Chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều về vải rayon, một trong những chất liệu được sử dụng khá phổ biến để tạo nên những item bắt mắt. Trong bài viết dưới đây Cardina sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vải rayon là gì, đặc điểm và những sản phẩm thời trang được làm từ chất liệu này. Cùng theo dõi ngay!

Rayon là gì?

Vải rayon là một chất liệu được sản xuất từ những nguyên liệu tự nhiên từ, gỗ và một số sản phẩm nông nghiệp. Vì phải sử dụng một số hóa chất nhất định nên đây được xem là loại vải được dệt từ sợi bán tổng hợp. Ngoài cái tên rayon, trong công nghiệp may mặc nhiều người còn gọi đây là tơ nhân tạo, tơ hóa học, tơ sợi...

rayon là gì

Vải rayon là một loại chất liệu được làm từ tự nhiên 

Loại vải này có tính linh hoạt cao khi có thể biến đổi đa dạng nhờ vào việc hội tụ đủ các đặc điểm của những chất vải như cotton, lụa, linen... Rayon được ứng dụng phổ biến trong việc sản xuất thời trang may mặc hằng ngày.

Nguồn gốc và quy trình sản xuất vải rayon

Rayon có nguồn gốc từ đâu

Vải Rayon lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1846 nhưng không được quá chú tâm và để ý đến bởi lúc này tơ lụa đang là chất liệu được ưa chuộng nhất. Nhưng khi đến năm 1860, khi một số vấn đề dịch bệnh ảnh hưởng đến tằm đã khiến cho năng suất của tơ bị giảm xuống. Lúc này Louis Pasteur và Bá tước Hilaire de Chardonnet đã tiến hành nghiên cứu chất liệu thay thế, đến năm 1885, ông đã thành công tạo ra sợi nhân tạo cellulose - một loại sợi từ nguyên liệu được tái sinh. Đây cũng là một bước tiến mới cho ngành công nghiệp dệt may trên thế giới và được ứng dụng rộng rãi đến ngày nay.

vải rayon là vải gì

Vải rayon đã xuất hiện từ rất lâu nhưng đến giữa thế kỷ XX mới được sử dụng rộng rãi 

Năm 1911, vải rayon được sản xuất phổ biến tại Mỹ dưới cái tên "tơ nhân tạo". Đến năm 1925 được Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đặt tên thương mại là Rayon. Và đến những năm 50 của thế kỷ XX, chất liệu này mới được sử dụng rộng rãi, bắt đầu từ những sản phẩm trang trí nội thất. Sau này được cải tiến và phát triển trở thành chất liệu cho thời trang may mặc thường ngày. Cho đến nay thì đây là loại vải được sử dụng phổ biến nhất.

Xem thêm: Vải Bamboo là gì? Ưu nhược điểm, ứng dụng của chất liệu Bamboo

Quy trình sản xuất

Vì được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên để sản xuất rayon trải qua rất nhiều quá trình. Cụ thể sẽ được tóm tắt như sau:

Đầu tiên, người ta sẽ xử lý bột gỗ bằng cách ngâm trong dung dịch Natri Hydroxide để chuyển hóa thành cellulose. Sau đó sẽ tiếp tục xử lý cellulose thành dung dịch viscose. Chất này sẽ được xử lý bằng Acid Sunfuric để kéo thành sợi với máy kéo (tùy vào công nghệ từng nơi sử dụng).

rayon là vải gì

Quy trình sản xuất vải rayon rất kì công  

Sau quá trình kéo sợi sẽ thu được được các sợi viscose, người ta sẽ làm cứng các sợi này để tạo thành cellulose tái sinh. Lúc này sẽ sử dụng sợi tái sinh để dệt thành những tấm vải Rayon.

Đặc điểm nổi bật của vải rayon

Vải rayon được đánh giá là một chất liệu rẻ và được sử dụng khá thông dụng, mang những ưu điểm của vải cotton, lụa hay linen. Phân tích sâu vậy loại vải này sẽ có ưu điểm, nhược điểm như thế nào?

Ưu điểm

Mềm mại, mịn màng: Vải rayon có bề mặt mềm mại và mịn màng, giống với vải lanh, khi cầm vào sẽ cảm giác được ngay tren da. Vậy nên khi mặc trang phục từ chất liệu này bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, không hề bị châm chích.

