Barber shop là một địa điểm lý tưởng cho các quý ông đang muốn F5 phong cách của mình. Một mái tóc mới sẽ giúp cho bạn trở nên cuốn hút, lịch lãm hay thậm chí là tạo được chất riêng cho chính mình. Vậy Barber shop là gì? Barber là nghề gì? Barber shop có giống Hair Salon không? Cùng xem ngay trong bài viết ngày hôm nay của Cardina để được hiểu thêm về nó bạn nhé.

Barber là gì

 Barber shop có giống Hair Salon không?

Barber là gì? Lịch sử của nghề barber

Barber trong tiếng Anh có nghĩa là những người làm công việc cắt cạo tóc và cạo râu cho cánh đàn ông. Đây là một nghề có lịch sử lâu đời. Thậm chí cho những tài liệu cho rằng nghề Barber xuất hiện từ khoảng 3500 TCN thuộc thời Ai Cập cổ đại. Vào thời đại này, những người thợ Barber được đánh giá cao, có vị thế tương đương với các ngôi sao nổi tiếng bây giờ.

Giải thích cho vị thế này, nguyên nhân bởi trước kia barber còn là người có khả năn khám chữa bệnh cho người dân hoặc khám cho các thầy tu. Những barber từ những dịch vụ đơn giản dần có thêm những ngón nghề khác như cạo râu, làm tóc hay ngay cả làm các dịch vụ chăm sóc móng cho các quý ông. Địa điểm của các Barber shop thường đặt ở những thành phố hoặc những nơi đường xá to, sầm uất. Dần dần, văn hoá này được phổ biến hơn ở Châu Âu.

Barber là gì

Barber là gì?

Tại thời kỳ Trung Đại, những người thợ cạo thường do các y sỹ đảm nhận. Các cánh mày râu thường đến đây để chữa bệnh hoặc băng bó nhẹ, khâu các vết thương nên càng khiến cho các barber dược tôn sùng hơn nữa. Hiện nay bạn vẫn có thể thấy những hộp y tế viền trắng đỏ tại các tiệm barber.

Phong cách cá nhân của các barber cũng có sự đặc trưng. Tất cả họ đều có kiểu tóc cạo sát hai bên và để râu quai nón; cùng với đó là những hình xăm lớn ở khắp nơi trên cơ thể. Đây cũng là cách giúp khách hàng tham khảo các tạo hình mới. Cho đến tận bây giờ, vẫn có rất nhiều thợ cạo để phong cách này.

Barber là gì

Lịch sử của nghề barber

Xem thêm: Dreadlock là gì? Gợi ý 10 kiểu tóc dreadlock đẹp, cực chất chơi

Tuy nhiên, thời kỳ suy thoái của Barber cũng nhanh chóng đến khi họ không thay đổi phong cách tạo kiểu cho khách hàng. Luôn luôn là những kiểu tóc quân đội hoặc những kiểu đầu cổ điển. Thời điểm đó, các quý ông tìm kiếm cho mình sự mới mẻ tại các hair salon của nữ. Và đến những năm 1990, barber shop lại lấy lại được vị thế của mình trong tâm trí của cánh mày râu.

Ở Việt Nam, văn hoá barber du nhập vào từ những năm 1970 và đến năm 1975 thì cực kỳ phát triển. Hình ảnh những người đàn ông lãng tử, đầy nét phong trần theo đúng xu thế của thời đại.

Barber là gì

Văn hoá barber du nhập vào Việt Nam từ những năm 1970 

Barber shop là gì?

Có thể bạn không biết và thường nghĩ rằng Barber shop phải là những cửa hàng có mặt bằng lớn, trang trí hầm hố,... Tuy nhiên barber shop cũng có thể đơn giản chỉ là một chiếc sạp đơn sơ ở ven đường với các dụng cụ đơn giản như gương, tông đơ và một chiếc ghế.

Barber shop là nơi những người đàn ông có thể vừa thư giãn, trải nghiệm những dịch vụ cắt tóc, cạo tóc, cạo râu mặt,... Họ cũng có thể trò chuyện với nhau về những việc xảy ra trong cuộc sống thường ngày.

Barber là gì

Barber shop là gì?

Xem thêm: Tóc two block là gì? 15 kiểu tóc two block cho chàng đẹp chuẩn soái ca

Những biểu tượng mang tính đặc trưng của Barber shop 

Đèn Barber Pole

Một trong những biểu tượng đặc trưng nhất của Barber Shop chính là những chiếc đèn trụ với ba gam màu trắng, xanh dương và đỏ. Chiếc đèn này còn có tên gọi là Đèn Barber Pole. Chúng xuất hiện vì lý do trước kia người thợ Barber không chỉ cắt cạo tóc mà còn là y sỹ. Màu đỏ trong chiếc đèn được cho rằng tượng trưng cho máu, màu trắng chính là bông băng. Với những người thợ cắt tóc nói chung và Barber nói riêng thì đèn Pole không chỉ là một chiếc đèn trang trí mà còn là nét văn hoá của họ.

