Có thể nhiều bạn vẫn không biết màu chàm là gì nhưng chắc hản đã từng nghe qua ở đâu đó. Đây là một trong những gam màu được sử dụng nhiều trong ngành thiết kế thời trang, ngoài ra nó cũng là một gam màu trong các bộ trang phục truyền thống của người dân tộc Dao, Tày hay người Nùng,... 

Là biểu tượng cho người dân tộc vùng núi Phía Bắc của nước ta, không những vậy đây còn là gam màu được nhiều nhà thiết kế thời trang và thiết kế nội thất chọn lựa cho những tác phẩm của mình. Lý do gì khiến cho gam màu này được yêu thích đến vậy? Màu chàm là gì? Ý nghĩa của màu chàm ra sao? Hãy cùng Cardina tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây các bạn nhé.

màu chàm

Diện màu chàm thế nào sang nhất?

Xem thêm: Gọi tên các phong cách thời trang cực hot hiện nay - Nàng biết mấy kiểu?

Màu chàm là màu gì?

Có thể giải thích một cách khoa học thì màu chàm là một trong những màu sắc của ánh sáng. Với bước sáng ở khoảng 440 đến 420 nm, mắt chúng ta sẽ nhìn được gam màu này. Nó nằm giữa màu xanh lam và màu tím nên có nhiều người nhầm lẫn các màu này với nhau.

màu chàm

Màu chàm là màu gì?

Ngoài ra, các bạn cũng có thể thấy được màu chàm trong tự nhiên như cây chàm. Đây cũng là cách mà những trang phục màu chàm được làm ra. Chúng sử dụng chất tanin từ lá và thân, vỏ cây chàm để nhuộm màu cho vải.

Xem thêm: Bật mí 101+ kiểu Đầm - Váy hè thời trang, hot nhất 2024

Nguồn gốc của màu chàm

Màu chàm là một gam màu có nguồn gốc cực lâu đời, ngay từ 4000 năm trước, từ những loại cây họ indigofera tinctoria và isatis tinctoria, màu chàm được chiết xuất từ vỏ và lá của những loại cây này. Kỹ thuật nhuộm của thời kì đó cũng có chút ảnh hưởng đến sắc thái của màu chàm.

màu chàm

Nguồn gốc của màu chàm

Cho đến tận thế kỷ thứ 16, một nhà thám hiểm người châu Âu đã đến Ấn Độ và mang loại cây này về cùng với kỹ thuật nhuộm. Không lâu sau đó, gam màu này được nhiều người yêu thích và trở thành gam màu được ưa chuộng nhất ở Châu Âu thời bấy giờ. Đây cũng là lý do vì sao màu chàm tiếng anh là màu indigo.

Cho đến năm 1850, chiếc quần jean màu xanh indigo đầu tiên được Levi Strauss tạo ra và trở thành cơn sốt trong giới thời trang. Đây cũng là chủ nhân của thương hiệu quần jean Levis đình đám hiện nay.

Xem thêm: 10 Cách phối đồ với quần jeans cực sành điệu - Chuẩn Sao Hàn

màu chàm

Gam màu được nhiều người yêu thích

Xem thêm: Bánh xe màu sắc là gì? 9 cách phối màu quần áo siêu đỉnh cho chị em

Ứng dụng của màu chàm trong cuộc sống hàng ngày

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng màu chàm được ứng dụng trong những lĩnh vực nào không? màu chàm là một trong những gam màu có sự ứng dụng rộng rãi nhất. Từ thời trang, nội thất, đồ họa, cho đến cả ... xua đuổi côn trùng. Cụ thể như sau:

  • Trong lĩnh vực thời trang: Đây là gam màu nhẹ nhàng, tôn da và giúp che khuyết điểm cơ thể rất tốt. Đặc biệt có khả năng tạo sự cân bằng và giúp cho tổng thể outfit của chị em hài hòa hơn.

màu chàm

Ứng dụng trong lĩnh vực thời trang

  • Trong lĩnh vực thiết kế nội thất: Có nhiều người sử dụng màu chàm để sơn thẳng lên tường nhưng cũng có một số chủ căn hộ thích sử dụng màu chàm cho những đồ trang trí nội thất như sofa, tranh, vải rèm cửa, các đồ gốm sứ,.... Gam màu này giúp cho không gian nhà bạn thư thái và thoải mái hơn nhiều.
  • Đặc biệt, tại Nhật Bản, người ta còn sử dụng những mảnh vải màu chàm để xua đuổi côn trùng, may quần áo lao động hay quần áo cho lính cứu hỏa.

