Rất nhiều người thắc mắc rằng quần áo mới mua về có nên giặt không? Thói quen không giặt đồ mới có thể sẽ gây hại đến làn da và thậm chí là sức khỏe của bạn. Vậy vì sao nên giặt quần áo mới? Nên giặt đồ mới thế nào được bền? Cùng xem ngay trong bài viết ngày hôm nay của Cardina nhé.

Vì sao nên giặt quần áo mới trước khi mặc?

Theo nguyên tắc thì trước khi thành phẩm trang phục đến ta khách hàng thì các nhà sản xuất phải có bước giặt cuối cùng. Tuy nhiên để tiết kiệm chi phí và vì có quá nhiều thương hiệu hay xưởng sản xuất nhỏ lẻ nên việc này dường như bị bỏ qua. 

Thậm chí có nhiều xưởng còn vất luôn quần áo dưới đất, không có biện pháp bảo quản đúng nguyên tắc nên đồ rất bụi bẩn. Chưa kể đến đồ để trong kho chắc chắn sẽ không còn được sạch sẽ.

Chình vì đều này mà bạn cần thận trọng khi sử dụng trang phục mới. Đặc biệt là khi mua đồ cho trẻ em.

Khi mua quần áo mới về, các bạn hãy giặt trước khi mặc để có thể loại bỏ được các loại bụi bẩn bị bám trên đó. Cũng có không ít khách hàng đã thử trước đấy nên càng phải giặt.

Điều này cũng sẽ giúp loại bỏ các loại chất bảo quản, hóa chất hay thuốc nhuộm tẩy trên vải. Chúng có thể làm bạn kích ứng da, nhất là với những bạn có làn da nhạy cảm và hay bị dị ứng.

Quần áo mới mua về có nên giặt không

Vì sao nên giặt quần áo mới trước khi mặc?

Xem thêm: Cách giặt quần áo bằng máy giặt sạch hiệu quả, đồ luôn như mới

Một số hóa chất trên quần áo mới có thể làm kích ứng da

Trong một thí nghiệm của Philip Tierno, một giáo sư vi sinh vật của đại học New York đã thử nghiệm các mẫu quần áo được lấy từ nhiều cửa hàng, từ cả cửa hàng bình dân và cửa hàng quần áo cao cấp. Kết quả thật kinh ngạc khi họ đã phát hiện ra rất nhiều loại virus, vi khuẩn trên các mẫu thử đó. Thậm chí còn phát hiện ra cả Norovirus - một loại virus gây tiêu chảy, nôn mửa, viêm dạ dày hay tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn....

Thậm chí bạn cũng biết rằng khi mình đi mua đồ thì phải thử, thì những món đồ đó chắc chắn sẽ có mồ hôi, vi khuẩn từ những khách hàng trước đó. Bạn cũng chẳng biết rằng trước khi bạn mua về bộ đồ đó đã qua tay bao nhiêu người. Có thể không có ai, cũng có thể là một hai người, hàng chục hay hàng trăm người. Mỗi người chỉ cần để lại chút vi khuẩn thôi đủ làm cho bạn "khóc ròng" rồi đó.

Trong quá trình xử lý chống nhăn cho vải đồng thời ngăn nấm mốc, các nhà sản xuất đã sử dụng chất formaldehyde trong quần áo. Khi bạn tiếp xúc với formaldehyde có thể gây dị ứng hoặc bị viêm da.

Bạn cũng hoàn toàn yên tâm rằng formaldehyde có thể tan hoàn toàn trong nước thậm chí chúng còn dễ bay hơi nên có thể mất dần do quá trình phân hủy trong không khí. Hãy giặt đồ mới, thêm chút nước xả vải và phơi ở nơi có nắng nhẹ, thoáng mát để đồ luôn sạch sẽ, an toàn.

Quần áo mới mua về có nên giặt không

Quần áo mới liệu có sạch như bạn nghĩ??

Các cách để giặt quần áo mới bền đẹp, không bị kích ứng da

Sử dụng máy giặt có tính năng diệt khuẩn

Ngoài các phương pháp giặt tay thông thường, các bạn còn có thể sử dụng máy giặt có tính năng diệt khuẩn để giúp quần áo mới an toàn hơn. Đây không chỉ là cách làm nhanh, tiết kiệm thời gian mà còn có hiệu quả tốt. Đặc biệt với đồ dùng của trẻ sơ sinh...

 

Sử dụng nước giặt hoặc nước xả vải để thay cho bột giặt trong lần đầu tiên

Thay vì dùng bột giặt thì ở lần giặt đầu tiên này, các bạn hãy dùng nước giặt và nước xả vải để quần áo mềm hơn và đặc biệt là không bị xù lông hay loang màu nhé.

Quần áo mới mua về có nên giặt không

Giặt bằng nước xả vải

Xem thêm: Hướng dẫn cách giặt áo gió để luôn như mới cho chị em

Khi mua quần áo mới về nên làm gì để không bị phai màu?

Ngâm quần áo của bạn cùng giấm hay nước muối pha loãng

Đây là một trong những mẹo cực hay để giúp trang phục mới không bị phai màu khi giặt. Nhất là với quần áo jean thì càng nên thực hiện hơn nữa.

Giặt lần một bằng dầu gội hoặc sữa tắm

Nhiều người cho rằng quần áo mới mua mà giặt luôn bằng bột giặt sẽ bị xuống màu. Thay vào đó, bạn có thể dùng sữa tắm hay dầu gội để giặt. Sử dụng 2 lít nước pha cùng 1 muỗng sữa tắm, sau đó vò quần áo mới của bạn trong đó và xả lại bằng nước sạch là được. Không cần vò vắt quá mạnh.

Trụng nước sôi

Vớ những trang phục làm từ đồ cotton không bị co thì bạn hãy trụng qua nước sôi, giũ và phơi luôn. Điều này cũng giúp cho quần áo không bị phai màu, bền đẹp. Tuy nhiên những chất liệu dễ bị co như len, dạ thì không nên bạn nhé.

Quần áo mới mua về có nên giặt không

Giặt quần áo mới mua như thế nào?

Một số lưu ý khi giặt quần áo mới mua

  • Phân loại quần áo trước khi giặt: Theo chất liệu, màu sắc .... Dùng túi giặt quần áo cũng được.
  • Với những loại quần áo có hình in hay các chi tiết đính kèm bằng kim loại, đính đá... thì nên giặt tay để đảm bảo không làm mất hình.
  • Lộn trái khi phơi để đồ không bị phai màu dưới ánh nắng. Với các loại áo len hay đồ có khả năng co giãn nhiều thì không nên phơi treo trên mắc quá lâu.

Quần áo mới mua về có nên giặt không

Hãy nhớ phân loại đồ trước khi giặt bạn nhé

Tóm lại quần áo mới mua về có nên giặt, thậm chí bạn bạn nhất định phải giặt để tránh những căn bệnh không đáng có. Cũng chẳng mất quá nhiều thời gian hay công sức phải không nào? 

Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có được đáp án cho riêng mình. Cần tư vấn thêm các mẹo vặt khác, đừng ngần ngại để lại lời nhắn để Cardina giúp bạn giải đáp nhé.