Barber là gì

Đèn Barber Pole

Kéo

Với những người thợ cắt tóc thì những chiếc kéo là công cụ không thể thiếu. Tuỳ theo khả năng của từng thợ mà họ sẽ có số lượng kéo khác nhau. Những người tay nghề thấp sẽ sử dụng thêm tông đơ, số lượng kéo có thể dao động từ 1 đến 10 cái, hoặc nhiều hơn. Các bạn cũng nên chú ý không nên sờ mó hay dùng những chiếc kéo của họ nếu chưa được sự cho phép nhé.

Barber là gì

Những chiếc kéo là công cụ không thể thiếu

Chổi quét kem cạo mặt

Khác với salon tóc bình thường dùng dung dịch bôi trơn để cạo mặt thì những người thợ Barber sẽ ưa chuộng dùng chổi quét để thoa kem giúp râu mềm hơn khi cạo. Tuy rằng bây giờ chúng ít được sử dụng vì lý do thẩm mỹ nhưng tại các Barber shop thì những chiếc chổi quét kem cạo mặt vẫn được trưng bày. 

Barber là gì

Chổi quét kem cạo mặt

Hình xăm Tattoo

Một người thợ Barber chắc chắn sẽ không thể thiếu những hình xăm trên người. Những hình xăm này cũng thể hiện được phần nào cá tính và phong cách của người thợ cạo.

Barber là gì

Đam mê hình xăm

Nước hoa khô

Thay vì sử dụng nước hoa dạng lỏng xịt thông thường thì tại những Barber shop người ta sẽ sử dụng nước hoa khô. 

Barber là gì

Sử dụng nước hoa khô 

Xem thêm: Chọn ngay 15 kiểu tóc cho mặt dài nam nhìn cân đối, điển trai hơn

Vì sao Barber shop được các chàng trai ưa chuộng?

Những Barber Shop vì sao lại được yêu thích như vậy? Tại đây có gì khiến các chàng trai phải mê mẩn?

  • Bạn hoàn toàn có thể thả lỏng tâm trí của mình trong những Barber shop. 
  • Giúp bạn có những kiểu tóc cực chất chơi, đẹp trai và toả sáng.
  • Tại những Barber Shop, bạn không những được trải nghiệm các dịch vụ mà còn được nghe những câu chuyện thú vị về thời trang công việc hay về thế giới xung quanh.
  • Những người thợ tân tâm với nghề, dịch vụ chăm sóc khách hàng khác hẳn với những nơi làm tóc khác
  • Không gian trang trí theo gu cực độc đáo và táo bạo

Barber là gì

Vì sao Barber shop được các chàng trai ưa chuộng?

Phân biệt hair stylist với barber

Các bạn hoàn toàn có thể tự phân biệt được tylist và barber thông qua các đặc điểm sau:

Về kỹ thuật cắt tóc

Barber shop

Với những người barber, họ sẽ sử dụng thành thạo tông đơ và kéo để có thể tạo ra những kiểu tóc thiên về kỹ thuật. Một số người có thể dùng tông đơ để tạo hiệu ứng Fade (mờ dần) hay thậm chí là hiệu ứng phân lớp tóc. Những người thợ barber sẽ cần nhiều kinh nghiệm để có thể cắt được những mái tóc tinh tế và gọn gàng.

Bên cạnh những hiệu ứng ở trên phần đỉnh đầu hay sau gáy thì những người thợ còn phải cạo cho viền da đầu thật vuông vức. Đây gọi là công đoạn bread. Những người có mái tóc do barber cắt chắc chắn sẽ cực sắc nét, nam tính và có sự góc cạnh độc đáo.

Barber là gì

Kỹ thuật cắt tóc của các barber-er

Một đặc điểm nữa là những ngươi barber thường cắt tóc theo kiểu cổ điển hay một kiểu tóc đậm chất dân chơi. Cũng vì điều này mà barber khó để cạnh tranh với những salon tóc hiện nay. Nhất là những kiểu tóc theo xu hướng. Tuy nhiên hiện nay những barber shop cũng đã có thêm nhiều công cụ hoặc những "tay kéo" có thể đa năng cắt mọi kiểu tóc.

