Bộ quần áo yêu thích của bạn bị mốc mà không biết làm thế nào để tẩy? Thử nhiều cách vừa lằng nhằng vừa không hiệu quả? Nếu bạn cũng đang gặp những trường hợp này thì cùng Cardina tìm hiểu ngay 15 cách tẩy mốc quần áo siêu đơn giản, nhanh chóng mà lại hiệu quả dưới đây nhé.

tẩy mốc quần áo

Làm thế nào để tẩy mốc quần áo nhanh, hiệu quả?

Xem thêm: 25 Cách tẩy áo bị loang màu nhanh, đơn giản trắng như mới

Vì sao quần áo bị mốc? 

Mốc hay nấm mốc hình thành nên do các vi sinh vật đang ăn và phân huỷ chất hữu cơ. Khi số lượng ngày càng nhiều, vùng mốc sẽ càng lan rộng ra, chúng thường có gam màu trắng hoặc đen hay xám đặc trưng. Với điều kiện thuận lợi như ẩm thấp hay dồi dào nguồn hữu cơ thì tình trạng nấm mốc có thể sinh sôi cực nhanh.

Không chỉ đồ ăn thức uống bị nấm mốc mà các đồ vật như quần áo, chăn màn, ga gối,... khi bạn để bị ẩm cũng sẽ dễ bị mốc. Chúng sẽ làm hỏng các sợi vải, làm mất thẩm mỹ vì những vệt trắng đen khó chịu. Chính bởi vậy, các bạn cần giữ cho quần áo của mình luôn sạch sẽ, khô thoáng để tránh tình trạng này xảy ra.

tẩy mốc quần áo

Vì sao quần áo bị mốc?

Xem thêm: Hướng dẫn cách treo quần áo tiết kiệm diện tích cực đơn giản

Mặc quần áo bị mốc có ảnh hưởng gì không?

Nhiều bạn thắc mắc rằng mặc quần áo bị mốc có ảnh hưởng gì không? Có nên mặc quần áo bị mốc không? Câu trả lời là không nên mặc quần áo bị mốc. Khi quần áo của bạn bị nhiễm các loại nấm mốc, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Một số loại nấm nguy hiểm còn có thể gây bệnh viêm xoang, hen xuyễn hay bị dị ứng, ngứa ngáy...

Khi tiếp xúc lâu ngày cùng quần áo nấm mốc thật sự không hề tốt cho sức khoẻ của bạn chút nào. Thậm chí mùi quần áo bị nấm mốc cũng không hề dễ ngửi.

tẩy mốc quần áo

Mặc quần áo bị mốc có ảnh hưởng gì không?

15 cách tẩy mốc quần áo cực hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà

Để quần áo sạch đẹp như mới, đánh bay những vết nấm mốc thì cần chuẩn bị những gì? Tẩy mốc quần áo cách nào nhanh gọn lại hiệu quả? Cùng xem ngay 15 cách tẩy dưới đây bạn nhé.

Tẩy mốc bằng bột baking soda và chanh tươi

Với những thứ nguyên liệu luôn sẵn có như chanh tươi hay baking soda thì việc tẩy mốc quần áo của bạn không cần quá lo lắng. Cách tẩy mốc này vừa an toàn mà lại khá là hiệu quả. Bên cạnh đó lại còn giúp bạn tiết kiệm được kha khá thì tại sao không thử ngay nhỉ?

Cách làm:

  • Bước 1: Lấy lượng vừa đủ baking soda vào bát
  • Bước 2: Trộn nước cốt chanh vào bát và hoà tan hỗn hợp
  • Bước 3: Chà hỗn hợp này lên vùng quần áo bị nấm mốc cho đến khi sạch.
  • Bước 4: Giặt lại sạch cùng bột giặt và nước

tẩy mốc quần áo

Tẩy mốc bằng bột baking soda và chanh tươi

Tẩy mốc bằng giấm trắng

Cách tẩy mốc quần áo thứ hai là sử dụng dấm trắng. Đây cũng là cách làm được nhiều chị em truyền tai nhau và thật sự nó cũng có tác dụng rất rõ ràng.

