Kem chống nắng là một sản phẩm không thể thiếu đối với mỗi làn da cho dù ở bất kỳ đâu hay thời gian nào. Nhưng đây cũng là sản phẩm "khó tính" nhất khi chúng ta phải mất nhiều thời gian lựa chọn và kiểm tra có phù hợp trên da hay không. Chính vì vậy mà trong bài viết dưới đây Cardina sẽ hướng dẫn bạn cách chọn kem chống nằng phù hợp nhất để tiết kiệm tối đa mọi chi phí.

Tác dụng của kem chống nắng 

Như chúng ta đã biết sử dụng kem chống nắng sẽ giúp da tránh khỏi những tác hại từ tia cực tím (tia UV) có trong ánh nắng măt trời hay các sản phẩm công nghệ. Tia cực tím ở đây có ba loại gồm UVA, UVB và UVC, trong đó UVA và UVB là tia có hại trực tiếp nhất tới làn da, sức khỏe. Và kem chống nắng chính là sản phẩm ngăn cản hai tia này đến với làn da của chúng ta.

cách chọn kem chống nắng

Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da của bạn trước tác hại của tia cực tím

Kem hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn hoặc hấp thu tia UV thông qua các thành phần hóa học hay vật lý. Cụ thế các thành phần vât lý sẽ giúp phản xạ bức xạ UV từ da, còn hóa học sẽ hấp thụ các tia nắng mặt trời và giải phóng năng lượng đó dưới dạng nhiệt.

Xem thêm: Tìm hiểu về tia UV: những tác hại của tia cực tím là gì?

Chọn theo dạng kem chống nắng 

Hiện nay có ba dạng kem chống nắng phổ biến trên thị trường là chống nắng vật lý, chống nắng hóa học và chống nắng vật lý lai hóa học. Các dạng kem này sẽ được sản xuất dưới dạng xịt, kem, gel sữa hay sữa chống nắng.

Kem chống nắng vật lý

Với các thành phần chính gồm Zinc oxide và Titanium dioxide giúp làn da có khả năng phản xạ trước tia UV. Kem này thường dành cho các bạn da khô, da khỏe bởi có màng bọc dày, gây cảm giác bí da và đặc biệt dễ sinh dầu hơn.

cách chọn kem chống nắng cho từng loại da

Mỗi loại kem chống nắng sẽ có những nguyên lý hoạt động trên da khác nhau

Kem chống nắng hóa học

Với các thành phần như avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone…sẽ giúp hấp thụ tia UV và giải phóng ra bằng nhiệt. Loại kem này phù hợp với những bạn da dầu, da thường và hỗn hợp nhờ khả năng thẩm thấu nhanh, không gây hờn rít hay bít tắc.

Kem chống nắng vật lý lai hóa học

Là tổng hợp những ưu điểm của các sản phẩm trên, phù hợp với nhiều loại da và cực kỳ lành tính.

cách lựa chọn kem chống nắng

Kem chống nặng sẽ có những ưu khuyết điểm khác nhau, không sản phẩm nào là hoàn hảo 100%

Xem thêm: Top 10 sản phẩm kem chống nắng tốt nhất cho hè 2023

Cách chọn kem chống nắng theo chỉ số 

Chỉ số ở đây chính là SPF hay còn gọi chỉ số chống nắng, SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB càng lớn. Ví dụ Kem chống nắng SPF50 PA+++: Tỷ lệ chống tia UVB là 98%, thời gian tác dụng trên da là 500 phút và chống lại 90% tia UVA. Các sản phẩm thường thấy như:

