Những người thường xuyên mặc áo da có thể dễ dàng thấy rằng đây là một sản phẩm thời trang đòi hỏi việc bảo quản và vệ sinh rất kỹ lưỡng. Nếu bạn không biết cách cất giữ và làm sạch thì da dễ bị nổ, ẩm mốc và gây mùi cực kỳ khó chịu. Dưới đây là một số cách vệ sinh áo da đơn giản, nhanh chóng và đảm bảo sạch thơm nhất mà bạn có thể theo dõi. 

Các cách vệ sinh áo da sạch 

Tùy vào từng tình trạng áo mà bạn sẽ có được cách vệ sinh phù hợp. Áo da của bạn đang trong trường hợp nào? Cùng tìm cách vệ sinh thích hợp nhất nhé! 

Vệ sinh áo da bị ẩm, nấm mốc 

Thường nấm mốc là do áo da tiếp xúc với môi trường ẩm ướt quá lâu, nó sẽ có những cụm vệt trắng, xanh, xám, vàng hay nổi lông tơ xốp đi kèm mùi khó chịu. Để vệ sinh, bạn hãy làm như sau.

Bước 1: Đeo găng tay và bịt khẩu trang trước khi vệ sinh để tránh trường hợp bị nhiễm khuẩn bởi nấm mốc lâu ngày trên quần áo.

Bước 2: Dùng khăn khô nhúng vào dung dịch dấm trắng đậm đặc, sau đó vắt cho khô và tiến hành lau lên áo. Bạn lau cho đến khi nào mất hẳn những phần nấm, mốc đó. 

Bước 3: Lau lại một lần nước sạch nữa để loại bỏ hoàn toàn vết nấm và khử mùi. Bạn mang đi phơi ở những nơi thoáng gió. 

cách vệ sinh áo da

Vệ sinh áo da ẩm mốc với giấm đậm đặc 

Xem thêm: 5 cách giặt áo da không bị nổ, cách bảo quản áo da tránh ẩm mốc

Cách vệ sinh lớp lót bên trong áo da 

Như bạn đã biết áo da thì không nên giặt trong hay ngâm trong nước sẽ khiến cho da dễ bị nổ hay làm trôi đi lớp dầu tự nhiên khiến áo bị nhăn, co rút. Vậy những lớp lót bên trong áo thì phải làm như thế nào? Thường bên trong người ta sẽ làm vải sợi bông tự nhiên, vải tổng hợp hoặc một số chất lượng hơn là lụa, satin. Cách để làm sạch đơn giản nhất là: 

Bước 1: Bạn cho nước giặt vào một chậu nước ấm và hòa tan nó lên, nên sử dụng loại nước giặt kết hợp xả để áo có mùi thơm tự nhiên. 

Bước 2: Dùng bọt biển thấm vào hỗn hợp nước giặt rồi tạo bọt. 

Bước 3: Bạn lộn trái áo da, dùng bọt biển chà nhẹ lên lớp lót vải, lưu ý là nhẹ tay như đang sờ phớt lên mặt áo. 

Bước 4: Sau khi đã vệ sinh xong thì bạn sử dụng khăn ẩm để lau đi lau lại nhiều lần cho hết hẳn phần nước giặt và mang ra phơi ở nơi có gió.

làm mới áo da

Vệ sinh lớp lót bên trong áo da bằng bọt biển và xà phòng 

Vệ sinh áo da khỏi lớp bụi lâu ngày 

Nhiều người sau một thời gian mặc áo da để vệ sinh khỏi lớp bụi thường là rũ mạnh 1 - 2 cái. Thực sự nó chỉ hiệu quả với những loại vải thông thường, với áo da có lớp bề mặt bóng thì khá khó. Cách nhanh chóng để vệ sinh là: 

Cách 1: Sử dụng khăn khô thấm qua nước ấm, vắt cho khô nhẹ và chà lên áo da, sau đó mang đi phơi ở nơi thoáng mát.

Cách 2: Dùng khăn khô ngâm trong dung dịch xà phòng rồi vệ sinh áo. Khi xong thì dùng khăn sạch ngâm với nước sạch để lau lại cho hết phần xà phòng ở trên áo rồi mang đi phơi ở nơi thoáng mát. 

cách làm mới áo da

Dùng khăn ấm để lau đi những vết bụi lâu ngày 

Xem thêm: Hướng dẫn cách giặt áo gió để luôn như mới cho chị em

Vệ sinh bề mặt áo da có vết sơn, ố màu 

Tình trạng ố màu hay có vết sơn thì bạn cần phải sử dụng những sản phẩm vệ sinh chuyên dụng hơn nhưng vẫn phải đảm bảo cho bề mặt da được an toàn. Và cách tốt nhất ở đây là sử dụng Leather Cleaner. Đây là một sản phẩm chuyên để vệ sinh da, hiện nay có bán khá nhiều trên thị trường. 

Bước 1: Bạn đặt hoặc treo áo sao cho thẳng rồi xịt trực tiếp Leather Cleaner lên bề mặt da. 

Bước 2: Dùng khăn khô lau đi lau lại cho đến khi sạch hẳn phần dung dịch giặt ở trên áo. Nếu chỗ vết sơn hay ố màu quá đậm và khó ra thì hãy xịt nhiều hơn và tập trung lau ở phần đó. 

Bước 3: Tiến hành phơi khô ở nơi thoáng mát. 

cách làm sạch áo da

Cách làm sạch áo da với dung dịch chuyên dụng 

Cách vệ sinh áo da bị khô, nhăn và cứng

Với các sản phẩm da thật thì khi để lâu ngày không sử dụng và không biết bảo quản thì rất dễ có tình trạng bị khô cứng và nhăn áo. Cách vệ sinh và bảo quản đúng cách là: 

Bước 1: Bạn lau qua áo với một lần nước ấm bằng khăn mềm, cần phải lau kỹ và hết cả bề mặt áo. 

