Thường nghe thấy lụa satin, lụa mango vậy đã bao giờ bạn nghe thấy lụa ngọc trai hay chưa? Được coi là một trong những phân khúc cao cấp của dòng vải lụa trên thị trường, những bộ đồ mặc nhà hay những chiếc áo sơ mi lụa ngọc trai luôn được chị em yêu thích. 

Chúng không chỉ mềm mại, êm ái với làn da mà chúng còn nhẹ, độ bóng sang trọng như những viên ngọc trai dưới đáy biển sâu. Đây cũng là lý do loại chất liệu này được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc.

Lụa ngọc trai là gì?

Loại chất liệu được yêu thích

Lụa ngọc trai là gì?

Lụa ngọc trai tên tiếng anh còn được gọi là Silk Fabric. Được dệt từ tơ tằm cao cấp, chúng mềm, nhẹ và rất mịn màng. Vải lụa ngọc trai có bề mặt óng ả đẹp hiếm thấy trong số các loại vải. Chúng cũng được ví như những viên ngọc trai nên có tên gọi như vậy.

Lụa ngọc trai là gì?

Sơ mi lụa ngọc trai cao cấp

Chất liệu này được ứng dụng trong ngành may mặc là chính. Những bộ đồ mặc nhà, đồ ngủ hay pijama lụa ngọc trai khi mặc cực thoải mái. Ngoài ra, lụa ngọc trai còn được dùng để may áo sơ mi công sở, những chiếc khăn quàng, khăn vuông hay những món đồ xa xỉ khác.

Lụa ngọc trai là gì?

Lụa ngọc trai là gì?

Lụa ngọc trai là gì?

Ứng dụng nhiều trong ngành may mặc

Xem thêm: Tơ visco là gì? Tất tần tật về chất liệu vải viscose

Ưu điểm của vải lụa ngọc trai

Nhẹ và bền

Ưu điểm đầu tiên của lụa ngọc trai là cực kỳ nhẹ. Khi mặc lụa bạn sẽ cảm thấy được sự khác biệt của nó so với vải cotton hay vải bông nỉ. Ngoài ra, lụa ngọc trai còn rất bền, giúp chất liệu này có tuổi thọ khá tốt khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường bên ngoài.

Lụa ngọc trai là gì?

Vải lụa ngọc trai mềm và nhẹ

Thấm mồ hôi, cách nhiệt tốt

Vì được dùng để may đồ mặc nhà là chủ yếu nên ưu điểm cách nhiệt cũng như thấm mồ hôi cũng là ưu điểm được đánh giá cao. Mùa đông mặc thì ấm áp, mùa hè mặc thì mát mẻ. Nếu bạn đang muốn tìm một set đồ mặc ở nhà thì có thể tham khảo ngay chất liệu này nhé.

Lụa ngọc trai là gì?

Thấm mồ hôi, cách nhiệt tốt

Êm ái, an toàn với da

Do được dệt từ sợi tơ tự nhiên nên vải lụa ngọc trai êm ái và cực an toàn với làn da. Không giống như vải nhuộm hoá chất khiến người mặc khó chịu, vải lụa rất tốt cho sức khoẻ của người mặc.

Lụa ngọc trai là gì?

Êm ái, an toàn với da

Lụa ngọc trai là gì?

Dùng làm đồ ngủ cực hoàn hảo

Không bị nhăn hay gấp nếp

Cuối cùng, lụa ngọc trai trơn bóng, không dễ bị nhăn hay bị gấp nếp khi gấp trong tủ hay khi sơ vin áo trong quần hay chân váy. Điều này giúp vẻ ngoài của bạn chỉn chu và cuốn hút hơn mỗi khi xuống phố hay đến những nơi trang trọng.

Đặc biệt, độ óng ả tự nhiên của vải lụa ngọc trai còn khiến cho nàng nhìn tinh tế và thanh lịch hơn. Khi mặc đi làm thì nhã nhặn, nền nã. Khi phối thêm những phụ kiện lấp lánh, đến những buổi party, váy hai dây xẻ sâu lại mang vẻ đẹp quyến rũ và trưởng thành.

Lụa ngọc trai là gì?

