Da Nappa được coi là loại da đắt đỏ nhất trên thế giới, thường được sử dụng trong các nội thất của ô tô hạng sang hay những bộ sofa "sang trọng". Bạn có biết da nappa giá bao nhiêu không? Da Nappa vì sao lại được yêu thích đến như vậy? Ưu điểm, tính năng của chất liệu này là gì? Cung tìm hiểu ngay với Cardina trong bài viết ngày hôm nay bạn nhé.

Da Nappa là gì?

Không phải là một tên riêng, da nappa là một thuật ngữ chỉ những loại da mềm, độ thoáng khí cao, tốt, mịn và bền bỉ. Thường da nappa sẽ được làm từ da của những con bê hay con dê còn non. Đặc biệt nhất và cũng được yêu thích nhất chính là da cừu non. 

Da nappa thuộc Full Grain Leather, tức một loại da không được chà bóng mà để tự nhiên. Da nappa sẽ chỉ được làm sạch lớp lông ở bên ngoài và đem đến những sợi có cấu trúc dày và đặc. Điều này cũng giúp cho bề mặt của da nappa mềm mịn và cũng chắc, bền hơn nhiều so với các loại da khác.

Da Nappa là gì?

Da Nappa là gì?

Xem thêm: Vải jean là gì? Ưu nhược điểm, ứng dụng và cách bảo quản vải jean

Nguồn gốc xuất xứ của da Nappa

Từ năm 1875, một người công nhân thuộc công ty thuộc da Sawyer Tanning Company tên Emanuel Manasse đã được coi là những người đầu đặt nền móng cho loại da này. Cái tên Nappa cũng bởi vị trí của công tuy thuộc da này ở thành phố Napa, California, Mỹ.

Trong những ngày đầu tiên, quy trình sản xuất da nappa rất đơn giản. Họ sử dụng các loại chất nhuộm chiết xuất từ rau của quả và muối phèn để xử lý da. Những thành phẩm này ban đầu được dùng để may các loại găng tay màu sắc. Hiện nay, da nappa sẽ được thay thế muối phèn thành Crom hoặc sử dụng Nhôm Sunfat [Al2(SO4)3]. Ngoài ra, để có thể đảm bảo màu của da không bị phai hay bị mất màu thì các nhà sản xuất còn cho thêm các chất tạo màu hoà tan vào trong nước để nhuộm da.

Điều này cũng giúp cho da nappa không bị hoặc hiếm khi bị phai màu. Dù có tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hay các tiếp xúc không khí thông thường.

Da Nappa là gì?

Nguồn gốc xuất xứ của da Nappa

Xem thêm: Tìm hiểu leather là gì? Những đặc điểm, các dạng da thuộc và các dùng nên biết

Quá trình xử lý da Nappa

Quá trình thuộc da sẽ là bước đầu tiên để có thể tạo ra da nappa từ da thô. Một quy trình thuộc da hoàn chỉnh sẽ gồm 25 bước. Cả "công trình" này có thể chỉ diễn ra trong vài ngày, cũng có khi là vài tuần, thậm chí là vài tháng. Tuỳ theo mục đích sử dụng mà thời gian sẽ có sự thay đổi khác nhau. Nhưng thời gian làm thuộc da càng lâu thì miếng da sẽ có chất lượng càng tốt.

Quy trình rám nắng cho da nappa sẽ được làm bằng cách thuộc da crom sẽ chỉ cần vài ngày nhưng lại nổi tiếng vì có thể đem đến được những sản phẩm đẹp và bền. Cách làm này cũng giúp cho da có lại chất tự nhiên vốn có của da, ngoài ra nó cũng có khả năng giữ màu tương đối tốt.

Kỹ thuật nhuộm da thường có 2 loại: Nhuộm tự nhiên hoặc kỹ thuật nhuộm sắc tố và đánh bóng.

Da Nappa là gì?

Quá trình xử lý da Nappa

Xem thêm: Vải umi là gì? Sử dụng và bảo quản vải umi như thế nào bền nhất?

Ưu nhược điểm của da nappa

Ưu điểm

Mềm mại và mịn màng

Cả từ nguyên liệu đầu vào là da dê, cừu non cùng với công nghệ thuộc da đều giúp cho chất liệu này có sự mềm mại và mịn màng.

