Thời trang 9X hay phong cách thời trang trong những năm thập niên 90 là một sự bùng nổ đầy mới lạ, tạo nên nhiều xu hướng độc đáo mà cho đến nay nó vẫn được ưa chuộng rộng rãi. Nếu bạn muốn hoài niệm hay có những thắc mắc về việc 9X đời đầu mặc gì thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Cardina nhé! 

Những items trong phong cách thời trang 9X

Nhắc đến thời trang 9X chắc chắn không thể bỏ qua những items đã làm nên thương hiệu của một thế hệ. Và cho đến ngày nay nó đã “trở lại” với những tạo hình mới mẻ, thời thượng và hiện đại hơn rất nhiều. 

Quần ống loe 

Đây chính là biểu tượng thời trang kinh điển của dân 9X ngày xưa, nó được du nhập vào Việt Nam từ khá lâu nhưng đến thập niên 90 mới thực sự bùng nổ. Chiếc quần này được sử dụng cho cả nam và nữ, nó thể hiện cho sự “kiêu kỳ” của những cô cậu thành phố. Đặc biệt quần được mặc vào những dịp quan trọng, cần có sự lịch sự, chỉnh chu. Như những anh chàng đang muốn “cưa đổ” gái làng thì không thể thiếu chiếc sơ mi “của bố” và quần ống loe. 

Chiếc quần này có đủ phiên bản với mọi màu sắc, nhiều chất liệu, loe càng rộng thì càng đẹp. Người ra sẽ ưa thích hai kiểu quần ống rộng phối loe và quần bó loe, bên trên có thể mặc cùng áo sơ mi hoặc áo thun. 

thời trang 9x

Những chiếc quần ống loe không thể thiếu trong tủ đồ của thế hệ 9X

Xem thêm: Phong cách thời trang Pháp và cách phối đồ chuẩn nàng thơ Paris

    Quần rách gối và cạp trễ 

    Làn sóng thời trang từ nước ngoài tiếp cận đến Việt Nam đã có tác động mạnh mẽ đến thế hệ trẻ 9X. Không còn là kín cổng cao tường, quần áo phải chỉnh chu từ trên xuống dưới mà họ sẵn sàng mặc những chiếc quần cạp trễ, phối với áo ngắn để khoe khéo vòng eo thon của mình. Những chiếc quần rách gối tạo nên hình ảnh đầy mới lạ, phóng khoáng và tự do. Thậm chí có nhiều người còn ưa style lộ quần trong hay tạo hình những chiếc cạp quần thật mới lạ để trông bản thân nổi bật hơn. 

    Nhược điểm của items này là làm cho chân bị ngắn đi nên một thời gian dài nó không được ưa chuộng. Cho đến bây giờ thì lại có sự “comeback” đầy mạnh mẽ với tạo hình độc đáo và tôn dáng hơn rất nhiều. 

    thời trang 9x đời đầu

    Những chiếc quần cạp trễ và chiếc áo bó ngắn thu hút từng làm mưa làm gió 

    Xem thêm: Đặc điểm và các phong cách thời trang Nhật Bản nổi tiếng nhất hiện nay

    Quần tất cao màu mè

    Với 9X thì màu sắc nổi bật là ưu tiên hàng đầu bởi vậy khi nhắc đến thời trang 1990 người ta hay dùng từ “tắc kè hoa”. Những chiếc quần tất này thường được mặc vào mùa đông, đủ màu từ đỏ, tím, vàng, trắng đen… và kết hợp với những chiếc váy có phần không hợp rơ. Điều này nhằm tôn lên đôi chân dài thẳng của các cô gái. Tùy vào từng người sẽ có cách mix và match sao cho phù hợp, nhưng thường sẽ có rất nhiều màu sắc trong một outfit. Thậm chí với 9X thì có một bộ sưu tập quần tất chính là niềm tự hào của họ với bạn bè đồng trang lứa. 

    thời trang 9x nam

    Quần tát cao bó sát càng màu mè càng yêu thích 

    Phong cách hiphop “bất bại”

    Khoảng thời gian này cũng chính là lúc mà hiphop du nhập vào Việt Nam và được một bộ phận giới trẻ đón nhận, yêu thích. Họ bắt đầu ăn mặc phong cách và thể hiện cá tính riêng của mình. Những chiếc quần ống thụng bùng nhùng, quần túi hộp bản to, kiểu quần bo gấu, quần thụt, những đôi giày khủng bố, những chiếc áo được vẽ hình thù nghệ thuật… xuất hiện ngày một nhiều. Đây cũng chính là phong cách Streetwear của thời 8X, 9X. Những nhóm nhảy hiphop, các nhóm nhạc được hình thành cũng đã góp một phần giúp cho phong cách này ngày càng lan rộng trong một bộ phận giới trẻ, đặc biệt là Hà Nội và Sài Gòn. 

    thời trang thời 9x

    Phong cách hiphop trở thành xu hướng mới của người trẻ 9X

    Xem thêm: Logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng có ý nghĩa gì?