Cách làm:

  • Bước 1: Hoà bột giặt cùng giấm trắng tỉ lệ 1:1
  • Bước 2: Ngâm quần áo bị mốc vào hỗn hợp vừa pha
  • Bước 3: Ngâm từ 15 - 30 phút rồi giặt lại như bình thường.

tẩy mốc quần áo

Tẩy mốc bằng giấm trắng

Dùng hàn the tẩy mốc quần áo

Nếu bạn vẫn không biết dùng gì để tẩy mốc quần áo thì có thể dùng hàn the nhé. Có nhiều cô nàng còn không biết hàn the là gì nhưng phương pháp này được đông đảo các chị em nội trợ tin tưởng.

Cách làm cũng cực kỳ đơn giản:

  • Bước 1: Sử dụng hàn the bột hoặc hàn the nước hoà tan cùng nước sạch. Nếu bạn dùng dạng bột thì cần pha với nước, nếu dạng lỏng thì có thể chấm trực tiếp lên vùng bị mốc.
  • Bước 2: Ngâm quần áo trong hỗn hợp khoảng 30 phút
  • Bước 3: Giặt sạch lại bằng tay hoặc bằng máy.

tẩy mốc quần áo

Dùng hàn the tẩy mốc quần áo

Cách tẩy quần áo bị mốc bằng rượu trắng

Một cách tẩy mốc trên quần áo khác cũng đáng thử là dùng rượu trắng. Tương tự như dùng cồn, các bạn trộn rượu với nước sau đó ngâm quần áo bên trong. Quá trình này sẽ giết chết các loại vi sinh vật, làm sạch bề mặt quần áo, từ đó nhìn bề mặt vải sẽ trắng sạch hơn.

tẩy mốc quần áo

Cách tẩy quần áo bị mốc bằng rượu trắng

Tẩy mốc quần áo với cồn

Dùng cồn cũng có thể tẩy mốc quần áo rất tốt. Ngâm đồ bị mốc trong hỗn hợp dung dịch cồn và nước tỉ lệ 1:1. Đợi trong khoảng 1 phút thì vò quần áo lại với nước sạch hoặc giặt lại bằng bột giặt là được.

tẩy mốc quần áo

Tẩy mốc quần áo với cồn cũng rất hiệu quả

Cách tẩy mốc quần áo với xăng và nước Coca

Sử dụng xăng để làm bay hết vùng bị nấm mốc. Sau đó dùng coca để giặt lại quần áo sẽ giúp bay hết mùi xăng. Tiếp tục giặt lại và xả cùng nước xả vải, phơi ở nơi có nắng to là trang phục của bạn sẽ sạch sẽ như mới.

tẩy mốc quần áo

Cách tẩy mốc quần áo với xăng và nước Coca khử mùi

Xem thêmCách gấp quần áo không bị nhăn đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm thời gian

Tẩy mốc quần áo màu bằng khoai tây

Khoai tây cũng là cách rất độc đáo để tẩy nấm mốc. Hãy lấy vài lát khoai tây sống, chà lên vùng mốc trên quần áo. Sau khoảng 5-10 phút thì bạn giặt lại dồ cho đến khi vùng bị mốc sạch hoàn toàn.

tẩy mốc quần áo

Tẩy mốc quần áo màu bằng khoai tây

Cách tẩy mốc quần áo màu bằng thuốc tím

Tẩy mốc quần áo như thế nào? Nếu câu hỏi này vẫn luôn quây rối bạn thì thuốc tím chính là giải pháp nhanh và hiệu quả tức thời. Đây cũng là cách là được nhiều thợ giặt ủi sử dụng thường xuyên.