Da Nappa là gì?

Mềm mại và mịn màng

Tính thẩm mỹ cao

Loại da này có sự đàn hồi rất tốt, ngoài ra nó còn ít bị nhăn bên được sử dụng nhiều trong cả ngành thời trang và nội thất. Một số thương hiệu lớn trong ngành thời trang như Louis Vuitton, Gucci hay Dior cũng chọn loại da này rất nhiều vì tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra trong lĩnh vực xe hơi thì các hãng xe sang như Porsche, BMW, Audi,.. cũng dùng nhiều.

Da Nappa là gì?

Tính thẩm mỹ cao

Độ bền cao

Da nappa cũng là một loại da Full Grain nên nó có tính liên kết rất cao. Cộng thêm với đó là khả năng “thở” và khả năng giữ ẩm tốt. Điều này giúp cho da có độ bền cao, ít phải chịu các tác động từ môi trường bên ngoài. Khi dùng càng lâu thì càng bóng và đẹp. Không hay bị nứt hay bị rạn.

Da Nappa là gì?

Độ bền cao

Nhược điểm

Giá thành cao

Tuy giá thành của loại da này rất cao. Do làm từ da thật, quá trình thuộc da lâu và kỳ công. Tuy nhiên "tiền nào của nấy" dùng da nappa thật sự dáng đồng tiền bát gạo.

Da Nappa là gì?

Giá thành cao

Dễ bị hư hỏng khi dính nước

Vì là da thật nên các loại bụi bẩn và nước có thể bị ngấm thông qua các lỗ chân lông. Khi bị dính nước sẽ rất dễ bị hư hỏng nếu như bạn không kịp thời vệ sinh và xử lý.

Không vệ sinh tốt sẽ có mùi hôi

Nếu bạn không vệ sinh loại da này thường xuyên và đúng cách sẽ rất dễ có mùi.

Da Nappa là gì?

Không vệ sinh tốt sẽ có mùi hôi

Sự khác biệt giữa da nappa và da nappa công nghiệp

Trên thị trường Việt Nam có 2 loại da nappa phổ biển. Gồm da nappa tự nhiên và da nappa công nghiệp.

Cách nhận biết hai loại da này thật ra rất đơn giản. Bạn có thể dễ dàng nhận biết chúng thông qua mùi hoặc xúc cảm:

  • Sự mềm mịn chính là khác biệt lớn nhất của cả 2 loại da này. Da nappa thật sự rất mịn, mềm, bạn hoàn toàn có thể thấy sự khác nhau thông qua dùng tay sờ lên bề mặt vải da. Ngoài ra, da nappa do được phun một lớp ở bên ngoài nên sẽ dễ dàng vệ sinh, lau chùi hơn.
  • Dựa theo mùi. Da bò nappa có mùi ngái của da thật còn da nappa công nghiệp sẽ có mùi khó chịu của nilon và nhựa.

Cách bảo quản và vệ sinh da nappa

Để những sản phẩm làm từ da nappa có được độ bền bỉ tốt nhất, khi sử dụng các bạn cần lưu ý những mẹo bảo quản sau:

  • Không bảo quản ở những nơi ẩm ướt
  • Hạn chế bị dính nước, nếu bị dính cần lau khô ngay.
  • Không dùng chất tẩy mạnh để lau hay vệ sinh. Nếu có các vết bẩn cứng đầu, bạn hãy sử dụng các loại chất tẩy chuyên dụng cho da Nappa.
  • Nếu không dùng trong thời gian dài nên dùng giấy báo để bọc lại
  • Không cất giữ đồ da nappa bằng túi nilon để tránh bị khô da.

Da Nappa là gì?

Cách bảo quản và vệ sinh da nappa

Xem thêm: Vải lanh là gì? Khái niệm, phân loại, ứng dụng của vải sợi lanh

Ứng dụng của dòng da Nappa

Trong ngành sản xuất ô tô

Bọc da vô lăng xe hơi

Vô lăng là một trong những bộ phận rất quan trọng của những chiếc xe hơi. Đặc biệt với những chiếc xe cao cấp thì việc bọc vô lăng bằng da xịn là "đẳng cấp" của chủ xe. Vừa đem đến sự an toàn, bền bỉ, bọc da vô lăng xe hơi bằng da nappa là ứng dụng nhiều nhất của loại chất liệu này.