    Quần legging lửng/ jean lửng phối cùng váy 

    Nhắc đến đây thì đúng là một bầu trời ký ức đúng không nào. Những chiếc quần lửng ngang hoặc quá đầu gối được xem là “mốt” của thời đó. Trong tủ đồ của các cô gái bao giờ cũng có những chiếc áo dài đầy màu sắc, có kẻ sọc ngang sọc dọc, họa tiết hoa lá cành, hình trái tim cùng với quần legging lửng hay quần bò lửng. Các nàng mê tít phong cách này bởi nó trông rất “teen girl”, vừa năng động, vừa đáng yêu lại thoải mái khi hoạt động. Càng nhiều màu sắc càng được yêu thích, nó làm các nàng nổi bật hơn khi đi ra ngoài. Và tất nhiên không quên kèm theo các phụ kiện màu sắc nổi trội khác. 

    thời trang nữ 9x

    Những chiếc quần lửng thể hiện cá tính 

    Các kiểu quần bó sát 

    Trong quan điểm của các cô nàng 9X thì quần bó sát mới thể hiện được độ thời thượng, thời trang và hợp mốt. Vì vậy các kiểu quần từ quần jean, quần âu, các kiểu quần vải khác đều được may rất bó sát. Quần sẽ được kết hợp với các kiểu váy ngắn hoặc những chiếc áo dài quá mông. Các nàng cũng ưa chuộng đi các đôi boots cao để có thể khoe dáng, khoe chân một cách tinh tế. 

    thời trang 9x

    Những kiểu quần ôm người là lựa chọn phổ biến 

    Xem thêm: Classic Style - Sự thanh lịch và phong cách đến từ điều đơn giản nhất

    Áo sơ mi rộng và sờn màu 

    Với cách chàng trai thế hệ 9X thì mỗi khi đi ra ngoài cần sự chỉnh chu và lịch sự thì không thể thiếu đi chiếc áo sơ mi rộng thùng thình và có phần hơi sờn màu. Những chiếc áo có kẻ sọc cũng là lựa chọn khá phổ biến. Họ sẽ mặc phối cùng với quần âu, quần vải may, quần jean, quần ống loe, sơ vin và không thể thiếu đi chiếc thắt lưng, đôi giày tây hoặc dép sandal tùy vào kinh tế gia đình. 

    thời trang 9x

    Những chiếc áo sơ mi quen thuộc của thế hệ nam 9X 

    Áo sơ mi buộc ngang hông

    Trai thì vậy còn với các chị em thế hệ 9X thì lại ưa chuộng áo sơ mi buộc ngang hông. Đây là kiểu mặc cực kỳ phong cách và hiện đại, cho đến bây giờ nó vẫn chưa hề lỗi mỗi. Áo sơ mi thường sẽ là các kiểu áo hơi bó hoặc dài, sau đó buộc thắt nơ ở vạt dưới trước bụng hoặc hai bên. Phối kèm với đó là chân váy ngắn hoặc quần bó. Nhiều người còn thích dùng áo sơ mi để buộc thắt bụng như tạo hình một chiếc váy để thể hiện cá tính, sự năng động của bản thân. 

    thời trang 9x đời đầu

    Phong cách áo sơ mi của các cô nàng sành điệu của thập niên trước

    Áo cánh ngắn/áo khoác lửng 

    Chiếc áo này nổi tiếng thông qua bộ phim Ngôi nhà hạnh phúc của Song Hye Kyo và Bi Rain. Nhờ làn sóng của phim, gu thời trang độc đáo với chiếc áo khoác ngắn, áo khoác lửng mà rất nhiều người đã đổ xô đi mua và mặc nó. Áo thể hiện nét nữ tính nhẹ nhàng, có thể mặc vào mùa hè và mùa đông tùy từng item. Cho đến ngày này những chiếc áo này không còn được ưa chuộng nữa nhưng vẫn để lại những ký ức đáng nhớ cho thế hệ 9X. 