  • Bước 1: Ngâm quần áo bị mốc trong thuốc tím 10 phút
  • Bước 2: Hoà nước cốt chanh trong một thao nước sạch
  • Bước 3: Ngâm quần áo đã có thuốc tím vào chậu nước chanh vừa pha. Nước chanh sẽ làm sạch phần thuốc tím, đồng thời lấy đi mọi vết mốc. Bạn có thể thay thế nước cốt chanh bằng các loại bakking soda hay bột chanh,...

tẩy mốc quần áo

Cách tẩy mốc quần áo màu bằng thuốc tím

Cách tẩy quần áo bị mốc với Aspirin 

Các bước tẩy mốc quần áo trắng bằng thuốc Aspirin như sau:

  • Ngâm tan 7 viên Aspirin vào nước nóng
  • Ngâm áo trong hỗn hợp 7 tiếng
  • Giặt sạch lại như bình thường

tẩy mốc quần áo

Cách tẩy quần áo bị mốc với Aspirin

Dùng nước tẩy mốc quần áo chuyên dụng Javen 

Nước javen là cách tẩy mốc quần áo nhanh chóng, đơn giản ai cũng có thể bắt tay vào làm. Các bước tẩy mốc bằng Javen như sau:

  • Bước 1: Hoà 4lits nước và 50ml javen
  • Bước 2: Ngâm quần áo khoảng 10 phút
  • Bước 3: Giặt sạch quần áo lại bằng nước giặt hoặc có thể xả thêm nước xả vải để hét mùi thuốc tẩy.

tẩy mốc quần áo

Dùng nước tẩy mốc quần áo chuyên dụng Javen

Cách tẩy quần áo màu bị mốc đen bằng oxy già

Thay vì sử dụng chất tẩy mạnh như tracatu dễ làm hỏng những loại quần áo vải mỏng thì bạn có thể sử dụng oxy già để thay thế. Đầu tiên, bạn cần ngâm áo trong dung dịch oxy già khoảng 1 tiếng. Sau đó giặt lại cùng nước sạch hoặc bột giặt là được.

tẩy mốc quần áo

Cách tẩy quần áo màu bị mốc đen bằng oxy già

Mẹo tẩy mốc quần áo với kem đánh răng

Các bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng để tẩy mốc quần áo nữa đó. Trong thành phần của kem đánh răng thường có baking soda nên việc có thể tẩy mốc không quá ngạc nhiên. Cách làn đơn giản vô cùng:

  • Bước1: Bôi kem đánh răng lên vùng bị mốc của quần áo
  • Bước 2: Để trong khoảng 15 phút để ngấm rồi dùng bàn chải chà sạch
  • Bước 3: Giặt lại như bình thường

tẩy mốc quần áo

Mẹo tẩy mốc quần áo với kem đánh răng

Tẩy vết mốc trên quần áo bằng hóa chất Sodium Bicarbonate

Sử dụng Sodium Bicarbonate cũng là một trong những phương pháp tẩy mốc quần áo được nhiều người sử dụng. Đây là một loại hoá chất chuyên dụng cho tẩy rửa. Trong Baking Soda cũng có thành phần này nên bạn có thể hiểu nó hoạt động tương tự như Baking Soda. Tuy nhiên nồng độ cũng như khả năng tẩy rửa của hoá chất này mạnh hơn rất nhiều lần so với Baking Soda.

tẩy mốc quần áo

Quần áo bị nấm Stachybotrys Chartarum làm mốc đen có thể dùng Sodium Bicarbonate để tẩy

Xem thêm: Cách giặt áo phao lông vũ không bị vón lông cực đơn giản

Tẩy mốc bằng lòng trắng trứng

Các bạn cũng có thể dùng lòng trắng trứng để làm sạch các vùng mốc đen trên quần áo. Cách làm đơn giản vô cùng. Bạn chỉ cần xoa đều lòng trắng trứng lên vùng bị mốc, sau đó lấy bàn chải chà mạnh để vết mốc nhạt và biến mất. Sau đó bạn giặt lại với bột giặt là xong rồi.

tẩy mốc quần áo

Tẩy mốc bằng lòng trắng trứng

Làm sạch mốc quần áo bằng cách giặt và phơi ngoài trời nắng to

Cuối cùng, Cardina đem đếm cho bạn một phương pháp làm sạch mốc quần áo không hề tốn kém nhưng lại có hiệu quả khá tốt chính là giặt sạch và phơi trời nắng to. Sau khi dùng bàn chảy hay bột giặt để vệ sinh hết vết mốc, bạn cần phơi ngay quần áo ở nơi có nắng to để vi sinh vật trên áo chết hết. Thời gian nên phơi là 12 giờ trưa trở đi đến khoảng 3 giờ chiều.

