn là ai, dù là nam hay nữ bạn cũng hoàn toàn mặc những chiếc váy nhẹ nhàng hay bộ suit lịch lãm. Cũng bởi sự khác nhau về thể trạng của nam và nữ nên những items thuộc phong cách Genderfluid sẽ tập trung vào những sản phẩm dễ mặc, dễ ứng dụng như áo thun, áo khoác, các kiểu đồ mùa đông… 

gender fluid

Genderfluid là gì? Thời trang linh hoạt phi giới tính?

Xem thêm: Logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng có ý nghĩa gì?

Những điều bạn chưa biết về Genderfluid 

Có rất nhiều cách hiểu về Genderfluid, trong đố phổ biến nhất ở hai khía cạnh giới tính và thời trang. Vậy chúng ta nên hiểu như thế nào? 

Genderfluid trong khía cạnh giới tính 

Gender Fluid là một thuật nữ đi kèm với các xu hướng tính dục như Demisexual, Pansexual, hay Asexual. Tuy nhiên khái niệm này lại mơ hồ hơn, Gender Fluid là một sự chuyển giao giữa giới tính nam và giới tính nữ hoặc ngược lại. 

Khi chúng ta sinh ra được định sẵn là giới tính nam hoặc nữ dựa trên cơ thể vật lý. Nhưng trong quá trình phát triển, bản thân có những thay đổi về mặt nhận thức, lúc này cơ thể và tâm hồn không đồng nhất với nhau, khoảnh khắc đó Gender Fluid xuất hiện. Đây được coi là một dạng nhận thức, họ không cho mình đơn thuần theo giới tính nam hay nữ theo xã hội quy định. 

gender fluid

Trang phục của họ không được quy định bởi quy tắc giới tính của xã hội 

Xem thêm: Thời trang 9X - Cả một thời hoài niệm và sự trở lại đầy mới mẻ

Genderfluid trong thời trang 

Như khái niệm nêu ở phần mở đầu, Genderfluid là thời trang linh hoạt giới tính, nó tương đồng với thời trang phi giới tính mà chúng ta vẫn thường hay nhắc tới. Từ linh hoạt ở đây là chỉ nam hay nữ đều có thể mặc được. Ví dụ như bình thường chúng ta vẫn quan niệm rằng phụ nữ họ phải mặc váy và đàn ông thì phải mặc quần. Tuy nhiên, với Genderfluid thì tất cả đều gọi chung là “quần áo” và bất kỳ ai cũng được lựa chọn trang phục mà bản thân yêu thích, phù hợp với phong cách mà mình đang theo đuổi. 

genderfluid

Được mặc bất cứ thứ gì mà mình yêu thích 

Nhiều người nghĩ rằng Genderfluid mới chỉ xuất hiện gần đây nhờ tư tưởng cá nhân hóa ngày một phát triển. Tuy nhiên, nó đã xuất hiện từ rất lâu về trước, khi mà những chiếc giày cao gót được sản xuất và thiết kế dành riêng cho nam giới. Vào những năm 60 của thế kỷ XX, rất nhiều phụ nữ đã bắt đầu lựa chọn quần tây để mặc thay vì mặc váy. Một trong những biểu tượng của Genderfluid chính là David Bowie và Grace Jones, những người nghệ sĩ đã sống thật với phong cách của mình. Cũng nhờ độ nổi tiếng của họ mà Genderfluid ngày một phổ biến và được nhiều người tiếp nhận. 