    thời trang 9x

    Những chiếc áo khoác ngắn mang phong cách của thập niên 90

    Một số đặc điểm khác trong thời trang 9X

    Ngoài trang phục thì kiểu tóc, phụ kiện cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của thời trang 9X. Kể đến như: 

    Kiểu tóc bờm sư tử 

    Chắc hẳn thế hệ 9X chưa ai là chưa từng để kiểu tóc bờm sư tử từng là mốt thịnh hình một thời này. Tóc phần trên được cắt ôm vào mặt, tạo độ bông xù giống như bờm của con sư tử, ở phái đuôi tóc thì được cắt tỉa layer cực kỳ cá tính. Phong cách này tạo nên cho các cô gái hình ảnh trẻ trung, ngọt ngào và baby. Một số người còn phá cách với kiểu nhuộm tóc nâu, hoặc tẩy tóc bù xù để trông khác biệt hơn.  

    Những ‘tượng đài” của mái tóc sư tử một thời không thể không nhắc đến Tâm Tít, Bảo Thy, Midu, Đông Nhi và rất nhiều các hot girl đời đầu khác. 

    thời trang 9x

    Kiểu tóc bờm sư tử 

    Tóc mái chéo “trú mưa”

    Chiếc mái chéo vừa dày, vừa dài được xem như là biểu tượng sắc đẹp một thời. Người ta sẽ cắt tỉa phần mái trước mặt rất dày tạo hình như một chiếc lá che đi nửa khuôn mặt, có thể uốn cong nhẹ hoặc ép thẳng tùy gu mỗi người. Nếu không cắt mái thì người ta cũng sẽ chia ngôi ra 7/7 hoặc 8/2 để có được một phần mái dày che đi phần nửa trán. Dù thời nay không còn ai để kiểu tóc đó nữa nhưng mỗi lần xem lại các hình ảnh đều rất hoài niệm. 

    thời trang 9x

    Kiểu tóc mái chéo được nhiều người nổi tiếng ưa thích 

    Xem thêm: Indie Style là gì? Cách phối đồ cực chất theo phong cách Indie

    Tóc dập xù cá tính 

    Tóc dập xù hay ngày trước gọi là tóc “giật điện” cũng là phong cách của các cô nàng thời thượng trước. Tóc sẽ được dập xoăn từ đầu cho tới ngọn, cũng tạo một kiểu dáng bông xù như tóc sư tử nhưng với một hình ảnh mới lạ hơn.

    Ngoài ra chị em cũng có kiểu tóc ép thẳng sát vào đầu và mặt khá bắt mắt. Tuy nhiên nó không phải là kiểu tóc đại trà có thể hợp với gương mặt nên không quá phổ biến. 

    thời trang 9x

    Tóc dập xù cá tính 

    Giày sandal, thể thao và dép xỏ ngón

    Giày thể thao vải, giày - dép sandal và dép xỏ ngón là ba item phổ biến trong thời trang 9X trước. Nó thể hiện được nét chỉnh chu, lịch sự của những cô cậu thanh niên mới lớn nhưng cũng cho thấy được cái nhìn của thời đại mới, biết cách làm đẹp và hiểu về thời trang. Những sản phẩm này cũng rất năng động, dễ dàng phối với nhiều kiểu quần áo mà không quá lôi thôi, xuề xòa. Bên cạnh đó thì những kiểu dép tổ ong, dép xỏ ngón, dép quai hậu… cũng rất được ưa chuộng trong giai đoạn này. 

    thời trang 9x

    Những đôi giày, chiếc dép không thể thiếu 

    Phụ kiện thời trang “màu mè” 

    Thời trang thì chắc chắn không thể thiếu đi các phụ kiện. Vì giai đoạn này các bạn trẻ 9X đều rất ưa chuộng hiphop nên không thể thiếu đi những kiểu vòng tay, vòng cổ, nhẫn cá tính. Người ta bắt đầu thích xỏ khuyên, đeo các sản phẩm kim loại lấp lánh, những chiếc giày cỡ khủng. 

    Với những cô nàng bánh bèo kẹo ngọt thì không thể thiếu đi những chiếc kẹp nhựa đủ màu sách xanh, đỏ, tím vàng… Hay những chiếc vòng tay bảy sắc cầu vồng, các đồ phụ kiện thể hiện nét ngọt ngào, đáng yêu. 

    thời trang 9x

    Không thể thiếu đi những phụ kiện thời trang trong các outfits

    Trên là những điều thú vị về thời trang 9X mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Chia sẻ nó nếu như bạn cảm thấy thật hoài niệm và đáng nhớ nhé. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm cũng như biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác.