Trải nghiệm khách hàng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để mang đến sự thành công trong kinh doanh. Đặc biệt trong thời đại sự cạnh tranh về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi không còn đủ sức giữ chân khách hàng như hiện tại. Hãy cùng Ms. Lê Diễm Ly, Trưởng phòng Trải nghiệm khách hàng tìm hiểu về yếu tố này thông qua cuốn sách "Tỉ phú bán giày" của Tony Hsieh nhé!

trải nghiệm khách hàng xuất sắc

 

Giới thiệu tác giả

Tony Hsieh (12/12/1973 - 27/11/2020) là cựu CEO Công ty kinh doanh giày và quần áo trực tuyến Zappos, nổi tiếng với tiêu chuẩn vàng về TNKHXS & Văn hóa doanh nghiệp.

Ông từng tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Khoa học máy tính tại Đại học Harvard. Năm 1995, ông làm việc tại Oracle - nhà cung cấp dịch vụ và phần mềm quản lý thông tin lớn nhất thế giới. Năm 1996 là nhà đồng sáng lập LinkExchange, chủ yếu tập trung vào việc trao đổi thông tin quảng cáo. Năm 2000, ông quyết định đầu tư và chính thức trở thành CEO của Zappos - Công ty kinh doanh giày trực tuyến Zappos. 

trải nghiệm khách hàng xuất sắc

 

Những trải nghiệm vượt trội Zappos mang đến cho khách hàng

1. Tony Hsieh đã yêu cầu nhân viên chụp ảnh đôi giày từ 8 góc khác nhau để KH có thể hình dung SP đa chiều dù chỉ mua Online.

2. Đầu tư hệ thống kho hàng phủ khắp TG nhằm CAM KẾT gói hàng sẽ được giao đến nơi trong vòng 4 ngày.

3. Sau khi người tiêu dùng đặt mua một đôi giày cỡ 36, ông sẽ gửi thêm một đôi cỡ 35 và một đôi cỡ 37.

4. Phương thức thanh toán trả sau cho KH (trong vòng 3 tháng).

TNKHXS đã mang lại điều gì cho Zappos?

1. Tổng doanh thu của công ty tăng từ 1,6 triệu USD năm 2000 lên hơn 1 tỷ USD năm 2008.

2. Cứ 4 người Mỹ mua giày thì có 1 người là khách hàng trung thành của Zappos.

3. Vào năm 2009, người khổng lồ Amazon mua lại Zappos với giá 1,2 tỷ USD.

4. Zappos nhanh chóng nhân rộng trải nghiệm thành công trong việc bán giày và mở ra con đường rộng lớn hơn sau khi sát nhập vào Amazon.

trải nghiệm khách hàng xuất sắc

 

Tóm tắt nội dung sách Tỷ phú bán giày 

Cuốn sách là câu chuyện về chặng đường bước tới thành công của cựu CEO Zappos - Tony Hseih, trong đó, ông chia sẻ những bài học kinh doanh khác nhau mà ông đã học được trong cuộc đời, từ việc khởi nghiệp với trang trại giun đất năm 9 tuổi đến doanh thu từ quầy bán nước chanh và shop bán pizza cho tới thành tựu đạt được tại LinkExchange hay Zappos.

Qua đó, ông truyền tải thông điệp: theo đuổi đam mê không chỉ mang đến lợi nhuận mà còn thực sự mang lại hạnh phúc cho cả nhân viên, khách hàng và chính bạn.

Lợi nhuận và đam mê 

Từ nhỏ, Tony Hsieh đã lên kế hoạch tạo nên một trang trại giun để kiếm lợi nhuận với số vốn $33,45 từ bố mẹ nhưng thất bại bởi thiếu kinh nghiệm. Nhưng ông không mấy nản chí và tiếp tục tích lũy kinh nghiệm kinh doanh từ nhiều công việc khác nhau, miễn là kiếm ra tiền.

Sau khi tốt nghiệp đại học Harvard, ông quyết định gắn bó tại Oracle - tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia của Mỹ với mức lương $40,000/năm và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Nhưng khi cảm thấy công việc không còn kích thích tính sáng tạo, cảm hứng của bản thân, ông quyết định khởi nghiệp với LinkExchange - Công ty về quảng cáo.

Với số tiền từ việc bán LinkExchange, ông tham gia vào các hoạt động đầu tư cho nhiều công ty khác nhau. Nhưng tâm đắc nhất đó chính là thương vụ đầu tư vào công ty bán giày online Zappos - nơi mà ông đã dành tâm huyết suốt quãng đời còn lại.

trải nghiệm khách hàng xuất sắc

Lợi nhuận, đam mê & chân lý của hạnh phúc

Zappos gặp rất nhiều vấn đề lớn nhỏ, một trong số đó là khâu vận chuyển hàng hóa cho khách hàng, việc chuyển hàng trực tiếp từ các thương hiệu đến người tiêu dùng gặp rất nhiều trắc trở và không đem lại hiệu quả cao.

Tony cùng cộng sự đã quyết định dựng lên nhà kho riêng của Zappos, nhập hàng từ các thương hiệu lớn và tự Zappos sẽ vận chuyển cho khách hàng. Để thực hiện được việc này, Fred, một trong những người cộng sự thân tín của ông đã làm việc cật lực để tìm được nguồn hàng, còn ông thì phải xoay sở với vấn đề tài chính của công ty.

Cùng với sự phát triển của Zappos, Tony Hsieh và các cộng sự đã khẳng định và đặt ra một tầm nhìn cho sự tiến lên của công ty là: trở thành công ty cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. Mà muốn làm được điều đó, trước hết công ty cần phát triển văn hóa và lực lượng nòng cốt cho mình, tập trung vào việc trao quyền lực cho nhân viên và trao cho họ môi trường làm việc hạnh phúc, vui vẻ mỗi ngày.

Trải nghiệm khách hàng trở thành nhiệm vụ chung của toàn công ty; lan tỏa văn hoá doanh nghiệp như ưu tiên số 1; giúp nhân viên trưởng thành trong cuộc sống và sự nghiệp, khiến họ cảm thấy hạnh phúc, hứng khởi khi làm việc.

Zappos tập trung phát triển văn hóa doanh nghiệp như ưu tiên số 1, đồng thời biến TNKHXS trở thành nhiệm vụ của cả công ty chứ không chỉ một bộ phận.

Năm 2009, trong tình cảnh đang khó khăn về tài chính thì lời ngỏ ý muốn hợp tác của Amazon đã đưa Zappos thoát khỏi bờ vực và đồng thời có thêm cơ hội để vươn xa lâu dài. Và thương vụ Zappos được Amazon mua lại với giá 1.2 tỉ đô đã trở thành giai thoại.

trải nghiệm khách hàng xuất sắc

 

Giá trị cốt lõi của Zappos

  • Mang đến cho khách hàng sự BẤT NGỜ & HÀI LÒNG VƯỢT MONG ĐỢI thông qua trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

  • Nắm lấy thời cơ và thay đổi.

  • Biết chấp nhận rủi ro.

  • Sáng tạo và cởi mở.

  • Không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình. Luôn tiến lên phía trước để không ai có thể thay thế.

  • Xây dựng những mối quan hệ cởi mở và chân thật bằng giao tiếp.

  • Xây dựng tinh thần gia đình và đồng đội lành mạnh.

  • Làm việc hiệu quả.

  • Đam mê và quyết tâm.

  • Khiêm tốn.

Những lý do giúp Zappo thành công 

  • Triết lý lấy KH làm trung tâm

  • Luôn chủ động tạo ra trải nghiệm KH xuất sắc

  • Tầm quan trọng của việc tạo ra văn hóa doanh nghiệp

  • Tập trung đào tạo, huấn luyện, phát triển đội ngũ nhân viên

trải nghiệm khách hàng xuất sắc

 

Điểm tương đồng giữa giá trị cốt lõi Cardina và Zappos

  • Lấy khách hàng là trung tâm

  • Không ngừng học hỏi và hoàn thiện

  • Xây dựng tinh thần đồng đội và văn hóa doanh nghiệp gắn kết

  • Đam mê và quyết tâm

  • Sáng tạo & không ngại thay đổi

  • Bền bỉ, kiên trì

Thành công luôn đi chung với hạnh phúc trong lao động, sự nỗ lực bứt phá sẽ giúp bạn tiến bộ hằng ngày. Chỉ khi chúng ta làm việc một cách hạnh phúc, công việc mới thật sự thăng hoa và chúng ta sẽ cùng nhau tạo ra trải nghiệm vượt kỳ vọng cho khách hàng.