Genderfluid là gì

David Bowie và Grace Jones là một trong những biểu tượng của phong cách phi giới tính 

Xem thêm: 20 thương hiệu túi xách nữ nổi tiếng thế giới và tại Việt Nam

Xu hướng thời trang phi giới tính trong tương lai 

Khi nói về xu hướng tính dục Genderfluid, người ta vẫn còn nhiều mập mờ. Nhưng về thời trang, Genderfluid đã tạo nên một xu hướng có tác động mạnh mẽ lên ngành này và tạo nên những sự “nổi loạn” mà không ai có thể nghĩ đến.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu thời trang chuyên sản xuất những sản phẩm dựa trên ý tưởng giới tính linh hoạt. Không ít những bộ sưu tập đã được đưa lên sàn diễn, trở thành chủ để được nhiều người bàn tán và yêu thích. Một điều khiến cho Genderfluid trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai là việc có rất nhiều bạn trẻ đang tiếp nhận nó một cách đầy hào hứng. Thậm chí theo một nghiên cứu, hiện nay có hơn 30% GenZ là những người dị tính. Đây là một con số cực kỳ cao, nó cũng thể hiện cho tỉ lệ những người theo đuổi thời trang linh hoạt ngày một tăng lên. 

Genderfluid là gì

Genderfluid sẽ trở thành một xu hướng được yêu thích trong tương lai 

Việc mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram ngày càng phát triển cũng sẽ thúc đẩy một phần khiến cho Genderfluid được tiếp cận đến nhiều người. Chỉ cần bạn tìm kiếm hashtag# về thuật ngữ này thì bạn sẽ tìm kiếm được rất nhiều bài đăng, video và cả hướng dẫn cách phối đồ phi giới tính. 

Ngoài ra, những người trẻ thuộc giới tính thứ 3 cũng đang ngày càng thành công và khẳng định được vị trí của mình. Họ trở thành những thần tượng và là biểu tượng hướng đến của một bộ phận người trẻ khác.  

Xem thêm: Đặc điểm và các phong cách thời trang Nhật Bản nổi tiếng nhất hiện nay

Một số kiểu phối đồ theo phong cách Genderfluid

Nếu những khái niệm thông qua ngôn ngữ khiến bạn khó hình dung về Genderfluid thì một số những kiểu phối đồ dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thực hơn. 

Genderfluid là gì

Bạn đừng nghĩ quần ống loe là chỉ dành cho nữ, các chàng trai cũng có thể "cân" được nó khi có một dáng người cực chuẩn đấy nhé. 

Genderfluid là gì

Những chiếc áo blazer được cách điệu đầy mới lạ, phối cùng quần short  và tất cổ cao, nhìn vừa có gu vừa rấ thời trang. 

Genderfluid là gì

Họ thích những trang phục có họa tiết màu mè và độc đáo để thể hiện cá tính riêng của mình 

Xem thêm: Punk rock là gì? Phong cách nổi loạn sinh ra từ thời đại khủng hoảng

Genderfluid là gì

Rất nhiều nhà mốt đã sử dụng những item đơn giản để có thể sử dụng linh hoạt cho nhiều đối tượng khác nhau 

Genderfluid là gì

Áo thun, các kiểu quần rộng, ống suông là lựa chọn phổ biến của những người theo đuổi phong cách Genderfluid

Xem thêm: Classic Style - Sự thanh lịch và phong cách đến từ điều đơn giản nhất

Genderfluid là gì

Việc phụ nữ không thích mặc váy cũng đã được bình thường hóa, họ có thể mặc bất cứ thứ gì họ yêu thích, mang lại cho họ sự thoải mái. 

Genderfluid là gì

Phái nữ hoàn toàn có thể theo đuổi hình ảnh mạnh mẽ, cá tính 

Genderfluid là gì

Và phái nam hoàn toàn có thể lựa chọn những items mềm mại và thể hiện sự nhẹ nhàng 

Genderfluid là gì

Không có bất kỳ một giới hạn nào đối với những người theo đuổi Genderfluid, đối với họ việc mặc lên người chỉ đơn giản là "quần áo".

Genderfluid là gì

Và tất nhiên họ hoàn toàn có thể tự tin bước xuống phố với những outfit đúng với tính cách và sở thích của mình. 

Trên là câu trả lời cho câu hỏi Genderfluid là gì mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Hãy nhìn thời trang với con mắt đa chiều hơn để thấy cuộc sống này vẫn còn nhiều điều thú vị mà chúng ta chưa thể khám phá được hết. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang khác nhé. 

Xem thêm: 15+ thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng thế giới và Việt Nam