Bước 2: Sử dụng Leather Conditioner, một loại kem dưỡng chuyên dụng dành cho sản phẩm da thật. Nó có công dụng giống như kem dưỡng của phụ nữ, nó sẽ giúp cho các sản phẩm thời trang da trở nên mềm mại và tươi mới như cũ. 

Lưu ý: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm dưỡng cho áo da thật để bạn lựa chọn. Ngoài ra bước dưỡng này cũng có thể áp dụng cho các bước vệ sinh khác, nên sử dụng 1 lần/tháng. 

cách vệ sinh áo da

Dưỡng ẩm cho áo da là cách để áo luôn bóng và mới 

Có thể ban quan tâm: BST áo khoác đông nữ Cardina

Vệ sinh áo da bằng các loại dung dịch tẩy rửa 

Khi mua nước tẩy rửa quần áo bạn cần phải lựa chọn sản phẩm chuyên dụng dành cho da. Nếu sử dụng sai cách rất dễ khiến cho áo bị hỏng. Một số loại dung dịch mà bạn có thể tham khảo như: Votemm Miracle Cleaner, Ecogy, Angelus easy cleaner…

Bước 1: Pha dung dịch tẩy rửa với nước ấm với tỉ lệ 1:1 hoặc sử dụng trực tiếp với các sản phẩm có tính chất tẩy rửa nhẹ, an toàn cho da. 

Bước 2: Dùng khăn ấm chà nhẹ lên bề mặt áo, chà lâu hơn với những vết bật cứng đầu. 

Bước 3: Lộn trái áo và tiến hành lau mặt trong áo cho sạch. 

Bước 4: Sấy hoặc mang áo phơi ở những nơi khô ráo thoáng mát. 

làm mới áo da

Có rất nhiều dung dịch chuyên dụng để làm sạch áo da

Xem thêm: 5 Mẹo chữa áo len, áo dạ bị xù lông tại nhà cực đơn giản

Cách vệ sinh áo da bằng dầu Oliu 

Dầu Oliu là một sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất để giúp tạo độ bóng cho các sản phẩm bằng da cũng như giúp da luôn tươi mới, không khô cứng. Đồng thời hỗ trợ trong việc ngăn chặn ẩm mốc, khử mùi hôi. Cách làm như sau: 

Bước 1: Pha hỗn hợp dầu oliu, giấm và tinh dầu thơm theo tỉ lệ 1:1:1. 

Bước 2: Dùng bàn chải hoặc khăn mềm thấm dung dịch và tiến hành lau nhẹ lên mặt áo da rồi để nguyên như thế từ 10 - 15 phút. 

Bước 3: Dùng khăn ấm lau lại một lần nữ cho sạch lớp dầu bên ngoài rồi mang đi phơi ở nơi khô thoáng. 

Cách vệ sinh áo da lộn 

Ngoài da thật thì da lộn cũng là một sản phẩm được nhiều người ưa chuộng khi mang đến hình ảnh đầy thời trang. Bạn có thể vệ sinh bằng cách như sau: 

Bước 1: Treo áo lên cao và sử dụng máy hút bụi quần áo mini bằng tay hút hết phần bụi có trên áo. 

Bước 2: Dùng khăn thấm dung dịch chuyên dụng và lau sạch áo từ lớp ngoài cho đến lớp trong. 

Bước 3: Đưa áo đi sấy khô hoặc phơi ở những nơi thoáng mát. 

cách vệ sinh áo da

Vệ sinh áo da đúng cách sẽ giúp áo luôn thơm và như mới

Cách vệ sinh áo giả da

Áo giả da trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, tùy vào chất lượng khác nhau mà bạn sẽ có cách vệ sinh và bảo quản. Nhưng cách đơn giản nhất vẫn là sử dụng khăn ấm để lau sạch đi những vết bụi bẩn. Hoặc sử dụng các dung dịch chuyên dụng cho các vết bẩn lâu ngày và cứng đầu. 

Xem thêm: 3 mẹo chọn đầm suông dự tiệc sang trọng cho nàng

Cách bảo quản làm mới áo da

Bảo quản áo da là một việc làm vô cùng quan trọng để giúp áo luôn được sạch thơm như mới. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau: 

  • Trước khi cất áo da thì nên làm vệ sinh sạch sẽ, phơi khô sau đó cho áo vào trong bọc kín và cất trong tủ quần áo. 
  • Có thể sử dụng các sản phẩm hút ẩm đặt trong tủ đồ để tránh trường hợp ẩm mốc. 
  • Không phơi áo trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, không sấy áo ở nhiệt độ cao khiến cho da bị nhăn, khô và teo. 
  • Không nên sử dụng quá nhiều dung dịch tẩy rửa khiến cho áo da dễ bị phai màu và mất đi độ bóng tự nhiên. 
  • Khi giặt áo da thì nên xem xét hướng dẫn sử dụng nhãn mác ở phía trong mặt cổ áo. Sẽ có những sản phẩm cho phép giặt máy, bắt buộc giặt tay hay phải sấy ở một nhiệt độ nhất định. 
  • Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cho da là cách để áo da luôn được bóng mượt, không có mùi khó chịu. 

Trên là những cách vệ sinh áo da đơn giản, nhanh chóng và sạch nhất mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Hãy luôn giữ mới những chiếc áo của mình bạn nhé. Và đừng quên theo dõi Cardina để được thỏa sức mua sắm và biết thêm nhiều mẹo vặt thú vị khác.