Không bị nhăn hay gấp nếp

Xem thêm: Lụa tơ tằm là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và giá thành của lụa tơ tằm

Nhược điểm của vải lụa ngọc trai

Tất nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên thi vải lụa ngọc trai cũng có một số nhược điểm sau:

  • Hấp dẫn mọt, côn trùng nếu bạn bảo quản không đúng cách
  • Nếu bị thấm mồ hôi hay bị ẩm mà không vệ sinh thường xuyên sẽ dễ bị ố vàng
  • Nhuộm tự nhiên nên khá ít màu sắc để chọn lựa
  • Không co giãn và đàn hồi như những chất liệu khác
  • Bảo quản mất công sức và thời gian
  • Giá thành cao

Lụa ngọc trai là gì?

Nhược điểm của vải lụa ngọc trai

Xem thêm: Vải Kate là vải gì?? Ưu nhược điểm của vải Kate

Phân biệt lụa ngọc trai với các loại vải lụa khác

Lụa đang là sản phẩm được nhiều lĩnh vực ưa thích. Mỗi một loại vải lụa sẽ có những đặc tính khác nhau nên sẽ phù hợp với những ứng dụng riêng. Những chất liệu lụa này có gì khác nhau? Phân biệt chúng thế nào? Cùng Cardina tiếp tục tìm hiểu bạn nhé.

Lụa satin

Đây là loại lụa có độ mịn và bóng rất cao, có thể nói là cao nhất trong các loại vải lụa. Chúng được tạo ra từ tơ tằm tự nhiên. Nếu vải lụa satin nhân tạo thì sẽ có thể thành phần poly hay sợi viscose. Các sợi tơ sẽ được dệt xen kẽ theo lối ngang dọc, tạo ra bề mặt mềm mịn. Khi mặc thoáng mát và có khả năng giữ nhiệt tốt.

Lụa ngọc trai là gì?

Phân biệt các loại lụa

Xem thêm: Vải lụa satin là gì? Những mẫu đồ bộ vải lụa satin cực đẹp tại Cardina

Lụa gấm

Lụa gấm cũng là một trong những loại vải được nhiều người ưa chuộng. Hiện trên thị trường có rất nhiều cái tên vải gấm khác nhau như vải gấm tơ tằm, vải gấm poly hay vải gấm cotton, gấm nhân tạo. Khi dệt vải gấm, cần có độ chính xác và phối hợp nhuần nhuyễn thì mới đảm bảo độ tinh xảo cho vải.

Cũng giống như vải lụa satin, vải gấm cũng mềm và có bề mặt bóng nhìn rất sang trọng. Vải gấm còn có nhiều hoạ tiết cũng như nhiều màu sắc khác nhau. Là một trong những chất liệu rất bắt mắt khi mặc.

Lụa ngọc trai là gì?

Lụa gấm sẽ thường có hoạ tiết in chìm hoặc in nổi trên bề mặt

Xem thêm: Vải gấm là gì? Các kiểu đầm vải gấm sang trọng cho quý cô 2024

Lụa ngọc trai

Với lụa ngọc trai, như Cardina đã chia sẻ bên trên, chất vải này được dùng sợi tơ tằm dể dệt và dệt theo nguyên tắc từng lớp từng lớp một. Bề mặt vải gồm các sợi ngang và có khả năng bắt sáng rất tốt. Chúng khiến cho rất nhiều khách hàng mê mẩn.

Lụa ngọc trai là gì?

Áo sơ mi lụa ngọc trai Cardina

Xem thêm: Vải Oxford là gì? Vải oxford có nhăn không? Tất tần tật về vải oxford

Vì sao lụa ngọc trai lại đắt đỏ như vậy?

Nguồn gốc lâu đời

Là một loại vải có nguồn gốc rất lâu đời, bắt nguồn từ Trung Quốc sau đó được lan rộng ra các nước khác, đặc biệt là phương Tây thông qua con đường tơ lụa. 

Loại vải này có cách làm cầu kỳ, sản lượng ít ỏi nên khi đó chỉ có những vị vua chúa hay tầng lớp nhà giàu, quý tộc mới có thể sử dụng. Đây cũng là một yếu tố khiến chất vải lụa này trở nên đắt đỏ.

Lụa ngọc trai là gì?

Nguồn gốc lâu đời

Được dệt hoàn toàn từ tơ tằm 

Do được làm thủ công cùng với quy trình dệt tự nhiên nên lụa nói chung và lụa ngọc trai nói riêng vì thế mà có mức giá rất cao.

Lụa ngọc trai là gì?