màu chàm

Ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế nội thất

màu chàm

Những bức tranh gam màu chàm

Xem thêmDa đen nên mặc váy màu gì? 10 gam màu cô nàng da ngăm không nên bỏ qua

10 kiểu váy màu chàm giúp chị em luôn tự tin xuống phố

Đầm suông polo trẻ trung màu chàm

Thiết kế đầu tiên mà Cardina muốn chia sẻ với các chị em là một chiếc váy siêu năng động và khỏe khoắn. Thiết kế cổ polo cùng với dáng chữ A giúp chị em thoải mái trong mọi hoạt động. 

Mặc đi chơi thể thao hay mặc đi dạo phố cùng bạn bè đều xinh hết nấc. Ngoài ra, gam màu chàm hơi ngả xanh dương này cũng giúp nước da của chị em nhìn sáng và hài hòa hơn.

Kết hợp cùng túi xách đeo trước bụng và một chiếc mũ lưỡi trai trẻ trung là bạn đã có một set đồ để xuống phối rồi.

màu chàm

Váy cổ polo thời trang

Xem thêm: Tips phối đồ cực năng động cho cô nàng phong cách cá tính

Váy suông xếp ly tay bồng 

Mẫu váy thứ hai mà chúng tôi đem đến cho các bạn là một thiết kế dáng suông với phần tà váy xếp ly cực nữ tính và duyên dáng. Thiết kế này không những giúp cho chị em có thể che được những khuyết điểm cơ thể mà còn thoải mái khi di chuyển hay vận động.

Thiết kể cổ áo tròn cùng với tay bồng cực tiểu thư. Chi tiết này cũng giúp che đi bắp tay nếu bạn có bắp tay to.

màu chàm

Thiết kế dáng suông đơn giản, dễ mặc

Xem thêm99+ Mẫu váy công sở đẹp | Thiết kế thời trang | mẫu 2024

Váy cổ vest công sở màu chàm đai eo

Những cô nàng công sở có thể tham khảo mẫu váy này của chúng tôi. Phần cổ váy được thiết kế dáng cổ vest thanh lịch, mặc đi làm hay đi họp vừa xinh vừa lịch sự.

Thiết kế dáng ôm cùng phần chân váy dáng bút chì, cổ áo bất đối xứng cũng là một trong những điểm nhấn giúp bạn tỏa sáng trong mắt mọi người.

Một chiếc túi xách đơn giản hoặc một đôi giày cao gót là bạn hoàn toàn tự tin đến văn phòng rồi.

màu chàm

Mix cùng giày cao gót gót mảnh basic

Xem thêm: Giày cao gót là gì? Chỉ nàng các cách phối đồ với giày cao gót siêu xinh

màu chàm

Thiết kế có đai eo to bản giúp vòng 2 thon thả hơn nhiều

Váy xòe dáng dài màu chàm nhẹ nhàng

Nếu bạn không thích dáng váy quá ôm thì có thể cân nhắc chiếc váy xòe này. Gam màu của chiếc váy này tươi sáng hơn chiếc váy bên trên một chút nhưng không hề khiến cho nước da của bạn bị xỉn đi mà còn trắng hơn.

Phần tay áo được cách điệu nhẹ nhàng, có thể che khuyết điểm vai to cùng phần cổ áo nhún bèo hơi đứng cực thanh lịch. Bạn có thể diện chiếc váy này đến cơ quan hoặc mặc đi cafe cùng hội chị em bạn dì cũng cực mốt và cuốn hút.

màu chàm

Dáng váy có thắt đai eo nhẹ nhàng

Xem thêm: 10 Kiểu váy xòe công sở thanh lịch nhất định phải có trong tủ đồ

Đầm nhung cổ trễ kèm đai sang chảnh

Chất liệu nhung luôn đem đến sự sang trọng khi kết hợp cùng màu chàm lại càng quý phái và cuốn hút. Nếu bạn đang tìm kiếm một set đồ để diện đến buổi party sắp tới thì đây sẽ là lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua.

Chị em có thể kết hợp chiếc váy này với một đôi giày sandals cao gót màu đen quai mảnh hoặc kết hợp cùng một chiếc thắt lưng màu bạc để tạo điểm nhấn.

màu chàm

Sử dụng phụ kiện phù hợp, tránh chọn quá nhiều làm set đồ rườm rà

Váy nhung hai dây ôm body màu chàm quyến rũ

Táo bạo hơn, các nàng có thể chọn cho mình một chiếc váy hai dây ôm body với phần cúp ngực được thiết kế ôm sát vào vòng một. Thiết kế này không những giúp bạn thêm gợi cảm và quyến rũ mà còn giúp những cô nàng "màn hình phẳng" nhìn có da có thịt hơn nhiều.