tẩy mốc quần áo

Làm sạch mốc quần áo bằng cách giặt và phơi ngoài trời nắng to

Xem thêm: Cách giặt quần jean không phai màu

Bí quyết bảo quản quần áo không bị mốc

Nên giặt quần áo ngay sau khi thay ra

Bí quyết đầu tiên cũng là điều cực đơn giản, ai cũng có thể làm được để giữ cho quần áo không bị nấm mốc đó chính là phải giặt quần áo ngay sau khi tắm hay thay ra. Nhiều bạn thường tích quần áo vài ngày mới giặt nên đồ bị thấm mồ hôi gặp tình trạng ẩm thấp sẽ gây ra nấm mốc. Đặc biệt với những bộ quần áo đã bị ướt, dính nước mưa,... thì càng phải giặt nó ngay lập tức.

tẩy mốc quần áo

Nên giặt quần áo ngay sau khi thay ra

Dùng bột giặt không có cặn

Có thể bạn không biết nhưng nếu bột giặt của bạn để lại cặn thì cũng là nguyên nhân gây ra nấm mốc đó. Cũng không phải cho càng nhiều bột giặt thì quần áo sẽ càng sạch và thơm đâu nhé. Vừa lãng phí mà lại dễ gặp tình trạng cặn bột giặt dính trên quần áo. Mỗi loại quần áo hay máy giặt sẽ có định mức riêng, bạn tốt nhất nên tuân thủ để đảm bảo trang phục của mình bền đẹp nhất.

tẩy mốc quần áo

Dùng bột giặt không có cặn

Phơi khô quần áo ở nơi thoáng, có nắng

Nấm mốc xảy ra nguyên nhân lớn nhất chính là ẩm thấp. Sau khi giặt quần áo, các bạn cần ngay lập tức phơi phóng ở những nơi khô thoáng, đặc biệt có nắng nữa thì càng tốt. Không nên giặt và phơi quần áo vào những ngày mưa sẽ làm quần áo có mùi hôi mà lại dễ bị mốc.

Nếu những ngày mưa nồm ẩm không thể phơi được thì Cardina khuyên bạn nên sử dụng máy sấy để hong khô quần áo.

tẩy mốc quần áo

Phơi khô quần áo ở nơi thoáng, có nắng

Dùng nước xả vải tránh nấm mốc

Một mẹo nữa cũng rất hay khi giặt giũ, vệ sinh chính là nước xả vải. Sau khi giặt bằng bột giặt hay nước giặt như thông thường, các bạn có thể xả lại quần áo với nước xả vải càng giúp quần áo mềm mại, sạch sẽ và thơm tho hơn.

tẩy mốc quần áo

Dùng nước xả vải tránh nấm mốc

Vệ sinh lồng giặt máy giặt thường xuyên

Lưu ý cuối cùng các bạn cần thực hiện chính là việc vệ sinh lồng giặt của máy giặt. Những nơi như vành cửa, ô thêm nước giặt,... đều là những vị trí tích tụ cực nhiều vi sinh vật gây nấm mốc. Để trang phục của bạn giặt được sạch nhất, hãy nhớ vệ sinh máy giặt của bạn định kỳ. Điều này cũng giúp tuổi thọ của chiếc máy giặt của bạn tăng thêm nhiều đó.

tẩy mốc quần áo

Vệ sinh lồng giặt máy giặt thường xuyên

Xem thêm: 7 cách tẩy áo trắng đơn giản, hiệu quả và nhanh gọn

Trên đây là 15 cách tẩy mốc quần áo hiệu quả mà Cardina tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Đừng để những vết bẩn mốc trên quần áo làm bạn khó chịu nữa nhé. Hi vọng những cách làm trên sẽ giúp bạn tìm lại được bộ đồ yêu thích. Giữ cho quần áo của mình luôn mới và đẹp. Nếu còn muốn biết thêm các thông tin hay mẹo vặt khác đừng quên để lại bình luận bên dưới bạn nhé.