Xe Roll-Royce bọc vô lăng da nappa

Da Nappa là gì?

Bọc da vô lăng xe hơi

Bọc ghế da nappa cho ô tô

Ngoài dùng để bọc vô lăng, loại da này còn được sử dụng để bọc ghế hay bọc nội thất bên trong chiếc xe. Chất liệu này cũng giúp cho chiếc xe của bạn sang trọng hơn. Ngoài ra, sự mềm mại, mịn, cực nhẵn nhụi của da nappa cũng làm cho nội thất chiếc xe của bạn thật sự khác biệt với loại da khác.

Da Nappa là gì?

Bọc ghế da nappa cho ô tô

Trong ngành thời trang

Ví da 

Những chiếc ví da làm từ da Nappa là item được ưa chuộng vô cùng trên thị trường thời trang hiện nay. Chất liệu này đem đến sự bền bỉ dẻo dai, dùng làm ví nam vừa đẹp, bền lại giúp cho người sử dụng thêm sang trọng, lịch lãm.

Da Nappa là gì?

Ví da

Túi xách nữ

Với ưu điểm dẻo xốp và mềm mại, da nappa còn được các thương hiệu lớn trên thế giới sử dụng để sản xuất các loại túi xách, thắt lưng.... Ví dụ như Gucci, Tumi, Prada....

Da Nappa là gì?

Túi xách nữ

Da Nappa là gì?

Chất liệu da nappa

Da Nappa là gì?

Túi xách công sở 

Xem thêm: Vải kaki là gì? Ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của vải kaki

Trang phục

Ngoài ra, chất liệu này còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác như thiết kế trang phục: váy đầm, quần áo, giày dép....

Da Nappa là gì?

Áo khoác da nappa

Da Nappa là gì?

Set đồ da cực chảnh

Da Nappa là gì?

Ngoài ra còn phụ kiện như thắt lưng, găng tay, giày dép....

Da Nappa là gì?

Giày da nappa

Ngành nội thất 

Da nappa cũng được sử dụng để làm sofa, các loại ghế ngồi, bọc đầu giường...

Da Nappa là gì?

Ứng dụng trong lĩnh vực nội thất

Các câu hỏi thường gặp về da Nappa

Da nappa giá bao nhiêu?

Giá của loại da này thường đắt hơn các loại da thông thường từ 1.5 đến 2 lần. Cũng bởi chất lượng và độ bền nên người ta cũng bằng lòng chi trả số tiền lớn để có thể trải nghiệm loại da tốt nhất. Bền và sang trọng nên bạn đừng quá lăn tăn khi mua nó nhé.

Da nappa có dễ vệ sinh hay không?

Vệ sinh da nappa không hề khó chút nào. Bạn chỉ cần sử dụng một mảnh vải sạch và lau đi vết bẩn. Để đồ da ở những nơi thông thoáng, cũng chẳng cần bảo quản quá kỹ như các loại da tự nhiên khác. Tuy nhiên, "của bền tại người" nên bạn cũng cần chú ý khi vệ sinh nó nhé.

Da Nappa là gì?

Da nappa có dễ vệ sinh hay không?

Da nappa có tốt không?

Nguyên liệu da động vật thật nên độ bền của da nappa thì không phải bàn cãi. Ngoài ta, da nappa còn được cộng điểm bởi kỹ thuật thuộc da crom cao cấp nên càng tuyệt vời hơn.

Xem thêm: Vải không dệt là gì? Quy trình sản xuất vải không dệt thế nào?

Trên đây là những chia sẻ mà Cardina đem đến cho các bạn về da nappa, một loại da cực nổi tiếng trên thị trường. Hi vọng những kiến thức độc đáo và hay ho này sẽ giúp bạn hiểu hơn về chất liệu này. Để khi có mua sắm hay bàn luận về da nappa thì cũng không còn "mù tịt" nữa nhé.

Cần tư vấn thêm các thông tin về chất liệu khác, đừng ngại để lại lời nhắn ở phần bình luận để được chúng tôi giải đáp nhanh nhất bạn nhé.