Chất liệu nhung cũng góp phần khiến cho chiếc váy có thêm sự sang trọng. Kết hợp cùng một đôi khuyên tai ngọc trai hay một chiếc vòng cổ lấp lánh là có ngay outfit hoàn hảo.

màu chàm

Đầm hai dây chất nhung quyến rũ

Xem thêm: Cách mặc áo hai dây đẹp không bị lộ dây áo kém duyên cho chị em

Đầm suông sát nách phối màu 

Còn nếu như bạn đang tìm kiếm một chiếc đầm thiết kế đơn giản mà nhẹ nhàng, thoải mái để đi chơi, dạo phố cùng bạn bè thì em váy sát nách này chính là lựa chọn các bạn có thể cân nhắc. 

Phần vải áo được xếp ly cực cá tính, kết hợp cùng chi tiết phối màu xanh nhạt ở vạt váy giúp cho chiếc váy không quá đơn điệu mà vẫn làm nàng tỏa sáng trong đám đông.

Gam màu chàm kết hợp cùng một đôi giày màu trắng sẽ hợp nhất bạn nha. Giày thể thao hay giày búp bê đều đẹp, các bạn có thể thoải mái chọn lựa.

màu chàm

Thiết kế vạt váy không cân giúp tạo điểm nhấn

Váy yếm bò màu chàm dáng chữ A

Chất liệu jean màu chàm như đã nhắc đến ở bên trên là do Levi Strauss sáng tạo ra. Gam màu này vừa trẻ trung nhưng vẫn có nét nữ tính và nhẹ nhàng. Thiết kế váy chữ A đơn giản giúp tôn dáng, che khuyết điểm vòng 2 và vòng 3.

Điểm độc đáo ở chiếc váy này là phần cổ yếm siêu xinh xắn. Với những cô nàng có cần cổ thon và vai gọn, xương quai xanh tinh tế chắc chắn không nên bỏ qua thiết kế này đấy nhé. Thêm chút phụ kiện vòng cổ hay băng đô để outfit thêm hoàn hảo bạn nhé.

màu chàm

Đầm cổ yếm nữ tính

Xem ngayNgười gầy nên mặc màu gì

Đầm len body cổ V dài tay màu chàm

Mùa đông chắc chắn không thể thiếu những chiếc đầm len body dáng dài trong tủ quần áo phải không nào? Tại sao bạn không sắm ngay một chiếc váy len màu chàm để mặc trong mùa đông này nhỉ.

Gam màu chàm cá tính và tôn da sẽ giúp bạn thêm nổi bật. Mix cùng áo phao màu trắng hay mặc cùng áo dạ dáng dài màu đen đều đẹp mà vẫn ấm áp.

màu chàm

Váy len body duyên dáng

Xem thêm: 15 Mẫu váy len body dáng dài siêu quyến rũ, cuốn hút mọi ánh nhìn

Đầm cổ V phối màu chàm đen xoắn ngực

Thiết kế cuối cùng mà Cardina muốn chị em biết được là một thiết kế đang gây sốt trên thị trường. Điểm độc đáo của em váy này nằm ở thiết kế mix màu cá tính. Kết hợp màu chàm với màu đen tạo sự đối lập nhưng cũng là cách giúp cho chiếc váy nổi bật hơn.

Chị em có thể diện chiếc váy này đi chơi hay đi làm đều cực đẹp và hợp thời trang. Hơn thế, thiết kế pha màu dạng họa tiết dọc này cũng giúp chị em thon thả và cao hơn nhiều đó.

màu chàm

Mix cùng giày cao gót màu be nhẹ nhàng

Xem thêm: Chỉ nàng 10 cách phối đồ siêu vintage và cực cuốn hút với màu be

Chắc hẳn bài viết này đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi màu chàm là gì. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi mix đồ cho mình. Nếu còn ý kiến thắc mắc hay có câu hỏi chưa giải đáp được đừng ngại gửi đến cho chúng tôi bạn nhé. Cảm ơn chị em đã dành thời gian đọc bài viết của Cardina chúng tôi.

Theo dõi website Cardina.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích và xu hướng thời trang trên thế giới bạn nhé.