Độ sáng bóng vừa phải: Rayon sẽ giống với vải lụa, có độ bóng sáng vừa phải, mang lại một vẻ ngoài cao cấp và sang chảnh với những thiết kế mang cùng phong cách.

vải rayon là gì

Vải có độ bóng và sáng nhất định 

Xem thêm: Thổ cẩm là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải thổ cẩm

Khả năng thấm hút tốt: Vì có kết cấu tương tự như bông nên chất liệu này có khả năng thấm hút nước rất tốt, phù hợp để mặc vào mùa hè, trong các hoạt động ngoài trời, mang lại cảm giác thoải mái trên làn da.

Thoáng khí: Vì kết cấu vải không quá dày nên mặc lên bạn sẽ cảm nhận được sự thoáng khí, không bị bức và gây mùi khó chịu.

Màu sắc tươi mới: Rayon rất dễ nhuộm nên sẽ cho màu sắc rất sinh động, bắt mắt.

Tính linh hoạt cao: Chất liệu này có thể kết hợp với nhiều loại sợi khác như cotton, linen để dệt thành chất liệu khác mang đặc tính tốt hơn, hạn chế mọi ưu điểm.

chất rayon là gì

Có thể kết hợp với nhiều chất liệu khác 

Nhược điểm 

Nếu không được giặt và bảo quản đúng cách, các sản phẩm từ vải rayon sẽ rất bị mất form dáng, bị co lại và sẽ bị nhăn.

Tuy dễ lên màu đẹp nhưng chất liệu này lại dễ phai màu, không giữ được màu lâu, không nên giặt trong các loại nước giặt có khả năng tẩy rửa mạnh.

rayon là chất liệu gì

Vải rayon lên màu chuẩn, tươi nhưng lại không bền màu 

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời ẩm thì những sản phẩm từ rayon cũng dễ hút ẩm, nếu không được phơi khô kỹ càng dẫn đến gây mùi nó chịu.

Một số nghiên cứu cho rằng quá trình sản xuất vải sợi rayon khi cần đến một số hóa chất có thể gây ô nhiễm và mang đến tác hại cho môi trường.

Có bao nhiêu loại vải rayon 

Trước đây khi mới được biết đến và sử dụng, người ta ưa chuộng hai loại sợi  với một loại được làm từ cellulose tinh khiết gọi là Rayon và loại sợi được làm từ hợp chất cellulose gọi là Acetate. Tuy nhiên hiện nay người ta đã chia ra một số loại vải phù hợp với từng nhu cầu sử dụng gồm.

Rayon Viscose 

Đây là sản phẩm được sử dụng rộng rãi nhờ khả năng thấm hút mồ hơi, thoáng khí cực kỳ bền và giá thành lại rẻ. Vải được sử dụng chủ yếu để may các trang phục vào mùa hè, đồ đi biển hay kết hợp với nhiều chất vải khác như cotton, taffeta, nhung...

rayon là chất gì

Các loại vải rayon hiện nay đều được ứng dụng vào may mặc quần áo 

Modal Rayon

Được biết đây là một loại sợi vải bán tổng hợp có thành phần chính từ cellulose trong các thân cây gỗ. Quy trình sản xuất Modal Rayon khá phức tạp, tốn khá nhiều thời gian nhưng lại mang đến ưu điểm vượt trội nhất. Mềm mại, mát mẻ trên da, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt, lành tính với làn da. Giá thành cũng khá đắt đỏ, thường được dùng để sản xuất các loại quần áo cao cấp.

Rayon Lyocell

Loại vải này rất thân thiện mới môi trường, được sản xuất từ gỗ qua một quy trình khép kín với công nghệ tiên tiến. Rayon Lyocell có khả năng phân hủy đến 100%, co giãn vừa phải, thấm hút mồ hôi tốt, lên màu đẹp tuy nhiên cũng khá dễ phai màu. Cũng nhờ những ưu điểm đó mà đây là chất liệu đắt nhất trong tất cả các loại rayon.

Xem thêm: Tơ visco là gì? Tất tần tật về chất liệu vải viscose

Ứng dụng của vải rayon trong thời trang 

Nhờ vào các ưu điểm vượt trội mà vải rayon được ứng dụng rất nhiều trong thời trang may mặc thường ngày. Cùng điểm qua một số sản phẩm ưu tiên lựa chọn loại vải này nhé!