Barber là gì

Một kiểu tóc đậm chất dân chơi

Hair Stylist

Sự khác biệt được coi là quan trọng và lớn nhất giữa barber và stylist đó chính là stylist sẽ có khả năng nắm bắt mọi xu hướng tóc một cách nhanh nhất. Họ cũng có thể giúp bạn chọn được kiểu tóc phù hợp với gương mặt hoặc phong cách trong khi bạn vẫn phân vân chưa biết cắt kiểu gì.

Một hair stylist có kỹ năng sẽ phải đảm bảo cả khả năng cắt tóc và khả năng thẩm mỹ. Đảm bảo mọi khách hàng đều có được mái tóc hay outfit thời trang khi ra khỏi salon.

Barber là gì

Phải nắm bắt được xu hướng của ngành thời trang

Xem thêm: Gợi ý 30+ cách phối đồ nam đơn giản cực trẻ trung, lịch lãm và điển trai

Về phong cách cá nhân và thẩm mỹ

Điểm thứ hai các bạn có thể dùng để phân biệt barber và hair stylist chính là phong cách cá nhân của cả hai. Với những thợ cắt tóc của barber shop thì outfit bụi bặm, có hình xăm hay có râu ria, trang phục đường phố sẽ là đặc điểm dễ nhận thấy. Ở đây khác với những hair stylist sẽ có phong cách đa dạng và biến hoá theo xu hướng thời trang.

Barber là gì

Về phong cách cá nhân và thẩm mỹ

Sự khác nhau giữa hair salon và barber shop

Sự xuất hiện trở lại của những barber shop như một làn gió mới thổi vào thị trường thời trang tóc của phái mạnh. Thay vì đến những salon tóc nhàm chán, các chàng trai dần chọn những barber shop để tạo kiểu cá tính, mạnh mẽ và lịch lãm. 

Trang trí theo phong cách khác nhau

Phong cách trang trí của barber shop và hair salon có sự khác nhau cực lớn. Với những trang thiết bị hiện đại, sang trọng sẽ xuất hiện trong hair salon, còn với barber shop thì thiên về phong cách cổ điển, đường phố hoặc có hơi hướm châu Âu.

Barber là gì

Trang trí theo phong cách khác nhau

Barber là gì

Trang trí theo phong cách sang trọng

Cách phục vụ khách hàng

Tại các barber Shop, bạn có thể tận hưởng các dịch vụ một cách chậm rãi. Không giống như tại các hair salon thì bạn sẽ được nhân viên làm tóc cho mình rất nhanh chóng.

Phong cách thẩm mỹ khác nhau

Barber sẽ thích phong cách hầm hố một chút; street style hay một số người thích xăm mình. Trong khi đó, hair salon thường sẽ theo phong cách chỉn chu và lịch sự.

Đối tượng khách hàng

Barber thường sẽ chỉ phục vụ khách hàng nam là chính. Trong khi đó các hair salon sẽ có cả nam và nữ.

Giá dịch vụ

Giá của các dịch vụ tại barber shop sẽ đắt hơn tại các hair salon.

Độ phổ biến và nổi tiếng

Về độ phổ biến và nổi tiếng thì các barber shop sẽ không phổ biến bằng.

Xu hướng dịch vụ

Về các dịch vụ của barber shop sẽ thiên về cắt tóc nghệ thuật, có chút cổ điển trong đó. Thậm chí là một số kiểu tóc cần kỹ thuật cao như tóc tết,... Trong khi đó tại các hairsalon thì ngày càng có nhiều dịch vụ khác nhau. Bạn nam có thể cắt, uốn, nhuộm... tại đây.

Barber là gì

Điểm đến của nhiều chàng trai

Xem thêm: 9 Cách phối màu quần áo nam giúp chàng thêm lịch lãm và phong cách

Thực trạng xu hướng Hair salon và Barber shop ở Việt Nam

Vào thời điểm mới du nhập vào Việt Nam, cả barber shop và hairsalon đều có những cải tiến và thay đổi để phù hợp với đời sống và văn hoá ở nơi đây. Tuy nhiên, barber shop hay hairsalon thì vẫn có những đặc trưng riêng của mình.

Chúng vẫn là những địa điểm lý tưởng dành cho cánh mày râu mỗi khi muốn tút tát lại nhan sắc của mình. Hơn thế, cả hai còn không ngừng cập nhật các xu hướng mới trên thế giới để đem đến vẻ ngoài bảnh trai cho những bạn nam.

Barber là gì

Xu hướng Hair salon và Barber shop ở Việt Nam

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về barber shop cũng như nghề barber. Từ khái niệm đến các đặc điểm của ngành nghề... Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về Barber và những người "thợ cạo tóc". Nếu có thắc mắc khác, đừng quên để lại bên dưới phần bình luận để được chúng tôi trả lời nhanh nhất bạn nhé.