  • SPF 2: Khả năng bảo vệ da là 50%, dành cho những người hoạt động trong nhà, bôi lại sau khoảng 2- 3 tiếng.
  • SPF 15: Khả năng bảo vệ da lên tới 94%, phù hợp cho những người ít ra nắng, bôi lại sau khoảng 3 - 4 tiếng.
  • SPF 30: Khả năng bảo vệ da là 97%, phù hợp cho những người không ra ngoài thường xuyên, nơi có ánh nắng chiếu vào, bôi lại sau khoảng 4 - 5 tiếng.
  • SPF 50: Khả năng bảo vệ da là 98%, phù hợp cho những người hoạt động ngoài trời, bôi lại sau khoảng 5 - 6 tiếng.
  • SPF 100: Khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB cao nhất là 99%, phù hợp cho những người thường xuyên phải ra ngoài nắng, nơi có tia UV cao, bôi lại khoảng 4 - 6 tiếng.

cách chọn kem chống nắng phù hợp

Mỗi chỉ số sẽ tương đương với một khả năng và tác dụng khi hoạt động trên làn gia khác nhau 

Cách chọn kem chống nắng cho từng loại da 

Đây là cách lựa chọn quan trọng nhất để quyết định xem loại kem chống nắng nào phù hợp với mình, hoạt động tốt trên làn da và đưa lại kết quả tối ưu nhất.

Da dầu, da nhạy cảm, da mụn

Với da dầu bạn hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng hóa học, vật lý lai hóa học có khả năng kiềm dầu tốt, thấm nhanh, không gây bết rít trên da. Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm không nâng tone, làm sạch da trước khi bôi lại kem. Đặc biệt nên chọn các loại chống nắng dạng xịt, gel sữa, sữa có tính chất lỏng, nhanh thấm.

cách chọn kem chống nắng cho da khô

Mỗi làn da sẽ phù hợp với những kem chống nắng được sản xuất dành riêng cho làn da đó

Xem thêm: Review top 6 kem chống nắng cho da dầu mụn tốt nhất 2023

Da khô

Da khô bạn có thể ưu tiên lựa chọn loại kem chống nắng vật lý, có khả năng dưỡng ẩm và không quá dày trên da. Loại da này cũng cần phải tránh các loại kem bết rít khiến hút thêm nhiều chất bẩn, làm bít tắc gây ra mụn. Hãy lựa chọn các loại dưới dạng kem, gel để không quá kiềm dầu nhé.

Da thường, da hỗn hợp 

Đây là hai loại da khá "dễ tính" bởi có thể sử dụng bất kỳ loại kem hóa học hay vật lý nào. Nhưng bạn cũng phải ưu tiêm kem có khả năng thấm nhanh, không bết rít, kiềm dầu và dưỡng ẩm vừa phải. Một dạng kem vật lý lai hóa học sẽ phù hợp với hai kiểu da này. 

Chọn kem chống nắng theo thương hiệu

Hiện nay có hai dòng kem phổ biến là kem chống nắng từ các nước châu Á Nhật, Hàn, Trung, Thái, Ấn và các dòng kem từ châu Âu Mỹ, Pháp, Úc, Anh... 

Nếu để ý bạn sẽ thấy các loại kem đến từ châu Á sẽ dịu nhẹ, chỉ số sẽ thấp phù hợp với người Việt và các hoạt động trong nhà như ngồi văn phòng. Còn các loại kem từ châu Âu chỉ số cao, phù hợp cho các hoạt động ngoài trời, thường xuyên ra nắng. Vậy nên tùy thuộc vào hoàn cảnh sống và làm việc bạn hãy lựa chọn các dòng sản phẩm sao cho phù hợp.

cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với da

Lựa chọn các dòng kem phù hợp với nhu cầu sử dụng 

Xem thêm: Kem chống nắng La Roche Posay có tốt không? Review các loại kem chống nắng của La Roche Posay 2023

Chọn kem chống nắng theo màu da

Ở đây chúng ta có thể thấy có hai dòng kem là kem nâng tông và kem không nâng tông. Trong kem nâng tông lại chia ra các dạng như: trắng sáng, trắng hồng, nâng tông make hay nâng nhẹ nhàng. Thường người Việt Nam chúng ta sẽ ưu tiên lựa chọn kem nâng tone nhẹ nhàng bởi tính chất da của chúng ta là da vàng.