Thời trang công sở

Những bộ trang phục công sở thường được sản xuất từ vải rayon nhờ vào cảm giác thoải mái, thấm hút mồ hôi suốt ngày dài. Vải cũng phong phú về màu sắc và hoa văn. Một số items quen thuộc như áo sơ mi, quần vải dài, nhờ có độ đứng form tốt mà các kiểu áo sơ mi form rộng rất hay được làm từ vải này. 

chất vải rayon là gì

Áo sơ mi công sở sang chảnh với thành phần từ rayon cực kỳ thời trang 

Những chiếc áo sơ mi với màu sắc bắt mắt, bạn có thể biến tấu độc đáo để tránh bị nhàm chán. Phối cùng với những chiếc quần, váy để trông bắt mắt hơn. 

Các kiểu váy đầm, đồ mặc nhà 

Rayon được sử dụng để sản xuất ra các loại váy đầm mặc mùa hè, dành cho những người thường xuyên đi lại, hoạt động. Vừa thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí, mát mẻ, không gây mùi, dễ khô nên khi mặc những chiếc váy đầm này bạn sẽ thấy thoải mái và tự tin hơn rất nhiều. Bên cạnh đó các bạn nữ cũng sẽ có thêm nhiều lựa chọn về màu sắc, kiểu dáng, họa tiết ở trên váy.  

chất liệu vải rayon là gì

Đầm tơ cổ thuyền tay dài xếp ly ngực hoạ tiết hoa điệu đà với 80% từ chất liệu rayon 

rayon là gì

Đầm lanh sát nách xếp ly thân trước xẻ sau có túi tiện lợi có chất liệu rayon

rayon là gì

Bộ lanh dáng dài kiểu dáng cổ thuyền tay cộc cạp chun, đồ bộ mặc nhà Cardina cao cấp 80% rayon 

Xem thêm: Vải chiffon là gì? Ưu và nhược điểm của vải chiffon (vải voan)

Quần từ nam vải Rayon 

Đây chắc hẳn là những chiếc quần không thể thiếu trong tủ đồ của các bạn nam. Quần rất đứng form, tôn dáng và thoải mái khi mặc, không mang lại cảm giác thô cứng hay bí bách. Màu sắc cũng rất đẹp nên bạn có thể mix&match với nhiều items khác nhau. 

rayon là gì

Quần rayon mang lại cảm giác thoải mái dành cho các bạn nam 

Các phụ kiện khác

Ngoài các loại váy áo đầm thì chất vải này cũng được mang ra sản xuất một số phụ kiện thời trang khác như khăn quàng cổ, cà vạt, trang phục lót...

rayon là gì

Khăn quàng cổ đẹp mắt được làm từ chất liệu rayon 

Cách bảo quản quần áo từ vải rayon

Như đã nói ở trên, vải rayon rất dễ bị co lại và phai màu nếu như bạn không biết cách giặt và bảo quản. Hãy lưu ý một số điều dưới đây để quần áo của bạn luôn được mới nhé. 

  • Khi giặt hãy ưu tiên nước lạnh thay vì nước nóng để giữ được kết cấu của vải, mùa đông bạn có thể sử dụng nước ấm ở nhiệt độ vừa phải. 
  • Hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa, không nên chà xát quá mạnh trong lúc giặt và cũng không nên giặt thường xuyên (bạn có thể đổi items quần áo mỗi ngày). 
  • Các quần áo có nhuộm màu thì nên giặt riêng để tránh trường hợp màu nhuộm ảnh hưởng đến những trang phục khác. 
  • Nên phơi quần áo ở móc treo gỗ, bản to thay vì móc thép nhỏ, nên vắt khô trước khi phơi để tránh trường hợp quần áo bị kéo dãn. 
  • Lộn trái quần áo trước khi mang ra phơi, nên để quần áo trong bóng râm có gió, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào. 
  • Gấp gọn quần áo bỏ vào tủ thay vì treo trong thời gian dài. Tủ quần áo nên thông thoáng, hút ẩm và đóng kín. 

Vải rayon là gì, đặc điểm và công dụng ra sao chắc không còn là câu hỏi băn khoăn của nhiều người. Hãy lựa chọn những sản phẩm thời trang với chất liệu tốt nhất để bảo vệ cho mình cũng như môi trường nhé. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm cũng như biết thêm nhiều thông tin thú vị khác.