Được dệt hoàn toàn từ sợi tơ tằm

Quá trình sản xuất rất mất công sức và thời gian

Người dệt vải tơ tằm cần phải rất cẩn thận, kỳ công và tỉ mỉ thì mới có thể dệt được vải lụa đẹp. Chẳng khi không mà các cụ có câu tục ngữ "Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng". Sự vất vả, mất thời gian và công sức của từng khâu, từng giai đoạn, từng người khiến cho giá thành của chất liệu này rất lớn.

Lụa ngọc trai là gì?

Quá trình sản xuất rất mất công sức và thời gian

Chi phí sản xuất tốn kém

Không chỉ sản xuất tốn công sức và thời gian mà chi phí để làm ra một mét vải lụa ngọc trai cũng rất lớn. Cần đến 50.000 trứng của con tằm,1.5 tấn dâu tằm mới có thể nhả ra được 10 kg sợi tơ. Với những chiếc áo mỏng chỉ 2 gram thôi nhưng cũng phải dùng đến 1000 kén tằm. 

Một chiếc áo lụa tự nhiên thủ công sẽ phải mất 4 tháng để hoàn thành. Thậm chí có những sản phẩm cầu kỳ và cần tỉ mỉ hơn còn mất đến cả 10 tháng. Hoàn toàn có thể thấy được lý do vì sao chất liệu này đắt đỏ như vậy.

Lụa ngọc trai là gì?

Chi phí sản xuất tốn kém

Xem thêm: 1000+ Mẫu đồ bộ mặc nhà cao cấp - Đồ bộ nữ mặc nhà Nhật bản

Bảo quản lụa ngọc trai thế nào bền đẹp nhất?

Cách giặt lụa ngọc trai

Nếu bạn muốn trang phục lụa ngọc trai của mình luôn bóng và mềm mượt thì khi giặt tốt nhất hãy giặt bằng tay. Trước khi giặt thì bạn hãy ngâm áo trong nước xà phòng ấm khoảng 5 phút. 

Nếu bạn muốn giặt bằng máy giặt thì phải chọn chế độ giặt nước lạnh. Như vậy sẽ giúp bảo vệ cấu trúc và đặc tính của lụa. Tất nhiên, để tránh áo bị mắc sút chỉ thì bạn cũng nên để áo trong túi giặt lưới hoặc áo gối.

Lụa ngọc trai là gì?

Cách giặt lụa ngọc trai​​​​​​​

Cách phơi lụa ngọc trai

Sau khi giặt xong thì phơi áo quần lụa cũng có những lưu ý nhất định. Các bạn cần treo chúng lên cẩn thận. Không nên vắt hay vặn trang phục quá mạnh sẽ khiến cho vải bị mất đi vẻ đẹp và độ bóng. Bạn cũng nên dùng kẹp để phơi trang phục lụa ngọc trai. Không phơi chúng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm cho vải bị khô và bị giòn, nhanh phai màu, bị sờn và không còn sang trọng nữa.

Lụa ngọc trai là gì?

Cách phơi lụa ngọc trai

Cách là ủi vải lụa ngọc trai

Bạn nên để bàn là nóng khoảng 3-5 phút trước khi là áo. Hãy dùng bàn là hơi nước để ủi đồ lụa. Trước khi là ủi nên lộn trái trang phục của bạn. Ngoài ra, hãy cất đồ lụa ở những nơi khô thoáng, cất trong tủ cao hoặc giấy gói sạch, khô.

Lụa ngọc trai là gì?

Cách là ủi vải lụa ngọc trai

Xem thêm: Váy Đầm Ngủ Nữ Cao Cấp - Thiết Kế Tinh Tế - Mẫu Mới 2022

Những chiếc áo sơ mi hay đồ bộ làm từ lụa ngọc trai thật sự rất tôn dáng cho người mặc. Thậm chí khi diện lụa ngọc trai, chúng còn giúp cho vẻ ngoài của bạn cuốn hút và sang trọng hơn. Thay vì mặc những bộ đồ quá gò bó hay cứng, không thấm hút thì khoác lên mình những trang phục làm từ lụa sẽ giúp bạn thoải mái, vui vẻ hơn đó.

Lụa ngọc trai là gì?

Diện áo sơ mi lụa ngọc trai Cardina thanh lịch

Hi vọng những chia sẻ về chất liệu lụa ngọc trai của Cardina đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin về loại vải này. Nếu cần thêm các thông tin khác đừng quên để lại lời nhắn bên dưới nàng nhé.