cách chọn kem chống nắng phù hợp với da

Lựa chọn các sản phẩm nâng tone phù hợp với làn da 

Với những bạn có nước da ngăm không được trắng sáng hãy ưu tiên lựa chọn kem chống nắng không nâng tông. Với các bạn có da trắng trung bình hãy ưu tiên các sản phẩm nâng tông nhẹ nhàng, tự nhiên. Còn với các bạn da trắng sẽ thoải mái lựa chọn hơn, đặc biệt là loại nâng tông trắng hồng để cho làn da bừng sáng và đầy sức sống hơn nhé.

Xem thêm: Những loại kem chống nắng không nên dùng, có thể làm bạn nổi mụn

Chọn kem chống nắng theo tác dụng của kem 

Ngoài khả năng chống nắng thì bạn có thể ưu tiên lựa chọn thêm những sản phẩm kem chống nắng có thêm các tác dụng hỗ trợ các vấn đề về da như:

  • Kem chống nắng dành cho da mụn, với các thành phần giúp hỗ trợ và ngăn ngừa mụn, lành tính và an toàn trên da.
  • Kem chống nắng có khả năng dưỡng ẩm dành cho da khô, các loại da đang treament mạnh, sử dụng kem trong các mùa thu - đông hanh khô.
  • Kem chống nắng có khả năng dưỡng trắng, dưỡng sáng nhờ các thành phần nuôi dưỡng da từ sâu bên trong.
  • Kem chống nắng giúp da chắc khỏe, bổ sung các thành phần vitamin, dưỡng chất để da có khả năng chống lại các tác hại từ môi trường.
  • Kem chống nắng có tác dụng chống nước, hỗ trợ chống nắng tối đa cho các hoạt động ngoài trời hay đổ mồ hôi, đi biển, đi bơi...

cach chon kem chong nang

Kem chống nắng có thể hỗ trợ cho một số vấn đề về da 

Lựa chọn sản phẩm hỗ trợ cùng kem chống nắng

Nếu là người rành về kem chống nắng thì bạn cũng sẽ biết hiệu quả của kem không hoàn toàn là 100%. Vậy nên bên cạnh việc chống nắng bạn cần phải có thêm các sản phẩm hỗ trợ như:

áo khoác chống nắng che chắn vật lý: Khi đi ra ngoài, việc có thêm áo chống nắng sẽ giúp kem chống nắng phát huy hết hiệu quả nhờ có thêm sản phẩm hỗ trợ. Những chiếc áo chống nắng có khả năng chống tia UV từ 97 - 98% hiện nay đang cực kỳ phổ biến. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm chống nắng thời trang đang được ưa chuộng hiện nay của nhà Cardina.

cach lua chon kem chong nang

Áo chống nắng sẽ hỗ trợ cùng kem chống nắng trong việc chống tác hại của tia UV

Viên uống chống nắng: Đây chắc chắn là sản phẩm tối ưu giúp bạn chống nắng toàn thân, nuôi dưỡng làn ra từ sâu bên trong và tăng cường khả năng chống nắng trong một ngày dài.

Xem thêm: Tất Tần Tật Về Viên Uống Chống Nắng Nhất Định Bạn Phải Biết

Bôi lại kem chống nắng: Đây là điều mà rất nhiều người quan tâm, hiện nay các sản phẩm kem chống nắng dạng thỏi và dạng xịt là các sản phẩm được ưu tiên lựa chọn nhất bởi tiện lợi và đảm bảo tính vệ sinh.

Trên là những cách chọn kem chống nắng theo từng tiêu chí mà Cardina muốn chia sẻ đến với bạn. Hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất để bảo vệ tối ưu cho làn da của bạn nhé. Và đừng quên theo dõi Cardina để biết thêm nhiều típ làm đẹp thú vị khác.